จัดสวนแคคตัส

จัดสวนแคคตัส

จัดสวนแคคตัส วิธีจัดสวนแคคตัส มุมพักผ่อนสุดผ่อนคลาย เกิดขึ้นได้ไม่ยาก

จัดสวนแคคตัส โครงการบ้านภูเก็ต วิธีจัดสวนแคคตัส มุมพักผ่อนสุดผ่อนคลาย เกิดขึ้นได้ไม่ยาก เป็นพืชอวบน้ำที่มีความน่ารัก รวมทั้งปลูกเลี้ยงได้ง่าย ด้วยเหตุดังกล่าว คนจำนวนไม่น้อย ก็เลยนิยมปลูก เลี้ยงเพื่อประดับประดา บ้าน หรือคอนโด แม้คุณเป็นคนนึง ที่ชอบแล้วก็ต้องการปลูกเลี้ยงแคคตัส ตกแต่งห้องหรือคอนโดบ้าง  แม้กระนั้น ไม่ต้องการปลูกแบบปกติ ที่แยกปลูกหลายๆ กระถางล่ะก็  POOL VILLA

วันนี้มีไอเดียจัดสวนถาดแคคตัสที่รวบรวมเอาสายพันธุ์แคคตัส มาฝากให้ลองนำไปจัดตกแต่งห้องหรือคอนโดของตัวเองไว้ดูเล่นกัน

จัดสวนแคคตัส

จัดสวนแคคตัส

วิธีจัดสวนสวยให้ตอบโจทย์พื้นที่ใช้สอย

  • สีเขียวจากธรรมชาติให้คุณมากกว่าความสดชื่น ลองเปลี่ยนวันหยุดเดิมๆ ให้มีสีสันยิ่งขึ้นกับสวนขนาดย่อมของแคคตัส (Cactus) ในแบบที่คุณชื่นชอบ
  • ก่อนตัดสินใจปลูกแคคตัสจะต้องคำนึงถึง พื้นที่สำหรับปลูก ทิศทางของแสงแดด ลม และความชื้น
  • การเลี้ยงแคคตัสไม่ยากอย่างที่คิด ลองออกแบบพื้นที่ของคุณ และจัดมุมสำหรับปลูกต้นไม้ อย่าลืมมองหาขวดโหล กระถาง และตุ๊กตาตกแต่งต้นแคคตัสให้น่ารัก เก๋ไก๋ ทั้งยังช่วยบรรยากาศภายในบ้านของคุณ น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ปัจจุบันพื้นที่สีเขียวจากธรรมชาติสามารถช่วยทำให้เราสดชื่นแล้วก็ร่าเริงแจ่มใสมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งนาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักต้นไม้ตายยากอย่างแคคตัส (Cactus) พืชซึ่งสามารถเก็บน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมากเพื่อใช้ในยามที่ต้นขาดน้ำหรือมีภาวะแห้งแล้งได้ โดยจะมีลักษณะเป็นหนามหรือบางสายพันธุ์อาจมีผิวมันเช่นเดียวกับการเคลือบแวกซ์เพื่อลดการคายน้ำ โครงการบ้านภูเก็ต

หากสุดสัปดาห์นี้คุณมีเวลาว่างลองเปลี่ยนวันหยุดที่แสนจำเจ มาขยับร่างกายมากขึ้น ด้วยการปลูกต้นไม้หรือลองจัดสวน เปลี่ยนมุมเก่าของพื้นที่เดิม เติมความคิดสร้างสรรค์ให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติที่ทั้งยังสวยรวมทั้งเหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอย บ้าน การปลูกหรือจัดสวนแคคตัสไม่ยากอย่างที่คิดจะพื้นที่แบบไหนก็สามารถทำได้ไปดูกันว่าเราเหมาะกับแบบไหน

แคคตัสไซส์มินิ ตอบโจทย์คนพื้นที่น้อย 

หากเป็นการจัดสวนแคคตัสที่ต้องการนำไปวางชิคๆ ในมุมเล็กๆ สามารถจัดลงในสวนถาดหรือโหลแก้วได้ อย่าลืมเพิ่มความน่ารักให้มากขึ้นด้วยการตกแต่งตุ๊กตาตัวน้อยลงในภาชนะให้น้องได้ช่วยคุณเฝ้าสวน

แคคตัสสไตล์นี้ เหมาะกับพื้นที่แบบไหน ?

แนะนำว่าจัดแบบถาดควรวางไว้ที่โต๊ะทำงาน บริเวณโต๊ะหัวเตียงหรือใกล้ประตูห้องนอนก็เก๋ไปอีกแบบ จัดใส่โหลแก้วสามารถวางบนโต๊ะ ในห้องนั่งเล่นหรือแขวนไว้กับชั้นระเบียงหน้าบ้านได้ POOL VILLA

เช็คลิสต์ความชอบ…แคคตัสแบบนี้เหมาะกับใคร

สวนแคคตัสไซส์มินิเหมาะกับคนช่างฝันที่ชอบธรรมชาติ มักใช้จินตนาการกับทุกเรื่องในชีวิต ชอบความสวยงามและศิลปะที่ทันสมัย ถนัดการคิดสร้างสรรค์มากกว่าการคิดวิเคราะห์

แคคตัสไซส์กลาง ประหยัดพื้นที่ใช้สอย

พื้นที่น้อยแต่อยากได้หลายต้นมาอยู่ใกล้กัน สามารถทำพื้นที่ให้เป็นธรรมชาติและยังคงความกว้าง ทำได้โดยการจัดระเบียบเป็นแนวสูงนำแคคตัสมาวางในแต่ละชั้นให้สวยงาม โครงการบ้านภูเก็ต

แคคตัสสไตล์นี้ เหมาะกับพื้นที่แบบไหน ?

แนะนำให้วางบริเวณหน้าบ้าน, ห้องหลังคากระจก, ระเบียงคอนโด, หรือมุมติดผนังเพราะส่วนใหญ่ชั้นจะมีรูปทรงสี่เหลี่ยมเข้ามุมพอดี ซึ่งการเลือกชั้นวางไม่ควรเป็นไม้หรือเหล็กเพราะยากต่อการดูแลรักษาและการเคลื่อนย้าย วิลล่า ควรเป็นพลาสติกหรือสแตนเลสที่มีล้อ

เช็คลิสต์ความชอบ…แคคตัสแบบนี้เหมาะกับใคร?

สวนแคคตัสไซส์กลางเหมาะกับคนที่มองโลกด้วยความเป็นจริง มีระเบียบ ให้ความสำคัญกับ Quality Times จะไม่ยอมเสียเวลาให้กับสิ่งที่ทำแล้วไม่เกิดประโยชน์ ในบางครั้งด้วยความมีระเบียบมากไปจึงกลายเป็นคนใจร้อนทำอะไรโผงผางได้ แต่เมื่อเกิดปัญหามักจะใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ในการแก้ไขให้ดีขึ้น

แคคตัสไซส์บิ๊ก แบบโตเต็มวัย

ขึ้นบ้านใหม่ยังไม่มีต้นไม้ หรือมีสวนข้างบ้านที่เต็มไปด้วยหญ้ารกรุงรัง มาลองจัดสวนง่ายๆ โดยนำแคคตัสหลายต้นมาจัดลงในกระถางใหญ่ใบเดียวกัน ที่สำคัญควรใช้อุปกรณ์ในการจัดให้เหมาะสมกับขนาดของต้นไม้ POOL VILLA

แคคตัสสไตล์นี้ เหมาะกับพื้นที่แบบไหน ?

แนะนำให้วางในมุมที่ไม่ขัดในการมองเห็น เช่น ชิดมุมข้างบ้าน ระเบียงบ้าน ไม่แนะนำให้วางไว้ที่คอนโดหรือหอพัก เพราะจะทำให้ยากต่อการเคลื่อนย้าย

เช็คลิสต์ความชอบ…แคคตัสแบบนี้เหมาะกับใคร

สวนแคคตัสไซส์ใหญ่เหมาะกับคนที่มี Energy เยอะๆ ชอบการได้ลงแรงทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง ไม่ชอบให้ใครมาสบประมาท รักอิสระ ยอมลำบากเพื่อให้คนที่รักสุขสบาย จริงจังกับชีวิตในทุกเรื่อง โครงการบ้านภูเก็ต

จัดสวนแคคตัส

ไอเท็มเด็ดในการจัดสวนแคคตัส มีอะไรบ้างเอ่ย? 

  • ภาชนะที่บรรจุ ถาด,กระถาง,โหลแก้ว
  • หินก้อนเล็ก
  • ต้นแคคตัส
  • พลั่วขนาดเล็ก/ใหญ่ ตามลักษณะการใช้งานของขนาดของภาชนะที่บรรจุ

ได้อุปกรณ์แล้ว ขั้นต่อไปก็คือลงมือทำได้เลย Let’s Go

Step 1 โรยหินก้อนเล็กลงไปบริเวณก้นภาชนะประมาณ 1 ในสามส่วนของภาชนะ เพื่อช่วยในเรื่องของการระบายน้ำและตกแต่งเพิ่มความสวยงาม

Step 2 หินที่เราเทลงไปจะเหลือช่องว่างระหว่างก้อน ให้นำดินเทอัดลงไปจนเกือบสุดขอบภาชนะ

Step 3 ให้นำแคคตัสที่เราเตรียมไว้ จัดใส่ลงในภาชนะตามความชอบ แต่ควรเว้นระยะห่างของแต่ละต้นไว้เพื่อให้มันสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

Step 4 ขั้นตอนสุดท้ายคือการโรยหินก้อนเล็กปิดหน้าดิน เป็นการตกแต่งเพิ่มความสวยงาม และป้องกันไม่ให้หน้าดินขาดความชุ่มชื้นเมื่อจัดสวนเป็นแล้ว ก็ต้องหมั่นดูแลตลอดเช่นกัน POOL VILLA

เคล็ดลับดูแลแคคตัสฉบับมือใหม่ เลี้ยงยังไงก็รอด

วิธีการดูแลทำได้โดยนำต้นแคคตัสมาวางในบริเวณที่มีแสงแดดพาดผ่านถึงและต้องรดน้ำในช่วงเช้าหรือก่อนนอนสัปดาห์ละ 1 ครั้งหากอากาศแห้งร้อนจัดควรรดสามวันครั้ง หากจะให้ดีควรวางไว้ในอุณหภูมิที่ร้อนอบไม่มีแดดจัด ที่สำคัญจะต้องไม่ลืมหมั่นสังเกตการเปลี่ยนไปของลำต้นหากเปลี่ยนสีควรรีบย้ายกระถางแยกจากกัน ก่อนที่ต้นอื่นจะมีปัญหาตามไปด้วยโดยส่วนใหญ่แล้วแคคตัสดูแลง่ายหากใส่ใจภูเก็ตและเลี้ยงอย่างถูกวิธี โครงการบ้านภูเก็ต

อันที่จริงแล้วการเลี้ยงแคคตัสไม่ยากเหมือนอย่างที่คิด ใครที่ถูกใจบรรยากาศผ่อนคลายของต้นไม้ แล้วก็กำลังมองหากิจกรรมสุดชิลล์ในวันหยุด ให้สวนแคคตัสเป็นหนึ่งในไอเดียตกแต่งบ้านที่สร้าง ‘ความสุข’ ได้ตั้งแต่ลงมือทำ พร้อมแล้วอย่ารอช้า…มาเติมพื้นที่ในบ้านให้เต็มไปด้วยสีเขียวกันเถอะ

จัดสวนแคคตัส

9 ข้อควรรู้วิธีปลูกกระบองเพชรสำหรับผู้ที่ปลูกกระบองเพชรหรือแคคตัส ”

มาฝากกัน วิธีปลูกเลี้ยงแคคตัส

1.ให้น้ำอย่างระวัง

การให้น้ำแคคตัส ไม่ควรฉีดน้ำไปที่ต้นโดยตรง เพราะจะทำให้ใบของมันเป็นรอยไม่น่าดู ถ้าปลูกในกระถางให้วางภาชนะปลูกไว้ในอ่างน้ำตื้นๆ จนกระทั่งดินที่ปลูกชุ่มน้ำ จากนั้นจึงยกออกจากอ่างและทิ้งไว้ให้น้ำไหลออกจนหมด อันตรายที่สุดสำหรับแคคตัสคือ ได้น้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าตายได้ ควรให้น้ำ3 วัน / ครั้ง ในฤดูร้อนและ 7 วัน / ครั้ง ในฤดูหนาว

2.เลือกกระถางให้เหมาะสม

เลือกกระถางที่ใหญ่พอมีที่ว่างให้รากขยายออกไปได้ เส้นผ่าศูนย์กลางกระถางควรเท่ากับขนาดของต้นไม้รวมหนามด้วย ถ้าเป็นแคคตัสทรงสูงให้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกระถางเท่ากับครึ่งหนึ่งของความสูง ต้นไม่ควรใช้กระถางที่ใหญ่เกินไป POOL VILLA

3.เทคนิคการเปลี่ยนกระถาง

งดให้น้ำแคคตัสหลายวันก่อนเปลี่ยนกระถางใหม่ จากนั้นให้ใช้กระดาษหนังดาษหนังสือพิมพ์ปูรองพื้น จับที่ตัวกระถางและใช้ดินสอหรือตะเกียบค่อยๆดันผ่านรูระบายน้ำตรงก้นกระถางขึ้นมา โครงการบ้านภูเก็ต ต้นแคคตัสควรหลุดจากกระถางเก่าโดยที่ตุ้มรากอยู่ในสภาพสมบูรณ์

4.กันหนามตำ

เมื่อต้องการหยิบจับแคคตัสเปลี่ยนกระถางหรือย้ายที่ใหม่ ควรป้องกันไม่ให้หนามตำมือและป้องกันไม่ให้หนามหัก โดยใช้หนังสือพิมพ์พับซ้อนกันหนาๆพันเป็นแถบรอบไม้ต้นนั้นแล้วดึงออกมา

โรงเรือนต้องเปิดรับแสงได้มากที่สุดอย่างน้อย 50-70 เปอร์เซ็นต์ จึงนิยมมุงหลังคาด้วยวัสดุโปร่งแสงอย่างกระจกหลังคาพลาสติกใส อุณหภูมิที่แคคตัสชอบคือ 27-35 องศาเซลเซียส นั่นก็คือแสงแดดในช่วงเช้าและบ่ายที่ไม่แรงจนเกินไป และควรได้รับแสงอย่างน้อย 5-6 ชั่วโมง

5.เอาหนามออก

ถ้าหนามแคคตัสตำนิ้วคุณเวลาที่บำรุงดูแลมัน ให้เอาหนามออกโดยใช้เทปกาวติดลงไปตรงตำแหน่งนั้นแล้วดึงให้ลอกออกแรงๆ หรือถ้ายังไม่ออกให้ใช้หนามดึงออกมา

6.กำจัดเพลี้ยแป้ง

เมื่อใดที่เห็นหย่อมขาวเป็นขุยขึ้นอยู่บนแคคตัส หมายถึงว่าแคคตัสของคุณถูกเพลี้ยแป้งจู่โจมเข้าแล้ว แมลงศัตรูชนิดนี้อาศัยอยู่ใต้ขนที่ให้ความอบอุ่น ดูดกินน้ำเลี้ยงและทำให้แคคตัสโทรม กำจัดโดยฉีดพ่นด้วยยาฆ่าแมลงที่ใช้สำหรับต้นไม้ในร่ม POOL VILLA และควรตรวจสอบฉลากให้รอบคอบและปฎิบัติตามคำแนะนำ

7.รู้จักให้ปุ๋ย

เวลาให้ปุ๋ยแคคตัสอย่าใช้ปุ๋ยที่มีไนโตรเจนสูง เนื่องจากมันบำรุงใบให้งามโดยไม่ออกดอก กระตุ้นการออกดอกโดยใช้ปุ๋ยที่มีโพแทสเซียมสูงปุ๋ยชนิดน้ำเหมาะที่สุด

แคคตัสหรือกระบองเพชร โครงการบ้านภูเก็ต เป็นไม้ในเขตร้อนแบบทะเลทราย แต่บ้านเรามีฝนและความชื้นสูง เรือนกระจกจึงจำเป็นสำหรับปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโต

8.รักษาแคคตัสให้เอี่ยมอ่อง

ใช้แปรงสีฟันเก่าหรือแปรงโกนหนวดขจัดฝุ่นละออง ที่จับเป็นคราบบนต้นแคคตัสที่ปลูกไว้ ในฤดูร้อนความชื้นระเหยหายได้เร็วคุณควรพ่นละอองน้ำเบาๆให้แคคตัสที่ปลูกไว้เพื่อให้มันสะอาดเอี่ยมอย่างแท้จริง POOL VILLA

9.ทำไมแคคตัสไม่ออกดอก

หลายคนซื้อแคคตัสมาปลูกแล้วไม่ออกดอกเสียที ให้ตรวจสอบดูก่อนว่าคุณรดน้ำมากไปหรือเปล่า สาเหตุอีกประการหนึ่งคือ แคคตัสบางชนิดจะออกดอกแต่ในสภาพอากาศแบบหนึ่งเท่านั้น หรือบางครั้งอาจเป็นเพราะได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ ดังนั้นควรสอบถามทางร้านให้ชัดเจน ว่าแคคตัสที่ซื้อออกดอกในภูมิอากาศแบบใด นอกจากนี้ การที่แคคตัสไม่ออกดอกนั้น อาจเพราะมีอายุน้อยเกินไป ยังไม่ถึงวัยที่จะมีดอก แต่ร้านต้นไม้บางร้านจะเร่งดอก โดยใส่ปุ๋ยในปริมาณเข้มข้น ทำให้มีดอกก่อนวัยอันสมควร ดังนั้นแม้แคคตัสจะมีดอกสวยเมื่อแรกซื้อมา โครงการบ้านภูเก็ต แต่เมื่อคุณนำมาปลูกที่ บ้าน สักพัก แคคตัสจะหมดแรง และไม่มีดอกอีกเลย

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป แต่งบ้าน modern classic จัดสวน ทาวน์โฮม

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa