แบบบ้านชั้นเดียวฟรี

แบบบ้านชั้นเดียวฟรี

แบบบ้านชั้นเดียวฟรี

แบบบ้านชั้นเดียวฟรี 1

แบบบ้านชั้นเดียวฟรี   ถือเป็นเรื่องดี ๆ หลังจาก การเคหะแห่งชาติ ได้เปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแบบบ้านผู้สูงอายุได้ฟรี ในโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบบ้านชื่อ “บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” เพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัยและเพิ่มประสิทธิภาพด้านการออกแบบและก่อสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย จากผลงานของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมทั่วประเทศกว่า 109 ผลงาน ที่ผ่านการคัดเลือกโดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จนได้แบบบ้านที่ดีที่สุดเพื่อผู้สูงอายุมาให้ดาวน์โหลด 6 แบบด้วยกันดังนี้ 

6 แบบบ้านผู้สูงอายุพร้อมแปลนบ้าน แบบบ้านชั้นเดียวฟรีจากการเคหะแห่งชาติ

          แบบบ้านผู้สูงอายุ พร้อมแปลนบ้านและงบก่อสร้าง ชมแบบบ้านชั้นเดียวและดาวน์โหลดได้ฟรี จากการเคหะแห่งชาติ สำหรับออกแบบและก่อสร้างบ้านเพื่อผู้สูงอายุ

แบบบ้านผู้สูงอายุ
          ถือเป็นเรื่องดี ๆ หลังจาก การเคหะแห่งชาติ ได้เปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแบบบ้านผู้สูงอายุได้ฟรี ในโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบบ้านชื่อ “บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” เพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัยและเพิ่มประสิทธิภาพด้านการออกแบบและก่อสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย จากผลงานของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมทั่วประเทศกว่า 109 ผลงาน ที่ผ่านการคัดเลือกโดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จนได้แบบบ้านที่ดีที่สุดเพื่อผู้สูงอายุมาให้ดาวน์โหลด 6 แบบด้วยกันดังนี้ 

แบบบ้านงบก่อสร้าง 500,000 บาท (ไม่รวมค่าที่ดิน)

1. แบบบ้าน UNITY HOUSE

          แบบบ้านชั้นเดียว พื้นที่ 12.65 ตารางวา ขนาด 7×7 เมตร จำนวน 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ และ 1 ห้องนั่งเล่น สำหรับคอนเซ็ปต์ในการออกแบบบ้านหลังนี้คือ มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีการจัดระเบียบรูปทรง จังหวะ และเนื้อหาให้เกิดดุลยภาพ เข้าถึงง่าย นอกจากนี้ยังเน้นการประหยัดพลังงาน โดยการเพิ่มช่องระบายอากาศเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของลมที่เป็นธรรมชาติ 

2. แบบบ้าน HOUSE OF LIGHT

          แบบบ้านชั้นเดียว พื้นที่ 46 ตารางเมตร จำนวน 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องอเนกประสงค์ และที่จอดรถ 1 คัน เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนมากมีปัญหาเรื่องการมองเห็น ผู้ออกแบบบ้านหลังนี้จึงเน้นเรื่องนี้เป็นสำคัญ โดยการทำช่องเปิดเพื่อให้แสงจากภายนอกเข้าถึงภายในได้มากที่สุด อีกทั้งยังส่งผลให้บรรยากาศภายในดูโปร่งสบาย ผ่อนคลาย ไม่อึดอัด อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ต้องปรับสายตาระหว่างพื้นที่มืดและสว่าง รวมถึงช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

3. แบบบ้าน BAN LORM SUAN 

          แบบบ้าน BAN LORM SUAN หรือแบบบ้านล้อมสวน พื้นที่ 53.7 ตารางเมตร จำนวน 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องครัว และที่จอดรถ 1 คัน บ้านชั้นเดียวขนาดเล็กที่มีการสอดแทรกสวนเข้ากับตัวบ้าน และสามารถมองเห็นสวนได้ทุกส่วนของตัวบ้าน นอกจากนี้ยังสร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติด้วยการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ฝั่งและเชื่อมด้วยทางเดินที่ทอดถึงกัน แบบบ้านสองชั้น หน้าแคบ สไตล์ญี่ปุ่น

แบบบ้านงบก่อสร้าง 1,500,000 บาท (ไม่รวมค่าที่ดิน)

4. แบบบ้าน TINY HOUSE

          บ้านชั้นเดียว พื้นที่ 100 ตารางเมตร จำนวน 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องอเนกประสงค์ และที่จอดรถ 1 คัน การออกแบบบ้านหลังนี้ เน้นความทันสมัย มองแล้วไม่ทำให้รู้สึกเป็นบ้านของคนชรา แต่เป็นบ้านโมเดิร์นที่มีฟังก์ชั่นเหมาะกับการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยและคนเจเนอเรชั่นอื่น ๆ ในบ้าน ทำให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่รู้สึกแตกต่าง รวมถึงทำให้เกิดความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจที่ต่างคนต่างเติมเต็มให้กันและกันได้เสมอ 

5. แบบบ้าน Krisada

          แบบบ้าน Krisada หรือแบบบ้านกฤษฎา พื้นที่ 128.97 ตารางเมตร จำนวน 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องอเนกประสงค์ และห้องพระ แบบบ้านที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น แต่ยังเน้นเรื่องความสะดวกสบายและความปลอดภัยเป็นหลัก อีกทั้งสร้างบรรยากาศให้ส่งเสริมต่อสภาพจิตใจของพวกเขาด้วยการนำพื้นที่สีเขียวเข้ามาตกแต่งผนังบ้าน และเพิ่มความทันสมัยด้วยสไตล์การออกแบบแบบโมเดิร์น ลอฟท์

6. แบบบ้าน A GOOD FRIEND

          แบบบ้านชั้นเดียว พื้นที่ 160 ตารางเมตร จำนวน 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องอเนกประสงค์ และที่จอดรถ 1 คัน คอนเซ็ปต์การออกแบบบ้านก็คือการมีสภาพแวดล้อมและอากาศที่ดี ที่จะช่วยให้มีชีวิตในช่วงวัยเกษียณที่ดีขึ้น โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในตัวบ้าน ที่ช่วยถนอมสายตา รายล้อมไปด้วยบรรยากาศที่ทำให้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย


 

แบบบ้านชั้นเดียวฟรี 2

แบบบ้านชั้นเดียวหลังเล็ก สไตล์คอนเทมโพรารี่ รูปทรงเรียบง่าย ดูได้นาน ไม่น่าเบื่อ การจัดผังตัวอาคาร ต้องการให้เกิดความโปร่งโล่งสบายของห้องนั่งเล่นดูทีวี จึงจัดให้โล่งยาวต่อเนื่องกับส่วนทานอาหาร และครัวทางด้านหลัง ส่วนทางด้านข้าง จัดให้เป็นส่วนของห้องนอน ด้านหนึ่งเป็นห้องนอนใหญ่ ที่มีห้องน้ำในตัว ส่วนห้องนอนเล็ก 2 ห้องนั้น ก็ใช้ห้องน้ำแขก ซึ่งเป็นห้องน้ำส่วนกลางร่วมกัน ห้องนอนทุกห้อง ตั้งใจออกแบบให้มีการระบายอากาศที่ดี และมีแสงธรรมชาติเข้าถึง เพื่อสุขอนามัยที่ดีของคนในครอบครัว เรียกว่าแม้จะเป็นบ้านหลังเล็ก แต่ออกแบบให้ใช้งานคุ้มค่า ได้ความสะดวกสบาย ในทุกตารางนิ้ว เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก รับรองว่าทั้งในด้านการใช้สอย และรูปร่างหน้าตาภายนอก คุ้มค่า ถูกใจทุกคนในบ้านอย่างแน่นอน

แบบบ้านชั้นเดียวฟรี ( One-story house free )

แบบบ้านชั้นเดียวฟรี จัดมาให้ดูแบบเต็มหลัง จากที่แจ้งไว้ สำหรับบ้านชั้นเดี่ยวหลังนี้ ก่อนหน้าที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างบ้านอีกหลังที่ได้ลงภาพในบทความ เกี่ยวกับการจัดตกแต่งสวนหน้าบ้าน แต่เนื่องจากคนอ่านจำนวนไม่ใช้น้อย อยากดูภาพอีกหลัง ก็เลยขอจัดให้ตามคำร้องขอ

บ้านหลังนี้ มีพื้นที่ใช้สอย 276 ตารางเมตร 4 ห้องนอน 2 ห้องอาบน้ำ ตัวบ้านกลบ ที่ดินให้เป็นลักษณะเนิน ซึ่งทำให้ทางเข้าบ้านเป็นลักษณะทางลาดเอียง บ้านพักหัวหิน ทำให้ดูเด่น สง่างาม หน้าจัดสวนสไตล์โมเดิร์น ให้ความรู้สึกร่มรื่น เย็นตา สุขใจ

พื้นที่ความสบาย พื้นที่บ้านของครอบครัว
แบบบ้านชั้นเดียวฟรี

สำหรับ ในการดีไซน์ ด้านใน รองรับพื้นที่ต่างๆ ที่เน้นใช้ด้วยกัน ในครอบครัว แบ่งเป็น ห้องรับแขก ครัว ทานอาหาร ห้องทำงาน รวมทั้งห้องนอน ที่จัดมาให้เต็มๆ 4 ห้องนอน แต่ละห้องเน้นสไตล์การตกแต่ง ที่แตกต่าง เนื่องด้วยวัยของสมาชิกที่แตกต่าง การออกแบบ ก็เลยเน้นความหลากหลาย บ้านหลังนี้ งบประมาณ ก่อสร้าง ประมาณไว้ที่ 2.5-3 ล้านบาท ไม่รวมเครื่องเรือน และก็การตกแต่ง

โซนครัว สุดแสนสบาย – แบบบ้านชั้นเดียวฟรี

ไอซ์แลนด์ตัวยาว เป็นที่เตรียมอาหาร และบาร์ ไว้นั่งรับประทานอาหารเช้าตรู่ แบบสบายๆ กันเอง เคาน์เตอร์สีขาว หน้าบานไม้ สีน้ำตาลอ่อน ยิ่งทำให้บ้านดูอบอุ่น และก็มีธรรมชาติ มาเป็นองค์ประกอบ ข้างหลังไอซ์แลนด์ มีห้องเก็บของเล็กๆ ไว้เก็บเครื่องไม้ เครื่องมือ ปรุงอาหาร มีประตูปิดมิดชิด เก็บของได้มากมาย และไม่ขวางสายตา

มุมทำการบ้านของลูกๆ มีฝาผนังกันแบ่งรูปทรง ใช้สีกระดานดำทาฝาผนัง เขียนได้ ลบได้ ทำให้เด็กๆครึกครื้น และก็ต้องการทำการบ้าน เพิ่มมากขึ้น บิวท์อินโต๊ะตัวยาวสีขาว มีลิ้นชักไว้เก็บอุปกรณ์ การเรียนของแต่ละคน ด้วยขนาดของโต๊ะ นั่งทำการบ้านได้พร้อมหลายท่าน โดยไม่ก่อกวนซึ่งกันและกัน

แบบบ้านชั้นเดียวฟรี 3