จัดสวนญี่ปุ่นในบ้าน

จัดสวนญี่ปุ่นในบ้าน

จัดสวนญี่ปุ่นในบ้าน เรียบง่าย สวยงาม เข้าถึงธรรมชาติ พร้อมไอเดียจัดสวนง่าย ๆ ที่บ้าน

จัดสวนญี่ปุ่นในบ้าน Villas Phuket เรียบง่าย สวยงาม เข้าถึงธรรมชาติ พร้อมไอเดียจัดสวนง่าย ๆ ที่บ้าน การจัดสวนสวนญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการจัดสวนใน บ้าน ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยแนวคิดที่เรียบง่าย ไม่ต้องใช้ของตกแต่งที่ฟุ่มเฟือย อาศัยการออกแบบที่จัดการพื้นที่ ให้เป็นธรรมชาติอย่างลงตัว ทำให้การจัดสวนแบบญี่ปุ่น ถูกนำมาจัดในบ้านด้วยเช่นกัน พูลวิลล่าภูเก็ต

วันนี้เราจึงมีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการจัดสวนประเภทนี้ มาแบ่งปันให้กับทุกคนกัน

จัดสวนญี่ปุ่นในบ้าน

แนวคิดหลักในการจัดสวนญี่ปุ่น

การจัดสวนญี่ปุ่น เป็นการจัดสวน ที่มีอิทธิพลจากคติแบบเซ็น (Zen) ไม่ว่าจะเป็นสวนทั่วไป หรือสวนหินญี่ปุ่น โดยเน้นแนวคิดทางนามธรรม จำลองความงามของธรรมชาติ นับถือแล้วก็แสดงถึงแก่นแท้ของธรรมชาติ ไม่เน้นของตกแต่งที่ฟุ่มเฟือย จัดวางพืชพรรณและส่วนประกอบอื่นๆ โดยให้ความใส่ใจกับพื้นที่และการมองเห็นในสวนอย่างลงตัว ด้วยความเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น ทำให้การจัดสวนแบบญี่ปุ่นได้รับความนิยม อย่างแพร่หลายเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากการใช้พันธุ์ไม้นานาชนิด กระจายให้ทั่วสวนและเลือกใช้ต้นไม้ ดอกไม้ที่มีรูปร่างสัมพันธ์กันแล้ว การจัดสวนแบบญี่ปุ่นก็มีองค์ประกอบหลักอื่น ๆ ที่ช่วยให้พื้นที่ภายในสวนนั้นสงบ ร่มรื่น และยังดูเรียบง่าย เข้าถึงธรรมชาติตามสไตล์ญี่ปุ่น โดย 5 องค์ประกอบ ที่ขาดไม่ได้เลยในสวนญี่ปุ่น มีดังต่อไปนี้

5 องค์ประกอบที่ต้องมีสำหรับการจัดสวนญี่ปุ่น

1. น้ำ น้ำเป็นหัวใจสำคัญของการจัดสวนญี่ปุ่น โดยน้ำในที่นี้เป็นได้ทั้งลำธาร บ่อน้ำ น้ำตก หรือน้ำพุก็ได้เช่นกัน โดยสวนส่วนใหญ่มักจัดบริเวณที่เป็นน้ำ ให้เป็นลำธารคดเคี้ยวไปตามทาง มีทั้งบริเวณน้ำลึกและน้ำตื้น ที่ทำให้เห็นน้ำไหลผ่านก้อนหิน ทั้งนี้พื้นที่น้ำในสวน จะช่วยให้บรรยากาศในสวน มีการหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ร่มรื่นและมีชีวิตชีวามากขึ้น

2. หิน กรวด ทราย หินภายในสวนญี่ปุ่นหรือสวนหินญี่ปุ่น เป็นตัวแทนของภูเขา แสดงถึงความแข็งแกร่ง มีพละกำลัง โดยนิยมใช้หินหลายขนาด ในการตกแต่ง ทั้งหินขนาดใหญ่สำหรับตกแต่ง ไว้ตามที่ต่าง ๆ ในสวน โดยต้องเลือกใช้หินที่ไม่ผ่านการแกะสลักหรือทำให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ และยังมีหินก้อนเล็ก หรือก้อนกรวด สำหรับใช้บริเวณลำธาร โดยสิ่งสำคัญในการเลือกใช้หินเลย คือ ต้องเป็นหิน ที่มีสภาพดั้งเดิมจากธรรมชาติ อาจมีรูปร่างแปลกตา มีพื้นผิวหลากหลายทั้งผิวเรียบและผิวหยาบ
นอกจากนี้ ทรายก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ ของสวนญี่ปุ่น เพราะสื่อถึงความสมถะและบอบบาง โดยทรายที่ใช้ในสวนนั้นไม่ใช่ทรายจากทะเล แต่เป็นทรายที่ได้จากการผุกร่อนของหิน ทำให้ทราย ที่ได้มีสีสันต่าง ๆ เช่น สีเทา สีดำ สีน้ำตาล รวมไปถึงสีขาว ด้วยเช่นกัน

3. ทางเดินและสะพาน ภายในสวนญี่ปุ่นควรมีทางเดิน ที่ปูด้วยกรวดและแผ่นหินขนาดใหญ่ ซึ่งแผ่นทางเดินนั้นก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งจัดให้เป็นเส้นตรง โดยเว้นระยะ ให้พอดีกับการก้าวเดิน หรือจัดวาง เป็นทางโค้งคดเคี้ยวตามทางในสวน
โดยทางเดินจะช่วยเป็นเส้นทางนำสายตา ให้ชมความงามของพืชพรรณ ได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้หากเป็นสวนแบบญี่ปุ่นที่มีพื้นที่เป็นเกาะ ก็ควรมีสะพานข้ามลำธาร เพื่อใช้เป็นทางข้ามน้ำและยังเป็นของประดับสวนที่โดดเด่น โดยนิยมใช้เป็นสะพานหินหรือสะพานไม้

4. ตะเกียงหิน ตะเกียงหินเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ของสวนญี่ปุ่นมีที่มาจากศาสนาชินโต ใช้สำหรับบูชาและส่งวิญญาณบรรพบุรุษ โดยตะเกียงหินมีส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ ด้านบนสุดหมายถึงสวรรค์ แกนกลางของตะเกียง หมายถึงมนุษย์ และฐานด้านล่างหมายถึงพิภพ โดยตะเกียงหินส่วนใหญ่นิยมผลิตจากหินแกรนิต Villas Phuket

5. รั้ว รั้วในสวนญี่ปุ่น นิยมใช้เป็นรั้วไม้ไผ่สาน ให้เป็นแผ่น หรือจะตกแต่งต้นไม้ ให้เป็นรั้วก็ได้เช่นกัน โดยมีประตูเล็ก ๆ เป็นทางเข้าออก หากเป็นสวนขนาดใหญ่อาจมีหลังคาบนรั้วด้วย โดยวัตถุประสงค์ของรั้วคือ ใช้แบ่งเขตพื้นที่รอบบ้าน และยังใช้เป็นของประดับตกแต่งสวนได้อีกด้วย

จัดสวนญี่ปุ่นในบ้าน

ต้นไม้ที่นิยมปลูกในสวนญี่ปุ่น

1. บอนไซ เมื่อพูดถึงสวนญี่ปุ่นแล้ว พรรณไม้ที่หลายคนมักจะนึกถึงเลย คือ บอนไซ โดยบอนไซเป็นไม้กระถางที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น มีให้เลือกหลากหลายขนาด โดยการจัดบอนไซในสวนสไตล์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ มักตัดแต่งให้เป็นรูปร่างสวยงาม เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ชนิดสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจดูแลเป็นอย่างดี

2. มอส พืชคลุมดินเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการจัดสวนแบบญี่ปุ่น ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความร่มรื่น ภายในสวน โดยเลือกปลูกมอสตามทางเดินภายในสวน หรือปลูกไว้ตามเนินหรือโขดหิน จะช่วยเพิ่มความสวยงามได้เป็นอย่างดี และยังเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

3. สน สนเป็นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่ง ที่นิยมใช้ในสวนสไตล์ญี่ปุ่น เพราะมีสีเขียวชอุ่ม แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังใช้ปลูกเป็นรั้วได้ โดยพืชตระกูลสนที่นิยมใช้ในสวนญี่ปุ่น เช่น สนดินสอ สนไต้หวัน สนมังกร พูลวิลล่าภูเก็ต

4. ไทร ไทรเป็นไม้ยืนต้นอีกชนิดที่เหมาะกับการจัดสวนญี่ปุ่น เพราะตัดแต่งกิ่งให้สวยงามได้ อีกทั้งยังดูแลรักษาได้ง่าย โดยไทรที่นิยมปลูกในการจัดสวนแบบญี่ปุ่น เช่น ไทรไต้หวัน ไทรอินโด ไทรเกาหลี ไทรแก้วแต่งพุ่ม อีกทั้งยังเหมาะกับสวนหินญี่ปุ่นอีกด้วย

5. ไม้ดอก เนื่องจากสวนญี่ปุ่นนิยมใช้ไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม และพืชคลุมดิน ซึ่งมีสีเขียวเป็นหลัก ไม้ดอกจึงเป็นเพียงของตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยเพิ่มสีสันให้กับพื้นที่ภายในสวน โดยไม้ดอกที่นิยมใช้ เช่น กุหลาบ ไฮแดรนเยีย

ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดสวนญี่ปุ่นกันไปมากขึ้นแล้ว สำหรับใครที่สนใจจัดสวนสไตล์นี้ไว้ที่บ้าน จระเข้ก็มีไอเดียดี ๆ มารอทุกคนแล้ว ไปดูกันได้เลย !

จัดสวนญี่ปุ่นในบ้าน

ไอเดียจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น

1. จัดสวนแบบญี่ปุ่นในพื้นที่จำกัด Villas Phuket สวนญี่ปุ่นแบบแรกที่เรานำมาแนะนำกัน เป็นสวนขนาดเล็กแต่ให้บรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยตะเกียงหินโดดเด่นอยู่ตรงกลางสวน ประกอบกับทางเดินหินและการปลูกมอสคลุมดินช่วยเพิ่มบรรยากาศ หากเป็น บ้าน สไตล์ญี่ปุ่นที่มีประตูบานเลื่อนก็เข้ากันได้อย่างลงตัว

2. จัดสวนแบบญี่ปุ่นแบบผสมผสาน ต่อมาเป็นการจัดสวนแบบผสมผสานโดยแบ่งพื้นที่เล็ก ๆ ทำเป็นสวนหินญี่ปุ่น มีตะเกียงหินและรั้วไม้ไผ่ช่วยเพิ่มบรรยากาศแบบญี่ปุ่น เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยไม้พุ่มขนาดกลางซึ่งเข้ากันได้ดีกับพื้นไม้แบบสวนสมัยใหม่

3. จัดสวนแบบญี่ปุ่นโดดเด่นที่บ่อน้ำ สำหรับใครที่อยากเพิ่มบรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่นในสวนที่บ้านแต่มีพื้นที่ไม่มาก สามารถเลือกใช้บ่อน้ำเล็ก ๆ และไม้ไผ่สำหรับปล่อยน้ำลงในบ่อ เมื่อนำมาตั้งคู่กับตะเกียงหินก็ช่วยเสริมความสงบ เรียบง่าย แต่ร่มรื่นได้

4. จัดสวนแบบญี่ปุ่นองค์ประกอบครบถ้วน หากใครต้องการสวนญี่ปุ่นที่มีองค์ประกอบครบถ้วน สามารถจัดพื้นที่ที่เป็นน้ำให้เล็กลง เหลือเพียงบ่อน้ำขนาดเล็ก และใช้พื้นทรายแทนลำธาร ตัดกับพื้นหญ้าสีเขียว โดยไม่ลืมเพิ่มความสมบูรณ์ด้วยทางเดินหินและสะพานขนาดเล็ก และเสริมไม้ดอกเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยให้ได้สวนสวยสบายตาแล้ว

5. จัดสวนแบบญี่ปุ่นเน้นความร่มรื่น พูลวิลล่าภูเก็ต หากใครที่มีบ่อปลาหลังบ้านและอยากเพิ่มความเป็นญี่ปุ่นเข้าไป ควรเลือกปลูกมอสคลุมดินและไม้พุ่มขนาดเล็กพร้อมด้วยรั้วไม้ไผ่ เมื่อเพิ่มตะเกียงหินเข้าไปแล้ว จะช่วยเติมเต็มการจัดสวนแบบญี่ปุ่นให้สมบูรณ์แบบ

=====================

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านอิฐ บ้านโทนสีขาว

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa