จัดสวน ทาวน์โฮม

จัดสวน ทาวน์โฮม

จัดสวน ทาวน์โฮม แนะวิธีจัดสวนทาวน์โฮม เคล็ดลับดีๆ สำหรับคนรักทาวน์โอม

จัดสวน ทาวน์โฮม โครงการบ้านภูเก็ต จัดสวน ทาวน์โฮม แนะวิธีจัดสวนทาวน์โฮม เคล็ดลับดีๆ สำหรับคนรักทาวน์โอม การมีสวนสวยๆนั้น ช่วยเติมเต็ม บ้านบรรยากาศการพักอาศัยให้สดชื่นผ่อนคลาย ขึ้นได้อีกเยอะ วันนี้ก็เลยไม่พลาด ที่จะนำเทคนิคจัดสวนว้าวๆ มาเอาใจเพื่อนๆ ชาวทาวน์โฮมกัน เพียงแต่นำวิธีเหล่านี้ไปดัดแปลงใช้ คุณก็มีสวนสีเขียว ที่แสนร่มรื่นได้ โดยไม่ต้องกังวล เรื่องขนาดพื้นที่ แถมยัง ลงมือทำเองได้อย่างง่ายดาย อีกด้วย POOL VILLA

จัดสวน ทาวน์โฮม

4 แนวทางจัดสวนสุดว้าว เพื่อชาวทาวน์โฮม

1. สวนแนวตั้ง: คือการจัดสวนในแนวสูง เพื่อประหยัดพื้นที่ในแนวราบซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด สวนแนวตั้งจัดได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นสวนแขวน หรือสวนที่จัดบนโครงสร้างต่างๆ อย่างเช่น โครงไม้ระแนง โครงไม้พาเลต โครงเหล็ก ชั้นวาง รวมถึงบนกำแพงหรือบนรั้ว

2. สวนกระถาง:   แม้ไม่มีพื้นดินสำหรับลงต้นไม้ก็ปลูกได้ ดูแลรักษาง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก จัดได้ทั้งพื้นที่กลางแจ้งและในร่ม นอกจากนี้ ยังสามารถออกแบบสวนได้หลากสไตล์หลายอารมณ์ ขึ้นอยู่กับสีสัน ดีไซน์ ขนาด และรูปแบบการจัดวางกระถางต้นไม้ โครงการบ้านภูเก็ต

3. สวนหิน: ใช้หินเป็นองค์ประกอบหลักสำหรับตกแต่งสวน โดยไม่จำเป็นต้องปลูกต้นไม้จำนวนมาก แต่ก็ให้บรรยากาศที่ผ่อนคลายใกล้ชิดธรรมชาติ ทั้งยังดูแลรักษาง่ายกว่าสวนที่มีพื้นเป็นสนามหญ้าหรือดิน จึงตอบโจทย์ครอบครัวคนยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาได้เป็นอย่างดี

4. สวนริมระเบียง: พื้นที่เล็กๆ ริมระเบียงก็เนรมิต บ้านให้เป็นมุมพักผ่อนแสนสดชื่นได้เช่นเดียวกัน โดยนิยมนำวิธีการจัดสวนรูปแบบต่างๆ เช่น สวนแนวตั้ง สวนกระถาง มาผสมผสานกันให้สวยงามลงตัวภายในพื้นที่ที่มี พร้อมทั้งจัดวางโต๊ะเก้าอี้ ทำเป็นโซนนั่งเล่นส่วนตัวท่ามกลางต้นไม้สีเขียว

การเลือกต้นไม้สำหรับจัดสวนทาวน์โฮม

สิ่งสำคัญเป็นต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ เน้นจำพวกที่เมื่อโตเต็มที่แล้วมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป ฟอร์มของกิ่งก้านก็จำเป็นต้องไม่แพร่กระจายจนไปรบกวนเพื่อนบ้าน วิลล่า สำหรับพรรณไม้ที่นิยมปลูก เช่น

1. โกสน: ใบมีสีสันสวยงาม ทนแดด ทนอากาศร้อน ดูแลรักษาง่าย และยังถือเป็นพรรณไม้มงคลเพราะออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า “กุศล” เชื่อว่าปลูกแล้วจะช่วยให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข POOL VILLA

2. เฟิร์น: ช่วยให้บรรยากาศสดชื่น เขียวขจี ปลูกลงดินหรือในกระถางก็ได้ สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล แนะนำให้เลือกเฟิร์นชนิดที่ทนแดดและทนแล้งได้ดี เช่น เฟิร์นข้าหลวง เฟิร์นใบมะขาม โครงการบ้านภูเก็ต

3. พลูด่าง: ได้รับความนิยมมาก เพราะปลูกง่าย โตไว ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย อยู่ได้ทั้งบริเวณที่มีแดดจัดและที่มีร่มเงา เป็นได้ทั้งไม้กระถางและเป็นไม้เลื้อย แถมยังช่วยดูดซับสารพิษ ให้อากาศบริเวณบ้านสะอาดบริสุทธิ์ขึ้น

4. ลีลาวดี: ให้ร่มเงา มีใบหนาเป็นพุ่มสวยงาม พร้อมดอกกลิ่นหอมอ่อนๆ หลากหลายสีสัน นอกจากนี้ การดูแลรักษายังไม่ยุ่งยากเพราะลีลาวดีนั้นทนแล้ง ทนแดด จึงเป็นพรรณไม้ยอดฮิตอีกชนิดสำหรับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา

5. เฟื่องฟ้า: มีดอกสวยงาม สามารถตัดแต่งหรือบังคับการเติบโตของพุ่มต้นให้เป็นทรงตามที่ต้องการได้ ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย ไม่ค่อยมีโรคและแมลงศัตรูพืช

จัดสวน ทาวน์โฮม

รวมไอเดียจัดสวนสวยข้างบ้านทาวน์โฮม

อยู่ทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮมก็จัดสวนได้ ด้วยการ Adapt พื้นที่ว่างข้างบ้านหรือบริเวณที่จอดรถข้างหน้ามาทำสวนเล็กๆนอกเหนือจากที่จะได้ความผ่อนคลาย เพลิดเพลินเจริญใจไปกับธรรมชาติสีเขียวแล้ว ก็ยังช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อาศัยด้วยจ้ะ ตามมาดูไอเดียแต่งสวนสวยๆภูเก็ตข้างบ้านกันเลย

ทาวน์โฮม หลังหัวมุม หากมีพื้นที่ด้านข้างไม่มากนัก สามารถปูพื้นด้วยไม้จริงหรือไม้เทียม พร้อมปลูกไม้เลื้อยให้ไต่กำแพงด้านข้างถ้ากังวลว่าไม้เลื้อยจะติดกำแพงแน่นเกินไป ทำให้เกิดคราบเมื่อถางออก เราแนะนำว่านำแผงระแนงมากั้นผนังไว้ก่อนและค่อยปลูกต้นให้เลื้อยขึ้นตามแผง POOL VILLA

นำโต๊ะ เก้าอี้ โซฟาสำหรับภายนอก มาตั้งบริเวณพื้นที่สวนด้านข้าง ให้เป็นมุมเอาท์ดอร์ชิลล์ๆ นอกบ้าน เพิ่มความผ่อนคลายเพ้นท์ผนังทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมที่ติดกับบ้านข้างๆ ด้วยลวดลายที่ชอบ สร้างความสดใสให้กับผู้อยู่อาศัย โครงการบ้านภูเก็ต

ปูหญ้า ปลูกต้นไม้เลียบผนังบ้าน กำแพงที่ติดกับทาวน์เฮ้าส์หลังข้างๆ และปูพื้น ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจ ถ้ามีพื้นที่จำกัดสามารถติดกระจกเงา จะรู้สึกเหมือนพื้นที่กว้างขึ้น ติดตั้งชิงช้าก็เป็นไอเดียที่ดี ถ้าชอบเลี้ยงปลา แนะนำให้ทำบ่อเลี้ยงปลา

หากเป็นบ้านที่มีความยาวค่อนข้างลึก จะทำเสต็ปยกพื้นขึ้นมาประมาณ 15 – 30 ซม. ก็ทำให้สวนเป็นสัดส่วนมากขึ้น เคาน์เตอร์เล็กๆที่มีฉากกั้นพรางสายตาจากต้นไม้สีเขียว การมีต้นไม้และธรรมชาติจะเพิ่มความร่มรื่นในบ้านได้เป็นอย่างดี

อีกหนึ่งไอเดียปูพื้นด้วยหญ้าและปลูกต้นไม้เลียบกำแพง ม่านต้นไผ่ตามแนวริมรั้ว นอกจากจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นส่วนตัวมากขึ้นด้วย ปลูกไม้พุ่มสลับกับไม้ยืนต้นขนาดเล็ก-กลาง ก็เพิ่มความหลากหลายและความมีชีวิตชีวาให้กับสวนข้างบ้าน ถ้ามีพื้นที่มากพอ สามารถออกแบบที่นั่งพักผ่อนริมรั้วได้

เป็นอย่างไรบ้าง กับไอเดียจัดสวนริมทาวน์เฮ้าส์และทาวน์โฮม หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ไอเดีย ลองจัดสวนที่บ้านกัน สเปซจะเล็กหรือใหญ่ไม่ใช้ประเด็นสำคัญ เพราะเราสามารถ จัดสวนโดยอิงกับขนาดพื้นที่ได้

จัดสวน ทาวน์โฮม

5 สไตล์สวนงามๆยอดนิยม รวมทั้งกรรมวิธีการแต่งสวนให้ถูกใจ

สวนที่จัดตกแต่งได้ตามใจผู้อยู่ จะดึงดูดให้ผู้อยู่อาศัยติดบ้านมากขึ้น เพราะเหตุว่าเวลาว่างก็สามารถออกไปนั่งพักผ่อนหย่อนใจที่สวน หรือจะนำงานไปนั่งทำในสวนก็ยังได้ เพียงแค่จัดสวนให้ร่มรื่น สวยงาม สบายตา โดยสไตล์สวนงามๆยอดนิยมก็มีมากมาย สามารถเลือกตามความปรารถนาได้เลย

1. สวนสไตล์โมเดิร์น (MODERN STYLE) สวนสไตล์โมเดิร์น คือสวนที่เน้นองค์ประกอบต่างๆ ให้เป็นรูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยมวงกลม และจะมีความเป็นสัดส่วน ไม่รกหรือดูเยอะจนเกินไป ต้นไม้ไม่จำเป็นต้องมาก แต่ถ้ามีต้องเป็นต้นไม้ที่เส้นสายชัดเจน รูปทรงโดดเด่น เช่น พืชอวบน้ำ ส่วนโทนสีที่ใช้มักใช้โทนสีเรียบๆ เช่น ขาว ดำ เทา ทำให้ดูทันสมัย และสามารถเพิ่มความสดชื่น มีชีวิตชีวาด้วยบ่อน้ำที่เป็นรูปทรงกลม หรือสี่เหลี่ยม หรือน้ำพุที่เพิ่มการเคลื่อนไหวภายในสวน เหมาะสำหรับคนที่ชอบความทันสมัย POOL VILLA และไม่ชอบสวนที่มีต้นไม้จำนวนมากจนยากต่อการดูแลรักษา หรือมีเวลาไม่มากในการดูแลสวน

2. สวนสไตล์มินิมอล (MINIMAL STYLE) การจัดสวนสไตล์มินิมอล จะยึดหลักตามแนวคิด “Less is more” หรือน้อยแต่มาก ภายในสวนจึงจะไม่เน้นการตกแต่งที่มากมายอะไร โทนสีที่ใช้ก็มีไม่กี่สีคล้ายๆ สไตล์โมเดิร์น คือ ขาว เทา ดำ การตกแต่งมักใช้ของน้อยชิ้นแต่มักเน้นการสื่อความหมาย เพิ่มกิมมิคให้สวนดูโดดเด่นขึ้น หรือมีฟังก์ชั่นหลายอย่างในของ 1 ชิ้น เช่น กระถางปูนเปลือย สายไฟพร้อมหลอดไส้ ทั้งยังเลือกวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย เช่น แผ่นทางเดินสำเร็จรูป แผ่นหิน

ลูกเล่นอีกอย่างในสวนสไตล์มินิมอลคือการเล่นระดับ เช่น การยกพื้นขึ้นมาคล้ายขั้นบันได หรือการกรุผิวกำแพงให้มีความตื้นลึกแตกต่างกัน ในส่วนของต้นไม้เน้นที่ดูแลง่าย เช่น โครงการบ้านภูเก็ต ไม้พุ่มเตี้ยและไม้พุ่มสูงที่ตัดตกแต่งง่ายและไม้คลุมดิน สวนสไตล์มินิมอลเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบซ่อนลูกเล่นในการจัดแต่งบ้าน เน้นความสะอาด สบายตา และเหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาว่างมากนักในการดูแลสวน

3. สวนสไตล์ทรอปิคอล (TROPICAL STYLE) สวนสไตล์ทรอปิคอล คือสวนที่ตกแต่งให้มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับภูมิประเทศที่มีอากาศแบบร้อนชื้น ถ้านึกไม่ออกก็นึกถึงสวนที่มีต้นไม้ใบสวย เช่น ปาล์ม เบิร์ดออฟพาราไดซ์ และมีน้ำตกย่อมๆ เพิ่มความชุ่มชื้น ซึ่งสวนสไตล์ทรอปิคอลจะเน้นความร่มรื่น เขียวขจี ในส่วนของทางเดินสามารถออกแบบโดยการโรยหินแล้ววางไม้หมอนรถไฟตามระยะก้าวเดิน ก็จะได้สัดส่วนของสวนสไตล์ทรอปิคอลแบบสวยๆ แล้ว

แน่นอนว่าสวนสไตล์ทรอปิคอลเหมาะกับผู้ที่ชอบความร่มรื่นมากเป็นพิเศษ เพราะจะเน้นที่ต้นไม้สีเขียวเป็นส่วนใหญ่ และยังเหมาะกับบ้านไม้ หรือบ้านที่ตกแต่งสไตล์ทรอปิคอลด้วย แต่อาจไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลทำความสะอาดสวนมากนัก POOL VILLA

4. สวนสไตล์อังกฤษ (ENGLISH STYLE) พูดถึงสวนสไตล์อังกฤษ หลายคนก็จะนึกถึงความคลาสสิค ความดั้งเดิม ไปจนถึงการนั่งจิบน้ำชายามบ่ายและชมดอกไม้ในสวน การจัดสวนสไตล์อังกฤษ ในส่วนที่เป็นทางเดิน นิยมใช้อิฐมอล หินธรรมชาติ ในส่วนของรั้วมักใช้ไม้มาทำเป็นรั้ว ที่นิยมและทำให้นึกถึงสวนสไตล์อังกฤษได้ดีมักเป็นไม้สีขาว และปลูกไม้เลื้อยให้เลื้อยไปตามรั้วไม้พอสวยงาม และถ้าสวนมีขนาดเล็ก แคบ อาจเพิ่มซุ้มประตูให้ดูโดดเด่นขึ้นมาได้

สวนสไตล์อังกฤษนิยมการปลูกดอกไม้ให้สวนดูมีหลากสีสันสวยงาม มักใช้ดอกไม้ที่มีคู่สีตรงข้ามกัน เช่น ม่วง-เหลือง เขียว-แดง สามารถปลูกได้ทั้งปลูกลงดินและปลูกลงกระถาง ซึ่งกระถางสามารถใช้ได้ทั้งกระถางเซรามิก กระถางอลูมิเนียม และกระถางจักรสาน ตามแต่ความชอบ ส่วนโต๊ะและเก้าอี้ในสวนสไตล์อังกฤษนิยมใช้เป็นเก้าอี้ชุดโครงเหล็ก สีที่นิยมคือสีขาวดูสะอาดและสบายตา การจัดสวนสไตล์นี้เหมาะกับคนที่ชอบดอกไม้และต้องการให้สวนมีธีมสวยๆ เข้ากัน หรืออาจเหมาะกับบ้านที่ตกแต่งสไตล์วินเทจนั่นเอง โครงการบ้านภูเก็ต

5. สวนสไตล์ญี่ปุ่น (JAPANESE STYLE) สวนสไตล์ญี่ปุ่น เป็นสวนที่มีเอกลักษณ์มาก แฝงไปด้วยวัฒนธรรมและแนวคิด เพราะสวนญี่ปุ่นเป็นสวนที่ยึดหลักของนิกายเซน ที่เน้นการฝึกจิตใจและปล่อยวาง เชื่อมโยงตนเองเข้ากับธรรมชาติ สวนญี่ปุ่นจึงเป็นที่พักผ่อนจิตใจได้ดี ในส่วนของการตกแต่งจะเน้นความร่มรื่น ซึ่งองค์ประกอบที่ควรมีในสวนสไตล์ญี่ปุ่นคือ POOL VILLA

  • ตะเกียงหิน ใช้ให้แสงสว่างในสวน และมีความหมายแฝงหลายแบบ เช่น แต่ละส่วนของตะเกียงหินหมายถึง ท้องฟ้า ลม ไฟ น้ำ และดิน
  • หิน กรวด และทราย สื่อถึงภูเขาและทะเล มักใช้หินสีเทา ดำ ไปจนถึงน้ำตาลแดง
  • อ่างน้ำ แต่เดิมใช้ล้างเท้าก่อนเข้า บ้าน แต่ปัจจุบันเป็นสิ่งประดับสวนอย่างหนึ่ง
  • รั้วไม้ไผ่ เสริมให้ดูมีสไตล์แบบญี่ปุ่นมากขึ้น
  • แผ่นทางเดิน มักใช้เป็นแผ่นหิน จัดเป็นทางโค้งเลียนแบบธรรมชาติ ไม่นิยมจัดเป็นทางตรง  
  • บ่อน้ำ หรือลำธาร เป็นอย่างสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ในสวนญี่ปุ่น ถ้าทำเป็นน้ำตกและมีลำธารไหลควรให้ไหลจากทิศตะวันออกไปสู่ทิศตะวันตก

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป จัดสวนแคคตัส จัดสวน มินิมอล

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa