บ้านที่เหมาะกับประเทศไทย

บ้านที่เหมาะกับประเทศไทย

บ้านที่เหมาะกับประเทศไทย

บ้านที่เหมาะกับประเทศไทย 1

บ้านที่เหมาะกับประเทศไทย

เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตภูมิอากาศร้อนชื้น หรือที่เรียกว่าภูมิอากาศแบบทรอปิคัล ซึ่งส่งผลต่อการออกแบบสถาปัตยกรรมในบ้านเราหลายประการ อาทิ ตัวบ้านต้องคุ้มแดดคุ้มฝน รวมถึงระบายอากาศได้ดี และต้องจัดการกับความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบบหลังคา

เอกลักษณ์ของบ้านเรือนไทยจึงได้ผนวกเอาทั้งโครงสร้างพื้น ผนัง และหลังคาเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างภาวะน่าสบายให้แก่ผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะ “หลังคา” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของบ้านที่เปรียบเสมือนด่านแรกในการรับมือกับแสงแดดและความร้อน “รู้ทีละนิด” ฉบับนี้ จึงขอพาคุณผู้อ่านไปรู้จักหลังคาที่เหมาะสมกับภูมิอากาศแบบทรอปิคัลกันครับ 

ลาดชันไว้…ได้ทั้งกันแดดและกันฝน แถมยังเย็นอีกด้วย
หลังคาของบ้านในเขตร้อนชื้นควรมีความลาดชันสูง เพื่อระบายน้ำในฤดูฝน และช่วยบังแดดให้หลังคา โดยจะมีส่วนที่ร่มเย็นไม่โดนแดดพร้อมกันทั้งผืน หลังคาที่ว่าก็คือหลังคาทรงจั่ว ปั้นหยา มนิลา และทรงประยุกต์อื่นๆที่ดัดแปลงจากหลังคาทั้งสามทรงนี้
นอกจากนี้หลังคาที่มีความลาดชันสูงก็จะมีพื้นที่ใต้หลังคาให้อากาศร้อนลอยตัวขึ้นไปด้านบน จากนั้นก็ออกแบบช่องลมบริเวณใต้ฝ้าชายคาและหน้าจั่ว เพื่อให้ลมเย็นจากภายนอกนั้นพัดเข้ามายังพื้นที่ใต้หลังคา ทำให้เกิดการไหลเวียนให้อากาศร้อนลอยออกไปจากอาคารได้ ส่งผลให้พื้นที่ด้านล่างซึ่งเป็นบริเวณที่เราอยู่อาศัยไม่ร้อนอบอ้าว

ใช้วัสดุที่สู้แดดและลมฝน
กระเบื้องหลังคาไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องดินเผาหรือกระเบื้องคอนกรีตล้วนเป็นวัสดุที่นำพาความร้อนต่ำ จึงป้องกันความร้อนจากแสงแดดไม่ให้ส่งผ่านลงไปภายในบ้านได้ ทั้งยังรับมือกับแสงยูวีได้เป็นอย่างดี
อีกทั้งหลังคากระเบื้องยังเหมาะกับภูมิอากาศในแถบนี้ เพราะการซ้อนกันของกระเบื้องหลังคาและองศาที่ลาดชันจะทำให้การระบายน้ำฝนออกจากหลังคามีประสิทธิภาพกว่าหลังคาที่มีลอนเล็กและมีความลาดชันน้อย

เป็นหลังคาที่หายใจได้
ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่าง ช่องลมที่หน้าจั่ว หรือช่องลมที่ใต้ฝ้าชายคา ทั้งหมดนี้ได้ออกแบบมาเพื่อให้เกิดการระบายอากาศที่ดี เสมือนการหายใจของบ้านเลยทีเดียว การปล่อยให้ลมเย็นๆพัดเข้าในตัวบ้านและระบายลมร้อนออก เพียงเท่านี้ภายในบ้านก็จะไม่ร้อนอบอ้าว และหากเป็นบ้านที่ใช้เครื่องปรับอากาศ การกั้นฝ้าภายในห้องเพื่อให้มีการระบายอากาศภายในพื้นที่ใต้หลังคาเหนือฝ้า ก็ยังช่วยให้ความร้อนจากผืนหลังคาส่งผลกระทบลงไปยังพื้นที่ภายในบ้านน้อยลงอีกด้วย แบบบ้านสองชั้น หน้าแคบ สไตล์ญี่ปุ่น

มีชายคายื่นยาว
การออกแบบให้ชายคายื่นยาวออกไปมีจุดประสงค์เพื่อปล่อยให้น้ำฝนระบายพ้นออกไปจากตัวบ้าน เป็นพื้นที่รับลมเข้าสู่ใต้ผืนหลังคา และยังช่วยสร้างร่มเงาไม่ให้แดดกล้ำกรายเข้าสู่ตัวบ้าน จึงถือเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นชัดของการออกแบบหลังคาในพื้นที่แถบนี้

เมื่อรู้หลักการเหล่านี้แล้ว คุณก็สามารถออกแบบหลังคาของบ้านให้เข้ากับภูมิอากาศแบบทรอปิคัลได้ไม่ยาก ไม่จำเป็นต้องเป็นบ้านรูปทรงพื้นถิ่น แม้แต่บ้านสมัยใหม่ก็ใช้แนวคิดนี้ได้ เพราะบ้านที่ดีก็ควรจะต้องอยู่สบาย ที่สำคัญคือต้องสวยสมใจผู้อยู่อาศัยด้วยเช่นกัน หลังคาทรงสูงแบบไทยๆเรานอกจากจะดูดีแล้ว ยังใช้งานได้ดี เหมาะกับสภาพภูมิอากาศ จึงถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ควรพิจารณาไว้เพื่อให้บ้านของเราอยู่สบายอย่างยั่งยืนครับ

บ้าน 3 สไตล์ที่นิยมสร้างในประเทศไทย

บ้าน 3 สไตล์ที่นิยมสร้างในประเทศไทย ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน บ้านเมืองของเราก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย และอิทธิพลต่างประเทสที่เรารับเข้ามา ทำให้บ้านเรือนที่อยู่ในแต่ละยุคเปลี่ยนไป วัสดุ อุปกรณ์ที่แตกต่างกันไป รวมถึงสไตล์การสร้างบ้านด้วย ถูกพัฒนาจนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งแบบบ้านในปัจจุบันที่นิยมสร้างในประเทศไทย มี 3 แบบดังนี้

  • บ้านสไตล์ไทยประยุกต์ ( Thai Oriental Style )

การออกแบบบ้านแบบร่วมสมัย เป็นการผสมผสานความอบอุ่นสบายของบ้านยุคก่อนเข้ากับบ้านสมัยใหม่ และตกแต่งสมัยใหม่ที่เน้นความเรียบง่าย การออกแบบบ้านลักษณะเด่นของสไตล์นี้ คือ จะออกแบบบ้านที่ผนังภายนอกดูเรียบ ๆมีงานตกแต่งน้อยการใช้สีก็ดูไม่ฉูดฉาด โดยมักสีโทนกลางๆ

  • บ้านสไตล์โมเดิร์น (Modern Style)

เป็นรูปแบบของบ้านที่กำลังได้รับความนิยมในการก่อสร้างในปัจจุบัน บ้านโมเดิร์นเน้นการนำเอาวัสดุในอุตสาหกรรมสมัยใหม่ มาใช้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง โดยเฉพาะในส่วนของการใช้เหล็กและกระจกเป็นจุดเด่นของบ้าน นอกจากนั้นลักษณะเด่นคือ ความหรูหราในความเรียบง่าย แบบรูปแบบทรงเลขาคณิตไม่ซับซ้อน ส่งผลทำให้การก่อสร้างส่วนโครงสร้างทำได้ไม่ยาก โดยเฉพาะส่วนหลังคา ที่มัดทำในรูปแบบทรงแหงน ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณได้มากกว่า หลังคาทรงอื่น ๆได้มาก เนื่องจากโดยมากจะใช้วัสดุหลังคาแผ่นเหล็กหรือ Metal sheet มาใช้จึงมุงได้ง่ายและประหยัดเหล็กโครงสร้างได้อย่างมาก

นอกจากแบบบ้านทั้ง 3 แบบที่เรานำมาฝากทุกคนแล้ว ยังมีแบบบ้านอื่นที่ได้รับความนิยมรองลงมา เช่นแบบบ้านสไตล์คราฟท์แมน หรือบ้านสไตล์โคโลเนียล ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน หากคุณต้องการที่จะสร้างบ้าน HomeMax เราของเป็นตัวเลือกหนึ่งในการสร้างบ้านและออกบ้านของคุณค่ะ

บ้านที่เหมาะกับประเทศไทย 2

 การเลือกหลังคาก็เหมือนการเลือกเครื่องประดับชิ้นสำคัญให้กับบ้าน แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่า รูปทรงของหลังคาที่มองดูสวยงาม จะเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของไทยและสามารถอยู่อาศัยได้อย่างลงตัวไร้ปัญหา

          แบบหลังคาบ้านแบบหลังคาหลังคาบ้านหลังคาทรงสูงหลังคาเหมาะกับภูมิอากาศแบบของไทย

    ปัจจุบันมีหลังคาให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งนอกจากความสวยงามเหมาะสมกับตัวบ้านแล้ว สิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การเลือกรูปทรงหลังคาให้มีความสอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยที่เป็นแบบร้อนชื้น ซึ่งมีแสงแดดจ้าในตอนกลางวัน และฝนตกชุกในช่วงฤดูฝน ดังนั้นหลังคาบ้านที่ดีจึงควรทำหน้าที่ทั้งกันแดด กันฝน และช่วยระบายอากาศได้ดีเพื่อให้การอยู่อาศัยที่สุขสบาย

หลังคาทรงสูง
          เป็นทรงหลังคาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศไทย ซึ่งได้แก่ หลังคาทรงจั่ว หลังคาทรงปั้นหยา หลังคาทรงมะนิลาหรือทรงประยุกต์ เพราะสามารถตอบโจทย์สภาพอากาศของไทยได้อย่างลงตัว เราลองมาดูกันว่า ทำไมหลังคาทรงสูงจึงเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย

องศาลาดชัน กันแสงแดด
          การออกแบบหลังคาจั่วที่มีองศาความลาดชันสูง จะช่วยลดพื้นผิวสัมผัสในการรับความร้อนจากแสงอาทิตย์โดยตรง อีกทั้งยังมีโถงพื้นที่ภายใต้หลังคา ซึ่งส่งผลดีต่อการระบายความร้อนใต้หลังคาช่วยให้พื้นที่อยู่อาศัยด้านล่างมีอากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนอบอ้าว โดยสามารถเพิ่มระแนงตรงชายคา ซึ่งจะช่วยระบายความร้อนที่ลงมาจากหลังคาออกไปได้เช่นกัน

บอกลาความกังวลใจในหน้าฝน
          นอกจากหลังคามีความลาดชันสูงจะช่วยลดความร้อนให้กับบ้านแล้ว ในช่วงฤดูฝนยังสามารถระบายน้ำได้รวดเร็ว จึงช่วยลดปัญหาการรั่วซึมได้เป็นอย่างดี และควรออกแบบให้มีชายคายื่นยาวออกไป เพื่อช่วยระบายน้ำฝนให้พ้นออกจากตัวบ้าน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาฝนสาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
แบบหลังคาบ้านแบบหลังคาหลังคาบ้านหลังคาทรงสูงหลังคาเหมาะกับภูมิอากาศแบบของไทย

สร้างภาวะอยู่สบาย ช่วยระบายความร้อน
          ด้วยหลังคาทรงสูงจะมีพื้นที่ว่างบริเวณใต้โถงหลังคา และหากมีการออกแบบช่องหน้าต่างหรือช่องลมบริเวณจั่วหลังคา เพื่อระบายอากาศร้อนที่ลอยตัวขึ้นด้านบนออกไปสู่ภายนอกบ้าน โดยอากาศเย็นจากภายนอกจะไหลเวียนเข้ามาแทนเพื่อพัดเอาความร้อนสะสมบริเวณพื้นที่ใต้หลังคาออกไป ซึ่งเมื่อมีอากาศใหม่ถ่ายเทเข้ามาและไหลเวียนอยู่ตลอดเวลาแล้ว ก็จะส่งผลทำให้ภายในบ้านมีอากาศปลอดโปร่งและเย็นสบาย

          สำหรับใครที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน การเลือกใช้หลังคาทรงสูง จึงนับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันแสงแดด ระบายน้ำฝนและระบายอากาศได้ดีแล้ว ยังมีรูปทรงสวยงามเป็นเอกลักษณ์และสามารถปรับให้เข้ากับแบบบ้านได้ทุกสไตล์

บ้านทรงไทย ถือเป็นอีกหนึ่งแบบบ้านที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ถึงแม้ในปัจจุบันจะไม่ฮอตฮิตเท่ากับแบบบ้านทรงอื่น ๆ แต่ก็ยังมีหลายครอบครัวที่ยังคงชื่นชอบบ้านสไตล์นี้อยู่ จากรูปแบบบ้านที่มีเอกลักษณ์และแสดงถึงความเป็นไทย

โดยในปัจจุบันก็ได้มีการนำบ้านทรงไทยมาประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยกลายเป็นบ้านทรงไทยร่วมสมัย ที่มีความแข็งแรงมากขึ้น แต่ก็ยังเน้นฟังก์ชันการใช้งานของบ้านทรงไทยเอาไว้

ข้อดีของบ้านทรงไทยหลัก ๆ เลยนั้น คือ สามารถก่อสร้างได้ให้อยู่ในงบที่ประหยัดเพราะเป็นแบบบ้านชั้นเดียว นอกจากนั้นแบบบ้านทรงไทยยังเป็นเป็นแบบบ้านที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งรูปแบบบ้านทรงไทยนั้นจะมีข้อดีอย่างไร และเหมาะสมกับสภาพอากาศในประเทศไทยขนาดไหน ลองตามมาดูกัน

บ้านทรงไทยกับวัสดุและหลังคาทรงจั่วที่ระบายความร้อนได้ดี

หลายคนกำลังตั้งข้อสงสัยว่าทำไมบ้านทรงไทยถึงเป็นแบบบ้านที่เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทยที่มีอากาศร้อนจัดตลอดทั้งปี ทั้งนี้เองอันดับแรกเลยต้องบอกว่าแบบบ้านทรงไทยทั่วไปนั้นนิยมใช้วัสดุหลักในการประกอบบ้านเป็นไม้ ซึ่งสามารถคลายความร้อนได้ดีกว่าวัสดุที่ทำมาจากคอนกรีตที่มีคุณสมบัติอมความร้อนสูงกว่าวัสดุประเภทไม้

ดังนั้น เมื่ออากาศร้อนจัดมาก ๆ พื้นไม้จะคลายความร้อนและเย็นตัวกว่าวัสดุอื่น ๆ ทำให้อุณหภูมิในบ้านเย็นตัวไปด้วย รวมไปถึงเรื่องโครงสร้างหลังคาทรงจั่วของแบบบ้านทรงไทยที่สูงกว่าแบบบบ้านอื่น ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ช่วยให้บ้านทรงไทยนั้นรับมือกับความร้อนได้ ด้วยพื้นที่โปร่งที่มีพื้นจรดเพดานที่สูง อย่างน้อย 35 องศาขึ้นไปตามสเปคของแบบบ้านทรงไทย จะช่วยให้บ้านสามารถกักเก็บมวลอากาศไว้ในบ้านได้และยังสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี

นอกจากนั้นที่ความสูงดังกล่าวหลังคาทรงจั่วของบ้านทรงไทยยังเป็นเสมือนฉนวนกันความร้อน ในระยะห่างของผู้อาศํยกับหลังคาที่ไกลกันพอสมควรก็แทบไม่รู้สึกถึงไอร้อน ยิ่งถ้าหากใครที่ปลูกบ้านทรงไทยและติดตั้งฉนวนกันความร้อน หรือกระเบื้องหลังคาแบบสะท้อนความร้อนเข้าไปอีกรับรองว่าต่อให้ไม่เปิดแอร์ก็ยังไม่รู้สึกถึงรังสีความร้อน

ข้อดีที่เห็นได้ชัด ๆ นอกจากเรื่องความเย็นสบายภายในบ้านทรงไทยแล้วก็คือการประหยัดพลังงานนั่นเอง หากใครที่เคยไปสัมผัสกับบ้านทรงไทยก็จะคลับคล้ายคลับคลาว่าบ้านทรงไทยหลายๆ บ้านนั้นไม่ค่อยนิยมเปิดแอร์เท่าไหร่ นั่นก็เพราะข้อดีเหล่านี้ของบ้านทรงไทยนั่นเอง

แบบบ้านทรงไทย ป้องกันน้ำท่วมและสัตว์ร้ายที่มาในช่วงหน้าฝน

ในแง่ของบ้านทรงไทยสิ่งที่น่าเป็นห่วงในฤดูฝนมากที่สุดคือเรื่องของโครงสร้างวัสดุส่วนใหญ่ที่เป็นไม้ ซึ่งปัญหาจะมาในรูปแบบของความชื้นที่อาจทำให้ไม้บวมได้ แต่หากบ้านไหนเลือกใช้ไม้จริงประเภทไม้สัก ไม้แดง ไม้มะค่า ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องความแข็งแรง ทนทาน รับมือได้ทุกสภาพอากาศเลย

แต่ทั้งนี้นอกจากเรื่องโครงสร้างวัสดุดังกล่าวสิ่งที่เป็นจุดเด่นของบ้านทรงไทยและสามารถปกป้องทุกคนในครอบครัวให้รอดพ้นจากภัยพิบัติได้ก็คือใต้ถุนบ้านที่ยกขึ้นสูง เรียกได้ว่าบ้านทรงไทยบางหลังมีโครงสร้างใต้ถุนบ้านสูงกว่า 2 เมตรด้วยซ้ำไป

โดยเอกลักษณ์ของใต้ถุนบ้านนั้นถือเป็นสิ่งที่คู่กับบ้านทรงไทยมาช้านาน จุดประสงค์หลักเพื่อเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในบ้าน จากอากาศที่ถ่ายเทสะดวกเหมือนเป็นที่กักเก็บมวลอากาศเอาไว้

แต่ด้วยความสูงของใต้ถุนบ้าน อีกหนึ่งข้อที่ถือเป็นข้อดีก็คือเมื่อเกิดน้ำท่วมขังข้าวของภายในบ้านก็จะไม่เสียหาย และทำให้ทุกชีวิตภายในบ้านสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบายภายในบ้าน นอกจากนั้นยังปลอดภัยจากอันตรายจากสัตว์ที่มากับน้ำด้วย

ใครที่โครงสร้างบ้านไม่มีใต้ถุนบ้านก็ต้องหาวิธีรับมือกับสัตว์ร้ายเหล่านี้ แต่สำหรับบ้านทรงไทย หากเกิดน้ำท่วมขังจริงเพียงปิดประตูและหน้าต่างบ้านให้มิดชิดก็ไม่ต้องกลัวสัตว์ร้ายเข้ามาในบ้านเลย ไม่ว่าจะเป็นแมลง หรือ สัตว์มีพิษ เพราะด้วยความสูงระดับที่น้ำไม่สามารถเข้าถึงตัวบ้านจะทำให้สัตว์ร้ายไม่มีช่องทางที่จะเข้ามาในตัวบ้านได้เลย

สำหรับใครที่ไม่ชอบแบบบ้านทรงไทยก็สามารถมองหาที่ดิน เพื่อปลูกบ้านสไตล์อื่น ๆ แบบยกระดับพื้นบ้านขึ้นมาเพื่อป้องกันอุทกภัยก็ได้หรือถ้าไม่อยากลงทุนสร้างเองกลัวงบประมาณบานปลายก็ลองมองหาทำเลดี ๆ สำหรับโครงการบ้านจัดสรรใหม่ ๆ ที่มีเทคโนโลยีกันความร้อน และตั้งอยู่บนทำเลที่น้ำท่วมไม่ถึง หรืออาจจะมองหาที่อยู่อาศัยแนวสูงสไตล์คอนโด ไปเลยสำหรับครอบครัวที่ไม่ใหญ่มาก เพราะเรื่องความปลอดภัยจากอุทกภัยเป็นเรื่องที่คาดการไม่ได้ดังนั้นกลุ่มคนที่กำลังคิดขยับขยายที่อยู่อาศัยจะต้องคำนึงเรื่องสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมภายในประเทศไทยเป็นหลักด้วย

บ้านที่เหมาะกับประเทศไทย 3

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลทั่วไปเท่านั้น DDproperty by PropertyGuru ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ออลพร็อพเพอร์ตี้ มีเดีย จำกัด ไม่สามารถรับรองหรือรับประกันเกี่ยวกับข้อมูล รวมทั้งไม่สามารถรับรองหรือรับประกันใด ๆ เกี่ยวกับความเหมาะสม สำหรับวัตถุประสงค์เฉพาะใด ๆ ของข้อมูล ตามขอบเขตสูงสุดที่กฎหมายอนุญาต แม้ว่าเราได้พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้ถูกต้อง เชื่อถือได้ และครบถ้วน ณ เวลาที่เขียน แต่ข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้ไม่ควรนำไปใช้ในการตัดสินใจทางการเงิน, การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือทางกฎหมายทันที ผู้อ่านไม่ควรใช้ข้อมูลในบทความ แทนคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมซึ่งสามารถพิจารณาข้อเท็จจริงและสถานการณ์ส่วนตัวของคุณได้ ทั้งนี้ เราไม่สามารถรับผิดชอบใด ๆ หากคุณเลือกที่จะนำข้อมูลไปใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ