จัดสวนในบ้านพื้นที่น้อย

จัดสวนในบ้านพื้นที่น้อย

จัดสวนในบ้านพื้นที่น้อย Landscaping in a small house แนวทางจัดสวนในบ้านขนาดเล็ก

จัดสวนในบ้านพื้นที่น้อย โครงการบ้านภูเก็ต Landscaping in a small house แนวทางจัดสวนในบ้านขนาดเล็ก ในช่วงเวลาที่ต้องอยู่บ้านเป็นระยะเวลานานๆ เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเริ่มเบื่อบรรยากาศเดิมๆ บางคนก็เริ่มจัดบ้านใหม่ย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือแม้กระทั้งสั่งซื้อของใช้ต่างๆเพื่อสร้างพื้นที่ในการอยู่อาศัยให้ไม่น่าเบื่อจำเจ การมีสวนเล็กๆหรือพื้นที่สีเขียวภายในบ้านก็เป็นอีกอย่างที่สามารถช่วยเพิ่มบรรยากาศภายในบ้าน สร้างพลังบวกในการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิต การอยู่โดยมีธรรมชาติแวดล้อม ช่วยสร้างความผ่อนคลายและเพิ่มความสดชื่นได้อยู่เสมอ ไม่แปลกที่หลายๆคนเลือกที่จะไปนั่งเล่นหรือทำกิจกรรมยามว่างในสวนสาธารณะ แต่ถ้าเราสามารถปรับเปลี่ยนความรู้สึกเหล่านั้นมาไว้ในบ้านของเราได้คงเป็นเรื่องที่ดีมากเช่นกัน POOL VILLA

ในความเป็นจริงถ้าใครอยู่บ้านที่มีบริเวณบ้าน การจัดสวนหรือสร้างพื้นที่สีเขียวในบ้านคงไม่ใช้เรื่องยากหรือเป็นปัญหามากนัก แต่สำหรับ บ้าน ที่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดของพื้นที่ อย่างทาวน์โฮมและคอนโดมิเนียม ถ้าจะจัดสวนหรือสร้างพื้นที่สีเขียวหลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าสองสิ่งนี้จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร เรียกได้ว่าไม่มีพื้นที่เอื้ออำนวยต่อพื้นที่สีเขียว การทำสวน หรือปลูกต้นไม้ได้เลย

จริงๆแล้วถ้าเราลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ ว่าสวนในบ้านไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่เสมอไป ไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ลองหามุมและพื้นที่ในบ้านในมุมต่างๆก็สามารถปรับพื้นที่เหล่านั้นเป็นพื้นที่สวนสีเขียวขนาดกระทัดรัดได้เช่นกัน เช่น สวนแนวตั้ง สวนกระถาง สวนไม้แขวน สวนขวดและแปลงผักสวนครัวที่ปลูกเองในบ้านได้ เราลองมาดูกันว่าสวนแบบไหนบ้างที่ใช้พื้นที่ไม่เยอะและดูแลได้ง่ายกัน

จัดสวนในบ้านพื้นที่น้อย

จัดสวนในบ้าน พื้นที่น้อยก็ทำได้

สวนแนวตั้ง (Vertical Garden)

นอกจากการปลูกต้นไม้ทำสวนที่เราเห็นกันบ่อยๆ ยังมีการจัดสวนอีกประเภทหนึ่ง ที่เปลี่ยนรูปแบบการจัดสวนแบบเดิมๆ โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในแนวตั้งมากขึ้น Vertical Garden หรือการจัดสวนในแนวตั้ง เป็นการปลูกและจัดตกแต่งต้นไม้ลงบนโครงสร้าง เช่น กำแพงหรือผนังตึก ชั้นวางหรือตะแกรงเหล็กแนวตั้ง เหมาะกับบ้านที่ไม่ได้มีพื้นที่มากนักใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้งช่วยให้ได้พื้นที่ในแนวราบเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งเว้นเสียแต่จะได้เรื่องความสวยงามดูมีมิติของพื้นที่สีเขียวมากขึ้น ยังมีประโยชน์ช่วยลดมลพิษ ฝุ่น และป้องกันอุณหภูมิความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ตัวบ้านได้อีกด้วย เพียงเราเลือกพันธุ์ไม้ที่เหมาะกับขนาดพื้นที่ ปลูกง่าย และเข้ากับบรรยากาศของบ้าน เลือกใช้พวกไม้เลื้อย หรือ ไม้ที่กิ่งก้านห้อยย้อยลงมา เช่น เคราฤาษี พลู ฟิโลก้ามกุ้ง บีโกเนีย เฟิร์น จัดวางเล่นระดับกัน หรือไม้ดอกเพิ่มความสดใสอย่าง กุหลาบ พิทูเนีย ดาวกระจาย มาปลูกในกระถางเรียงสูงในแนวตั้งหรือชั้นวาง เพียงแค่นี้เราก็จะมีสวนสวยๆไว้ในบ้านของเราแล้ว

 สวนกระถาง

การแต่งสวนรูปแบบนี้อาจเลือกใช้เป็นกระถางที่มีวัสดุแตกต่างกันเพื่อให้เกิดความหลากหลายได้สีสันสวยงามแตกต่างกันไป หรือ กระถางที่มีขนาดแตกต่างกันมาจัดวางให้เกิดระดับสูงต่ำดูน่าสนใจ เราสามารถออกแบบการจัดสวนได้ด้วยตัวเองปรับเปลี่ยนตำแหน่งของต้นไม้ที่ปลูกได้ง่าย เพื่อสร้างมุมมองใหม่ให้สวนได้อยู่เสมอ สามารถจัดวางได้ทั้งในพื้นที่เปิด เช่น ระเบียง หน้าบ้าน หรือในพื้นที่ปิด เช่น ในตัวบ้าน ห้องในคอนโดมิเนียม ไปจนถึงห้องน้ำ แต่ก็ต้องเลือกลักษณะของต้นไม้ให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่ด้วยเช่นกัน เช่น ต้องการแดดเยอะ ชอบที่ร่ม หรือเติบโตได้ดีในพื้นที่ชื้น

และสำหรับต้นไม้ที่เลือกปลูกควรเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย มีรูปทรงใบและลำต้นสวย หรือเป็นต้นไม้ที่ออกดอกก็จะช่วยเพิ่มความสดใสของสวนกระถางให้มากขึ้น เริ่มจากการปลูกต้นไม้ประเภทต่างๆ ที่ดูแลง่าย เติบโตได้ดี อาจเป็นต้นไม้ขนาดเล็ก หรือไม้ประดับต่างๆที่มีดอกสีสันสดใส เหมาะกับสภาพอากาศของบ้านเรา เช่น มอร์นิ่งกลอรี่ ที่ให้สีน้ำเงินและชมพูสด ดอกบานไม่รู้โรย ที่ให้สีเหลืองสดใส สามารถเลือกปลูกในกระถางได้เช่นกัน

สวนขวด (Terrarium)

สวนขวดหรือการปลูกต้นไม้ไว้ภายในภาชนะ เป็นสวนขนาดเล็กในร่มที่ตั้งอยู่ในภาชนะที่ทำจากแก้ว พืชที่อยู่ในสวนขวดนั้นต้องการดูแลเอาใจใส่น้อย สามารถใส่พืชหลากหลายสายพันธุ์ลงไปในภาชนะแก้วนั้นได้ สวนขวดยังนำมาประดับตกแต่งให้สวยงามนอกบ้านได้ หรือไว้ในบ้านตามจุดต่างๆ เช่น ตั้งไว้บนโต๊ะทำงาน ชั้นวางของข้างหัวเตียง หรือที่ไหนก็ตามที่มีพื้นที่จำกัดก็ได้ การจัดสวนขวดจะเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมจำลองของระบบนิเวศน์ของต้นไม้ให้มาอยู่ในภาชนะที่เป็นวัสดุกระจกใส เช่น โหลแก้ว ขวดแก้ว สามารถจัดได้ทั้งแบบระบบเปิดและระบบแบบปิด

สวนขวดระบบปิด : การจัดสวนในขวดหรือภาชนะที่จะต้องทำการปิดฝาไว้ตลอด มีเฉพาะการเปิดฝาเพื่อรดน้ำ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย สวนขวดระบบปิดอาศัยการรดน้ำเพียง 1-2 อาทิตย์ต่อครั้ง เป็นการสร้างระบบนิเวศน์ภายในขวด ทำให้ต้นไม้ในขวดเติบโตได้เอง โดยนำความชื้นที่เกิดในขวดที่ปิดฝาไว้กลับมาใช้ใหม่ได้ ต้นไม้ที่นิยมส่วนมากเป็นไม้เขตร้อนชื้น เพราะต้องการความชื้นสูง และเป็นต้นไม้ขนาดเล็ก เช่น มอส เฟิร์น ไอวี่ เป็นต้น

สวนขวดระบบเปิด : การจัดสวนในขวดหรือภาชนะที่เปิดฝาหรือช่องระบายอากาศไว้ แต่จะต้องการการรดน้ำมากกว่าสวนขวดแบบระบบปิด เพราะการเปิดขวดไว้จะทำให้ความชื้นนั้นไหลเวียนระเหยออกไปได้ง่าย สามารถเลือกต้นไม้ได้หลากหลายมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นพืชที่ชอบความชื้นเหมือนการทำสวนขวดระบบปิด แต่ยังคงเน้นไปที่ต้นไม้หรือพืชขนาดเล็ก โครงการบ้านภูเก็ต

4. สวนไม้แขวน (Hanging Plant)

เป็นการปลูกต้นไม้โดยเปลี่ยนจากจัดวางในพื้นที่ราบให้อยู่ในแนวดิ่งแทน เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่การใช้งาน นิยมแขวนไว้ตามส่วนต่างๆของบ้าน เช่น ชายคา ระเบียง หน้าต่าง เป็นต้น เหมาะกับห้องหรือพื้นที่ขนาดไม่ใหญ่มากแต่มีพื้นที่ด้านบนผนังหรือเพดานให้สามารถทำราวหรือตัวเกี่ยวแขวนกระถางหรือภาชนะสำหรับปลูกต้นไม้ได้ ข้อดีของสวนไม้แขวนคือ เราสามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งได้ง่าย ถ้าเลือกต้นไม้ที่ต้องการแสงแดด ก็สามารถเลือกย้ายไปแขวนในพื้นที่มีแสงแดดหรือย้ายไปรดน้ำได้ แต่ก็ต้องคอยหมั่นดูแลเรื่องความยาวของกิ่งก้านใบ ที่ห้อยลงมาในระยะที่ไปกระทบกับการใช้งานในพื้นที่บริเวณนั้นๆ

การจัดสวนไม้แขวนโดยส่วนมากจะนิยมเลือกต้นไม้ที่มีลักษณะที่เป็นไม้เลื้อยหรือมีการทิ้งตัวของลำต้น กิ่งก้านและใบลงด้านล่าง เพราะจะช่วยเพิ่มมิติและความน่าสนใจของสวนมากยิ่งขึ้น เช่น เฟิร์น ริพชาลิส ไอวี่ พรมออสเตรเลีย เดฟ เคราฤาษี เป็นต้น

5. แปลงผักสวนครัว (Vegetable plot)

การปลูกผักสวนครัว ภายในบ้านจริงๆแล้วไม่ได้มีขั้นตอนยุ่งยากอะไร ขึ้นอยู่กับการจัดเตรียมพื้นที่ และเลือกชนิดของผักที่เราจะปลูกให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศ อาจใช้วิธีแบบผสมผสาน ปลูกหมุนเวียนไปตามช่วงเวลาและฤดูกาล เพื่อให้ได้ผักที่มีคุณภาพดีมีความสดใหม่ ทำให้เรามีผักให้เก็บเกี่ยวรับประทานได้ตลอดทั้งปี ผักที่ใช้เวลาปลูก 1-2 เดือนก็สามารถเก็บรับประทานได้ เช่น ผักบุ้ง ผักโขม ผักกวางตุ้ง หรือประเภทเด็ดใบเก็บผลได้เรื่อยๆอย่าง กะเพรา โหระพา สะระแหน่ พริก ส่วนถ้าให้เด็กๆปลูกอาจเลือกที่เติบโตไวประมาณ 1 สัปดาห์ และดูง่ายๆอย่างเช่น ถั่วงอก ต้นอ่อนทานตะวัน เห็ดนางฟ้า หาตาข่ายมาคลุมสักหน่อยเพื่อป้องกันนกและแมลงต่างๆ เพียงแค่นี้เราก็จะมีผักสดสะอาดปลอดสารพิษรับประทานกันเองในบ้านได้แล้ว

นอกจากจะได้ผลผลิตแล้ว การปลูกผักสวนครัวยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวสวยๆให้แก่บ้านได้ด้วย เพียงแค่เปลี่ยนจากแปลงปลูก มาปลูกในแปลงผักขนาดเล็ก กระถางตั้งพื้น หรือกระถางแขวน POOL VILLA ก็จะได้มุมมองใหม่ๆช่วยเพิ่มบรรยากาศในการอยู่อาศัยมากขึ้น

จัดสวนในบ้านพื้นที่น้อย

พื้นที่สีเขียวในบ้านพื้นที่น้อย เช่น ทาวน์โฮม ทาวน์เฮาส์

บ้านทาวน์โฮมทุกแบบที่เราเห็นทั่วไปหรือตึกแถว ส่วนมากมักจะไม่ค่อยมีพื้นที่ดินมากสักเท่าไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งทาวน์โฮมที่ไม่ใช่หลังมุมก็แทบจะไม่มีเนื้อที่ให้ปลูกต้นไม้ การจัดพื้นที่สีเขียวในตัวบ้านจึงต้องเริ่มจากการแบ่งสัดส่วนพื้นที่จากตัวบ้านโดยไม่รบกวนกับพื้นที่ส่วนพักอาศัย เพื่อมาทำเป็นพื้นที่สวนที่เหมาะสม อยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงใช้งานได้ง่ายและดูแลได้ง่ายไปพร้อมๆกัน

ภายในบ้าน

กรณีต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่อาจจะไม่สามารถปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ได้ เราสามารถปรับเป็นไม้กระถางขนาดเล็ก จัดวางในตำแหน่งต่างๆที่ต้องการเพิ่มบรรยากาศภายใน สามารถย้ายเพื่อให้ต้นไม้รับแสงแดดได้ การปลูกต้นไม้ในบ้านหรือบริเวณที่ได้รับแสงน้อยจะต้องเลือกประเภทของต้นไม้ให้เหมาะสมด้วย

  • ต้นไม้ต้องการแสงน้อย : นิยมปลูกในบ้านหรือภายในอาคารที่มีแสงแดดน้อย ได้แก่ ลิ้นมังกร พลูด่าง จั๋ง เขียวหมื่นปี แอฟริกันไวโอเล็ต บอนสี เปเปอโรเมีย ฟิโลเดนดรอน ปาล์มไผ่ หน้าวัว เป็นต้น
  • ต้นไม้ต้องการแสงปานกลาง : กลุ่มนี้จะต้องการแสงแดดอยู่บ้าง ควรวางไว้ในตำแหน่งใกล้หน้าต่าง ประตู หรือระเบียงที่แดดส่องถึง โดยเฉพาะในตอนเช้าและตอนบ่าย เช่น เศรษฐี อากาเว่ สนฉัตรไซ่ง่อน หนวดปลาหมึกแคระ ฤๅษีผสม ปริก เป็นต้น

หรืออาจเลือกต้นไม้ที่ให้ประโยชน์อื่นๆเพิ่ม โครงการบ้านภูเก็ต เช่น ต้นไม้ที่สามารถฟอกอากาศและดูดซับสารพิษในอากาศภายใน บ้าน ได้ด้วย เช่น เดหลี ลิ้นมังกร เข็มสามสี มอนสเตร่า เป็นต้น

. . . . . . . . . . .

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป ขายบ้านในเมืองภูเก็ต ไอเดียบ้าน2ชั้น

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa