ไม้เลื้อยระแนง

ไม้เลื้อยระแนง

ไม้เลื้อยระแนง ไม้เลื้อยทำระแนง ไม้เลื้อยทำซุ้มบังแดด โตไวเลี้ยงง่ายให้ร่มเงา

ไม้เลื้อยระแนง โครงการบ้านภูเก็ตไม้เลื้อยทำระแนง ไม้เลื้อยทำซุ้มบังแดด โตไวเลี้ยงง่ายให้ร่มเงา ไม้เลื้อย” เป็นพืชที่ต้องอาศัยการเลื้อยกับสิ่งพยุงหรือต้นไม้ใหญ่เป็นที่ยึดเกาะ เพราะเหตุว่าไม่สามารถที่จะทรงตัวให้อยู่ได้เช่นเดียวกับต้นไม้ทั่วๆไป อาทิเช่น ระแนง ปลูกริมรั้ว ไม้เลื้อยก็จะเจริญเติบโตโดยการเลื้อยพันเกี่ยวกับหรือยืดเกาะกับรั้ว บ้าน ของคุณ ในวันนี้เราก็เลย เสนอแนะพรรณไม้เลื้อย 8 พันธุ์ ช่วยเนรมิตความร่มรื่นให้บ้านคุณ

พรรณไม้เลื้อยนับว่าเป็นหนึ่งในพืชยอดฮิต ที่คนมักปลูกเพื่อความงดงามของบ้าน ทั้งยังให้ความร่มเย็นมากๆอีกด้วย ถ้าหากพื้นที่สวยใครยังว่าง อยากหาพันธุ์พืชสักพันธุ์มาปลูกเพิ่มความเขียว แนะนำพรรณไม้เลื้อย POOL VILLA

ไม้เลื้อยระแนง
Parc Marcel Bleustein-Blanchet, parc de la Turlure, à Montmartre, Paris 18e (75), 6 août 2011, photo Alain Delavie

แนะนำพรรณไม้เลื้อยระแนง

1- พวงประดิษฐ์ พวงประดิษฐ์ หรือ ต้นเครือออน เป็นพรรณไม้เนื้อแข็งเลื้อยพันต้นไม้อื่น ปลายกิ่งจะห้อยลง ลำต้นรวมทั้งกิ่งมีขนละเอียดนุ่มสีขาว สามารถแผ่วงเลี้อยได้ไกลถึง 10-15 เมตร ให้ความร่มเย็นดีมาก เมื่อมีดอกแล้วจะสวยมาก เป็นโทนชมพูม่วงทั้งต้น โดยดอกจะออกในช่วงธันวาคมถึงม.ย. POOL VILLA

2- ม่านบาหลี พืชไม้เลื้อยวงศ์ Vitaceae จากประเทศเขตร้อนในแถบเอเชียตะวันออกเชียงใต้ อย่างประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย ม่านบาหลีเป็นไม้เลื้อยที่ปลูกได้ไม่ยากรวมทั้งโตเร็ว ชอบแดดแรงๆแม้กระนั้นให้ความร่มเย็น ป้องกันแสงแดดร่มเงาดีมาก นิยมนำมาปลูกทำซุ้มระแนง สามารถเลื้อยได้ไกลราว 6-9 เมตร จัดเด่นอยู่ที่ ‘ราก’ ซึ่งเป็นเส้นสีแดงน้ำตาล ยาวราวๆ 3-8 เมตร โครงการบ้านภูเก็ต ห้อยปล่อยยาวลงมา

3- เล็บมือนาง เล็บมือนาง พรรณไม้เลื้อยที่พบเห็นได้บ่อยๆตามบ้านสวนต่างๆปลูกได้ไม่ยาก ออกดอกไม้ทั้งปี ดอกมีกลิ่นหอมสดชื่น เลื้อยได้ไกล 5-10 เมตร ประโยชน์ที่ได้รับมาจากต้นเล็บมือนาง นอกเหนือจากที่จะมีความงดงาม แล้วก็ให้ร่มเงาได้ดีมากแล้ว ยังเป็นพืชสมุนไพรที่มากด้วยคุณประโยชน์สำหรับในการรักษาอีกด้วย

4- ลดาวัลย์ ลดาวัลย์ ไม้เถาเนื้อแข็ง มีขนาดใหญ่ มีดอกออกทั้งปี เป็นช่อตามซอกใบ ดอกมีสีขาว กลิ่นหอมหวนกระจัดกระจายในช่วงเช้า เป็นไม้ที่โล่งแจ้ง ต้องการแสงแดดมาก รวมทั้งยังต้องการความชุ่มชื้นพร้อมกันไปด้วย (รดน้ำวันละ 2 ครั้ง) ไม่ว่าจะปลูกกับโครงเหล็กไว้ที่สวน หรือปลูกขอบรั้ว ก็ช่วยสร้างความสวยสดงดงามให้กับบ้านได้มาก ด้วยเหตุว่าดอกมีสาวขาวราวกับหิมะ อีกทั้งยังดูสดชื่นเมื่อมองดูด้วย

5- การเวก การเวก หรือ กระดังงา ไม้เลื้อยเนื้อแข็งที่มีเถาขนาดใหญ่ นิยมปลูกมากในเมือง ให้ความร่มรื่นดีมาก เพราะว่าเป็นไม้ที่แตกกิ่งมากมาย ให้ใบดกเขียวทั้งปี แล้วก็มีอายุยืนนาน ทั้งยังยังมีดอกสวยแล้วก็ส่งกลิ่นหอม ที่สำคัญทนต่อสภาพแวดล้อมในเมือง และก็อากาศร้อนๆอย่างเมืองไทยได้ดีมาก ต้นการเวกมีประโยชน์หลายอย่าง ที่นอกเหนือจากการให้ร่มเงา เช่น ดอก สามารถสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยได้ ส่วน ราก, ลำต้น, ใบ ก็ยังมีสรรพคุณในการช่วยรักษาโรคมากมายอีกด้วย

6- จันทร์กระจ่างฟ้า ‘จันทร์กระจ่างฟ้า’ ชื่อสวยงามขนาดนี้ ต้นก็สวยมากด้วยเหมือนกัน เป็นไม้เลื้อยขนาดกลาง เลื้อยได้ไกล 3-5 เมตร กิ่งเป็นกิ่งอ่อนสีเขียวปนแดง ออกเป็นช่อตามซอกใบแล้วก็ปลายกิ่ง ดอกสีเหลืองสด รูปกรวย ออกดอกได้ทั้งปี ต้นจันทร์กระจ่างฟ้า เมื่อปลูกเลื้อยบนหลังคา หรือริมผนัง ริมรั้ว ให้ความร่มเย็นดีมาก เย็นสดชื่น อีกทั้งดอกสีเหลืองสวยๆยังทำให้บรรยากาศ POOL VILLA ดูสบายตาด้วย

7- เหลืองชัชวาล อีกหนึ่งพรรณไม้เลื้อย ที่ช่วยเพิ่มสีสันให้บ้าน เหลืองชัชวาล ไม้เลื้อยที่ชอบเลื้อยขึ้นที่สูงทั้งยังในแนวตั้งและก็แนวราบ เกาะแน่นกับโครงดีมาก ออกดอกแน่น สีเหลืองสง่า ชอบอยู่กลางแจ้ง แดดจัด สามารถเลื้อยได้ไกลถึง 15 เมตร

8- เดปใบด่าง ต้นสุดท้ายเอาใจคนหอพัก อพาร์ทเม้นต์ หรือคอนโด กันหน่อย เดปใบด่าง เป็นไม้เลื้อยขนาดเล็ก ที่เหมาะกับคนอยู่หอพัก อพาร์ทเม้นต์ และก็คอนโด สามารถปลูกใส่กระถางเล็กๆแล้วปล่อยกิ่งก้านห้อยลงมาได้เลย หรือจะปลูกเลื้อยกับโครงเหล็กก็ให้ความร่มรื่นไม่เบาเลย สามารถเลื้อยได้ไกลถึง 1-2 เมตร ชอบความชื้นแล้วก็ที่ที่ระบายน้ำได้ดี โครงการบ้านภูเก็ต หากอยู่ในที่แสงแดดร่ำไรจะเติบโตดีมาก

เป็นอย่างไรบ้าง กับเหล่าพรรณไม้เลื้อยระแนง ทั้ง 8 พันธุ์ ที่ได้แนะนำไป ซึ่งเราได้คัดมาแล้วว่าเหมาะสมกับประเทศไทย แม้ใครกำลังหาต้นไม้สวยๆไว้ประดับสวนให้ร่มรื่น ไม้เลื้อย ก็เป็นไอเดียที่ไม่เบาเลย หรือจะปลูกเพื่อความสวยงาม เพิ่มสีสันให้บ้านและสวนด้วยดอกไม้จากพืชไม้เลื้อย แนะนำให้ปลูกกับ โครงเหล็ก หรือ ซุ้มเลื้อย เห็นแบบนี้แล้ว สตาร์ทรถออกไปซื้อต้นไม้สวยๆมาปลูกกันเลย!

ไม้เลื้อยระแนง

แนะนำซุ้มไม้เลื้อย ในสวนแบ่งเป็นหลากหลายแบบ โดยจำแนกได้เป็น 4 รูปแบบคือ

ซุ้มทางเดิน ทำหน้าที่เหมือนอุโมงค์ต้นไม้ ที่ปกคลุมทางเดินด้วยพันธุ์ไม้เลื้อย หรือทำเป็นโครงหลังคาคลุมทางเดินให้ร่มเงา ซุ้มทางเดินในสวนก็เลยเป็นอีกแบบนึงที่ได้รับความนิยม เพราะว่านอกเหนือจากจะช่วยกรองแสงแดดแล้ว ยังช่วยทำให้รู้สึกมีมิติน่าค้นหา สร้างบรรยากาศของสวนให้มีความน่าดึงดูดใจเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ซุ้มมุข เป็นซุ้มที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน โดยมีรูปแบบคือเป็นกันสาดบังแดดฝนให้กับประตูหน้าต่าง รวมทั้งเป็นหลังคาให้มุมนั่งพักผ่อนที่อยู่ริมระเบียงบ้าน

ซุ้มศาลา เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่นิยมในพื้นที่สวนที่มีบริเวณค่อนข้างกว้าง โดยแยกโครงสร้างออกจากตัวบ้านอย่างชัดเจนและก็มักถูกใช้เป็นมุมพักผ่อนในสวน ที่ทำหน้าที่ป้องกันแดดและฝนด้วยหลังคาบังอย่างชัดเจน หรือทำเป็นระแนงไม้ลักษณะโปร่งแสงปล่อยไม้เลื้อยตามธรรมชาติ โดยซุ้มศาลานั้นเน้นย้ำความแข็งแรงมั่นคงเพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้งาน โครงการบ้านภูเก็ต

ซุ้มประตู ทำหน้าที่แทนประตูทางเข้าสวน เปรียบเสมือนประตูต้อนรับแขก มักจะอยู่ส่วนแรกของการเข้าถึงสวน โดยมีรูปแบบหลากหลาย ได้แก่ ประตูแบบเต็มบาน หรือ เพียงโครงซุ้มที่อยู่เหนือหัว ฯลฯ

สิ่งที่ควรจะคิดถึงสำหรับการทำซุ้มไม้เลื้อยหมายถึงการเลือกพรรณไม้เลื้อย ที่ส่วนใหญ่และไม้เลื้อยมักจะมีดอกสวยงาม โดยเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับเพื่อการตกลงใจเลือกประเภทพันธุ์มาปลูก เพราะดอกสวย ดอกหอม หรือมีใบดกให้ร่มเงาได้ดี ไม่ยุ่งยากต่อการเลี้ยงดู แม้กระนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะนึกถึงนั่นก็คือ น้ำหนักของเถา ที่เป็นตัวกำหนดวัสดุสำหรับในการก่อสร้างซุ้มไม้เลื้อยให้มีคงทนถาวรแข็งแรง POOL VILLA

ไม้เลื้อยระแนง

ข้อควรพิจารณาสำหรับในการดูแลซุ้มไม้เลื้อย ไม้เลื้อยระแนง

ซุ้มทางเดินควรมีความสูงไม่ต่ำกว่า 2 เมตรและมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 80 เซนติเมตร

– ไม้เลื้อยบางชนิดจะทิ้งดอกให้ห้อยลงพื้น ระยะความสูงของซุ้มจึงควรคำนึงถึงระยะความยาวของดอกด้วย อาทิ สร้อยอินทนิล พวงครามออสเตรเลีย พวงโกเมน ซึ่งซุ้มความมีความสูงไม่ต่ำกว่า 3 เมตร

– ซุ้มไม้เลื้อยในสวนมักชอบพบงู โดยเฉพาะงูเขียวตัวเล็กๆจะชอบอาศัยอยู่บนหลังคาซุ้ม จึงควรป้องกันสัตว์งูเลื้อยเข้าบ้านด้วย เช่น หน้าต่างต้องปิดมิดชิดหรืออยู่ห่างจากตัวซุ้ม โครงการบ้านภูเก็ต

– ม่านบาหลี หนึ่งในไม้เลื้อยรากอากาศที่นิยมปลูกเป็นหลังคาซุ้มต้องหมั่นตัดรากทิ้งเสมอ

– ไม้เลื้อยบางประเภทออกดอกตามฤดูเท่านั้น จึงต้องศึกษาต้นไม้ให้รู้จักก่อนปลูก

ชนิดของวัสดุที่ใช้สำหรับเพื่อการทำซุ้ม

เหล็ก ซุ้มเหล็กได้รับความนิยมกันในหลายๆสวน ด้วยคุณประโยชน์ในเรื่องของความแข็งแรง แข็งแรง รวมทั้งสามารถสร้างได้หลายรูปทรงด้วยกันไม่ว่าจะเป็นทรงโค้ง สี่เหลี่ยม หรือจั่วสามเหลี่ยม เหมาะกับไม้เลื้อยที่มีเถาหนักและก็ความต้องการให้มีซุ้มขนาดใหญ่ สิ่งที่จำเป็นต้องพิจารณาสำหรับเพื่อการสร้างซุ้มเหล็กเป็นความแข็งแรงด้วยเหตุว่าตัวอุปกรณ์นั้นมีน้ำหนักค่อนข้างมาก การวางรากฐานของซุ้มจึงจะต้องแข็งแกร่ง ซึ่งก็คือต้องลงเสาเข็มสำหรับเพื่อการทำโครงสร้างเหล็กเพื่อให้มีความปลอดภัยของผู้ใช้งาน POOL VILLA รวมทั้งการเคลือบด้วยน้ำยาป้องกันสนิมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

ไม้แท้ แม้ไม้แท้จะได้รับความนิยมน้อยลงด้วยเป็นวัสดุที่หายาก แล้วก็ต้องรักษาอยู่เสมอ แม้กระนั้นเสน่ห์ของเนื้อไม้ที่กลมกลืนแล้วก็สื่อถึงความเป็นธรรมชาตินั่นทำให้ไม้แท้ยังคงเป็นทางเลือกสำหรับเพื่อการทำซุ้มอยู่เสมอ โดยไม้ที่เหมาะสมจะเป็นไม้เนื้อแข็ง อย่างไม้แดง ไม้สัก ไม้มะค่า ที่ต้องผ่านการอบแห้งเพื่อลดการบวมและหดตัว  ที่สำคัญคือการป้องกันปลวกตัวร้ายจำต้องฉีดน้ำยาป้องกันไว้เป็นอย่างดี ซุ้มไม้เหมาะสำหรับไม้เลื้อยเถาขนาดกลาง แล้วก็เป็นซุ้มที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก

ไม้สังเคราะห์หรือไม้เทียม เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมของไม้ที่สร้างมาสู้กับปัญหาของไม้แท้ ไม้สังเคราะห์หรือไม้เทียมจึงเป็นวัสดุที่ทนแดด ทนฝน ทนปลวก แล้วก็มีน้ำหนักเบา อีกทั้งดีไซน์ได้หลายรูปแบบ นิยมเอามาทำเป็นฝ้าระแนงของซุ้ม ไม่ว่าจะเป็นซุ้มศาลา ซุ้มทางเดิน หรือซุ้มประตู เหมาะกับไม้เลื้อยเถาขนาดกลางและเถาเบา

ซีเมนต์ เป็นหนึ่งวัสดุที่มีความแข็งแกร่งมาก บ้าน ด้วยเหตุว่าเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) ที่ใช้สำหรับเพื่อการทำเสาปูนสำเร็จรูป รวมทั้งคานหลังคา ด้วยเหตุดังกล่าวก็เลยสามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งสามารถรองรับไม้เถาหนักได้อย่างดีเยี่ยม โครงการบ้านภูเก็ต เพียงแค่จะต้องระวังเรื่องการเชื่อมต่อกันระหว่างตัวเสาและคานเพื่อให้เกิดความมั่นคง ปลอดภัย แข็งแรง

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านสไตล์นอร์ดิก ต้นไม้ เกาะผนัง

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa