แบบบ้านพูลวิลล่า 2 ชั้น

แบบบ้านพูลวิลล่า 2 ชั้น

แบบบ้านพูลวิลล่า 2 ชั้น

แบบบ้านพูลวิลล่า 2 ชั้น 1

แบบบ้านพูลวิลล่า 2 ชั้น

ดีไซน์บ้านโมเดิร์น ไม่ว่าสถานที่จะสวยงามขนาดไหน ตกแต่งหรูหราเพียงใด ในด้านความผ่อนคลายและรู้สึกเป็นตัวเองก็ยังเทียบได้ไม่เท่ากับบ้านที่อยู่อาศัยของตัวเอง เพราะขึ้นชื่อว่าของเรา เวลาพักผ่อนจึงไร้ซึ่งความเกร็ง สามารถเผยความไม่เรียบร้อยออกมาได้อย่างเต็มที่ จึงเป็นเหตุผลที่ผู้เขียนรู้สึกว่า การตกแต่งบ้านของตัวเองให้น่าพักผ่อนเหมือนรีสอร์ทที่ชอบ จะตอบโจทย์มากกว่าการเดินทางไปพักตามที่ต่าง ๆ

ออกแบบ : Yachar Bouhaya
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

บ้านโมเดิร์น บรรยากาศ Pool Villa

ออกแบบบ้านปูนสองชั้น ด้วยสไตล์โมเดิร์นที่เด่นชัดในเรื่องเส้นสายที่เรียบง่าย สบายตา และธีมสีที่สว่าง แต่ไม่จืดชืด ตัวอาคารภายนอกไม่ได้แปลกใหม่หรือแตกต่าง ด้วยฟอร์มทรงสี่เหลี่ยมที่มีมุมมีขอบทั่วไป แต่สถาปนิกได้เติมวัสดุบางอย่างที่ช่วยลดความแข็ง ลดความเหลี่ยม นั่นก็คือ ฟาซาดไม้บนชั้นสองและสระว่ายน้ำสีฟ้าโซนหลังบ้าน

ตัวบ้านที่ยกระดับจากพื้นดินขึ้นมาเล็กน้อย แต่กลับเพิ่มความโดดเด่นได้หลายเท่าตัว โซนหลังบ้านที่มีสระว่ายน้ำสี่เหลี่ยม เป็นตัวสร้างบรรยากาศให้บ้านทรงเหลี่ยมดูอ่อนโยน สดชื่นและมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

สระว่ายน้ำวางตรงตำแหน่งมุมนั่งเล่นภายในบ้านอย่างพอเหมาะพอดี ประตูตรงบริเวณนี้จึงเลือกใช้แบบกระจกบานเลื่อน เพื่อให้เปิดรับความเย็นฉ่ำได้กว้าง ๆ นอกจากจะเป็นมุมพักผ่อนของครอบครัวแล้ว วิวสระแสนสวยยังเหมาะที่จะใช้เป็นห้องรับแขกเป็นอย่างมากไม่จำเป็นต้องมีทีวีมาสร้างความบันเทิง  เพราะพื้นที่นี้มีความสงบที่ช่วยให้สุนทรีใจอยู่แล้ว. ที่พัก จังหวัดพังงา

ภายในบ้านเน้นการตกแต่งที่ให้ความรู้สึกอ่อนนุ่มและเบาสบาย สังเกตได้จากการเลือกใช้ธีมสีขาวนวลและโซฟาบุด้วยผ้า ผิวสัมผัสที่นุ่มนิ่ม ไล่ความเหนื่อยล้าที่เผชิญมาทั้งวันให้หายไปได้ทันตาเห็น ให้ความสำคัญกับความเป็นระเบียบ ฝ้าแบบเรียบ และมีช่องซ่อนรางผ้าม่าน ชายผ้าที่ปล่อยลงมาจากเพดาน เพิ่มความสูงโปร่งให้กับห้องได้เป็นอย่างดี

มีฟิตเนสส่วนตัว ช่วงเช้าหรือช่วงเย็นในแต่ละวัน สามารถออกกำลังกายได้ตามต้องการ ตกแต่งห้องด้วยกระจกให้ความโปร่งกว้าง ทำให้ออกแรงได้เพลิดเพลินมากกว่าผนังทึบใช้พื้นที่ในห้องครัวอย่างคุ้มค่า บิลท์อินเคาน์เตอร์และตู้เก็บของติดผนัง พื้นที่ตรงกลางปล่อยให้เป็นไอซ์แลนด์ไว้สำหรับเตรียมอาหาร เชื่อมต่อกับโต๊ะไม้ที่ลดระดับลงเล็กน้อย ใช้เป็นที่นั่งทานอาหารในมื้อที่เป็นกันเอง 5 ที่พักเกาะช้าง

จัดสรรห้องไว้สำหรับนั่งดูทีวีโดยเฉพาะ ยังคงคอนเซ็ปต์การตกแต่งเช่นเดียวกับห้องอื่น ๆ คือ สว่างและอ่อนโยน โซฟาตัว L ชุดเล็ก นั่งก็สบาย นอนก็สบาย วางคู่กับโต๊ะกลางขาไม้บนพรมสีเทาขาวไล่เฉดสี ช่องหน้าต่างถูกกันแสงแดดเข้าด้วยผ้าม่านสองชั้น ม่านบางมีความพริ้วไหว ส่วนมากทึบปกปิดแสงอย่างมิดชิด เหมาะกับการเปิดทีวีดูหนังในช่วงเวลากลางคืน

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย :   คนที่อยากมีสนามหญ้าในสวน แต่เป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลตัดแต่ง จำเป็นต้องเลือกปลูกหญ้าที่ดูแลง่าย ตัดแต่งน้อย อย่างเช่น หญ้ามาเลเซีย เป็นหญ้าที่ไม่ต้องการการเอาใจใส่มาก ทั้งยังสามารถปลูกในที่ร่มได้ด้วย ขนาดใบใหญ่แต่มีสีเขียวเข้มสวยงาม เพิ่มบรรยากาศของสวนให้ดูสดชื่นมากขึ้นได้ 
แบบบ้านพูลวิลล่า 2 ชั้น 2

ดีไซน์พูลวิลล่า

ถ้ารอบข้างบ้านเราเต็มไปด้วยต้นไม้ ไอทะเล ที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา การจะปิดตัวหลีกหนีจากธรรมชาติที่เป็นข้อดีหาได้ยากก็น่าเสียดาย ลองมาเปิดบางจุดเพื่อให้ชีวิตได้รับมุมมอง ประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบใหม่ ๆ กันดูบ้าง อย่างเช่นบ้านหลังนี้ในสเปน ในท่ามกลางดีไซน์ที่เรียบง่าย แต่ร่างกายก็ได้ปะทะสายลม แสงแดด ความสดชื่นจากน้ำได้เต็มที่

ออกแบบ : RM Arquitectura
เนื้อหา : บ้านไอเดีย

RiM House บ้านขนาด 228 ตารางเมตร ตั้งอยู่ห่างจากทะเลบนชายฝั่งทางเหนือของเกาะมายอร์ก้า ประเทศสเปนเพียงไม่กี่เมตร นอกจากจะสดชื่นด้วยไอทะเลแล้ว ที่ดินยังตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าที่มีต้นสน ต้นโอ๊ก และต้นมะกอกป่าอยู่รายล้อม ไอเดียของนักออกแบบโครงการนี้จึงต้องการบ้านที่พร้อมรับวิสัยทัศน์รอบ ๆ และบูรณาการตัวบ้านให้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมภายในป่าได้เป็นอย่างดี

บทสรุปจึงลงตัวที่ Pool villa เป็นอาคารหลังคาเฉียงสูงลึกยาวทีสีเบจกลมกลืนกับสีพื้นดินรอบ ๆ ผนังกระจกบานสไลด์เปิดออกสู่ภายนอก มาพร้อมพื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้งขนาดใหญ่และสระว่ายน้ำที่เพลิดเพลินได้เต็มที่ในฤดูร้อน ในขณะเดียวกันก็หลบภัยให้ความอบอุ่นได้ดีในฤดูหนาว

แนวคิดคือการปรับอาคารให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม โดยคงไว้ซึ่งลักษณะสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมที่เป็นเหมือนกล่องยาวๆ ตกแต่งวัสดุที่หาได้จากพื้นที่ ใส่ช่องเปิดด้านหน้าและด้านในให้ลมผ่านอาคารแบบไขว้เพื่ออำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของอากาศในบ้าน รอบบ้านติดตั้งระบบระแนงแนวตั้งช่วยกรองแสงในช่วงที่แดดแรง และจัดสวนปลูกต้นไม้ให้ช่วยเพิ่มร่มเงา เติมความสดชื่น อีกทั้งยังดูมีความต่อเนื่องกับแนวผืนป่ารอบ ๆ ด้วย

ภาพตัดข้างจะเห็นการกระจายตัวของบ้านมีลักษณะการจัดวางเรียงกันของปริมาตร 2 กล่อง มีพื้นที่เว้าเข้าไปตรงกลางแบ่งอาคารเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นลูกบาศก์ที่ปกคลุมไปด้วยหิน marés (calcarenite) ผนังเปิดกว้าง ซึ่งทำให้พื้นที่เข้าถึงของระเบียงกลางแจ้งเป็นอิสระ พื้นที่สูงตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ทรงตรงและเรียบง่าย ออกแบบโดยคำนึงถึงสัดส่วนของห้อง พื้นที่ภายในโล่งและกว้างขวางมากทำให้รู้สึกสดชื่น ภายในเป็นส่วนใช้งานรวมครัว โต๊ะทานข้าว พื้นที่นั่งเล่น ส่วนอาคารด้านหลังจะเป็นห้องพักผ่อนห้องนอน อ่านเพิ่มเติม : assetdata.land

พื้นที่ของสิ่งอำนวยความสะดวกของบ้านมองออกไปเห็นสระว่ายน้ำและห้องครัวกลางแจ้ง ทีมออกแบบตกแต่งภายในให้ผ่อนคลายน่าอยู่ โดยเลือกใช้ผ้าม่านทอจากธรรมชาติ เช่น ผ้าลินิน โคมไฟตกแต่งเป็นเครื่องจักสาน เก้าอี้ โต๊ะ เป็นงานไม้สีอ่อน ๆ เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นให้กับแต่ละห้อง และให้อารมณ์โฮมมี่เป็นบ้านของครอบครัว

บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : การแบ่งฟังก์ชันในบ้านยุคใหม่ในต่างประเทศ จะมีการแบ่งเป็นฟังก์ชันการใช้งานส่วนรวมกับส่วนตัว โดยจะรวมเอาพื้นที่ที่ใช้งานพร้อมกันได้ อย่างเช่น ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร และห้องนั่งเล่นวางเรียงกันไว้ในห้องโถงขนาดใหญ่โดยไม่มีผนังแบ่งกั้นเป็นห้อง ๆ แล้วแยกโซนห้องนอนหรือห้อง family ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวแยกออกมา อาจจะแยกไว้ด้านข้าง ด้านหลัง หรือชั้นบน ซึ่งวิธีการนี้ทำให้คนในบ้านออกมาทำกิจกรรมร่วมกันมากยิ่งขึ้น เมื่อถึงเวลาพักผ่อนก็สงบเงียบไม่มีคนพลุกพล่านรบกวน
แบบบ้านพูลวิลล่า 2 ชั้น 3

แบบบ้านพูลวิลล่า เป็นบ้านที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ได้อารมณ์เหมือนกำลังพักผ่อนในรีสอร์ต คงจะดีถ้าเรานำเอาสระว่ายน้ำมาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ที่ทำให้เราได้ปล่อยใจจอยๆได้ 365 วัน ในแบบที่ไม่ต้องออกเดินทางไปไหนเลย มาดูบ้านสวยที่ให้ฟีลเหมือนพูลวิลล่าในรีสอร์ตที่น่าพักผ่อนกัน

บ้านสีขาวริมทะเลสไตล์ Mid-century Modern

  • เจ้าของ-ออกแบบ :  คุณนัฐวุฒิ พูนพิริยะ และคุณจุฬารัตน์ หาญรุ่งโรจน์

บ้านชั้นเดียวสีขาวที่แม้จะไม่ได้อยู่ติดทะเล แต่มีฉากหลังเป็นภูเขาและอยู่ในความรู้สึกของบ้านชายทะเล เจ้าของบ้านจึงเห็นพ้องต้องกันว่าน่าจะแต่งบ้านแบบปาล์มสปริงที่มีมู้ดของสไตล์ Mid-century Modern ซึ่งเน้นรูปฟอร์มเรขาคณิตอันเรียบง่ายผสมไปกับความอบอุ่นของงานไม้แบบเอิร์ธโทน พร้อมออกแบบให้พื้นที่ส่วนใหญ่ในบ้านเปิดออกรับวิวสระว่ายน้ำ ซึ่งเป็นมุมกิจกรรมที่สร้างความผ่อนคลายให้ครอบครัว

บ้านสีขาวริมทะเล ที่นุ่มนวลแบบมินิมัลและอบอุ่นแบบสแกนดิเนเวีย

  • เจ้าของ : คุณณัฐนนท์ – คุณวรรณิกา ศรีศรานนท์
  • ออกแบบ : Studio NSD โดยคุณณัฐพล แสงทองฉาย
  • ภูมิทัศน์ : Murraya Garden โดยคุณฐาปนิต โชติกเสถียร

บ้านสีขาวริมทะเลที่ชะอำหลังนี้ปรับผังบ้านจากโครงการจัดสรรไปเป็นสไตล์มินิมัลที่โล่งสบายตาผสมผสานกับความอบอุ่นของไม้ในกลิ่นอายสแกนดิเนเวีย โดยตัวบ้านฝั่งที่หันหน้าเปิดโล่งออกสู่ทะเลออกแบบทำระเบียงขนาดยาวซึ่งมีสระว่ายน้ำส่วนตัวเชื่อมต่อกับสวนเมดิเตอร์เรเนียนผสมกลิ่นอายสเปนที่เน้นไม้ฟอร์มสวย โปร่งตา และทนลมทนไอเค็มจากทะเลได้ดี ได้บรรยากาศผ่อนคลายเป็นที่สุด

บ้านชั้นเดียวริมทุ่งนา ที่เย็นสบายทุกฤดูกาล

  • เจ้าของ : คุณกัญจน์-คุณภัทริยา ประทีปจินดา
  • ออกแบบและก่อสร้าง :  Jin Design Co.Ltd. 

แบบบ้านชั้นเดียวริมทุ่งนาที่ออกแบบในลักษณะของเรือนชั้นเดียวหลังเล็ก ๆ เชื่อมต่อกัน ใต้ถุนสูงคล้ายเรือนไทยสมัยโบราณเพื่อป้องกันน้ำท่วมและให้มีลมพัดผ่าน อีกทั้งกำหนดทิศทางบ้านให้หันหน้าสู่ทิศเหนือเพื่อเปิดช่องลม รวมถึงทำหลังบ้านให้เป็นสระว่ายน้ำเปิดรับวิวและรับลมเย็นๆ จากทางทิศใต้ และก่อผนังทึบในห้องที่ตรงกับทิศตะวันตกตามหลักภูมิศาสตร์ของเมืองไทย

บ้านเหล็กในป่าใหญ่

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณประภากร วทานยกุล

บ้านเหล็กสวยเท่ในแถบเขาใหญ่ที่เน้นการก่อสร้างได้รวดเร็ว และออกแบบให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ด้วยความเข้าใจและอ่อนน้อม ภายในออกแบบเป็นโถงโล่งด้วยเพดานสูง 5 เมตร วางพื้นที่ใช้งานในลักษณะ Open Plan ต่อเนื่องกันหมด ตั้งแต่ส่วนนั่งเล่นด้านใน ส่วนเตรียมอาหาร ส่วนรับประทานอาหาร ไปจนถึงส่วนอเนกประสงค์ ซึ่งติดกับสระว่ายน้ำด้านนอก มีเพียงห้องนอนและห้องน้ำเท่านั้นที่กั้นผนังเป็นสัดส่วนชัดเจน