แบบบ้านพูลวิลล่า

แบบบ้านพูลวิลล่า

แบบบ้านพูลวิลล่า

แบบบ้านพูลวิลล่า

แบบบ้านพูลวิลล่า รางวัลชีวิตชิ้นใหญ่ที่สุดสำหรับคนที่ทำงานหนักมาทั้งชีวิต หนึ่งในนั้นต้องมีภาพบ้านที่รู้สึกสุขใจทุกครั้งที่ได้กลับไป อาจจะไม่ใช่บ้านหลังใหญ่แต่ใส่ฟังก์ชันที่ทำให้ผ่อนคลายทุกย่างก้าว ลองจินตนาการถึงภาพของบ้านที่เปิดโล่งกว้างรับลมเย็น ๆ มีสนามหญ้าเขียว ๆ ให้วิ่งเล่น วันไหนอากาศร้อนก็กระโจนลงไปในสระว่ายน้ำส่วนตัว บรรยากาศดีที่มาพร้อมด้วยพื้นที่ใช้สอยในการทำกิจกรรมร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัว เพียงเท่านี้ก็แทบไม่อยากจะออกจากบ้านไปไหนแล้ว เนื้อหานี้มีแบบพูลวิลล่าเล็ก ๆ สำหรับคนที่มองหาบ้านแนวนี้มาฝากกันครับ

บ้านเล็ก ๆ ที่สดชื่นด้วยสวนและสระว่ายน้ำ

พูลวิลล่ามีรั้วรอบขอบชิดสไตล์เม็กซิกันร่วมสมัยหลังนี้ สร้างในพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดกลาง ๆ เพียง 75 ตารางวา ตั้งอยู่ใน Tulum ซึ่งเป็นชุมชนที่ใหญ่ที่สุดใน Quintana Roo ประเทศ เม็กซิโก ซึ่งอยู่บนชายฝั่งทะเลคาริบเบียน ใกล้กับโบราณสถานที่มีคุณค่าทางโบราณคดีของอาณาจักรมายา ดินแดนสุดลึกลับที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก ภายในบ้านมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 145 ตารางเมตรประกอบด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พื้นที่สังคมแบบเปิดที่มีห้องครัว ห้องอาหาร และห้องนั่งเล่น ที่เชื่อมต่อกับเฉลียงไปถึงสระว่ายน้ำ มาพร้อมภูมิทัศน์สนามหญ้าขนาดใหญ่ที่สวยงาม สดชื่น และความเป็นส่วนตัว

บ้านที่มีสภาพแวดล้อมอันงดงามอยู่ล้อมรอบ หากปิดทึบแล้วเปิดแอร์เย็นฉ่ำอยู่ข้างในก็คงจะน่าเสียดาย เพราะความเย็นจากเครื่องปรับอากาศอย่างไรก็แตกต่างจากสัมผัสจากสายลมตามธรรมชาติ บ้านนี้จึงเพิ่มความสบายกายและสดชื่น ด้วยการใช้วิธีใส่ประตูหน้าต่างบานสไลด์ขนาดที่ที่เปิดผนังได้กว้างคนเหมือนไร้ผนัง เพื่อรับลม ระบายความร้อน และให้ความเย็นจากไอน้ำในสระผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้ดี อีกทั้งยังช่วยรับแสงเข้ามาลดความชื้นที่อาจจะสะสมภายในด้วย

บ้านเปิดผนังกว้างรับสายลมแสงแดด

บ้านเล็ก ๆ ที่สดชื่นด้วยสวนและสระว่ายน้ำ

ในวันที่อากาศดี ๆ ก็ขยับออกจากตัวบ้าน 2 ก้าว แล้วมานั่งเล่นนอกบ้าน ดื่มกาแฟหอม ๆ ไปพร้อมกับชมวิวท้องฟ้า สูดอากาศบริสุทธิ์ ยามบ่ายเมื่อรู้สึกว่าร้อนขึ้นอีกนิดก็ลงเล่นน้ำเพลิน ๆ ในสระที่มีผนังน้ำตก เป็นการจำลองธรรมชาติเข้ามาเพิ่มความสุขในการใช้ชีวิต ให้ทุก ๆ วันกลายเป็นวันพักผ่อน

พื้นที่ส่วนร่วมหรือที่บางบ้านใช้เป็น family room Luxury Villa Phuket ให้คนในครอบครัวเข้ามาใช้งาน ภายในจัดแปลนแบบ open plan รวมเอาห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร และห้องนั่งเล่นเข้าไว้ในห้องเดียว โดยใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นตัวกำหนดขอบเขต สมาชิกครอบครัวจึงมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่แตกต่างได้พร้อม ๆ กัน  ส่วนผนังและเพดานทาสีขาว พื้นปูนขัดมัน ดูเย็นสบายตา  เปิดโปร่งทุกสัดส่วนรับความสบายและทัศนียภาพธรรมชาติภายนอกได้เต็มตา  ส่วนของห้องนอนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวอยู่ลึกเข้าไปในโซนด้านหลัง ในแต่ละห้องก็มีสวนขนาดเล็กจัดไว้ด้วยเช่นกัน

 บ้านหลังนี้มีดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่ใช้วัสดุและใส่ฟังก์ชันที่สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ในบ้านเขตร้อนหรือเขตทรอปิคอลก็สามารถนำแบบบ้านนี้มาปรับใช้ได้ เพราะอากาศในเม็กซิโกบริเวณที่ราบต่ำติดชายทะเลอากาศร้อนชื้นแบบศูนย์สูตรคล้าย ๆ ไทย แต่อย่างไรก็ตามการสร้างบ้านในพื้นที่ที่ต่างออกไปยังต้องดูทิศทางลม การเดินทางของแสง และเลือกวัสดุกระจกที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสง ไม่ดูดซับความร้อน มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา ช่วยลดไอร้อนจากแสงแดดที่แรงมากได้ดี

บ้านพูลวิลล่าหลังคาแบน

บ้านพูลวิลล่าหลังคาแบน

หากใครเคยสร้างบ้าน จะทราบดีว่าบางครั้งภาพที่เราคิดฝันในแบบ 3D ก็ไม่อาจทำได้จริง 100 % นั่นเป็นเพราะอาจจะมีข้อจำกัดที่ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนแบบแปลน บางคนพบปัญหาระยะร่น โดยเฉพาะบ้านที่ติดแหล่งน้ำที่ต้องถอยตัวบ้านออกมามากกว่าระยะร่นจากถนน อย่างบ้านหลังนี้ในโคลัมเบีย มองเผิน ๆ เหมือนมีพื้นที่กว้างขวางจะออกแบบบ้านขนาดใดหรือรูปร่างแบบไหนก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วกฎหมายท้องถิ่นไม่เอื้อให้ทำแบบนั้น จึงต้องปรับรูปร่างของบ้านให้เข้ากันได้กับพื้นที่ทำให้ออกมาเป็นดีไซน์ที่แปลกตา แต่ถูกกฎหมายและใช้งานได้จริง

บ้านใน Cartagena โคลัมเบียหลังนี้ออกแบบโดย PlanB Arquitectos เป็นบ้านที่หรูหราสวยงามพร้อมการตกแต่งภายนอกแบบไดนามิกตามรูปทรงที่ดิน โดยปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เข้มงวดของเมืองในเรื่องระยะร่น การใช้วัสดุ และหลังคา จึงลงตัวที่การสร้างบ้านชั้นเดียวหลังคาแบน (slab) วางแปลนบ้านคล้ายรูปตัว s กระจายตัวในทิศทางตะวันออก-ตะวันตก ส่วนกลางอาคารปรับให้เข้ากับโครงร่างคดเคี้ยวของทะเลสาบที่มีอยู่ทางฝั่งใต้ พร้อมกับอกแบบภายในให้สอดคล้องกับสภาพอากาศที่อบอุ่นและเขตร้อนของ Cartagena

ส่วนหน้าบ้านยาวรับแสงแดดอ่อนๆ จากทิศใต้และทิศเหนือได้ดี จึงมีช่องเปิดขนาดใหญ่และใส่ผนังอิฐช่องลมให้บ้านสามารถรับแสงได้โดยไม่ร้อนมากเกินไป ส่วนด้านที่สั้นและปิดมากกว่าจะได้รับแสงแดดจัดในช่วงเช้าและบ่าย พร้อมะกระแสอากาศที่พัดมาจากทิศเหนือ-ใต้ ที่จะไหลผ่านตัวบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ และกระแสอากาศที่พัดมาจากเหนือ-ใต้จะไหลผ่านบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ สถาปนิกจึงตั้งตำแหน่งที่จอดรถและส่วนบริการไว้ทางด้านทิศตะวันตก พื้นที่ทางสังคมและทางเดินอยู่ตรงกลาง และวางตำแหน่งห้องอื่นๆ ทางด้านทิศเหนือและทิศตะวันออก โดยตัวบ้านทำเป็นแนวเว้าโอบรอบเฉลียง สระว่ายน้ำ และทะเลสาบเอาไว้

บ้านพูลวิลล่าหลังคาแบน

ในขณะที่ตัวอาคารโค้งตามแนวที่ดินล้อมพื้นที่กลางแจ้งอยู่ สถาปนิกได้ขยายพื้นที่ทางสังคมออกไปสู่ภายนอก โดยทำหลังคาคอนกรีตทรงโค้งขนาดใหญ่ยื่นออกมาเป็นชายคาคลุมสร้างพื้นที่กึ่งกลางแจ้ง อีกทั้งใช้วัสดุที่มีความทึบสลับโปร่งอย่างบานชัตเตอร์ ไม้ระแนงเพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์และลดความร้อนของบ้าน ทำให้บ้านไม่ร้อนจนเกินไปและมีมิติแสงเงาตกกระทบภายในสวยๆ จะใช้เครื่องปรับอากาศเฉพาะในห้องรวมพื้นที่ทางสังคมในวันที่อากาศร้อนจัดจริงๆ เท่านั้น

ภายในจัดวางเฟอร์นิเจอร์อย่างเป็นระเบียบ สร้างพื้นที่กว้างขวางโปร่งสบาย โทนสีเลือกสีกลาง ๆ เอิร์ธโทนดูผ่อนคลายเหมาะกับการพักผ่อน บ้านใน Cartagena หลังนี้ตั้งใจออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ อีกทั้งยังให้ทัศนียภาพอันงดงามตระการตาสู่ภายนอก ดังนั้นจึงเต็มไปด้วยช่องเปิดรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอิฐช่องลม ประตูที่เปิดออกได้กว้าง หน้าต่างบานชัตเตอร์ ทำให้เกิดความหลากหลายทั้งในแง่ของดีไซน์และการใช้งาน

หนึ่งจุดไฮไลท์ของบ้าน คือ ต้นไม้ในบ้านที่โดดเด่นอยู่ในพื้นที่นั่งเล่น เหนือต้นไม้เป็นสกายไลท์กลมๆ ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อให้ต้นไม้ได้เติบโต อีกทั้งรับแสงธรรมชาติเข้ามาภายใน

เส้นสายของบ้านที่มีทั้งส่วนโค้งและส่วนเว้า ด้านหนึ่งโอบสระว่ายน้ำ ด้านหนึ่งล้อมสวนที่เขียวขจีเอาไว้ ทำให้ไม่ต้องสงสัยเลยว่า บ้านในเมือง Cartagena เปรียบเสมือนโอเอซิสที่เต็มไปด้วยความชุ่มชื่น แม้จะใช้วัสดุง่าย ๆ แต่ก็สอดรับกับการใช้งานและสภาพภูมิอากาศในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนที่ต้องการสร้างบ้านริมน้ำ สิ่งสำคัญที่จะลืมหรือไม่ทราบไม่ได้คือเรื่องระยะร่น เพราะต้องเผื่อพื้นที่ขยับตัวอาคารออกห่างจากแหล่งน้ำมากกว่าระยะย่นจากที่ดินข้างเคียงหรือถนน  โดยตามกฎหมายระบุว่า “ถ้าแหล่งน้ำสาธารณะนั้นมีความกว้างน้อยกว่า 10 เมตร ต้องร่นแนวอาคารให้ห่างจากเขตแหล่งน้ำสาธารณะนั้นไม่น้อยกว่า 3 เมตร

– ถ้าแหล่งน้ำสาธารณะนั้นมีความกว้างตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไป ต้องร่นแนวอาคารให้ห่างจากเขตแหล่งน้ำสาธารณะนั้นไม่น้อยกว่า 6 เมตร” หากไม่ได้คำนวณเผื่อตรงจุดนี้ก่อนออกแบบ อาจกระทบกับแปลนบ้านที่เขียนแบบไว้แล้ว หรือกรณีที่ตรวจพบความผิดอาจถูกสั่งรื้อถอนได้แม้จะสร้างอาคารเสร็จแล้วก็ตาม

พูลวิลล่า บ้านที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ

พูลวิลล่า บ้านที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ

ลองหลับตาและย้อนความทรงจำไปในวัยเด็ก บ้านในฝันในขณะนั้น มีสระว่ายน้ำร่วมอยู่ด้วยเสมอ ตอนเด็ก ๆ ผู้เขียนจึงมักจะจินตนาการว่า ตรงพื้นที่สวน คือ สระว่ายน้ำสี่เหลี่ยมสีฟ้าที่สามารถกระโดดลงไปแหวกว่ายได้ จึงไม่แปลกเมื่อโตขึ้น สระว่ายน้ำจะกลายเป็นออฟชั่นหนึ่งที่หลายบ้านระบุไว้ว่าต้องมีอย่างขาดไม่ได้ แม้งบประมาณการก่อสร้างจะเพิ่ม แต่หากเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศ สร้างกิจกรรมให้กับครอบครัว ย่อมนับว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน

สำหรับบ้านในเมือง หากมีสระว่ายน้ำต้องคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวให้มาก เพราะหากสระว่ายน้ำอยู่ในตำแหน่งที่โจ่งแจ้งจนเกินไป อาจทำให้เคอะเขินในการใส่ชุดว่ายน้ำและออกมาว่าย เกรงสายตาผู้คนผ่านมาผ่านไป บ้านชั้นเดียวหลังนี้ดีไซน์หน้าบ้านค่อนข้างปิด มีกำแพงทึบช่วยบดบัง แต่เลือกใช้โทนสีขาว เพื่อแสดงออกถึงความอ่อนโยน เป็นมิตร

ตัวอาคารชั้นเดียวจัดผังเป็นรูปตัว U เพื่อให้ทุกห้องภายในบ้านมีสระว่ายน้ำเป็นจุดศูนย์กลาง ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนของบ้าน จะพบกับความสดชื่นอยู่เสมอห้องแฟมิลี่ถือว่าเป็นใจกลางภายในบ้าน ตรงบริเวณนี้มองเห็นและเชื่อมโยงกับระเบียง สระว่ายน้ำได้อย่างลื่นไหล พื้นภายนอกต่ำกว่าพื้นภายในบ้านเล็กน้อย เลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกัน โดยคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลักระเบียงไม้กลางแจ้งกับห้องครัวใกล้ชิดกันเพียงไม่กี่ก้าว สะดวกในการทำอาหารและการจัดเก็บ สร้างบรรยากาศให้บ้านมีอารมณ์คล้ายคลึงกับรีสอร์ทส่วนตัว เหมาะกับปาร์ตี้เล็ก ๆ และที่สำคัญคือเอื้อต่อการพักผ่อนในทุก ๆ วัน

พูลวิลล่า บ้านที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ

ห้องนอนมาสเตอร์ออกสู่สระว่ายน้ำได้ถึงสองทาง ประตูกระจกใสบานเลื่อน รับความเย็นสบายอย่างปลอดโปร่ง มีทางเดินไม้สัญจรไปยังส่วนอื่น ๆ ของบ้านได้อย่างสะดวก  ข้างห้องเว้นพื้นที่ไว้ปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเงาในช่วงกลางวัน และริมรั้วทำกระถางปลูกไม้ประดับ ใบไม้สีเขียวตัดกับสีฟ้าของน้ำ ยิ่งเพิ่มอรรถรสในการพักผ่อนให้ผ่อนคลายกว่าเดิม

ตำแหน่งของสระว่ายน้ำสามารถกระตุ้นให้อยากออกมาใช้งานมากยิ่งขึ้น หากสระว่ายน้ำอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้จากพื้นที่ภายในอยู่เสมอ เช่น ห้องแฟมิลี่ ห้องรับประทานอาหาร ความสดชื่นของน้ำสีฟ้า และความเย็นตา จะเชื้อเชิญให้คนในบ้านออกมาแหวกว่ายบ่อยยิ่งขึ้น และนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกคุ้มค่ากับการทำสระว่ายน้ำอย่างแท้จริง check here