บ้านไทยประยุกต์

บ้านไทยประยุกต์

บ้านไทยประยุกต์ เสน่ห์ที่ผสมผสานความไทยและความทันสมัยเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว 

บ้านไทยประยุกต์ โครงการบ้านภูเก็ต เสน่ห์ที่ผสมผสานความไทยและความทันสมัยเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว มั่นใจว่าทุกคน คงจะเคยได้ยินคำว่า Back to Basic  วันนี้จะพาคุณมาย้อนยุค ดูแบบ บ้าน ทรงไทยประยุกต์ ที่ผสมผสานความไทย และความทันสมัย เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว แบบที่ว่าไม่ Basic จนเกินไป และยังซ่อนความเก๋ มีสไตล์ไว้ด้วย POOL VILLA

บ้านไทยประยุกต์

แบบบ้านทรงไทยประยุกต์คือ ?

บ้านทรงไทยประยุกต์ คือแบบบ้าน ที่ถูกพัฒนามาจาก แปลนบ้านเรือนไทย ในสมัยก่อน ซึ่งแบบบ้าน จะต่างออกไป ในแต่ละภาคคือ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน  และก็ภาคใต้ โดยจะปรับเปลี่ยน ตามสภาพภูมิอากาศ ของแต่ละภาค และการใช้สอย พื้นที่ในชีวิตประจำวันนั่นเอง การประยุกต์แบบบ้านนั้น จะมี 2 อย่างหลักๆ เป็นการประยุกต์ โดยเน้นพื้นที่ใช้สอย และการประยุกต์ โครงการบ้านภูเก็ต โดยเน้นรูปแบบ

การประยุกต์โดยการเน้นพื้นที่ใช้สอย จะเป็นการเอาลักษณะ ของแบบแปลนสมัยก่อน มาปรับใช้ ยกตัวอย่าง ดังเช่น การใช้ชานหรือระเบียงเป็นพื้นที่ เชื่อมระหว่าง สองอาคาร ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ข้อดีของการประยุกต์ แบบนี้คือ ทำให้บ้านมีพื้นที่ ที่แสงส่องถึงมากขึ้น รวมทั้งอากาศจะถ่ายเทสะดวก มากยิ่งขึ้นอีกด้วย  ถือว่าเป็นการ ลดใช้ไฟฟ้า แล้วก็ประหยัด ไปได้ในตัว

4 เอกลักษณ์บ้านทรงไทยประยุกต์

เอกลักษณ์ 4 อย่างที่มองปราดเดียวก็รู้ว่าเป็นบ้านทรงไทยประยุกต์นั้นมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย

1.ใต้ถุนสูง ใต้ถุนที่สูงของบ้านทรงไทยประยุกต์นั้น นับได้ว่าเป็นข้อดี เพราะว่าการมีใต้ถุนสูงนั้น นอกเหนือจากที่ จะทำให้พื้นที่ใช้สอย มากขึ้นแล้ว ยังเอาไว้หลบแดด ในตอนกลางวัน ได้อีกด้วย ทั้งนี้ การยกใต้ถุนสูง ในบ้านทรงไทยประยุกต์ จะก่อให้ลมพัดผ่าน ตัวบ้าน ถือได้ว่าเป็นการระบายอากาศที่ดี แถมตอนหน้าฝน ยังมีผลให้ น้ำไม่ท่วมบ้าน POOL VILLA อีกด้วย

2.วัสดุเป็นไม้ผสมปูน เป็นความแปลกใหม่ อีกหนึ่งอย่าง ของบ้านทรงไทยประยุกต์ บางหลังที่จะทำชั้นล่าง เป็นปูนเพื่อความแข็งแรง และคงทนของตัวบ้าน ส่วนชั้นที่สอง จะทำจากไม้ ถึงจะทำจากคนละวัสดุกัน แต่ก็ก่อให้เกิดประโยชน์ ในทางการใช้สอย ของตัวบ้าน ในทุกสภาพอากาศ แถมยังเป็นการลดใช้วัสดุ จากไม้ เป็นการรักษาผืนป่า ไปในตัว

3.มีชานหรือระเบียงไว้นั่งเล่น ชานแล้วก็ระเบียง เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์สำคัญ ของบ้านทรงไทยประยุกต์ เพราะนอกจาก จะสามารถใช้เป็นที่ต้อนรับแขก ยังสามารถ เป็นพื้นที่ พักผ่อนหย่อนใจ นั่งจิบชาหรือกาแฟตอนเช้า ได้อีกด้วย หากท่านไหน รักธรรมชาติ หรือชอบปลูกต้นไม้ ก็ยังสามารถ นำเอาต้นไม้เล็กๆ มาตกแต่ง เพื่อเพิ่มความสดชื่น โครงการบ้านภูเก็ต ในทุกๆวัน

4.หลังคาทรงสูง หลังคาทรงสูงเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่จำเป็น ของบ้านทรงไทยประยุกต์ เพราะว่า ความเป็นชั้นของหลังคา นั้นจะช่วยถ่ายเทน้ำฝน อีกทั้งยังระบาย ความร้อนจากตัวบ้าน ได้เร็วกว่าบ้าน ในยุคปัจจุบัน ทำให้ตัวบ้าน ทรงไทยประยุกต์นั้น เย็นสบายกว่า บ้านทั่วๆไป ส่วนหลังคา ที่จะเรียกว่า เป็นทรงสูงนั้น ต้องเป็นหลังคา ที่มีความชัน อย่างน้อย 35 องศา

บ้านไทยประยุกต์

แบบบ้านทรงไทยประยุกต์ในแต่ละภาค

1.บ้านทรงไทยประยุกต์ภาคกลาง มื่อเทียบกับภาคอื่นๆจะสังเกตเห็นได้ว่า บ้านทรงไทยประยุกต์ภาคกลางนั้นมีใต้ถุนสูงกว่าภาคอื่นๆเหตุคือ ในสมัยก่อนชาวภาคกลางนิยมนำมาปลูกบ้านไว้ริมน้ำ ด้วยเหตุว่าการโดยสารหลักในสมัยนั้นคือเรือ ก็เลยทำให้การมีบ้านริมน้ำสะดวกต่อการเดินทาง POOL VILLA

เมื่ออยู่ริมน้ำจึงต้องสร้างใต้ถุนให้สูงเข้าบ้าน เพื่อที่ว่าในฤดูน้ำหลาก น้ำจะได้ไม่ท่วมบ้าน ทั้งยังช่วยป้องกันผู้อยู่อาศัยจากสัตว์รบกวนต่างๆอีกด้วย ในเรื่องของหลังคาที่สูงนั้นจะทำให้ระบายน้ำตอนฝนตกได้เร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการรั่วซึมของหลังคาแล้วก็ระบายความร้อนของสภาพอากาศแถบภาคกลาง

2.บ้านทรงไทยประยุกต์ภาคเหนือ เนื่องจากว่าภาคเหนือเป็นพื้นที่ราบสูง แล้วก็มีภูมิอากาศหนาวเย็นกว่าภาคกลาง ก็เลยทำให้ต้องทำใต้ถุนแบบไม่สูงมากนักเพื่อรับความอบอุ่นจากพื้นดิน รวมทั้งหน้าต่างที่เล็กเพื่อให้ลมหนาวพัดผ่านได้น้อยลง โครงการบ้านภูเก็ต โดยหน้าต่างนั้นจะเป็นแบบบานกระทุ้ง

ส่วนหลังคาของบ้านทรงไทยประยุกต์ภาคเหนือจะไม่สูงชันเท่าภาคกลาง และจะออกแบบแตกต่างกันคือออกแบบเป็นหลังคาทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว และประดับกาแลที่เป็นไม้ขัดกันเพื่อไม่ให้นกจำพวก แร้ง หรือกามาเกาะ เนื่องจากชาวภาคเหนือมีความเชื่อว่านกจำพวกนี้ถือเป็นลางร้าย

3.บ้านทรงไทยประยุกต์ภาคอีสาน บ้านทรงไทยประยุกต์ของภาคอีสานจะมีส่วนคล้ายของภาคกลางอยู่บ้างในส่วนของการยกใต้ถุนสูงเพื่อใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ โดยชาวภาคอีสานจะนิยมเอาไว้ใช้เป็นพื้นที่ในการทอผ้า หรือเอาไว้เก็บอุปกรณ์ในการเพาะปลูกและอุปกรณ์เกี่ยวกับอาชีพหัตถกรรม

เนื่องด้วยสภาพอากาศที่แห้งแล้งกว่าภาคกลาง และก็ฝนตกไม่ชุก จึงทำให้หลังคาไม่จำเป็นต้องมีความชัน อีกนัยหนึ่งคือหลังคาของบ้านทรงไทยประยุกต์ภาคอีสานสามารถทำเป็นทรงจั่วได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นทรงสูง POOL VILLA ในส่วนของหน้าต่างจะแคบเพื่อป้องกันลมพัดผ่านในฤดูหนาว

4.บ้านทรงไทยประยุกต์ภาคใต้ ด้วยความที่ภาคใต้ เป็นภาคที่มีฝนตก ลมแรง และเจอพายุบ่อย ลักษณะของ บ้านทรงไทยประยุกต์ภาคใต้จึงถูกสร้าง ให้เข้ากับสภาพอากาศคือ โครงการบ้านภูเก็ต เสาเรือนจะตั้งอยู่ บนฐานคอนกรีต หรืออาจจะเป็นเสาคอนกรีต ทั้งเสาก็ได้ ส่วนความสูงของใต้ถุนจะไม่สูงมาก จะเน้นที่ความแข็งแรง ของโครงสร้าง มากกว่าพื้นที่ใช้สอย

ในส่วนของหลังคา สามารถพบได้แบบตั้งแต่ หลังคาทรงปั้นหยา หลังคาทรงมนิลา รวมทั้งหลังคา ทรงบรานอร์ ที่เกิดขึ้นมาจากผสมผสานสไตล์ระหว่าง หลังคาจั่ว กับหลังคาทรงปั้นหยา

บ้านไทยประยุกต์

ข้อดีของบ้านทรงไทยประยุกต์

ข้อดีของบ้านทรงไทยประยุกต์ คือ สามารถซื้อแบบ ที่ขึ้นเรือนไว้แล้วได้เลย ดังซื้อบ้านสำเร็จรูปแล้ว จึงนำมาประกอบ บนผืนที่ดินของเรา ซึ่งเมื่อประกอบเสร็จ ก็มุงหลังคา ตามแบบที่ชอบ ได้เลย พร้อมเข้าอยู่ POOL VILLA

นอกจากนี้ การมีบ้านทรงไทยประยุกต์นั้น ทำให้เราจะต่อเติม เพิ่มกี่หลัง ก็ได้ตราบเท่าที่ ที่ดินของเรา มีพื้นที่มากพอ ด้วยเหตุว่าบ้านทรงไทยประยุกต์ อาศัยชานบ้าน หรือพื้นที่ส่วนกลาง สำหรับเพื่อการ เชื่อมกันอยู่แล้ว จึงไม่ต้องห่วง เรื่องการต่อเติมเลย

คนทั่วไปมักจะมีคำถามและกล่าวถึง “ทำไมต้องสร้างบ้านทรงไทยประยุกต์.. มันทำยากราคาแพง?” แต่เมื่อเหตุผลและความชื่นชอบถึงขั้นที่เรียกได้ว่า หลงไหลในเสน่ห์ของบ้านทรงไทยประยุกต์กันเลย ก็เลยต้องมาหาคำตอบให้ได้ว่าบ้านทรงไทยประยุกต์ดีอย่างไร โครงการบ้านภูเก็ต

มีความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ ของไทย ฤดูร้อนไม่ร้อนมากเพราะหน้าต่างเยอะผนังไม้ไม่นำความร้อน หลังคาทรงสูงช่วยระบายความร้อน ฤดูหนาวไม่หนาวมากเพราะผนังไม้ไม่นำความเย็น ฤดูฝนไม่ชื้นมากเพราะดูดชึมน้ำน้อยกว่าผนังคอนกรีต บ้านทรงไทยอยู่สบายทั้ง 3 ฤดูของบ้านเรา เหมาะกับทุกยุคไม่ตกเทรนด์แน่นอน

ทีนี้ มาดูกันว่า แล้วทำไมต้องเป็นบ้านทรงไทยประยุกต์ กับเหตุผล ดังนี้

  • กลมกลืน เป็นธรรมชาติ แน่นอนว่าการที่มีหลังคาทรงจั่วจะทำให้การระบายความร้อนทำได้ดีกว่า เพราะมีองศาความชันสูง ช่วยเรื่องการระบายน้ำได้อย่างรวดเร็วและทำให้ไม่สะสมความร้อนในตัวบ้านด้วย ซึ่งกระเบื้องหลังคาตราช้าง รุ่นพรีม่า ลอนพลิ้วสวยในสีเอิร์ธโทนทำให้บ้านมองเป็นคู่แท้กับธรรมชาติ แล้วก็ด้วยมาตรฐานอุตสาหกรรมเป็นที่ยอมรับ หากใช้แล้วจะทำให้บ้านเย็นกว่าเดิมและยังสวยงามอีกครับผม
  • ออกแบบได้ตามใจ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทย วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างบ้านทรงไทยประยุกต์จะทำเป็นครึ่งไม้ครึ่งปูน โดยส่วนใหญ่จะเป็นไม้ไม่ว่าจะเป็นส่วนของพื้นและผนัง ส่วนที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กควรจะเป็นโครงสร้างหลักเท่านั้น โดย กระเบื้องหลังคา ตราช้าง รุ่นพรีม่า โชว์ความพลิ้วสวยของกระเบื้องหลังคาทั้งเล่นระดับที่งามกับทรงของตัวบ้านได้อย่างพอดีเป็นการผสมความเป็นไทยอย่างลงตัว
  • รูปแบบเป็นเอกลักษณ์ สะท้อนความเป็นไทย รูปแบบของหลังคาทรงจั่วพร้อมประสมประสานกับตัวบ้านที่เป็นสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น รักษาความสง่างามแบบไทยๆที่ทรงคุณค่าที่มีความเป็นไทยสูง ขึ้นชื่อว่าบ้านทรงไทยแล้ว เราสามารถนำศิลปะบ้านทรงไทยของแต่ภาคมาประยุกต์ในตัวบ้านทำให้เรารักษาวัฒนธรรมแล้วดำรงความเป็นไทยไปอีกนานแสนนานแล้ว ด้วยเอกลักษณ์โดดเด่นกลมกลืน สีสันสวยงาม แข็งแรง ทนทาน รวมทั้งมีน้ำหนักเบา ของ กระเบื้องหลังคา ตราช้าง รุ่นพรีม่า เป็นที่เข้ากันได้อย่างลงตัว
  • อบอุ่น เหมาะกับครอบครัวคนไทย มีฟังก์ชั่นที่โล่งโปร่งสบายไม่ว่าจะเป็นการออกแบบยกพื้นสูง หรือระเบียง เฉลียงที่ใหญ่แล้วก็แยกส่วนจากตัวบ้านทำให้มีมุมพักผ่อนมากมายในตัวบ้าน โดยพื้นที่ใต้ถุนบ้านเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ ทำให้ทุกๆคนในบ้านสามารถมาพบปะทำกิจกรรมเพิ่มความอบอุ่นให้กับครอบครัวได้หลายอย่าง ทำให้เกิดความรักไคร่กลมเกลียวมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถป้องกันอันตรายของ สัตว์ต่างๆหรือแม้กระทั่งน้ำท่วมก็สามารถป้องกันได้เช่นกัน ด้วยความโดดเด่นของประโยชน์ในการใช้สอย ผู้ออกแบบยังคำนึงถึงความสวยงามและความร้อน จึงออกแบบหลังคาที่ใช้กระเบื้องหลังคา ตราช้าง รุ่นพรีม่า ซึ่งช่วยทั้ง การระบายความร้อนและก็ยังสวยงามอีกด้วย
  • เหมาะกับสภาพภูมิอากาศไทย บ้าน ไทยประยุกต์มีการออกแบบที่ใส่รับกับสภาพอากาศในท้องถิ่น สามารถระบายอากาศได้ดีเพราะมีหน้าต่างที่สามารถเปิดรับลมได้รอบทิศทาง บ้านชูใต้ถุนสูงโปร่ง ระเบียงไม้ที่ลงตัว และเป็นบ้านเย็นเพราะมีการระบายถ่ายเทอากาศที่ดี ซึ่งหลังคาก็ส่งผลต่อความเย็นของบ้านเช่นกันโดย กระเบื้องหลังคา ตราช้าง รุ่นพรีม่า เป็นหลังคาลอนพลิ้วสวย มีเฉดสีที่มีให้เลือกมากไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากความสวยงามแล้วกระเบื้องหลังคานี้ช่วยเรื่องการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี

สรุปท้ายบทความแบบบ้านทรงไทยประยุกต์

อ่านมาถึงตรงนี้ จะเห็นได้ว่าบ้านทรงไทยประยุกต์ ของเรานั้น ไม่ได้ดูเก่าเลย 

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป สวนอังกฤษจัดเอง บ้านสไตล์รีสอร์ท

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa