แบบบ้านชั้นลอย

แบบบ้านชั้นลอย

แบบบ้านชั้นลอย คุ้มค่า ประโยชน์ใช้สอยมากมาย ตกแต่งได้หลายรูปแบบ

แบบบ้านชั้นลอย โครงการบ้านภูเก็ต คุ้มค่า ประโยชน์ใช้สอยมากมาย ตกแต่งได้หลายรูปแบบ แต่ละประเทศอาจเรียกชั้นหนึ่ง ของอาคารแตกต่างกันไป อย่างทางอเมริกาเรียกชั้นหนึ่ง (แล้วตามด้วยชั้นสอง ชั้นสาม) ขณะที่ทางฝั่งอังกฤษ เรียกชั้นกราวน์ (แล้วต่อไปเป็นชั้นหนึ่ง ชั้นสอง ชั้นสาม) แม้กระนั้น ไม่ว่าชั้นล่างของบ้าน จะเรียกแบบไหน ส่วนที่เรากำลังจะพูดถึงนี้คือ ชั้นลอย ซึ่งอยู่ระหว่างชั้นล่างสุดของ บ้าน (ไม่นับชั้นใต้ดิน) กับชั้นที่สองของบ้าน

เราคุ้นเคยกับชั้นลอย ที่เป็นเหมือนระเบียง ที่อยู่ภายในตัวบ้าน หน้าตาราวกับชานพักบันได แม้กระนั้นใหญ่กว่ามาก สถาปนิกมักจะดีไซน์ชั้นลอย ให้สามารถปรับใช้ได้หลายแบบ เป็นห้องนอน เป็นที่นั่งเล่น หรือเป็นที่เก็บของ ทั้งสวยงาม แตกต่างได้ตามการออกแบบและก็วัสดุที่ใช้ บางบ้านก็เลือก เปลี่ยนชั้นลอยเป็นห้องทำงาน จัดวางชั้นหนังสือ หรือจะเป็นพื้นที่สังสรรค์ สุดมันก็ทำได้ POOL VILLA

สำหรับใครที่มีชั้นลอย ที่บ้านแต่ยังไม่รู้ว่า จะตกแต่งให้ออกมาทางใด เราได้นำตัวอย่างการตกแต่งชั้นลอยแบบเก๋ๆ มาฝากกัน  บางตัวอย่างโดดเด่นในเรื่องหน้าตา บ้างเต็มไปด้วยฟังก์ชั่นใช้สอย ขณะที่ส่วนใหญ่ ยังเป็นตัวอย่างที่ดี ในทางการใช้พื้นที่ในบ้านให้มีประโยชน์ ด้วยการเปลี่ยนจาก เพียงแค่ชั้นลอย ที่ไว้คั่นระหว่างชั้น ให้กลายเป็น พื้นที่ใช้งานของบ้าน โครงการบ้านภูเก็ต ที่มากขึ้นอีกด้วย

แต่งชั้นลอยแบบเก๋ๆ อีกหนึ่งไอเดีย สำหรับในการใช้พื้นที่ในบ้าน ให้คุ้มค่า ส่วนไหนของบ้าน ที่เรียกว่าชั้นลอย, ชั้นลอยเป็นอย่างไร, การตกแต่งชั้นลอย, ความสูงขั้นต่ำของชั้นลอย, ชั้นลอยควรจะสูงเท่าไหร่, ชั้นลอยในงานสถาปัตยกรรม

แบบบ้านชั้นลอย

แบบบ้านชั้นลอย

แต่งชั้นลอยแบบเก๋ๆ อีกหนึ่งไอเดียในการใช้พื้นที่ในบ้านให้คุ้มค่า

แต่งชั้นลอยด้วยโครงสร้างไม้ที่ประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบ

แบบอย่างแรกที่เอามาฝากกัน เป็นการตอบคำถามว่า ชั้นลอยช่วยเพิ่มพื้นที่ ในบ้านหลังเล็กๆได้อย่างไร POOL VILLA

บ้านที่ตั้งอยู่กลางเมืองเก่าของมาดริดหลังนี้มีพื้นที่แค่ 37 ตารางเมตร การมีชั้นลอยเพิ่มมาจึงทำให้บ้านหลังนี้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับคนสองคนจะอยู่อาศัยได้สบายๆ 

เนื่องจากว่าตัวบ้านเป็นห้องที่มีฝ้าเพดานสูง ก็เลยพื้นที่แบ่งทำเป็นชั้นลอยได้กว้างพอสมควร โดยด้านบนนั้นทำเป็นห้องนอน ส่วนด้านล่างใต้ส่วนที่เป็นห้องนอนมาอีกครั้งนั้นทำเป็นห้องครัวแล้วก็ห้องน้ำ คราวนี้ก็มีพื้นที่ในบ้านเหลือทำเป็นห้องอื่นๆในรูปแบบ open plan มากขึ้นนั่นเอง

กุญแจสำคัญอย่างหนึ่งของการจัดที่นี่คือ การใช้ไม้ตกแต่ง แล้วทำให้เหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ ชิ้นเดียวกันทั้งหมด ทั้งเคาน์เตอร์ครัว และส่วนกั้นกันตกของห้องด้านบน ขณะเดียวกัน ขั้นบันได ที่ทำเป็นแบบลอยตัว โครงการบ้านภูเก็ต รูปทรงล้อกันไปกับกรอบไม้นั้น ก็ยิ่งทำให้ห้องนี้ดูดียิ่งขึ้น

ห้องนอนที่จุดสูงสุด

ข้อก่อนหน้าเราพูดถึงการใช้ชั้นลอย เป็นห้องนอนกันไปแล้ว แต่ทั้งนี้ความสูงของห้องนอนนั้น ย่อมขึ้นอยู่กับความสูงระหว่างชั้นที่หนึ่งและชั้นที่สองของบ้านด้วย 

สำหรับบ้านตัวอย่างจากบาร์เซโลน่าหลังนี้ เราจะเห็นว่า ชั้นลอยที่แบ่งทำห้องนอนนั้น อาจมีความสูงไม่มากเท่าในห้องแรก เนื่องจากเมื่อแบ่งส่วนหนึ่งทำห้องครัว และห้องน้ำด้านล่าง ส่วนที่เป็นช่องว่าง ระหว่างพื้นชั้นลอย กับฝ้าเพดาน จึงค่อนข้างเตี้ย ทางแก้ที่จะทำให้ชั้นลอยที่เกือบติดเพดานนี้ ดูไม่อึดอัด ก็คือการกั้นห้องแบบโปร่ง ใช้ราวไม้ทำเป็นซี่ๆ แทนการกั้นผนังทึบ ทำให้พื้นที่ดูโล่งแล้วยังดูมีสไตล์อีกด้วย

สร้างมุมส่วนตัวในห้องส่วนตัวอีกต่อหนึ่ง

ไม่ใช้ว่าชั้นลอยทุกที่จะเอาไว้ทำห้องนอน ดังนี้เราสามารถปรับชั้นลอย ให้เป็นอะไรได้มากกว่านั้น ตัวอย่างเช่นโปรเจ็กต์นี้ ที่ทำชั้นลอยเล็กๆ ในห้องนอนอีกต่อหนึ่ง เนื่องจากห้องมีความสูง 3.4 เมตร ทางสถาปนิก ก็เลยวางแบบ ให้มีชั้นลอยเล็กๆเตียง เอาไว้เป็นที่นั่งเล่น อ่านหนังสือ หรือนอนฟังเพลงเพลินๆ

แบบบ้านชั้นลอย

เสน่ห์ของชั้นลอย

บ้านเพดานสูง จะปล่อยทิ้งให้โล่ง ไม่ทำอะไรเลยก็แลน่าเสียดาย ลองเปลี่ยนแปลงให้เป็น “ชั้นลอย” เพิ่มพื้นที่สำหรับใช้สอย เสริมอะไรนิดๆหน่อยๆสร้างความสะดวกสบายให้กับการใช้ชีวิตได้มากเพิ่มขึ้น


ความได้เปรียบของบ้านเพดานสูง
บ้านบางหลังบางทีอาจจะไม่ได้มีพื้นที่กว้างใหญ่มากเท่าไรนัก แต่ว่า มีข้อได้เปรียบตรงเพดานสูง ที่จะสามารถปรับเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในรูปแบบชั้นลอยได้ง่ายมากกว่า บางครั้งก็อาจจะเพิ่มเป็น ห้องทำงาน ห้องัน่งเล่น หรือห้องนอนก็ได้ตามความเหมาะสมแล้วก็ความพอใจ

ซึ่งการเพิ่มชั้นลอยให้กับบ้าน คือการใช้คุณประโยชน์ในเรื่องของความสูงของเพดานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ว่าแน่นอนว่าเมื่อเราเพิ่มชั้นลอยเข้าไป ภายในบ้านก็บางทีอาจจะดูแคบมากกว่าเดิม การเปิดรับแสงจากธรรมชาติ เพิ่มหน้าต่างให้บ้านดูสว่าง จึงเป็นอีกเคล็ดลับช่วยให้บ้านของเราปลอดโปร่งมากขึ้น

รับแสงธรรมชาติช่วยประหยัดไฟ แน่นอนว่าหากบ้านของเรามีเพดานที่สูง การติดตั้งหน้าต่างทรงสูงจึงเป็นอะไรที่เหมาะสม รับแสงจากภายนอกได้อย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าไม่ได้เปิดไฟ บ้านของเราก็สว่างไสวและปลอดโปร่ง การเพิ่มหน้าต่างเพื่อรับแสง ช่วยประหยัดไฟในตอนกลางวันได้เยอะเลยทีเดียว

เพราะในยามกลางวันเราก็เน้นใช้อสงจากภายนอก จะเริ่มเปิดไฟให้สว่างมากขึ้นก็แค่ในยามกลางคืน ซึ่งไฟภายในบ้านก็สามารถเลือกแสงสร้างบรรยากาศได้อีกด้วย

การเลือกหลอดไฟ

  • หากคุณอยากจะสร้างบรรยากาศบ้านให้ดูโรแมนติก แนะนำให้ใช้หลอดไฟ Warm White
  • หากคุณอยากให้บ้านแลดูสว่างเป็นแสงเดียวกับแสงกลางวันแนะนำให้ใช้หลอดไฟ Day Light
  • หากใครชอบแสงที่มีความเป็นกลางเลือกหลอดไฟ Cool White มาใช้งาน

ประโยชน์ของชั้นลอย

ชั้นลอย เพิ่มความสะดวดสบาย และพื้นที่ใช้สอยให้กับชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี สามารถตกแต่งเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงาน ได้ตามความต้องการของสมาชิกภายในบ้าน โครงการบ้านภูเก็ต หากคุณลองนำไอเดียชั้นลอยไปใช้ รับรองว่าคุณจะต้อง ตกหลุมรัก อย่างแน่นอน

แบบบ้านชั้นลอย

กลายเป็นมุมสนุกสุดเก๋ของบ้าน ป็นพื้นที่ห้องนอนก็ได้ เป็นพื้นที่ห้องนั่งเล่นก็ดี
ในตัวอย่างที่จัดมาให้ชม เปลี่ยนพื้นที่ส่วนนี้เป็นห้องน้ำอาบน้ำ
ผนังโปร่งๆก็สวยเท่ไปอีกแบบ 

ถ้าบ้านมีพื้นที่ ฝ้าเพดานสูงมากพอ สัก 4.5-5 เมตรขึ้นไป
ก็สามารถต่อเติมโดนใช้โครงสร้างเหล็กยึดกับโครงอาคารเดิม
ที่เป็นคอนกรีตได้ทันที การใช้โครงสร้างเหล็กมีข้อดีตรงที่
สามารถพาดระยะได้ยาวมาก ไม่ต้องเปลืองเสา และใช้เสาขนาดเล็กเพื่อรับน้ำหนักจำนวนมากๆได้ เรียกได้ว่า 3-400 กิโลกรัมต่อตารางเมตรได้สบายๆ ทำเป็นห้องสมุดวางชั้นหนังสือหนักๆเป็นมุมหนังสือในดวงใจได้เลย POOL VILLA  

เวลากั้นและต่อเติมพื้นที่ใหม่ พื้นที่ด้านใต้จะมืดสักนิด ติดไฟแสงสว่างจะช่วยให้แสงในการใช้งานได้ดีขึ้น

ทำห้องชั้นลอย ใช้ประโยชน์พื้นที่ไม่ให้เสียเปล่า

การใช้ประโยชน์ภายในพื้นที่บ้านนั้นนับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญอย่างมาก โครงการบ้านภูเก็ต เพราะต้องจัดสรรเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ตามความต้องการและสะดวกต่อผู้อยู่อาศัยอย่างมากที่สุด

ซึ่งวันนี้เรามีไอเดียในการสร้างห้องลอย ในพื้นที่บันไดให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเจ้าของบ้านนั้นสร้างเป็นห้องนอนสวยงามอย่างมาก

ชั้นลอยเหนือประตู ในโปรเจ็กต์นี้ ชั้นลอยถูกทำขึ้นเหนือประตูทางเข้าห้อง เป็นการใช้ประโยชน์จากที่ว่างเหนือประตูที่ปกติมักจะปล่อยว่างไว้เฉยๆ ขณะเดียวส่วนที่เป็นบันไดสำหรับไต่ขึ้นบนชั้นลอยก็ถูกบังไว้ด้วยชั้นวางของ เป็นการทำให้ดูกลมกลืน ขณะเดียวกันก็สร้างพื้นที่ใช้สอยจากส่วนที่ว่างได้มากมาย

เบื้องหลังกระจกใสที่เป็นชั้นลอยไว้นั่งเล่น ขั้นบันไดไม้สุดประณีตนี้ทอดขึ้นสู่ชั้นลอย ซึ่งจัดไว้เพื่อเป็นห้องนั่งเล่นและห้องอ่านหนังสือ มีเบาะนวมและพรมปูไว้ดูนิ่มนวล น่านั่ง แต่สาเหตุหนึ่งที่เราเลือกโปรเจ็กต์นี้มายกเป็นตัวอย่าง คือการกั้นชั้นลอยด้วยกระจกใส POOL VILLA ทำให้พื้นที่นี้ดูโปร่ง ขณะเดียวกันก็ไม่เด่นชัด จนกระทบต่อบรรยกาศทั้งหมดของชั้นล่างด้วย

ห้องที่แท้จริง ชั้นลอยสีขาวสะอาดตาที่เห็นอยู่นี้เป็นชั้นลอยที่จะมองเป็นอีกชั้นเต็มๆ เลยก็ว่าได้ ทั้งด้วยความสูงของพื้นชั้นลอยจรดหลังคา ความกว้าง แถมยังมีหน้าต่างเป็นของตัวเองอีกต่างหาก หากใครมีพื้นที่ใน บ้าน กว้างๆ และสูงเพียงพอ โครงการบ้านภูเก็ต จะลองประยุกต์ทำชั้นลอยในรูปแบบนี้ดูก็ได้

ชั้นลอยสีขาวสะอาดตาที่เห็นอยู่นี้เป็นชั้นลอยที่จะมองเป็นอีกชั้นเต็มๆ เลยก็ว่าได้ ทั้งด้วยความสูงของพื้นชั้นลอยจรดหลังคา ความกว้าง แถมยังมีหน้าต่างเป็นของตัวเองอีกต่างหาก หากใครมีพื้นที่ในบ้านกว้างๆ และสูงเพียงพอ จะลองประยุกต์ทำชั้นลอยในรูปแบบนี้ดูก็ได้

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านทรงยุโรป รีโนเวทบ้าน 2 ชั้น

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa