บ้านระแนงสีขาว

บ้านระแนงสีขาว

บ้านระแนงสีขาว white slatted house เพิ่มกลิ่นอายความอบอุ่นและความเป็นธรรมชาติ ให้กับตัวบ้าน

บ้านระแนงสีขาว Villas Phuket white slatted house เติมเสน่ห์ให้บ้านสวย ดูดี ง่ายๆด้วยไม้ระแนง เสน่ห์ของการออกแบบบ้านที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ ลวดลายการออกแบบที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้น ให้มีความแตกต่างกันออกไป ตามความพึงพอใจ ของเจ้าของ บ้าน และประโยชน์ใช้สอย

สำหรับบ้านที่ต้องการให้สไตล์ออกมา ในทางที่สวยงาม ตามลักษณะของธรรมชาติ ต้องการปกปิดส่วนของบ้าน ที่ดูแข็งทื่อให้มีชีวิต ทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความสนใจก็คือ การใช้ “ไม้ระแนงสีขาว” ซึ่งนอกจากจะใช้เพื่อตกแต่ง ให้บ้านดูล้ำสมัย รวมทั้งปลอดโล่ง  ยังเป็นประโยชน์ในอีกหลายๆด้าน ถ้าหากใครกำลังสนใจ ลองมาใช้วัสดุชนิดนี้ เติมเต็มเส่นห์ให้บ้านดูสดใส ยิ่งขึ้นกันดีกว่า พูลวิลล่าภูเก็ต

บ้านระแนงสีขาว

บ้านระแนงสีขาว

ประโยชน์จากไม้ระแนงสีขาว เติมเสน่ห์ให้บ้านสวย ได้มากกว่าที่คุณคิด

ปูพื้นบ้านด้วยพื้นไม้ระแนง
พื้นไม้ระแนงสีขาว เป็นอีกหนึ่งสไตล์ ที่จะเพิ่มกลิ่นอายความอบอุ่นและความเป็นธรรมชาติ ให้กับตัวบ้านได้เป็นอย่างดี สีของไม้สีขาวตัดทอนกับรูปแบบบ้านมินิมอล ยิ่งช่วยทำให้บ้านดูเป็นระเบียบ ปลอดโปร่ง และดูทันสมัย สามารถใช้ปูพื้นได้ทั้งภายนอกและภายใน เหมาะอย่างยิ่ง ที่จะช่วยสร้างความรู้สึกในการพักผ่อน ให้บ้านกลายเป็นวิมานอันร่มรื่น พร้อมกับการตกแต่ง ด้วยต้นไม้สีเขียวปกคลุมให้บ้านดูมีชีวิตชีวา

ไม้ระแนงสีขาวกับการบังแดด
ในอดีตเราอาจจะเบื่อหน่ายกับแสงแดด ที่ส่องเข้ามาภายในบ้าน การใช้ม่านตกแต่ง ก็ดูจะเป็นความเบื่อหน่ายซ้ำซาก แถมยังทำให้บ้านดูอุดอู้หากห้องนั้นๆ ไม่มีพื้นที่ใหญ่มากพอ แม้จะใช้กันสาดเป็นตัวบังแสง นั่นยิ่งทำให้บ้านหมดความสวยงาม เพราะกันสาดโดยทั่วไปจะมีรูปร่างที่ไม่สวยงามและไม่เป็นกับส่วนหนึ่งของบ้านเอาเสียเลย ในปัจจุบันจึงมีการนำเอาไม้ระแนงสีขาว มาใช้ประโยชน์กันมากขึ้น ความสวยงามของลวดลายไม้ ทั้งไม้เทียมและไม้จริง สามารถช่วยป้องกันแดด ไม่ให้เข้ามารบกวนภายใน แถมยังเสริมเสน่ห์ให้ด้านนอกตัวบ้านดูมีสไตล์ ที่น่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย

สร้างความเป็นส่วนตัวด้วยไม้ระแนงสีขาว
อีกหนึ่งประโยชน์ของไม้ระแนงสีขาว นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศ ให้บ้านดูอบอุ่นและทำให้บ้านร่มรื่นมากขึ้นแล้ว มันยังมีส่วนช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว ให้กับเข้าของบ้าน ใครที่ชอบการจัดสรรพื้นที่ให้เป็นส่วนตัว สามารถใช้ไม้ระแนงสีขาว มาประยุกต์บังสายตาจากผู้คนภายนอก โดยสามารถทำเป็นรั้วกั้นแบ่งความเป็นส่วนตัว หรือจะปิดเป็นม่านบังตา จากภายนอกบริเวณริมระเบียงหน้าต่างที่ติดกับบ้านข้างเคียงก็ได้เช่นเดียวกัน Villas Phuket

ไม้ระแนงสีขาว ถือว่าเป็นหนึ่งในทางเลือก ที่ช่วยเพิ่มความสวยงาม ให้กับตัวบ้าน เสริมบรรยากาศที่โดดเด่น สำหรับเจ้าของบ้านที่เบื่อหน่าย กับความซ้ำซาก เชื่อว่านี่จะเป็นหนึ่ง ในชิ้นงานการสร้างสรรค์ ที่คุณสามารถ นำเอาไปประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย เพื่อบ้านสวยอย่างสมบูรณ์แบบ

บ้านระแนงสีขาว

แต่งไม้ระแนงบ้าน ควรใช้ไม้แบบไหน ?

ถ้าเอ่ยถึงไม้ระแนง คนโดยมากคงจะนึกไปถึง การแต่งบ้านเพื่อความสวยงามน่าอยู่เป็นหลัก แม้กระนั้น อันที่จริงแล้ว ประโยชน์ใช้สอยของระแนงมีเยอะมาก แม้กระนั้นในขณะนี้ ระแนงที่ทำมาจากไม้จริงมีน้อยลง เนื่องจากวัสดุจากไม้จริงหาได้ยากขึ้น รวมทั้งมีราคาสูง  ก็เลยได้มีการสร้างสรรค์ วัสดุทดแทน ที่เรียกว่าไม้เทียม หรือไม้สังเคราะห์ โดยผลิตขึ้นจากวัสดุชนิดต่างๆ แถมยังมีคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นมามากกว่าไม้จริงหลายอย่าง เช่น แข็งแรง ทนทาน ปลอดจากปลวกและแมลง การติดระแนง เป็นการตกแต่งบ้าน ที่ได้รับความนิยม ช่วยกันพื้นที่ใช้สอยบริเวณบ้าน บังแดดบังลม บังสายตาจากภายนอก ใช้ทำแนวรั้วรอบขอบชิด หรือตกแต่งผนังให้สวยงามเรียกว่าเป็นทางเลือก ในการตกแต่งบ้าน ที่กำลังมาแรงจริงๆ คุณสมบัติ ข้อดี – ข้อเสียต่างๆ ของไม้ระแนง รวมทั้ง การออกแบบติดตั้งอย่างไรให้สวยงาม ต้องทำอย่างไรนั้น 

วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับไม้ระแนง วัสดุออกแบบตกแต่งบ้านยอดนิยม แข็งแรงทนทาน ช่วยยกระดับบ้านให้ดูสวยงาม เหมาะกับการตกแต่งทุกแบบทุกสไตล์

ไม้ระแนง คืออะไร ? ระแนง คือ วัสดุท่อนยาวเท่าๆกัน เรียงขนานกันบนโครงต่างๆ วัสดุที่ใช้ทำระแนงมีทั้งไม้ เหล็ก รวมทั้งวัสดุสังเคราะห์ อย่างไฟเบอร์ หรือไม้เทียม แต่ที่นิยมเยอะที่สุดคือระแนงจากไม้จริง เพราะว่ามีลวดลาย ความสวยงามจากธรรมชาติ จึงได้เรียกกันว่าไม้ระแนงนั่นเอง แต่การที่ไม้หายากขึ้น จึงมีการผลิตวัสดุอื่นๆขึ้นมาใช้ทดแทน ที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน ออกแบบเหมือนกับไม้จริง ทั้งลวดลายผิวสัมผัส และยังมีให้เลือกหลายสีหลายแบบ การติดตั้งระแนง ทำได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ขึ้นอยู่กับการออกแบบดีไซน์ในสไตล์ของเรา ปัจจุบันไม้ระแนงเทียมที่ได้รับความนิยมมากๆ มีด้วยกันหลายยี่ห้อดังๆ ยกตัวอย่างเช่น ไม้ฝาเอสซีจี (SCG)  ไม้ฝาดูร่า (Dura) ไม้คอนวูด (Conwood) ไม้เฌอร่า (Shera) ฯลฯ พูลวิลล่าภูเก็ต

ประโยชน์ของไม้ระแนง ใช้ทำอะไรได้บ้าง

  • บังแดด น่าจะเป็นประโยชน์ที่เราคุ้นตามากที่สุด เพราะหลาย ๆ บ้านเลือกติดระแนงเพื่อลดแสงที่ส่องเข้ามาภายในบ้านหรืออาคาร ส่วนใหญ่นิยมติดตั้งทางทิศตะวันตก เพื่อช่วยลดความร้อนและแสงที่จะส่องมาในตอนบ่าย นอกจากช่วยบังแดดแล้ว หากติดตั้งนอกบริเวณบ้าน ระแนงยังช่วยบังลมได้ดีอีกด้วย
  • ทำรั้วระแนง เราสามารถใช้ทำเป็นรั้วเพื่อกั้นบริเวณให้เป็นส่วนตัว ได้ทั้งแบบแนวนอนและแนวตั้ง หรือใช้ต่อเติมระแนงบนกำแพงเดิมอีกที ข้อดีของรั้วระแนงคือโปร่งโล่ง ไม่อึดอัดเหมือนรั้วปูน หรือรั้วแบบทึบ 
  • ทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ ใช้ทำโต๊ะ เก้าอี้ หรือซุ้มนั่งเล่น เพื่อเพิ่มดีไซน์ที่สวยงาม
  • ตกแต่งเพื่อความสวยงาม ใช้ระแนงตกแต่งส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ทั้งเพดานและผนัง จะช่วยให้บ้านเรามีมิติมากขึ้น มีความโปร่ง โล่ง สบายตามากขึ้น
  • บังสายตาหรือฉากพรางตา ใช้ปิดหรือบังพื้นที่บางส่วน หรือใช้ตกแต่งบ้าน กั้นสัดส่วนของบ้าน ล้อมบริเวณใช้งานที่ต้องการ ช่วยในการบังสายตา เพิ่มพื้นที่ส่วนตัว
  • ตกแต่งสวน แนวระแนงต่าง ๆ สามารถทำเป็นที่แขวนกระถางต้นไม้สวย ๆ ในสวนได้ ซึ่งจะเข้ากั้นและลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนแนวตั้ง หรือสวนธรรมชาติ โดยยังสามารถใช้เป็นโครงไม้เลื้อยได้เช่นกัน 
  • ปูพื้นบ้าน อีกประโยชน์หนึ่งของ ไม้ระแนง คือ เราสามารถนำมาปูพื้นบ้าน ทำระเบียงหรือเฉลียงบ้าน เพื่อความสวยงาม การปูพื้นด้วยระแนงนั้นช่วยเพิ่มสไตล์ให้ดูดี มีความทันสมัย และให้ความรู้สึกอบอุ่นใกล้ชิดธรรมชาติได้เป็นอย่างดี
บ้านระแนงสีขาว

ลักษณะคุณสมบัติต่าง ๆ ของไม้ระแนง ที่นิยมใช้งานมีด้วยกันกี่ประเภท

          ระแนงสามารถทำจากวัสดุ ไม้ เหล็ก วัสดุสังเคราะห์ไฟเบอร์ หรือไม้เทียมก็ได้ แต่หลัก ๆ แล้วที่นิยมใช้งานกันมาก จะเป็นระแนงที่ทำจากไม้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Villas Phuket

ไม้ระแนงธรรมชาติ

          เป็นไม้ระแนงที่นิยมใช้ตกแต่ง บ้าน ที่พักอาศัย หรืออาคารสำนักงาน ได้ทั้งภายนอกภายใน ทำจากไม้ธรรมชาติ จึงมีความสวยงามทั้งลวดลายและผิวสัมผัส ส่วนใหญ่แล้วทำมาจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้แดง ไม้มะค่า ไม้เต็ง ฯลฯ แต่ก็มีระแนงไม้เนื้ออ่อนที่เน้นตกแต่งภายใน เช่น ไม้สน ระแนงไม้ธรรมชาติควรจะทาเคลือบน้ำยากันปลวก ในการป้องกันเนื้อไม้ก่อนการใช้งาน พูลวิลล่าภูเก็ต

  • ข้อดี ดูดี มีระดับ มีความสวยงามจากเนื้อไม้ธรรมชาติ 
  • ข้อเสีย ต้องดูแลรักษามากเป็นพิเศษ ไม้อาจจะยืดหรือหดตัวหากเจอสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป ต้องคอยระวังแมลงกัดเซาะ เช่น มอด ปลวก และมีราคาค่อนข้างสูง   

ไม้ระแนงสังเคราะห์ หรือวัสดุทดแทนไม้

          ซึ่งมีวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำระแนงอยู่ 3 ชนิด คือ

1.  ระแนงไวนิล UPVC

          เป็นพลาสติก Vinly ที่ทนทานต่อรังสี UV สวยงาม ใช้ทดแทนไม้จริงได้อย่างกลมกลืน 

  • ข้อดี ไม่บวม ไม่หดตัว หมดกังวลเรื่องปลวก ติดตั้งง่าย และมีน้ำหนักเบา
  • ข้อเสีย สินค้ามีหลายเกรด หลายคุณภาพ ต้องเลือกให้ดี เพื่อการใช้งานที่ทนทานคุ้มค่า

2.  ระแนงไม้เทียม

          พลาสติกคอมโพสิต Wood Plastic Composite เป็นไม้เทียมที่มีส่วนผสมของผงไม้กับพลาสติก ผลิตขึ้นโดยการนำมารีด อัด หรือฉีดขึ้นรูป มีทั้งแบบกลวงและแบบตัน อายุการใช้งานประมาณ 10 ปี Villas Phuket

  • ข้อดี หมดปัญหามอดปลวก แข็งแรง ทนความชื้น ไม่ติดไฟ ติดตั้งได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว มีสีให้เลือกมากมาย น้ำหนักเบา และมีความเหนียวกว่าระแนงไฟเบอร์ซีเมนต์
  • ข้อเสีย สีสันและผิวไม่ค่อยใกล้เคียงกับไม้จริง กรณีซ่อมแซม ไม่สามารถทาสีทับได้

3.  ระแนงไฟเบอร์ซีเมนต์ Wood Fiber Cement

          เป็นวัสดุที่ทำขึ้นทดแทนไม้ มีส่วนผสมคือเส้นใยธรรมชาติ ทราย ปูน เศษไม้ชิ้นเล็ก ๆ และผงไม้ นำมาอัดขึ้นรูป ตามแบบต่าง ๆ อายุการใช้งาน 10-15 ปี นานกว่าระแนงเทียมประเภทอื่น ๆ

  • ข้อดี เป็นที่นิยม หาซื้อง่าย แข็งแรงทนทาน ทนทุกสภาพอากาศ ทนแรงกระแทกได้ดี  ไม่หดบิดงอ และไม่ผุ ปลวกและแมลงไม่กิน ติดตั้งง่าย ตัดเพื่อตกแต่งง่าย สามารเจาะได้เหมือนไม้จริง มีลวดลายสวยคล้ายไม้ธรรมชาติมากกว่า ระแนงเทียมประเภทอื่น
  • ข้อเสีย สะสมความร้อนง่าย หากเกิดรอยโดนขูดขีด จะเห็นเนื้อในที่เป็นปูนสีขาว ๆ ไม่สามารถขัดผิวไม้ได้เหมือนไม้จริง มีน้ำหนักมาก

. . . . . . . . . .

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านสีขาว บ้านที่ดินต่างระดับ

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa