บ้านสไตล์โคโรเนียล

บ้านสไตล์โคโรเนียล

บ้านสไตล์โคโรเนียล ตกแต่งบ้านด้วยสไตล์ Colonial สไตล์โคโลเนียล คืออะไร

บ้านสไตล์โคโรเนียล โครงการบ้านภูเก็ต บ้านสไตล์โคโรเนียล ตกแต่งบ้านด้วยสไตล์ Colonial สไตล์โคโลเนียล คืออะไร ช่วงปีที่ผ่านมาเริ่มเห็น บ้าน แล้วก็คอนโด มีสไตล์รูปร่างหน้าตาที่หลากหลายมากขึ้น มีทั้งโมเดิร์น คลาสสิก และออกแนวของต่างประเทศที่แบบมีความย้อนยุคหน่อยๆหรือที่เรียกว่า สไตล์โคโลเนียล แม้กระนั้นความเป็นมาเป็นยังไง รวมทั้งการออกแบบดีไซน์จะเป็นแบบไหน ต้องเลื่อนลงไปอ่านแล้วล่ะ!!! POOL VILLA

บ้านสไตล์โคโรเนียล

ที่อยู่อาศัยแบบไหนเรียกว่า “สไตล์โคโลเนียล” (Colonial Style)

สไตล์โคโลเนียล (Colonial Style) เป็นศิลปะแบบตะวันตก ในยุคล่าอาณานิคม โดยชาวตะวันตกได้เข้ามา สร้างตึกในเมืองขึ้นนั้นๆทำให้บ้านเรือน และอาคารในยุคก่อน ถูกผสมผสาน ระหว่างความเป็นตะวันตก กับท้องถิ่น ขณะที่ประเทศไทย ก็ได้รับอิทธิพลไปด้วย และก็เริ่มนำสไตล์นี้ เข้ามาตั้งแต่ สมัยรัชกาลที่ 5-6

จนถึงปัจจุบันนี้ ที่ดูเหมือนจะกลับมา เป็นที่นิยมเยอะขึ้นเรื่อยๆ อีกครั้ง สังเกตได้จาก หมู่บ้านจัดสรร หรือแม้กระทั่งโครงการคอนโด  ที่ได้นำสไตล์นี้ มาดัดแปลง และก็ประยุกต์ ให้ดูมีความทันสมัย อินเทรนด์กว่าเดิม โดยจุดเด่น ของสไตล์โคโลเนียล สังเกตได้ไม่ยาก

จากภายนอกอาคาร ถ้าเป็นสไตล์โคโลเนียลโดยแท้ จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม แบบสมมาตร แต่ว่าโครงการคอนโด จะไม่ค่อยเลือกใช้รูปทรงนี้ คือเน้นเป็นรูปทรง ที่ทันสมัยแปลกตามากกว่า และค่อยดึงแค่เอกลักษณ์เด่นๆ สำคัญเอามาใช้ อย่างที่เห็นมากที่สุดก็จะเป็นประตูและก็หน้าต่าง ที่นิยมใช้ทรงโค้งรูปเกือกม้า รวมทั้งมีการจัดระเบียบ ให้เป็นระนาบแนวเดียวกัน โครงการบ้านภูเก็ต และประตูมักจะมีลวดลายฉลุไว้อย่างหรูหราสวยงาม

ส่วนถ้าเป็น บ้านสิ่งที่เด่นก็จะเป็นระเบียง คือมีระเบียงกว้างใหญ่ และมีเสามารองรับ ชายคาเรียงต่อกันไปเรื่อยๆ ขณะที่ตัวบ้านใช้โทนสีอ่อนหรือสีพาสเทล อย่างเช่นสีขาว สีครีมงาช้าง เขียวอ่อน ฯลฯ ต่อด้วยหลังคา เป็นรูปทรงจั่วผสมทรงปั้นหยา ทำให้ได้อีกทั้งความเป็นไทยและทางตะวันตก ได้อย่างลงตัว หรือจะให้หลังคาเป็นสี่เหลี่ยม แบบสมมาตรตามสไตล์นี้เลยก็ไม่ผิด  POOL VILLA

เข้ามาดูวัสดุภายใน เรื่องพื้น หินอ่อน กระเบื้องลายโบราณ หรือการปูกระเบื้องสีเรียบ สองสีสลับ เป็นลายหมากรุก ก็ดูเป็นสไตล์โคโลเนียลได้เหมือนกัน และก็การตกแต่ง เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ออกแนวคลาสสิก วินเทจนิดๆ ไม่ว่าจะเป็น โซฟา ตู้ เตียง พรม แชนเดอเลียแล้วก็อีกหลายสิ่งอย่าง ที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่น ให้แก่ห้อง

สุดท้ายใครที่ชอบใช้เวลาอยู่กับห้องน้ำ สไตล์นี้จะยิ่งทำให้ อยากอยู่ในห้องน้ำ นานยิ่งขึ้น ซึ่งห้องน้ำบ้านใคร ที่มีขนาดกว้างเพียงพอแนะนำว่าต้องเป็น อ่างแบบลอยตัว และยิ่งถ้าใช้อ่าง ที่ประดับขาอินทรีย์ ก็ทำให้ดูสวยงามไม่เบา หรือเป็นแบบฝังเคาน์เตอร์ โดยเพิ่มดีเทลนูนต่ำบริเวณฐาน เพื่อให้ดูละมุน ไม่เรียบง่ายจนเกินไป

อย่างที่บอกไปว่า สไตล์โคโลเนียล (Colonial Style) เป็นแนวย้อนยุคหน่อยๆ คนที่ชอบจึงเป็นเฉพาะกลุ่ม แต่เดี๋ยวนี้อะไรๆก็สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ทั้งนั้น การตกแต่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ เราก็เลยสามารถใช้ไอเดีย ได้อย่างเต็มที่ จะผสมกับโมเดิร์น ลอฟท์ หรือสไตล์อื่นๆก็ไม่มีปัญหา แค่เราชอบและมีความสุข กับการได้อยู่ในห้อง หรือในบ้าน ก็เพียงพอแล้ว

บ้านสไตล์โคโรเนียล

ตกแต่งบ้านหรือคอนโดสไตล์โคโลเนียล คืออะไร

ตกแต่งบ้านด้วยสไตล์ Colonial

คนรักบ้านไม่ได้สร้างบ้าน มาเพื่ออยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว แต่ก็ต้องการบ้าน ที่ดีไซน์สวย เพื่ออยู่แล้วสบายใจ เหมือนได้อยู่บ้านพักตากอากาศสวยๆ ในบรรดาการตกแต่งบ้าน โคโลเนียล (Colonial) เป็นอีกหนึ่งสไตล์ ที่เคยเป็นที่นิยมอย่างสูง ซึ่งทำให้บ้านดูหรูหรา และก็เข้ากับลักษณะอากาศ ของประเทศไทย วันนี้ขอนำการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ โครงการบ้านภูเก็ต มาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จัก

โคโลเนียล เป็นการตกแต่งบ้านสไตล์ของชาวยุโรป ประสมประสานกับสภาพอากาศ ของท้องถิ่น ในประเทศต่างๆ ยุคยุคล่าอาณานิคม สำหรับตึกที่ก่อสร้าง ในประเทศไทยนั้น เน้นความโปร่งและดูสบายตา และอาคารที่สร้าง แบบโคโลเนียลนั้น มีโครงสร้าง ที่แข็งแรงอยู่ได้ถึงนับ 100 ปี เคยถูกนำมาใช้ กับการสร้างวัง  และโรงแรมที่สำคัญ ในกรุงเทพ คุณลักษณะเด่น ของสถาปัตยกรรมที่ บ่งบอกความเป็นโคโลเนียล คือ POOL VILLA

1 มีช่องหรือประตูอยู่ตรงกลาง โคโลเนียลมีช่องประตูขนาดใหญ่ เป็นโถงอยู่ตรงกลางเสมอ เพื่อบ่งบอกว่า เป็นทางเข้าออกของอาคาร เป็นลักษณะเด่น ที่ทำให้การวางเสา ต้นต่อๆไป ถ่ายน้ำหนักได้สม่ำเสมอ

2 ประตูหรือหน้าต่างเป็นรูปทรงวงโค้งเกือกม้า ช่องประตูโคงขนาดใหญ่ รูปเกือกม้านั้น ส่วนมากจะ เว้นทางเดินไว้ 5 ฟุต และก็มีการตกแต่งกรอบประตู หน้าต่าง ด้วยปูนปั้น เป็นลวดลายต่างๆ ซึ่งส่วนนี้ ทำให้มีชานระเบียง ยื่นออกมาจาก ตัวอาคาร ดูสวยและก็สบายตา

3 มีลวดลายแผ่นไม้ฉลุประดับ โคโลเนียล เป็นอาคารที่มีส่วนโครงสร้างเป็นปูน และส่วนตกแต่งด้วยไม้ พื้นของอาคารโคโลเนียลสมัยก่อนปูด้วยไม้เนื้อแข็งขัดมัน  รวมทั้ง ใช้แผ่นไม้ฉลุตกแต่ง ส่วนกรอบประตูหน้าต่าง ทาสีเดียวกันกับสีอาคาร เรียกอาคารรูปแบบนี้ว่า เรือนขนมปังขิง โครงการบ้านภูเก็ต

บ้านสไตล์โคโรเนียล

4 อาคารสร้างในลักษณะสมมาตรกัน อาคารแบบโคโลเนียล จะมีลักษณะที่เหมือนกัน ทั้งด้านซ้ายรวมทั้งขวา แล้วก็บางเวลาห้องต่างๆถูกเรียกว่า “ปีกซ้าย” “ปีกขวา” เพราะว่ามีหน้าตาที่เหมือนกัน ห้องต่างๆก็จะถูกใช้งาน ได้ด้วยวัตถุประสงค์คล้ายกัน

5 หัวเสาม้วนเป็นก้นหอย และมีปูนปั้นรูปใบไม้ประดับ นอกจากแผ่นไม้ฉลุรูปดอกไม้ ใบไม้สวยๆ แล้วยังใช้ปูนปั้นตกแต่งเป็นรูปก้นหอย และก็ใบไม้ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นใบองุ่น แสดงให้เห็นถึง ความอ่อนช้อย เพื่อลดเหลี่ยมคม  POOL VILLA ของโครงสร้างอาคารให้ดูอ่อนลง

สีที่ใช้ทาภายในอาคาร จะเป็นสีโทนอ่อนๆ ส่วนสีทาภายนอกนั้นอาจใช้สีโทนอุ่น รวมทั้ง Earth Tone ตัดกับสีขาว อาคารที่สร้างแบบ โคโลเนียลดั้งเดิม มีอีกชื่อว่า  “นีโอคลาสสิค” ส่วนใหญ่จะเป็นอาคารสำคัญของประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น พระที่นั่งอนันตสมาคม, สถานีรถไฟหัวลำโพง, พระที่นั่งวโรภาษพิมาน พระราชวังบางปะอิน

ในประเทศไทย การตกแต่งสไตล์โคโลเนียล เข้ามามีอิทธิพล พร้อมด้วยศิลปะการตกแต่ง แบบคลาสสิค จึงทำให้แยกออกจากกันยาก แม้ว่าโคโลเนียลจะเป็นที่นิยมเมื่อ 100 กว่าปีก่อน แม้กระนั้นปัจจุบันการสร้าง บ้าน รีสอร์ท แล้วก็ร้านอาหารสมัยใหม่ก็ยังนำกลิ่นอายความสวยงามแบบนี้ มาใช้กับการออกแบบ ภายนอกและภายใน

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านสไตล์คลาสสิก (Classic Stlye) บ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa