บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล บ้านโมเดิร์น วัสดุธรรมชาติ จัดแสงสวยยามค่ำคืน บ้านโมเดิร์นทรอปิคอลจัดแสงสวย บ้านโดยปกติทั่วไปเจ้าของบ้านมักจะนึกภาพตัวบ้านที่เด่นชัดสวยงามในช่วง เวลากลางวัน เป็นหลัก ซึ่งงานดีไซน์ และ ตัววัสดุที่มา ประกอบเป็นบ้าน จะสร้างจุดเด่น ให้ผู้คนที่ผ่านไป มาได้เห็นได้ชัด ๆ แต่ในสายตา

ของสถาปนิกจะไม่ยอมให้ บ้านสวยเพียง ช่วงเวลาเดียว เพราะ บ้านสามารถดูดีได้ ทุกช่วงเวลา การตกแต่งภายใน ภายนอกบ้าน ด้วยแสงไฟ ประดิษฐ์ จึงมีส่วน สำคัญมากที่ ทำให้บ้านดูเหมือน เปล่งประกาย ออกมาจาก บริเวณล้อม ทำให้ยิ่งมืดก็ ยิ่งสวยเหมือน ที่เราจะได้เห็น ในบ้านหลังนี้

Casa Kalyvas สร้างอยู่ ในประเทศเม็กซิโก บนพื้นที่กว่า 900 ตร.ม. แนวคิดหลัก คือ การสร้างช่วงเวลา ที่ใกล้ชิด ยิ่งขึ้นกับองค์ประกอบ ทางธรรมชาติ โดยให้ความสมดุล ระหว่างบ้าน กับ ทัศนียภาพ อันงดงามของ สภาพแวดล้อม ดังนั้นสิ่ง ที่สำคัญคือ ต้องจัดการ ทุกมุมของบ้าน ให้ผสมผสาน เข้ากับ สภาพแวดล้อม ได้อย่างสมบูรณ์ สถาปนิกจึงแบ่ง โครงสร้างอาคาร ออกเป็น 5 ส่วนในรูปร่างตัว U เพื่อหลีกแนวของ ต้นไม้นานนาพันธู์ที่ อยู่มาก่อน และ เลือกใช้ วัสดุธรรมชาติ

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

ซึ่งประกอบด้วย คอนกรีต กระเบื้อง หินที่มีอยู่ในภูมิภาค ไม้ parota และคานเหล็กที่ล้อมรอบงาน ซึ่งช่วยซ่อนสถาปัตยกรรมเข้ากับต้นไม้ที่รายล้อมได้อย่างดีบ้านคอนกรีตโชว์แม่แบบหล่อในที่ที่ดูหนัก แนา แข็งแรง ถูกลดทอนความแข็งกระด้างลงด้วยสวนที่ขนาบตัวอาคารอยู่ การสร้างทางเท้าและแผ่นกระเบื้องทำให้งานนี้น่าสนใจยิ่งขึ้นและเกิดการตั้งคำถามเชิงสร้างสรรค์บ้าน

การออกแบบบ้านหลังนี้

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

ไม่ได้จบลงด้วยขอบเขตสิ่งก่อสร้างหรือตัวอาคารแล้วจบลงเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับขอบเขตสิ่งแวดล้อมนอกตัวบ้าน ซึ่งเต็มไปด้วยทัศนียภาพของพื้นที่สีเขียว ทั้งสนามหญ้า สวน และต้นไม้ใหญ่ เราจะเห็นพื้นที่รอบบ้านที่เต็มไปด้วยช่องว่างเชื้อเชิญให้ธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรม ส่วนหนึ่งของหลังคาบ้านถูกเจาะ เพื่อโอบล้อมตัวต้นไม้เอาไว้ กิ่งก้านของต้นไม้อันใหญ่โตที่ตกกระทบผนังเพิ่มการเล่นของแสงที่เปลี่ยนไปในแต่ช่วงของวัน และทำให้บ้านกับธรรมชาติเป็นหนึ่งเดียวกันสระว่ายน้ำถูกวางตำแหน่งเอาไว้ตรงใจกลางระหว่าง 2 ปีกอาคารตัว U เพื่อความเป็นส่วนตัว

และยังมีผนังน้ำตกคอยทำหน้าที่ปกป้องโซนใช้งานกลางแจ้งจากสายตาผู้คนที่อาจจะผ่านไปมา การได้แหวกว่ายในน้ำเย็น ๆ ฟังเสียงที่ผ่อนคลายของน้ำพุพร้อมรับสายลมเย็น ๆ ที่แทรกผ่านร่มไม้เข้ามาช่างสุขใจจริงๆรูปทรงเรขาคณิตที่มีรูปทรงตรงไปตรงมา แต่มีส่วนที่เป็นเหมือนแขนยื่นยาวออกมา ช่วยให้สามารถสร้างมุมมองที่แตกต่างกันอย่างเป็นเอกลักษณ์ อย่างในชั้นล่างที่มีส่วนของห้องนั่งเล่นกึ่งกลางแจ้งไม่มีผนังยาวๆ  ทำให้เรามีพื้นที่เปิดโล่ง สว่างไสว

แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีความเป็น ส่วนตัวมาก ในอีกด้านที่หันข้าง หรือ หันหลังให้ถนน สำหรับชั้นบนก็มี ส่วนที่เปิดรับ วิวสระว่ายน้ำ วิวสวน รับแสงธรรมชาติ ท้องฟ้า สายลม แสงแดด และใช้ประโยชน์ จากสิ่งที่ มีอยู่ในทุก ๆ ด้านอย่างมี ประสิทธิภาพ ภายในบ้าน

จะเห็นรายละเอียดการตกแต่งที่ ล้อไปกับภายนอก ซึ่งยังคงเลือกใช้ รายละเอียดของ งานคอนกรีตโชว์กริดไลน์ธรรมชาติ และ การจัดเรียง ของหิน และไม้ที่หาได้ ในพื้นถิ่นเป็น พื้นฐานสำหรับ Casa Kalyvas

โดยแต่ละ จุดของบ้าน จะมีความลื่นไหล ต่อเนื่องกันไป ยังโซนใช้งาน ที่แตกต่าง โดยมีห้องนั่งเล่นสูง สองชั้นเป็น เหมือนหัวใจที่ บ้าน จะกระจายตัวออก ไปยังส่วนอื่น ๆ ของบ้าน ทุกจุดของบ้าน สามารถมองเห็น และ ซึมซับความสดชื่น ของธรรมชาติ

ได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ผ่านผนังกระจกที่ล็อคมุมมองมองมาอย่างดีจากความสวยงามที่สัมผัสได้ผ่านพื้นผิวของผนังอาคารที่ไม่เหมือนกันและต้นไม้ เริ่มต่างออกไปในช่วงเวลากลางคืนที่ความมืดมาเยือน เพราะเมื่ออาทิตย์ลาไปเหลือเพียงความสลัว

ยิ่งมืดเท่าไหร่แสงไฟประดิษฐ์ที่อยู่ทั้งรอบ ๆ บ้าน ในสวน และในตัวบ้านต่างก็แข่งกันเปล่งประกายออกมาในรูปแบบต่าง ๆ สร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา เหมือนหิ้งห้อยยักษ์ที่สร้างความสว่างไสวอยู่ในใจกลางธรรมชาติแสงเป็นส่งประกอบที่สำคัญของบ้าน ในช่วงกลางวันเราจะใช้แสงธรรมชาติที่มีประโยชน์กับตัวบ้าน ทั้งในแง่ของการเพิ่มความสว่าง การลดความชื้นและฆ่าเชื้อโรค จึงต้องมีช่องแสงและช่องเปิดในส่วนต่างๆ ของบ้าน ส่วนกลางคืนจะต้องพึ่งพาแสงไฟประดิษฐ์

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

ซึ่งการเลือก ใช้แสงไฟไม่ จำเป็นต้องใช้ ไฟประเภทเดียว หรือโทนสีเดียว บางจุดอาจ จะใช้ไฟสีโทน Cool บางจุดใช้สี warm รูปแบบทิศ ทางการส่องของไฟเป็น Downlight ส่องจาก ด้านบนลง ข้างล่าง หรือแบบไฟ uplight ส่องจากด้าน ล่างขึ้นข้างบน ที่นิยมใช้ส่อง เฉพาะจุด หรือใช้ไฟ LED ซ่อนตามแนวคาน เพดาน บันได หรือห้องน้ำ ที่ให้ความ รู้สึกเบาลอย เจ้าของบ้าน บ้าน จะนำไปมิกซ์แอนด์แมตช์ ให้เหมาะกับ การใช้งาน

ข้อดีของบ้านโมเดิร์นที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

1. บ้านโมเดิร์น – ดูแลรักษาง่าย

เนื่องจากวัสดุ ที่ใช้ในการ ก่อสร้างบ้าน สไตล์โมเดิร์น เป็นวัสดุที่หาง่าย มีความทันสมัย โดยเฉพาะ กระจกและเหล็ก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ของสไตล์บ้านโมเดิร์น ทำให้เวลาทำความสะอาด หรือ ต่อเติม สามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องเสีย เวลาในการหาวัสดุมาเปลี่ยน หรือ ต่อเติมให้ยุ่งยาก รวมไปถึง เฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้านเอง ที่เน้นฟังก์ชันการใช้งานและจัดวาง อย่างเป็นระเบียบ ซึ่งนอกจากช่วย ประหยัดพื้นที่ แล้วยังประหยัด เวลาในการดูแลรักษา ในขณะเดียวกัน ยังเพิ่มภาพลักษณ์ หรูหราให้กับ บ้านมากขึ้นด้วย

2. บ้านโมเดิร์น – แบ่งสัดส่วนชัดเจน

การแบ่งสัดส่วนชัดเจน มีพื้นที่สำหรับรองรับการใช้งานในส่วนนั้น ๆ โดยเฉพาะ เป็นอีกหนึ่งข้อดีของบ้านโมเดิร์น ที่สร้างผลลัพธ์ให้ทุกพื้นที่ใช้สอยในตัวบ้านถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ทับซ้อนหรือปะปนกับพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ทำให้บ้านดูมีความเป็นระเบียบและดูไม่รกอีกด้วยแบบบ้านแฝด

บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล
3. บ้านโมเดิร์น – ดีไซน์ทันสมัย

เพราะสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบบบ้านโมเดิร์น คือการผสมผสานระหว่างความทันสมัยและร่วมสมัย ซึ่งมาจากวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง ยิ่งไปกว่านั้นในยุคนี้ยังมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เข้ามาเสริมความสะดวกสบายให้กับบ้านมากขึ้น อย่างเช่น การติดตั้งแผงโซลาร์รูฟ (Solar Roof) เป็นต้น ที่ช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้าน อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ของบ้านสไตล์โมเดิร์นมักเป็นรูปทรงที่เรียบง่าย แปลนบ้านจัดสรร น้อยแต่มาก มีมัลติฟังก์ชั่นในตัวเพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีที่ทำให้บ้านสไตล์โมเดิร์นดูทันสมัยอยู่เสมอ 

4. บ้านโมเดิร์น – การเลือกใช้สี

สไตล์บ้านโมเดิร์นเป็นสไตล์ที่ยึดความเรียบง่ายเป็นหลัก เราจึงเห็นบ้านสไตล์นี้ในโทนสีกลาง ๆ หรือโทนสีสว่าง ไม่ฉูดฉาด เช่น สีขาว ครีม เบจ หรือสีเอิร์ธโทนที่ให้ความรู้สึกหรูหรา อบอุ่น น่าอยู่อาศัยและมีความใกล้เคียงกับธรรมชาติ เพื่อให้ผสมผสานเข้ากับวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างลงตัว แต่หากรู้สึกว่าบ้านดูเรียบเกินไปอาจใช้เส้นสาย สีสันแบบ Primary Colors หรือแม่สีของเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่ง เพื่อทำให้ภาพรวมของบ้านดูมีเสน่ห์และมีสไตล์มากขึ้น

5. บ้านโมเดิร์น – ประหยัดงบในการสร้าง

ด้วยโครงสร้างของบ้านโมเดิร์นที่ไม่ซับซ้อนและดีไซน์ที่เน้นความเรียบง่าย ทำให้ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างน้อยกว่าบ้านสไตล์อื่น ๆ นั่นหมายความว่างบประมาณที่ใช้ก็จะน้อยลงตามไปด้วย รวมไปถึงลดค่าใช้จ่ายในการตกแต่งภายในบ้านไปได้เยอะ