แบบบ้าน 2 ชั้น มีดาดฟ้า

แบบบ้าน 2 ชั้น มีดาดฟ้า

แบบบ้าน 2 ชั้น มีดาดฟ้า แบบบ้านสวยมีดาดฟ้า สร้างพื้นที่ดาดฟ้า พร้อมประโยชน์ใช้สอยที่มากขึ้น

แบบบ้าน 2 ชั้น มีดาดฟ้า Villas Phuket แบบบ้านสวย มีดาดฟ้า สร้างพื้นที่ดาดฟ้า พร้อมประโยชน์ใช้สอยที่มากขึ้น แบบ้านสวยงามการออกแบบอย่างชาญฉลาด เพื่อเปิดรับการมองเห็นอย่างกว้างไกล วิวทิวทัศนทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืน ทำให้ไม่สามารถพลาดชมได้แม้สักเพียงช่วงเดียว บ้าน สองชั้นจึงเกิดขึ้นอย่างทันสมัย ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่ายล้อมอยู่รอบบ้าน ตัวบ้านภายนอกดูแข็งแกร่ง เป็นอิสระ มีใต้ถุนไว้นั่งเล่นรับลม ทั้งยังมีดาดฟ้ากว้างขวาง ไว้นอนชมดาวด้วยกันทั้งครอบครัว พูลวิลล่าภูเก็ต

แบบบ้าน 2 ชั้น มีดาดฟ้า

บ้านสองชั้น มีดาดฟ้าไว้นอนดูดาว

โดยรวมลักษณะของตัวบ้าน ที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ชั้นเดียว และสองชั้น ทำให้ดีไซน์ให้มีทั้งดาดฟ้ากว้างขวาง ที่สามารถรองรับสมาชิกในครอบครัวได้พร้อมหน้าพร้อมตา และใต้ถุนโปร่งโล่งเสมือนบ้านในชนบท ความโมเดิร์นสมัยใหม่ จึงถูกผสมผสานเข้ากับวิถีชีวิตการอยู่อาศัยแบบเรียบง่าย ทั้งยังใช้สีสันที่แตกต่างอย่าง สีเทาเข้มและสีน้ำตาล มาช่วยเติมเสน่ห์และสร้างความกลมกลืนกับธรรมชาติโดยรอบ

หากแม้ภายนอกจะดูแข็งแกร่ง แต่ภายในกลับตกแต่งให้รู้สึกถึงความผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ สีโทนเย็น อย่างเช่นสีฟ้า ชวนให้รู้สึกเหมือนกำลังพักผ่อนอยู่ในรีสอร์ทสุดสวย ซ่อนความเท่ไว้แบบเงียบ ๆ  บนกระเบื้องสีเทาเข้ม ฝ้าเพดานไม้สีน้ำตาลอ่อน โชว์ลวดลายที่แตกต่างอย่างชัดเจน ผนังกระจกใส เป็นดั่งหน้าต่างบานใหญ่ไว้สำหรับชมทัศนียภาพอันงดงาม ไม่ว่าจะอยู่ตรงส่วนไหนของบ้าน จะสัมผัสได้ถึงความปลอดโปร่ง และโล่งสบายอย่างไม่น่าเชื่อ

แบบบ้าน 2 ชั้น มีดาดฟ้า

แนวทางสร้างพื้นที่ดาดฟ้า ให้อยู่เย็นสบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวสดใส

กล่าวถึงดาดฟ้า พื้นที่เปิดโล่งชั้นบนสุดของบ้าน ที่มักถูกละเลยด้วยแสงแดดที่ร้อนแรง จึงไม่ค่อยมีการใช้ประโยชน์เท่าไรนัก ส่วนใหญ่มักเอาไว้วางแทงก์น้ำหรือตากผ้าเท่านั้น แต่ในช่วงโควิด-19 นี้ ลองมาปรับเปลี่ยนพื้นที่ดาดฟ้า ให้เย็นสบายห่างไกลความร้อน ด้วยการจัดสวนบนดาดฟ้า เพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและเติมออกซิเจนให้กับร่างกายกันดีกว่า 

หากต้องการสร้างพื้นที่สวนบนดาดฟ้า ทำได้ไม่ยาก แต่มีเทคนิคและข้อควรระวังบางประการเพื่อความปลอดภัยของตัวตึกและผู้อยู่อาศัย ดังนี้ 

1. ตรวจสอบโครงสร้างให้พร้อม

โดยรวมโครงสร้างดาดฟ้า ที่จะทำสวนจะต้องรับน้ำหนักได้ 1-2 ตัน /ตรม. สำหรับรองรับน้ำหนักของต้นไม้ ดิน ของตกแต่งสวน และน้ำที่รดต้นไม้ ดังนั้นก่อนจะลงมือจัดสวนดาดฟ้า ต้องตรวจสอบโครงสร้างของอาคาร ให้แน่ใจก่อนว่า มีความแข็งแรงและปลอดภัย มากพอที่จะรับน้ำหนักดังกล่าว 

และหากเป็นอาคารที่จะสร้างใหม่ สามารถปรึกษาบริษัทรับสร้างบ้าน ให้ออกแบบโครงสร้าง เพื่อทำสวนดาดฟ้าได้เลย แต่ถ้าหากเป็นอาคารเก่าควรปรึกษาวิศวกรว่าสามารถใช้โครงสร้างเดิม หรือ ต้องเพิ่มโครงสร้าง นอกจากนี้ยังต้องปรึกษา เรื่องรูปแบบที่เหมาะสม กับสภาพอาคาร 

แบบบ้าน 2 ชั้น มีดาดฟ้า

2. กระจายน้ำหนักวัตถุให้เหมาะสม

ดอกไม้ต้นไม้และของตกแต่งบางชิ้น อาจมีน้ำหนักมาก ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย จึงควรวางตำแหน่งให้เหมาะสม โดยนำสิ่งของ ที่มีน้ำหนักมากจัดวางไว้บริเวณรัศมี 1 เมตร รอบหัวเสา หรือ ช่วงคานพาดผ่าน เพื่อให้คานและหัวเสา ช่วยรับน้ำหนักนั้น ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เพดานถล่ม 

3. ระบบน้ำต้องดี

ภาพรวมระบบน้ำ หมายถึง น้ำที่ใช้รดต้นไม้ ระบบระบายน้ำ และระบบกันน้ำรั่วซึม เพื่อไม่ให้มีปัญหากับโครงสร้างบ้านในระยะยาว  

  • ระบบการระบายน้ำ ต้องมีการวางท่อ และจุดระบายที่เหมาะสมอย่างน้อย 2 จุด นอกจากนี้ต้องมีระบบ Overflow เพื่อป้องกันท่ออุดตันจากใบไม้ร่วงและเศษดิน จนน้ำระบายไม่ทัน สร้างความเสียหายเข้าสู่อาคาร ผนัง และฝ้าเพดานที่อยู่ในชั้นด้านล่าง Villas Phuket
  • ระบบรดน้ำต้นไม้ ควรมีก๊อกน้ำอย่างน้อย 2 จุด เพื่อใช้สำหรับการรดน้ำทั้งแบบสายยาง หรือ แบบอัตโนมัติ 
  • ระบบกันซึม การทำสวนบนดาดฟ้ามักจะมีความชื้นสะสมในจุดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ดังนั้นต้องมีระบบกันซึมที่ดี เพื่อไม่ให้ความชื้นซึมผ่านเข้าไปที่เนื้อคอนกรีตจนทำให้สีผนังหลุดร่อน ฝ้าเพดานเสียหาย รวมไปถึงอาจทำให้อายุการใช้งานของโครงสร้างอาคารลดน้อยลง จนก่อให้เกิดอันตรายได้ในอนาคต 
2 storey house with roof deck

4. ปรับพื้นลดความร้อน

หากอยากได้สวนดาดฟ้า ที่สามารถเดินเล่นได้โดยไม่ร้อน ทำได้โดยการปรับแก้พื้นซีเมนต์ ซึ่งมีด้วยกันหลายวิธี เช่น ปูพื้นไม้เพื่อช่วยกรองแสง จะเป็นไม้จริงหรือไม้เทียมก็ได้ ปูกระเบื้องทับพื้น ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความร้อนแล้ว ยังแก้ปัญหาน้ำซึมได้อีกด้วย แต่ต้องมีความลาดเอียงที่เหมาะสมทาวน์โฮม รัตนาธิเบศร์

5. เลือกพรรณไม้ให้เหมาะ

แท้จริงแล้วดาดฟ้าจะรับแดดจัด และลมแรง พูลวิลล่าภูเก็ต ดังนั้นไม้ที่จะมาปลูกต้องทนแดดทนฝน สามารถอดน้ำได้ 3-4 วัน ไม่ควรเลือกพรรณไม้ที่มีการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว หรือ มีขนาดความสูงที่ใหญ่โตมากจนเกินไป เพราะรากจะไม่สามารถยึดเกาะชั้นดินที่มีขนาดจำกัดบนชั้นดาดฟ้าได้อย่างเต็มที่ มีความเสี่ยงที่จะทำให้ต้นไม้ปลิวไปตามแรงลมได้ง่าย และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่อยู่รอบๆ อาคาร  

พืชพรรณไม้ที่เหมาะสม ควรเป็นต้นที่ใบร่วงน้อย เพื่อลดปัญหาเก็บกวาด และควรเป็นต้นไม้ ที่มีระบบรากฝอย เพื่อประโยชน์ในการยึดลำต้นของตัวมันเอง และลดปัญหารากต้นไม้ทำลายโครงสร้างอาคาร หากไม่มีเวลาขึ้นไปดูแลสวนดาดฟ้ามากนัก ก็ควรเลือกต้นไม้ตระกูล แคคตัส ยูโฟเบีย และกลุ่มไม้อวบน้ำทั้งหลาย ที่ชอบแดด ต้องการน้ำน้อย ไม่ต้องการการตัดแต่ง และยิ่งโตก็ยิ่งมีรูปทรงสวยงาม 

2 storey house with roof deck

6. เลือกภาชนะที่หนัก

สิ้งสำคัญจุดที่ต้องระวัง ในการสร้างสวนดาดฟ้าคือ “ลม” ดังนั้น การเลือกภาชนะปลูกต้นไม้ นอกจากจะเลือกให้สวย เหมาะกับต้นไม้ แล้วยังต้องมีน้ำหนักด้วย เพื่อไม่ให้ลมพัดจนภาชนะปลูกเคลื่อนที่หรือล้มได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องคำนึงถึงโครงสร้างอาคาร ด้วยว่ารับน้ำหนักได้มากแค่ไหน 

และจะเห็นได้ว่า การสร้างพื้นที่พักผ่อนบนดาดฟ้า สิ่งที่ต้องระวัง คือเรื่องน้ำหนัก และน้ำ ที่หากเกิดปัญหากับโครงสร้างหลัก จะทำให้ตัวบ้านเกิดปัญหาได้ ดังนั้นควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือบริษัทรับสร้างบ้าน ก่อนเริ่มจัดสวน เพื่อป้องกันปัญหา ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

2 storey house with roof deck

การเลือกแบบบ้าน 2 ชั้นควรจะคิดถึงปัจจัยใดบ้าง?

1. จำนวนสมาชิกในครอบครัว

         แน่นอนที่สุดบ้านจะต้องเป็นพื้นที่ที่สามารถรองรับกับจำนวนสมาชิกในครอบครัวได้ โดยเฉพาะในส่วนของห้องนอน ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัว เพื่อไม่ให้สมาชิกในครอบครัวรู้สึกอึดอัดจนเกินไป

2. ฟังก์ชันการใช้งาน

         แนวทางในการเลือกแปลนบ้าน ควรพิจารณาถึงเรื่องฟังก์ชันการใช้งาน หรือไลฟ์สไตล์ในการอยู่อาศัยเป็นหลัก เพื่อให้บ้านสามารถตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่ เช่น หากเป็นครอบครัวที่ชอบทำกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ร่วมกัน เช่น รับชมหนัง เล่นเกม หรือร้องเพลง ควรเลือกบ้านที่มีพื้นที่สำหรับพักผ่อนขนาดใหญ่ เพื่อให้รองรับกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือหากเป็นบ้าน 2 ชั้นที่มีเฉพาะคู่รักอยู่ด้วยกันสองคนและทำงานเป็นฟรีแลนซ์อยู่ที่ บ้าน ก็อาจต้องมองหาแปลนบ้านที่สามารถนำมาจัดฟังก์ชันเป็นห้องทำงาน เพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตได้

2 storey house with roof deck

3. การขยายครอบครัวในอนาคต

         หากนอกจากจำนวนสมาชิกครอบครัวในปัจจุบันแล้ว ยังต้องคำนึงถึงการขยายครอบครัวในอนาคต เช่น Villas Phuket การวางแผนที่จะมีบุตรกี่คน จำนวนห้องนอน ห้องน้ำ หรือพื้นที่ใช้สอยอื่น ๆ จะเพียงพอหรือไม่ หรือหากจะขยายครอบครัว โดยการเลี้ยงน้องแมวหรือสุนัข จะมีห้องที่สามารถนำมาดัดแปลงใช้สำหรับเป็นห้องสัตว์เลี้ยงได้หรือไม่

. . . . . . . . . . . . . .

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป แบบห้องนอน

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa