บ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจ

บ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจ

บ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจ English cottage style house เสริมบรรยากาศบ้านให้หรูอย่างมีระดับ

บ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจ Villas Phuket English cottage style house เสริมบรรยากาศบ้านให้หรูอย่างมีระดับ บ้านสวยคลาสสิคแบบอังกฤษดั้งเดิม สร้างบรรยากาศที่สวยงามหน้าบ้าน มีปล่องไฟที่สูงโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผนังบ้านด้านนอกบอกถึงสไตล์คอทเทจได้อย่างเด่นชัด ที่สวยงามให้กับ บ้าน ให้ความรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในนิทาน พูลวิลล่าภูเก็ต

บ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจ

บ้านน้อยน่ารักบ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจ(Cottage)

บ้านสไตล์คอทเทจ คำนี้ทำให้ใครหลายๆคนนึกถึงบ้านน้อยในป่าใหญ่ ที่ดูมีความอบอุ่น สวยงาม ในแบบฉบับยุโรป ผสมผสานกลิ่นอายคันทรี่ เชื่อว่าบ้านสไตล์คอทเทจนี้ เป็นหนึ่งในแบบบ้านชวนฝัน ของใครหลายๆคน

ด้วยรายละเอียดการตกแต่งที่อ่อนช้อย รูปแบบการตกแต่งให้บ้านดูสบายๆ มีกลิ่นอายของ Rustic หวานๆ ดัดแปลงเข้าได้กับหลายๆสไตล์ในปัจจุบัน ก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อย ที่นำเอาแบบบ้านสไตล์คอทเทจ มาปรับใช้และสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศ  

วันนี้จึงขอพาเพื่อนๆไปรู้จักบ้านสไตล์คอทเทจ แบบเข้าใจได้ง่ายๆกัน

English cottage style house ในแบบยอดนิยม

เดิมทีบ้านสไตล์คอทเทจได้รับแรงบันดาจใจมาจากบ้านแถบชนบทในยุโรป สร้างจากวัสดุธรรมชาติ มีภาพลักษณ์ที่อบอุ่น อ่อนโยน กลมกลืนกับบริบทในชุมชนเมืองหรือต่างจังหวัดได้อย่างลงตัว Cottage Style  จึงเป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ในฝั่งยุโรปตะวันตก   สามารถมิกซ์กับสไตล์อื่นๆได้ไม่ยาก  เห็นชัดที่สุดก็น่าจะเป็นสไตล์วินเทจเพราะมีความคล้ายคลึงกัน และบ้านสไตล์นี้มีรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งแบบที่นิยมและเป็นที่รู้จัก มีด้วยกันฮิตๆ ดังนี้

บ้านคอทเทจสไตล์อเมริกัน บ้านสไตล์นี้เน้นการใช้วัสดุที่เป็นไม้และก็อิฐ โดยส่วนมาก นิยมออกแบบ ให้มีระเบียงเฉียงหน้าบ้าน เพื่อเป็นมุมพักผ่อน ลักษณะของบ้าน  ไม่เน้นปรุงแต่ง แต่ดีไซน์ให้กลมกลืน ไปกับธรรมชาติ เน้นใช้สีพื้นผิวเพื่อโชว์ลายไม้ ให้ความอบอุ่นแล้วก็ผ่อนคลาย

บ้านคอทเทจสไตล์อิงลิช บ้านสไตล์นี้เน้นความอบอุ่น แล้วก็เป็นกันเอง นิยมตกแต่งบ้านด้วยของเก่า เพื่อให้บ้านมีความคลาสสิคเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ทิ้งความเรียบง่าย รวมทั้งกลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติ ในสไตล์คอทเทจ เน้นงานไม้และใช้ไม้เป็นวัสดุสำคัญ แต่หากเป็นบ้านไม้สไตล์นี้ จะเน้นใช้ไม้เป็นส่วนประกอบ ทั้งภายในแล้วก็ภายนอก ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติอย่างแท้จริง ผ่อนคลาย สบายกายและเพลิดเพลินใจ Villas Phuket

บ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจ

การตกแต่งสไตล์คอทเทจ Cottage Style

บ้านที่ตกแต่งสไตล์คอทเทจนี้ จะมีบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติน่าอยู่อาศัย สร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี เนื่องจากวัสดุที่ใช้จะเน้นความเป็นธรรมชาติ และดูเรียบง่าย อาทิ การใช้ไม้สนโชว์ผิวไม้ทำฝ้าเพดาน หรือ ผนัง งานจะไม่ละเอียดมากจนเกินไป เพื่อให้เห็นถึงพื้นผิวความเป็นธรรมชาติของไม้ อีกทั้งยังผสมการตกแต่งอื่น ๆ ด้วยวัสดุที่เป็นของเก่าเข้ามาอยู่บ้าง เพื่อให้ลงตัว กับองค์ประกอบโดยรวม 

Cottage Style นั้นให้นึกเสมอว่า เป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ เพราะจะเน้นโชว์ผิวงานไม้ ซึ่งเป็นผิวงานดิบ ที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของลวดลายไม้ ได้อย่างเต็มที่ ไม่ได้ดัดแปลงให้มีส่วนเว้าโค้งมากนัก สีสันจะเป็นแนวเอิร์ธโทน ช่วยดูอบอุ่น สบายตา 

สีสัน และ Pattern บ้านที่ตกแต่งภายในสไตล์คอทเทจส่วนมาก นิยมเลือกใช้สีโทนกลาง ที่ดูเป็นธรรมชาติ หรือสีเอิร์ธโทน เช่น สีเบจ ขาว น้ำตาล และครีม เป็นต้น อาจจะมีการนำวอลล์เปเปอร์เข้ามาช่วยเสริม ให้ผนังดูโดดเด่น ซึ่งลวดลายของวอลล์เปเปอร์นั้น มักจะใช้เป็นลายดอกไม้ ลายผิวไม้   

สำหรับการตกแต่งในรูปแบบนี้สามารถสร้าง Pattern โดยการนำมาผสมผสาน กับสไตล์อื่นๆ ได้อย่างหลากหลาย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึง ก็คือการ Mix and Match นั่นเอง โดยเราควรดูว่า สีที่ใช้มีความเข้ากันได้มากน้อยแค่ไหน อาทิ English Cottage มักนิยมดึงสีชมพู หรือ เขียว เข้ามาใช้ในการตกแต่ง ในส่วนของลวดลาย มักจะใช้ลายดอกไม้เข้ามามีส่วนร่วม ก็ทำให้การตกแต่ง ดูชัดเจนและลงตัวมากขึ้น พูลวิลล่าภูเก็ต

สำหรับ Rustic Cottage จะเป็นงานไม้และเหล็ก ที่เอามาผสมผสานกัน เฟอร์นิเจอร์ ที่ทำจากไม้ที่ดูหยาบๆ เลือกใช้สีเขียว สีทอง สีสนิมเพื่อความลงตัว และ Beach Cottage จะเน้นการแต่งด้วยโทนสี ที่ให้ความรู้สึกถึงทะเล อย่างสีฟ้าอ่อน ๆ หรือสีของทราย และมีการนำสีขาวเข้ามาเป็นองค์ประกอบร่วม ซึ่งจะทำให้บรรยากาศภายในบ้าน ดูสดใส สบายตา

บ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจ

วัสดุตกแต่งของบ้านสไตล์คอทเทจ 

บอกเลยว่าส่วนประกอบสำคัญของบ้านสไตล์นี้คือ ไม้ ซึ่งถูกจัดว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ของบ้านสไตล์นี้ โดยเฉพาะวัสดุ ที่เลือกมาตกแต่งภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น กรอบรูปไม้ กระถางใส่ต้นไม้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ควรเลือกใช้วัสดุที่เป็นไม้ ที่ไม่ผ่านการทาสี หรือเคลือบแลคเกอร์ เน้นไปที่ผิวสัมผัสที่แท้จริง ของธรรมชาติเป็นหลัก เพื่อสร้างบรรยากาศ ให้บ้านไม่ดูปรุงแต่งมากจนเกินไป

พื้น และ การจัดสรร ส่วนมากจะเน้นความเรียบง่าย Villas Phuket ไม่เป็นทางการ ตัวเลือกที่ดีที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นพื้นไม้ เช่นเคย แต่หากเป็นไม้ที่ดูใหม่เกินไปอาจจะใช้วิธีการทาสี ให้ไม้ดูเก่าลง ส่วนเรื่องความเข้มของสีไม้ อันนี้แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละคน

สำหรับพื้นที่ใช้สอยของบ้านสไตล์นี้ ไม่ได้มีการแบ่งส่วนพื้นที่ ให้แยกออกจากกันชัดเจนนัก ทั้งนี้ ก็เพื่อให้สามารถมองเห็นภายในบริเวณของบ้านได้อย่างทั่วถึง อีกทั้ง ยังให้ความรู้สึก ที่อบอุ่นอีกด้วย

ของตกแต่ง ถือเป็นเสน่ห์ ที่จะช่วยให้การตกแต่งภายในบ้านสไตล์คอทเทจ ดูน่ามองมากยิ่งขึ้น ซึ่งของที่นำมาประดับ ก็มักจะเป็นอะไรที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ถูกดัดแปลงมากนัก เพราะเราเน้นความสบายตาเป็นหลัก อาทิ พรม การปูพรมบนพื้นเรียบๆ นับเป็นอีกไอเดียที่เหมาะสำหรับบ้านสไตล์นี้ เพราะส่วนมาก พรมจะถูกใช้ปูบริเวณห้องนั่งเล่น ซึ่งนอกจาก ความสวยงามนุ่มนวลแล้ว พรมยังเป็นสิ่งที่ทำให้บ้านดูเป็นสัดส่วน มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ สามารถนำเตียงเหล็กดัด มาเป็นของตกแต่งบ้านสไตล์นี้ได้ ถือเป็นของอีกชิ้นหนึ่ง ที่เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับใครที่เบื่อกับการตกแต่งไม้มากเกินไป เตียงเหล็กดัด จึงถือเป็นคำตอบที่ดี โดยกลิ่นอายและความรู้สึก ก็ยังคงให้ความอบอุ่น ดูโปร่งสบาย พูลวิลล่าภูเก็ต

ดังนั้น Cottage Style จึงถือเป็นการตกแต่งบ้าน ที่อาจจะไม่ได้มีดีเทล ที่ดูยุ่งยากมากนัก เพราะมีสัดส่วน ที่มีความกะทัดรัด เป็นการตกแต่งภายในที่พร้อมใช้งาน และให้ความรู้สึกผ่อนคลายและอบอุ่นเมื่อได้อยู่อาศัย 

สำหรับใครที่อยากลองเปลี่ยนลุคให้บ้านเป็น Cottage Style ล่ะก็ อาจจะเริ่มจากการหาของตกแต่งเล็กๆ มาลองทำอย่างที่บอกไว้ขั้นต้นดูก่อนก็ได้ และถ้าหากคุณเริ่มรู้สึกหลงบ้านสไตล์นี้ขึ้นมาเมื่อไร ค่อยขยับขยายการตกแต่งให้ใหญ่ขึ้น Villas Phuket

หวังว่าเพื่อนๆ จะเต็มอิ่มกับเกร็ดความรู้ เรื่อง บ้าน สไตล์คอทเทจ ที่นำมาฝากในครั้งนี้ แม้จะแตกต่างในเรื่องของรูปแบบ แต่ในความเป็นคอทเทจ บอกได้คำเดียวว่าสวยมีสไตล์อบอุ่น ผ่อนคลายและน่าอยู่ ไม่แพ้กันเลยจริงๆ

=====================

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป แบบบ้านพื้นที่จำกัด บ้านสไตล์อิงลิชคันทรี่

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa