พรรณไม้ เลี้ยงง่ายปลูกอย่างไร

พรรณไม้ ปกคลุมดินเลี้ยงง่ายดาย

พรรณไม้ ที่ใช้เพื่อการจัดสวน ต่างช่วยปรับสวน กำเนิดความสมดุล สวยต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นไม้ใหญ่ ที่แผ่กิ่งไม้สร้างร่มเงา ให้สวน ไม้พุ่มที่ช่วยสร้างสีสัน ไม้เลื้อยที่ให้ความงอนงาม หรือแม้กระทั้งไม้ ปกคลุมดิน แล้วก็ต้นหญ้าที่ช่วยทำให้พื้นดิน มองเขียวชะอุ่ม สร้างสีสันแล้วก็ผิวสัมผัส ให้พื้นสวน ทั้งช่วยยึดผิวหน้าดิน ไม่ให้ถูกล้างไปกับฝน ไม้ปกคลุมดินเลี้ยงไม่ยาก

พรรณไม้

ขั้นตอนแรก ขอนำคุณนักอ่านทุกคน มารู้จะกับ “พืชคลุมดินที่โล่งแจ้ง” ซึ่งผู้คนจำนวนมาก บางทีอาจจะยังไม่เคยรู้ ว่าเป็นอีกพืชที่นิยม เอามาตกแต่งสวน เพื่อเพิ่มมิติใหม่ๆ ให้กับสวนอีกทั้งตกแต่ง ทางเท้า วิลล่าจังหวัดภูเก็ต แซมร่องทางกระเบื้อง ปลูกล้อมบ่อน้ำพุ บ่อปลา และก็ปลูกเอาไว้ ตกแต่งแบบไล่ระดับ และยังรวมไปถึง การนำมาปลูกชดเชยเป็นสนาม ซึ่งนอกจะสร้าง ความงามแล้วยัง ช่วยทำให้ปรุงดิน ปกป้องหน้าดิน ดูแลไม่ยากกว่าพืช บางจำพวกแล้วก็ยังสามารถนำไปสร้างรายได้ได้อีกด้วย

พรรณไม้ พืชดอกปกคลุมดินขนาดเล็ก ปลูกได้ไม่ยาก โตไว ทนแดด ใช้แทนต้นหญ้าได้

คุณประโยชน์ซึ่งมาจากต้นไม้หุ้มดิน พูลวิลล่า ไม่ใช่แค่ช่วยชะลอการชะล้างหน้าล้างตาดินเพียงอย่างเดียว แต่ว่ายังช่วยเพิ่มสารอินทรีย์ให้กับดินเมื่อมีการไถกลบ คุ้มครองปกป้องการเติบโตของวัชพืช บ้านชะลอการไหลของน้ำ ทำให้น้ำซึมลงดินมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมด้วยยังรักษาให้ดินเปียกชื้น ที่สำคัญรากของไม้ปกคลุมดินยังช่วยทำให้ดินมีช่องอากาศมากยิ่งขึ้น ทำให้ดินโปร่งระบายน้ำก้าวหน้า วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำรายนามไม้หุ้มดินมาฝาก ซึ่งเป็นในส่วนของ 10 พืชดอกปกคลุมดินขนาดเล็ก ที่จะสามารถช่วยเพิ่มสีสันให้กับสวน แถมยังดูแลง่ายดาย โตไว ทนร้อนทนหนาว ทนอากาศบ้านพวกเราได้สบายๆถ้าหากต้องการทราบว่ามีอะไรบ้างที่น่าปลูก วันนี้ก็เลยขอนำคุณนักอ่านทุกคนมารู้จะกับ พืชคลุมดินที่โล่งแจ้งที่บอกได้คำเดียวเลยว่าแต่ว่าละต้นนั้นเยี่ยมมาก พวกเรามาดูกันสิว่ามีต้นอะไรบ้าง

กระดุมทองคำเลื้อย

ไม้เลื้อยอายุยาวนานหลายปี ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขารวมทั้งทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ถูกใจดินร่วนซุยที่มีสารอินทรีย์บริบูรณ์ แดดเต็มวัน น้ำปานกลาง ทนแล้ง เพาะพันธุ์ง่าย นิยมนำมาปลูกปกคลุมดินรอบๆชายน้ำ ตัดขอบสวนหย่อมและก็พื้นที่ลาดชันเพื่อไว้หน้าดิน ควรจะตัดแต่งบ่อยเพื่อเป็นการป้องกันและยังเป็นการไม่ให้เป็นที่อยู่ของสัตว์เป็นพิษ

คุณนายตื่นสาย พรรณไม้ปกคลุมดิน

ไม้เลื้อยอายุนับเป็นเวลาหลายปี ทุกส่วนอวบน้ำ ลำต้นสีม่วงแดงทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ยอดยกตั้ง ดอกบานเมื่อโดนแสงแดดตอนเวลาเช้า ดอกสีขาว ชมพู แดง เหลือง ส้ม ปลูกเลี้ยงดูได้อย่างง่ายดาย บ้าน A-frame ไม่นิมอล เหมาะสมจะปลูกหุ้มดินในกลางแจ้ง หมั่นตัดแต่งกิ่งแห้งก็จะให้ดอกทั้งปี

  • โคลงเลื้อย

ไม้เลื้อยอายุยาวนานหลายปี ทุกส่วนอวบน้ำรวมทั้งมีขนปกคลุม ลำต้นทอดเลื้อยปกคลุมดิน รากออกตามข้อ กิ่งไม้สีแดงอ่อน ถูกใจดินร่วนซุยที่มีสารอินทรีย์บริบูรณ์ แสงสว่างเต็มวันถึงครึ่งวัน ถ้าเกิดปลูกไว้ในที่ร่ม ลำต้นจะยืดยาวรวมทั้งมีดอกน้อย ควรจะตัดแต่งกิ่งเป็นประจำแล้วก็ค่อยนำไปแพร่พันธุ์อีกที

  • ดาดตะกั่ว

ลำต้นสีเขียวเทาทอดเลื้อยไปตามผิวดิน มีขนสากปกคลุมรากแตกตามข้อ ยอดยกตั้ง ถูกใจดินร่วนซุยที่มีสารอินทรีย์บริบูรณ์ แสงสว่างเต็มวันถึงครึ่งวันรุ่งเช้า ถ้าเกิดปลูกเอาไว้ภายในที่เฉอะแฉะจะเน่าง่าย หากโดนแสงน้อยไป ต้นจะยืดยาว สีไม่สวย รวมทั้งถ้าหากโดนแสงแดดมากมาย แต่ว่าได้รับน้ำไม่พอ ใบจะมีขนาดเล็กรวมทั้งแข็งกระด้าง ไม่สวยสวย

  • ถั่วบราซิล

ไม้ล้มลุกอายุนับเป็นเวลาหลายปี ลำต้นทอดเลื้อยหุ้มดิน รากออกตามข้อ ถูกใจแสงอาทิตย์เต็มวันถึงครึ่งวันยามเช้า ถ้าเกิดปลูกลงในที่เฉอะแฉะ จะเน่าง่าย นิยมนำมาปลูกลงแปลงปกคลุมดิน ทนแล้งได้นาน 3-4 เดือน ทนร่ม ทนการเหยียบย่ำ ผิวสัมผัสนุ่ม เหมาะสมจะปลูกชดเชยต้นหญ้าสนาม

พรรณไม้
  • ผกาฮาวาย

ไม้พุ่มรอคอยเลื้อยอายุนับเป็นเวลาหลายปี สูง 1-1.50 เมตร บ้านเช่าในเมืองภูเก็ต ใบคนเดียวออกตรงกันข้าม รูปไข่ถึงรูปหัวใจกว้าง 3-5 ซม. ยาว 4-10 ซม. ถูกใจแดดเต็มวันถึงครึ่งวัน เหมาะสมจะปลูกปกคลุมดินเสริมแต่ง สวน ข้างถนน ทางเท้า ชายน้ำตก ลำน้ำ หรือปลูกหาดทราย

  • แดงชาลี

ไม้พุ่ม สูง 25 – 40 ซม. ดอกออกเป็นช่อยาวที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอกย่อยเป็นกลุ่มชิดกับก้านช่อดอก ดอกย่อยเล็กสีขาวขุ่น ควรจะตัดแต่งกิ่งอยู่ตลอด เพื่อทรงพุ่มไม้ไม่เกลื่อนกลาด นิยมนำมาปลูกเป็นแปลงขนาดใหญ่ เนื่องจากใบมีสีแดงเข้มตัดกับไม้ใบเขียวจำพวกอื่นๆสร้างข้อดีในสวนเจริญ 

  • แว่นแก้ว

ไม้ล้มลุกอายุยาวนานหลายปี สูง 50 – 70 ซม. ลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดินที่เปียกชื้น มีรากออกตามข้อ ถูกใจดินร่วนซุยหรือดินเหนียว แดดเต็มวัน ปลูกเป็นไม้ปกคลุมดิน แทนต้นหญ้ารอบๆชายน้ำหรือรอบๆดินเลนที่มีน้ำตื้นๆปลูกเป็นไม้น้ำในกระถาง ถ้าปลูกไว้ในที่ร่ม ก้านใบจะยืดยาวรวมทั้งล้มง่าย ไม่เป็นพุ่มไม้ ถ้าเกิดปลูกภายในที่แห้ง ต้นจะเตี้ย ก้านใบสั้น

มีพืชคลุมดิน ที่มีดอกงาม ส่งกลิ่นหอม แถมปลูกได้ไม่ยากให้พวกเราเลือกมากมายก่ายกองขนาดนี้ ผู้ที่รักสวนและก็รักพืชดอกไม่สมควรพลาดนำไปปลูกแทนต้นหญ้าเชียวนะคะ