บ้านไม่มีรั้ว

บ้านไม่มีรั้ว

บ้านไม่มีรั้ว มีความเป็นส่วนตัวอย่างเต็มที่ ผสมกลิ่นอายญี่ปุ่น

บ้านไม่มีรั้ว Villas Phuket มีความเป็นส่วนตัวอย่างเต็มที่ ผสมกลิ่นอายญี่ปุ่น แบบบ้านสวย ๆ ที่ไม่มีรั้วบ้าน แต่ยังคงบรรยากาศส่วนตัว มีการตกแต่งผสมกลิ่นอายญี่ปุ่น แถมยังมีจุดสนใจ ซ่อนไว้ในบ้านด้วย ลองไปชมแบบบ้านเดี่ยวไร้รั้ว พร้อมกันเลย หากใครกำลังมองหาแบบบ้านเดี่ยวสวย ๆ บรรยากาศส่วนตัว ที่อยู่ติดถนนและมีที่จอดรถสะดวกสบาย ทั้งยังสร้างเต็มพื้นที่โดยไม่ต้องมีรั้วกั้น แบบ บ้าน เดี่ยวไร้รั้ว พูลวิลล่าภูเก็ต

บ้านไม่มีรั้ว

บ้านไม่มีรั้ว

แบบบ้านเดี่ยวไร้รั้ว

น่าจะเป็นอีกหนึ่งไอเดียสร้างบ้านดี ๆ ที่แม้มีพื้นที่เพียงน้อยนิด ก็สามารถสร้างสรรค์ สถานที่พักอาศัยแสนสุข ได้อย่างสวยงาม โดยตัวบ้านถูกออกแบบบนพื้นฐาน ของรูปทรงเรขาคณิต ดังนั้น รูปทรงของอาคาร ก็เลยดูคล้ายรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสวางสลับกับสี่เหลี่ยมผืนผ้า และแม้จะเป็นบ้านที่ไม่มีรั้วรอบขอบชิด แถมยังอยู่ติดถนน แต่ผู้อยู่อาศัยก็ไม่เสียความเป็นส่วนตัวไปเลยสักนิด เมื่อทางเข้า-ออกของตัวบ้าน ถูกตกแต่งด้วยแผ่นไม้สีเข้มทั้งหมด แถมสิ่งเดียวกันนี้ยังกลายเป็นจุดดึงดูดสายตา ได้อย่างดีเยี่ยมด้วย เมื่อผนังของอาคารหลัก ใช้สีขาวเป็นหลักในการปกปิดพื้นผิว ในขณะที่หน้าต่าง ก็ถูกลดขนาดลง แล้วเพิ่มจำนวนเข้าไปแทน

ถึงแม้หน้าบ้านจะมีการปกปิดภายใน เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว ได้อย่างมิดชิด แต่ภายในบ้าน กลับมีบรรยากาศที่อบอุ่น สบาย แถมยังสว่างไสวไปทั่วทั้งบ้าน เมื่อผู้ออกแบบเปลี่ยนผนังหลังบ้าน กับหลังคาบางส่วนให้กลายเป็นกระจกที่สามารถรับแสงจากธรรมชาติ ได้ตลอดทั้งวัน ในขณะที่การตกแต่งภายในบ้าน ส่วนใหญ่ก็ใช้ไม้ และของตกแต่งสีอ่อน ๆ สไตล์มินิมอลเป็นหลัก ก็เลยมีกลิ่นอายญี่ปุ่น เข้ามาผสมเล็กน้อยด้วย
 
          นอกจากนี้ ยังตอกย้ำความสบาย ของบ้านบนพื้นที่จำกัด โดยการลดขนาดพื้นที่ระเบียงบนชั้น 2 เลยทำให้แสงตามธรรมชาติ ส่องเข้ามาได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งทำให้ห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหารมีความเจิดจ้า พร้อมทั้งดูโอ่โถง กว้างขวาง กว่าขนาดของพื้นที่จริงด้วย

บ้านไม่มีรั้ว

บ้านที่ไม่มีรั้ว แต่มีความเป็นส่วนตัวอย่างเต็มที่

คงวิถีแบบเดิม ให้อยู่ในบ้านทันสมัยแบบญี่ปุ่น

เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัวให้กับบ้าน เรามักนึกถึงการทำรั้วกำแพงสูงให้ปิดทึบ บดบังสายตา จากผู้คนสัญจรภายนอก จนบางครั้งอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย เพราะแทนที่จะได้ความเป็นส่วนตัว ที่ผ่อนคลายสบายใจ กลับพ่วงความอึดอัด อบอ้าว ที่ไม่ปลอดโปร่งแถมมาด้วย แต่ครั้นจะเปิดโปร่งโล่งแจ้ง ก็คงไม่งามเท่าไรนัก ชมแบบบ้านหลังคาลาดเอียง จะได้ไอเดียในการสร้างความเป็นส่วนตัว โดยไม่ต้องมีรั้วกำแพงหน้าบ้านเลย

เริ่มต้นจากดีไซน์ภายนอก หลังคาเพิงหมาแหงนลาดเอียงขนาดใหญ่ ปกคลุมตัวบ้าน ไว้ได้อย่างอบอุ่นและรู้สึกได้ถึงความปลอดภัย หลบประตูไว้ไม่ให้เห็น ได้จากด้านหน้า ซอกมุมเล็ก ๆ ที่ช่วยพรางสายตาได้เป็นอย่างดี ภายในบ้านมีการยกพื้นสูงขึ้นเล็กน้อย สามารถนั่งใส่รองเท้าได้ เมื่อต้องออกไปข้างนอก ประตูไม้สีอ่อนบานเลื่อน กระดาษสีขาวแบบโปร่งแสง ตัดกับสีของพื้นไม้ ที่มีความเข้มและโมเดิร์น ขึ้นอีกหน่อย Villas Phuket

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านทั้งหมด 129 ตารางเมตร ชั้นล่างออกแบบ Open Plan เชื่อมโยงห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร และห้องนั่งเล่นไว้ร่วมกัน คานไม้หนา เส้นสายที่พาดเรียงกันใต้หลังคา เป็นรายละเอียดที่แสนอบอุ่น บ้านในเมืองจึงรู้สึกเหมือน ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติตลอดเวลา เคาน์เตอร์ครัวและโต๊ะรับประทานอาหาร อยู่ใกล้กัน สะดวกในการจัดเก็บ มีช่องหน้าต่าง ไว้คอยรับแสงตรงกับตำแหน่งนั่งทานอาหาร

ห้องนั่งเล่นตกแต่งอย่างเรียบง่ายแต่มีสไตล์ด้วยม้านั่งโซฟา วางเบาะรองนั่งบาง ๆ ไว้ด้านบน มีประตูเปิดออกไปยังระเบียงบ้านที่เปิดและปิดได้ ตรงส่วนนี้เองที่ทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้น อีกทั้งยังไม่สูญเสียความปลอดโปร่งและอากาศสดชื่นที่ควรได้รับ พื้นที่ตรงระเบียงดีไซน์ประตูบานเลื่อนเป็นระแนงไม้ ช่องว่างระหว่างกัน คอยรับแสงสว่างและรับลมตลอดทั้งวัน หรือวันไหนที่อากาศดีดี เพียงเปิดประตูออกให้เต็มบาน ภายในบ้านจะยิ่งปลอดโปร่งมากขึ้นเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว บนชั้นสองออกแบบไว้สำหรับห้องของลูก ๆ พูลวิลล่าภูเก็ต

ด้วยความละเอียดในการออกแบบ ทำให้บ้านหลังนี้ไม่จำเป็นต้องมีรั้ว มีกำแพงก็อยู่ได้อย่างสบาย ๆ  ตลอดทั้งวัน บ้านจึงมีความปลอดโปร่งมากเป็นพิเศษ และความปลอดโปร่งนี่เอง ที่ทำให้การอยู่บ้านเป็นเรื่องที่แสนวิเศษ เป็นพื้นที่ความสุขที่หาไม่ได้จากที่ใดอีกเลย

บ้านไม่มีรั้ว

บ้านโมเดิร์นทรงเหลี่ยม ไม่มีรั้วแต่เป็นส่วนตัวเต็มที่

บ้านสวยไม่มีรั้ว นั้นจะเน้นความเรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น หากแต่มากด้วยประโยชน์ รวมไปถึงการเลือกใช้งานสิ่งต่างๆ ตามความจําเป็นเท่านั้น มีความสมดุลและความผ่อน คลาย เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นที่คัดสรร มาตกแต่งในบ้านสไตล์นี้ มักจะอยู่ท่ามกลางความไม่มากไม่น้อยจนเกินพอดี บ้านสไตล์นี้ จึงเหมาะมากๆ สําหรับหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่รักความสงบและชอบการตกแต่งบ้านที่เน้นความสะอาด ปลอดโปร่ง โล่งสบายเป็นอย่างยิ่ง เราไปดูกันดีกว่าว่าบ้านสไตล์มินิมอลและวิธีการตกแต่งบ้านของทุกคน ให้เป็นสไตล์นี้ จะต้องทําอย่างไรบ้าง ไปดูพร้อมๆกันเลย

บ้านโมเดิร์นสีขาว เรียบง่าย หรูหรา บรรยากาศรอบ เต็มไปด้วยต้นไม้ และสนามหญ้า ทำให้ดูสดชื่นและร่มรื่น เป็นบ้านที่ไม่มีรั้ว แต่งด้วยกระจก และประตูไม้ ในส่วนหน้าบ้าน สลับกับพื้นกระเบื้องสีเทา ห้องครัว เฟอร์นิเจอร์สีเทา พื้นกระเบื้องสีขาวสลับกับผนังสีขาว ที่รับประทานอาหาร เฟอร์นิเจอร์สีเทา กั้นด้วยประตูกระจก สลับพื้นกระเบื้องสีขาว ห้องนั่งเล่น เฟอร์นิเจอร์ สีดำ ทำให้ดูคลาสสิค สลับกับผนังและพื้นเป็นโทนสีขาว ที่เรียบง่าย

ดีไซน์หลบสายตาปลอดภัยแม้ไร้รั้ว

บ้านในเมืองกับบ้านในชนบท แม้ในยุคไหน ๆ ก็ยังรู้สึกว่ามีความต่างกันอยู่บ้าง ไม่ใช่เรื่องรูปลักษณ์เท่านั้น แต่หมายถึงวิถีชีวิตและการใช้พื้นที่ในบ้าน รวมถึงปฏิสัมพันธ์กับชุมชนด้วย ในเมืองผู้คนหลากหลาย แม้จะอยู่บ้านติดกันก็ต่างคนต่างอยู่ ไม่รู้จักนิสัยใจคอ ทำให้บ้านมีลักษณะค่อนข้างปิด เพิ่มความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว แต่บ้านในชนบทคน บ้าน ใกล้เรือนเคียงอาจเป็นเครือญาติ หรือคนที่รู้หน้าค่าตากันทั้งนั้น โครงสร้างของสังคม ที่แข็งแกร่งต่างจากความสัมพันธ์ของเมืองอย่างสิ้นเชิง ทำให้บ้านหลายหลังเปิดกว้างไม่มีรั้วกั้น อาศัยความเชื่อใจกันและกันเท่านั้น เนื้อหานี้เราจะพาไปทำความรู้จักบ้านชนบทแบบญี่ปุ่น ว่าในยุคใหม่จะหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง

Rural House เป็นที่พักแบบเรียบง่ายในเมือง Inabe ประเทศญี่ปุ่น ออกแบบโดย Takayuki Kuzushima แนวความคิดเกี่ยวกับชนบทเกิดขึ้นจากการสร้างบ้าน ที่เหมือนไม่มีขอบเขตชัดเจน แต่ก็ดูทันสมัย ด้วยการเลือกวัสดุใหม่ ๆ และการจัดฟังก์ชันที่แม้ไมา่มีรั้ว แต่ก็ยังดูปลอดภัย ที่ตั้งอาคารเป็นสถานที่เงียบสงบ พร้อมทิวทัศน์ของเทือกเขา Suzuka ที่เห็นได้ในระยะไกลและทุ่งนาโดยรอบ ถนนด้านหน้าเป็นทางลาดชันเล็กน้อย Villas Phuket และมีเห็ดเอโนะกิเป็นกระจุกอยู่ในบริเวณ

สำหรับบ้านบางหลังที่ตั้งใจว่า จะไม่ทำรั้วหรือกำแพง อาจจะด้วยเหตุผลเรื่องความต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชน ไม่ต้องการให้รั้วและกำแพงบดบังความสวยงามของตัวบ้าน แต่ยังต้องการความรู้สึกปลอดภัยและเป็นส่วนตัว สถาปนิกมีหลายวิธีที่จะตอบโจทย์ที่ว่า อาทิ การบิดเบี่ยงตัวบ้านให้หลบมุมจากถนนที่ตัดผ่าน การทำระบบผนัง 2 ชั้น โดยใส่ฟาซาดบ้านโปร่ง ๆ ที่เปิดและปิดได้ หรือพับเก็บเข้าด้านข้างได้ ทำหน้าที่เป็นเสมือนผนังชั้นนอก จากนั้นอาจคั่นด้วยทางเดิน และใส่ผนังชั้นในเป็นบานประตูกระจกเลื่อนได้อีกชั้น

=====================

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านเพิงหมาแหงน แต่งคอนโด

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa