บ้านเพิงหมาแหงน

บ้านเพิงหมาแหงน

บ้านเพิงหมาแหงน ตกแต่งเรียบง่ายน่าอยู่ สร้างได้ในงบประมาณประหยัด

บ้านเพิงหมาแหงน Villas Phuket ตกแต่งเรียบง่ายน่าอยู่ สร้างได้ในงบประมาณประหยัด ส่วนของหลังคานั้น เป็นส่วนสำคัญที่เป็นดั่งศีรษะของ บ้าน ในการให้ร่มเงา บดบังแสงแดด ฝน และภัยอันตรายต่างๆ ซึ่งทำให้การอยู่อาศัยเกิดความปลอดภัย ปัจจุบันหลังคาได้ถูกออกแบบมาในหลากหลายดีไซน์ อาทิ ทรงจั่ว ทรงปันหยา ทรงแบน โดยเฉพาะทรงเพิงหมาแหงนกำลังได้รับความสนใจจากผู้อยู่อาศัยสมัยใหม่ พูลวิลล่าภูเก็ต

หลังคาแบบลาดเอียงหรือเรียกง่ายๆแบบไทยว่า ทรงหมาแหงนนั้น โดดเด่นในเรื่องความสวยงาม นิยมนำมาปรับใช้กับบ้านในสไตล์โมเดิร์นเพราะแสดงออกถึงความทันสมัย ทั้งนี้หลังคาทรงดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจและการสานต่อทางสถาปัตยกรรมจากผู้อยู่อาศัยสมัยก่อนที่นิยมความเรียบง่าย ปลูกไว้เป็นเพิงสำหรับการจัดเก็บผลไม้หรือผลทางการเกษตร เพราะหลังคาแบบนี้สามารถป้องกันแดดและระบายน้ำฝนได้ดี ที่สำคัญไม่รั่วซึมง่ายและใช้วัสดุก่อสร้างที่น้อยกว่าหลังคาแบบอื่นๆ ตอบโจทย์ในเรื่องประหยัดสอดรับกับเทรนด์การอยู่อาศัยสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นความคุ้มค่าได้อย่างเหมาะสม

และในวันนี้เราไม่ขอพลาดที่จะนำเสนอข้อดีและข้อเสียของหลังคาแบบลาดเอียงหรือที่เรารู้จักกันในชื่อบ้านหลังคาเพิงหมาแหงนในทุกแง่มุม เพื่อเป็นตัวอย่างในการตัดสินใจที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัยสำหรับการออกแบบและตกแต่งบ้านในฝันของคุณต่อไป

บ้านเพิงหมาแหงน

บ้านเพิงหมาแหงน

บ้านหลังคาลาดเอียงหรือเพิงหมาแหนเป็นอย่างไร ข้อดีและข้อเสียมีอะไรบ้าง

1.สวยงามและทันสมัย สำหรับหลังคาเพิงหมาแหงนปัจจุบันนิยมนำมาปลูกสร้างและออกแบบบ้านในสไตล์โมเดิร์น เพราะมีความสวยงาม ดูเรียบง่าย และทันสมัย สำหรับหลังคาดังกล่าวสามารถออกแบบลาดเอียงไปได้ในทางใดทางหนึ่งหรือตกแต่งให้ออกมาในลักษณะซ้อนกัน รวมทั้งทำแบบสองแผ่นเอียงไปคนละด้านดั่งเช่นไอเดียบุคภาพนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มลูกเล่นและความสวยงามให้แก่ตัวบ้านได้อย่างน่าสนใจ

2.​ราคาไม่สูง วัสดุก่อสร้างหรือออกแบบหลังคาดังกล่าวส่วนใหญ่ใช้ไม้และเหล็กเป็นแกนหลัก ส่วนกระเบื้องมุงหลังคาขึ้นอยู่กับความชอบความสวยงามและความสะดวกสบายของการใช้งาน ซึ่งนอกจากความแข็งแรง ทนทาน ยังโดดเด่นในเรื่องความคุ้มค่า เพราะโครงสร้างและแผ่นกระเบื้องของหลังคาสไตล์ดังกล่าวเมื่อเทียบกับหลังคาแบบอื่นๆ อาทิ ทรงจั่ว ทรงปันหยา หลังคาเพิงหมาแหงนใช้น้อยชิ้นกว่า ทำให้ประหยัดงบประมาณต้นมุนในการปลูกสร้างไปได้อย่างสบายกระเป๋า

3.​ปลูกสร้างไว นอกจากความประหยัดและคุ้มค่าในแง่ของการก่อสร้างยังใช้ระยะเวลาที่ไวกว่าหลังคาชนิดอื่นๆ เพราะหลังคาเพิงหมาแหงนทำได้ง่ายเพียงยึดโครงสร้างให้แข็งแรงและมุงหลังคาจากนั้นจะต่อเติมหรือเสริมมุมต่างๆก็ทำได้ง่ายและคล่องตัว เมื่อใช้ระยะเวลาที่ปลูกสร้างที่ไม่นาน สามารถลดต้นทุนในเรื่องของค่าแรงก่อสร้างได้อีกด้วย

ถือได้ว่าหลังคาเพิงหมาแหงนตอบโจทย์การอยู่อาศัยสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นความ เรียบง่าย สวยงาม สะดวกสบาย และคุ้มค่า ได้อย่างครบวงจร

4.สะดวกสบายต่อการอยู่อาศัย หลังคาเพิงหมาแหงนมีความโดดเด่นในเรื่องความลาดเอียงคล้ายกับมุมแหลมตามหลักคณิตศาสตร์ ทำให้ภาพรวมของบ้านไม่ได้มีดีแต่ความสวยงาม แต่ยังป้องกันแสงแดดและฝนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเวลาฝนตกหลังคาได้ดังกล่าวจะระบายได้และจัดการน้ำได้ดีและไวกว่าหลังคาแบบอื่นๆ ซึ่งสามารถป้องกันผนังและน้ำสาดเข้าสู่ตัวบ้านได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวในช่วงสภาพอากาศปกติสามารถเปิดรับแสงจากภายนอกมาเพิ่มความส่องสว่างให้กับบรรยากาศภายในได้อย่างคล่องตัว หนึ่งความโดดเด่นของหลังคาสไตล์เพิงหมาแหงนที่ทุกคนต้องนำไปปรับใช้

5.รั่วซึมน้อย ต่อเนื่องจากความโดดเด่นของการระบายน้ำได้ดี หลังคาเพิงหมาแหงนแบบนี้ยังเด่นชัดในเรื่องของการอายุการใช้งานที่นาน เพราะไม่เกิดการรั่วซึมบ่อยครั้งเหมือนหลังคาแบบอื่นๆ เนื่องจากการลาดเทของน้ำไหลไปทางเดียว ทำให้พื้นผิวของกระเบื้องมุงหลังคาไม่มีการขังน้ำและความชื้นสะสม ที่สำคัญแห้งไว ปัญหาการรั่วซึมจึงเกิดได้ยากมากจริงๆ

6.ความหลากหลาย Villas Phuket หลังคาสไตล์เพิงหมาแหงนไม่ได้จำกัดการออกแบบเพื่อการปลูกสร้างเพียงแค่บ้าน แต่ยังเป็นส่วนเติมต่างๆได้ดีอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น หลังคาบนดาดฟ้า ชานบ้านบริเวณระเบียง ตลอดจนโรงจอดรถ ซึ่งการต่อเติมส่วนใหญ่เพิ่มความสะดวกสบายและคล่องตัวสำหรับการอยู่อาศัยได้ดี ทั้งในแง่ของการให้ร่มเงาและความสวยงามอย่างมีสไตล์ ไม่เพียงเท่านั้นหลังคาสไตล์นี้ยังตกแต่งควบคู่ไปกับดีไซน์หลังคาแบบอื่นได้อย่างกลมกลืนและเหมาะสม อาทิ หลังคาทรงแบน หลังคาทรงจั่ว เป็นต้น

บ้านเพิงหมาแหงน

ไอเดียทำบ้านทรงเพิงหมาแหงน เรียบง่าย ทันสมัย ด้วยเมทัลชีท

หลังคาแบบลาดเอียง 𝗟𝗲𝗮𝗻 𝗧𝗼 𝗥𝗼𝗼𝗳 หรือ เพิงหมาแหงน ที่เรียกกันว่า ‘ทรงโมเดิร์น’ เป็นการออกแบบให้ความงาม
แบบสถาปัตยกรรมของบ้านยุคสมัยใหม่ รวมทั้งเป็นที่นิยม ในการทำ บ้านสไตล์โมเดิร์น ด้วยโครงสร้างที่โดดเด่น และทันสมัย

สำหรับโพสต์นี้ เรามีไอเดียการทำบ้านทรงเพิงหมาแหงน มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำหลังคา ด้วยเมทัลชีท และมีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

จุดเด่น ของบ้านทรงเพิงหมาแหงน ด้วยเมทัลชีท ระบายน้ำฝนได้ดี จึงลดโอกาสเกิดการรั่วซึม เนื่องจากความคงทนของเมทัลชีท บวกกับลักษณะ ของหลังคาที่ลาดเอียงไปในทิศทางเดียวกัน หลังคาเพิงหมาแหงน ประหยัดค่าวัสดุโครงสร้างมากกว่า เมื่อเทียบกับการเลือกใช้หลังคาทรงอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ปั้นหยา ทรงจั่ว เพราะโครงสร้างหลังคาไม่สลับซับซ้อน การก่อสร้างไว รวมทั้ง ช่วยลดค่าใช้จ่าย ค่าแรงในการก่อสร้างได้ พูลวิลล่าภูเก็ต

บ้านหลังคาเพิงหมาแหงน ถึงแม้ว่าชื่อเรียกจะไม่ไพเราะสักเท่าไหร่ แต่การสร้างบ้านโดยใช้หลังคาบ้านทรงหลังคาเพิงหมาแหงนถือว่าเลือกได้ดี เพราะหลังคาเพิงหมาแหงนจะมีลักษณะพิเศษ ตัวหลังคาจะมีความทันสมัยแบบโมเดิร์นมาก มีลักษณะที่แบนราบแต่ลาดเอียง โดยการยกหน้าสูงกว่าหลัง และมีเชิงชายรอบตัวบ้าน ซึ่งจะมีการเน้นเชิงชายบริเวณหน้าบ้านที่ยกสูง และยื่นออกมากว่าด้านใดๆ เพื่อบังแดดบริเวณหน้าบ้าน และ เพื่อให้ช่วยระบายน้ำฝนได้อย่างรวดเร็ว แถมยังไม่เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม 

บ้านเพิงหมาแหงน

บ้านเพิงหมาแหงนแต่งไงให้น่าอยู่

“บ้านหลังคาเพิงหมาแหงน”   บ้านเพิงหมาแหงนคนโบราณมองว่าเป็นบ้านที่ฮวงจุ้ยไม่ดี เป็นบ้านทีไม่มั่นคงแข็งแรง  เป็นบ้านชั่วคราว มีการนำเอาไปเปรียบเทียบกับกระท่อมนาเพิงหมาแหงนบ้างหละ กระท่อมกลางไร่เพิงหมาแหงนบ้างหละ เพิงหมาแหงนขายของข้างทางบ้างหละ ..แหม๋ ๆ …เสียหายนะเนี่ย.. ก็ปัจจุบันสถาปนิกได้ออกแบบบ้านทรงเพิงหมาแหงนให้ใช้งานได้ถาวรแล้วละซิ เขาสามารถตอบโจทย์ และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้เฟอร์เฟคที่สุด ไม่ว่าจะเป็นความเรียบง่าย รูปลักษณ์ อนุรักษ์ธรรมชาติ ประหยัดพลังงาน ประหยัดงบ และใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า แค่นี้ก็แก้คำครหาได้หมดแล้วหละ จะจับมาแต่งเป็นแนวโมเดิร์น แนววินเทจ สไตล์ลอฟท์ สไตล์นอร์ดิก ก็เข้ากันได้ดีไม่มีเก้อเขิน  

การตกแต่งบ้านเพิงหมาแหงนสไตล์โมเดิร์น

การตกแต่งบ้านเพิงหมาแหงนสไตล์โมเดิร์น เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ทันสมัย แต่ยังเน้นที่ความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก เลือกใช้สีนุ่ม ๆ หรือสีจัด ได้ตามชอบใจ เน้นให้บรรยากาศเป็นกันเอง อบอุ่น สบาย ๆ

การตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น สีสันสบายตาให้ความรู้สึกอบอุ่น การตกแต่งห้องรับแขกเพิงหมาแหงน สไตล์โมเดิร์นที่ใช้เฟอร์นิเจอร์สีสดใส

การตกแต่งบ้านเพิงหมาแหงนแนววินเทจสไตล์ลอฟท์  

การตกแต่งบ้านเพิงหมาแหงนแนววินเทจ เป็นการนำข้าวของเครื่องใช้วินเทจพวก หลอดไฟ ชั้นวางของ โต๊ะ เก้าอี้   มาใช้อย่างลงตัว เน้นบรรยากาศสบาย ๆ เป็นกันเอง  หยิบฉวยสะดวก 

การแต่งห้องครัวสไตล์วินเทจบรรยากาศสบายๆเน้นความสะดวกสำหรับการใช้งานเป็นหลัก การตกแต่งห้องนอนเพิงหมาแหงนสไตล์ลอฟท์

การตกแต่งบ้านเพิงหมาแหงนสไตล์นอร์ดิกเน้นความสว่าง โล่ง สบายตา เฟอร์นิเจอร์แบบนอร์วิเจียนดีไซน์ Villas Phuket

จะเห็นได้ว่าพอแต่งองค์ทรงเครื่องเสร็จ เขามีคุณสมบัติของบ้านที่ดี ควรจะมีครบเลยหละ ทั้งแข็งแรง น่าอยู่ บรรยากาศสบาย ๆ น่าทำโฮมออฟฟิศ  เขาจึงเข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลยทีเดียว

บ้านเพิงหมาแหงน

แบบบ้านขนาดเล็กหลังคาเพิงหมาแหงน ดูแล้วน่าสนใจสุดๆ

ความสุขของการอยู่บ้าน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดของบ้าน แต่ขึ้นอยู่กับความพอใจในการอยู่อาศัย บ้านบางหลังอาจมีขนาดกะทัดรัดแต่มาพร้อมฟังก์ชั่นครบครัน มีพื้นที่ให้สมาชิกในบ้านได้พักผ่อน อยู่อาศัยแล้วรู้สึกผ่อนคลายสมคำว่าบ้าน นั่นก็เป็นจุดหมายสูงสุดแล้ว

1 แบบบ้านหลังคาเพิงหมาแหงนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
แบบบ้านหลังแรกที่นำมาให้ชมกัน เป็นบ้านที่มีความกว้าง 8 เมตร ลึก 6 เมตร รูปทรงบ้านเป็นแบบโมเดิร์นซึ่งเป็นสไตล์การปลูกสร้างที่ทางมีดีเฮาส์ถนัด ตัวบ้านสร้างขึ้นบนฐานยกสูงจากพื้นเล็กน้อย มีบันไดบ้านด้านหน้า ทอดต่อเนื่องขึ้นไปสู่ชานหน้าบ้านก่อนถึงประตูใหญ่ พูลวิลล่าภูเก็ต

1.2 แบบบ้านจากด้านข้าง
ภาพด้านข้างบ้านที่จะทำให้เราเห็นลักษณะของตัวบ้านและหลังคาเพิงหมาแหงนได้ชัดเจนขึ้น เป็นหลังคาแบบลาดเอียงที่เปิดช่องให้น้ำฝนจากหลังคาระบายได้ไว ผิดกับหลังคาแบบแบนราบ 180 องศาของบ้านสไตล์โมเดิร์นแบบบฝรั่ง แต่ทั้งนี้หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฝนสาดเข้าตัวบ้าน ก็อาจทำหลังคาให้ยื่นยาวขึ้น หรือติดตั้งกันสาดเพิ่มเติม Villas Phuket

1.3 ผังการจัดห้อง
แผนผังการวางห้องต่างๆ ภายในบ้านหลังนี้ ซึ่งประกอบด้วยห้องนอนขนาด 12.25 ตารางเมตร จำนวน 1 ห้อง ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องน้ำอีกหนึ่งห้อง โดยห้องครัวซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังบ้านนั้นจะมีโต๊ะกินข้าวตั้งอยู่ด้วย เป็นการแยกส่วนนั่งเล่นออกจากส่วนประกอบอาหารและกินอาหารอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้จากประตูหลังที่ติดอยู่กับห้องครัว ยังสามารถเชื่อมสู่ชานพักเล็กๆ ด้านหลังบ้านอีกด้วย

2. แบบบ้านหลังคาเพิงหมาแหงนทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส
ขณะที่แบบบ้านในข้อแรกมีขนาดพื้นที่ใช้สอยราว 48 ตารางเมตร แบบบ้านแบบที่สองนี้จะมีพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่า ด้วยเป็นบ้านทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีส่วนกว้างกับส่วนลึกของบ้านเท่ากัน ขณะที่ภาพโดยรวมยังเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น หลังคาทรงเพิงหมาแหงน สร้างจากคอนกรีตเป็นวัสดุก่อสร้างหลัก

2.1 ผังการจัดห้อง
บนพื้นที่ราว 6×6 เมตร ภายในบ้านแบ่งออกเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องน้ำ อย่างละหนึ่งห้องเท่ากับแบบบ้านแบบแรก แต่มีการลดขนาดของห้องนั่งเล่นลง แล้วขยายห้องนอนให้มีส่วนยาวหรือส่วนลึกมากขึ้น และด้วยขนาดของบ้านที่เล็กลงกว่าแบบก่อนหน้า Villas Phuket จึงจะไม่มีพื้นที่ส่วนห้องครัวที่ยื่นออกไปจากแนวผนัง บ้าน ด้านหลังด้วย

=====================

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านญี่ปุ่น มินิมอล บ้านไม่มีรั้ว

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa