รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว Renovate a one-story house เตรียมให้พร้อม ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว Villas Phuket Renovate a one-story house เตรียมให้พร้อม ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด ในปัจจุบันการรีโนเวทบ้านเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ต่างอะไรกับการเปลี่ยนจากของเก่า ให้กลายเป็นของใหม่ที่ดีและใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม แต่ก็ใช่ว่าบ้านทุกหลังจะเหมาะกับการรีโนเวท ดังนั้นบทความนี้จะชวนทุกคนมาทำความเข้าใจในทุกประเด็นของการรีโนเวท บ้าน โดยเฉพาะการรู้เรื่องรีโนเวทบ้านชั้นเดียว เพื่อเตรียมตัวก่อนการรีโนเวทบ้าน พูลวิลล่าภูเก็ต

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

รู้เรื่องรีโนเวทบ้าน (Renovate) คืออะไร

ก่อนลงมือรีโนเวทบ้าน ต้องเข้าใจและรู้เรื่องรีโนเวทบ้าน ตั้งแต่ความหมายของการรีโนเวทว่ามีความหมายอย่างไร ความหมายตรงตัวของคำว่ารีโนเวท (Renovate) คือ ‘บูรณะ’ เป็นการซ่อมแซม ทำใหม่ ปรับปรุงใหม่แบบยกเครื่อง หรือทำให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม ซึ่งมักจะมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง หรือมีกลิ่นอายของแบบเดิมอยู่บ้าง โดยอาศัยการปรับปรุงซ่อมแซมจากโครงสร้างเดิมของบ้านที่มีอยู่ เพื่อให้บ้านที่หมดสภาพและขาดกการดูแลมาเป็นระยะเวลานาน เปลี่ยนโฉมใหม่ให้สวยงามน่าอยู่ และสามารถอยู่อาศัยได้อีกนาน

ทำไมถึงควรรีโนเวทบ้านชั้นเดียว

เมื่อรู้เรื่องรีโนเวทบ้านแล้วก็มาถึงเหตุผลว่าทำไมถึงควรรีโนเวทบ้าน โดยเฉพาะ บ้านชั้นเดียว ที่จริงแล้วบ้านชั้นเดียวเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่มักเห็นได้ทั่วไปทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และมักนิยมมากในต่างจังหวัด ซึ่งเหตุผลหลักที่ต้องรีโนเวทบ้านชั้นเดียวนั้นมีดังนี้

1. ยืดอายุของบ้านให้นานขึ้น

บ้านทุกหลังล้วนประกอบไปด้วยโครงสร้างที่มีอายุการใช้งาน สำหรับบ้านที่มีอายุเก่าและขาดการซ่อมแซมดูแลอย่างสม่ำเสมอ โครงสร้างภายในบ้านบางส่วนจะมีความทรุดโทรม ซึ่งหมายถึงความไม่ปลอดภัยและความไม่สวยงามในการอยู่อาศัย การรีโนทเวทบ้านชั้นเดียวจึงเป็นการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ เพื่อยืดอายุบ้านให้นานขึ้น

2. ความต้องการพื้นที่ใช้สอยที่เปลี่ยนไป

สำหรับบ้านชั้นเดียวที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก มักจะมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ดังนั้นเมื่อฟังก์ชันและพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ไม่สอดคล้องกับความต้องการใช้งานในปัจจุบัน หลายคนเลือกวิธีรีโนเวทบ้านชั้นเดียวใหม่ เพื่อจัดแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านใหม่ให้เหมาะกับการอยู่อาศัยมากขึ้น

3. เพื่อสุขอนามัยในการอยู่อาศัยที่ดีขึ้น

บริเวณมุมอับของบ้าน มักแฝงไปด้วยสิ่งสกปรกที่หลุดรอดสายตา ไม่ว่าจะเป็น ภายในห้องน้ำ บริเวณบนฝ้าเพดาน บริเวณงานระบบในครัว ปล่องท่อ หรือตามพื้นที่อับชื้นต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยได้รับการทำความสะอาด ทำให้เชื้อโรคสะสมและทำความสะอาดได้ยาก การรีโนเวทบ้านชั้นเดียวจึงช่วยให้มุมอับต่าง ๆ เหล่านี้หายไป

4. เพื่อเพิ่มความปลอดภัยภายในตัวบ้าน

การรีโนเวทบ้าน ก็เป็นเหมือนการเพิ่มยาบำรุงสมรรถนะ Villas Phuket ทำให้บ้านมีกำลังที่แข็งแรงมากขึ้น ดังนั้นการรีโนเวทบ้านจึงเป็นยาชั้นดี ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอใหม่ เพื่อให้พร้อมสำหรับการอยู่อาศัยและความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

เตรียมตัวก่อนรีโนเวทบ้านชั้นเดียว ต้องทำอะไรบ้าง

และเมื่อเรารู้เรื่องรีโนเวทบ้านแล้ว มาถึงขั้นตอนการเตรียมตัว สำหรับการรีโนเวทบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการรีโนเวทบ้านชั้นเดียวหรือกี่ชั้นก็ตาม ก็มีสิ่งที่ต้องเตรียมตัวคล้าย ๆ กัน และถ้าหากคุณอยากจะรีโนเวทบ้านให้ได้บ้านใหม่ที่มั่นคงแข็งแรง งบประมาณไม่บานปลาย ควรตรวจสอบทุกสิ่งเหล่านี้ให้ดี

1. ตรวจสอบกฎหมายให้ถี่ถ้วนก่อน

ข้อสำคัญที่ควรรู้เรื่องรีโนเวทบ้าน และเป็นข้อที่หลายคนที่จะคิดจะรีโนเวทบ้านมักมองข้ามไป คือการกลับมาทบทวนกฎหมายให้ดีก่อน เนื่องจากการต่อเติมหรือรีโนเวทก็นับเป็นการดัดแปลงอาคาร ดังนั้นควรตรวจสอบก่อนว่าบ้านของเราเข้าเงื่อนไขของการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง อะไรที่ห้ามทำเด็ดขาด โดยหากพิจารณาถึงเงื่อนไขแล้วพบว่า แผนการรีโนเวทของเราเข้าข่ายข้อห้าม ควรปรึกษากับเจ้าหน้าที่โยธาจังหวัดหรือเทศบาลที่สังกัดอยู่ก่อนทำการรีโนเวทบ้าน

2. ถามตัวเองให้ชัดว่าต้องการรีโนเวทเพื่ออะไร

หลายคนมักมีความเข้าใจผิดว่า การรีโนเวทบ้านชั้นเดียวนั้น ใช้งบประมาณน้อยกว่าการซื้อบ้านใหม่ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นความเข้าใจที่ถูกเพียงครึ่งเดียว เนื่องจากการรีโนเวทที่ไม่มีการวางแผนและตั้งโจทย์ให้ชัด มักตามมาด้วยปัญหางบประมาณบานปลาย

ดังนั้นก่อนเริ่มวางแผนการรีโนเวท พูลวิลล่าภูเก็ต ควรทบทวนตัวเองอีกครั้งว่า เราต้องการรีโนเวทเพื่ออะไร? เพื่อปรับปรุงโครงสร้างบ้าน เพื่อปรับพื้นที่ใช้สอยใหม่ หรือเพื่อบ้านใหม่ในฝัน ซึ่งการตั้งโจทย์ให้ชัด จะทำให้เราสามารถคาดการณ์งบประมาณของการรีโนเวทเบื้องต้นได้

3. ตรวจสอบสภาพบ้านและโครงสร้างปัจจุบัน

หลังจากตอบโจทย์ตัวเองจนแน่ชัดแล้ว ก็มาเริ่มเดินสำรวจสภาพ บ้าน ของเราในปัจจุบันกันก่อน ว่ามีสภาพชำรุดตรงส่วนไหน โครงสร้างหลักของบ้านมีสภาพเป็นอย่างไร และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากอาคารเก่ามักจะมีปัญหาของระบบโครงสร้างที่ซ่อนไว้ ไม่ว่าจะเป็น เหล็กเส้นในเกิดสนิม เสาคานปริแตก หรือ ผนังรับน้ำหนักร้าว เป็นต้น ซึ่งโครงสร้างเหล่านี้ควรได้รับการปรับปรุงให้แข็งแรงเป็นอันดับแรก

4. ตรวจสอบงานระบบ

หากร่างกายมีเส้นเลือดไว้คอยสูบฉีด บ้านก็มีงานระบบไว้คอยหล่อเลี้ยงเช่นกัน โดยงานระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ และระบบอื่น ๆ คือสิ่งสำคัญที่ห้ามละเลยในการตรวจสอบอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะอาคารเก่าที่มีอายุมากกว่า 10 ปี มักจะมาพร้อมกับระบบที่มีความทรุดโทรม

ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบอุปกรณ์สายไฟและท่อน้ำว่าสภาพเป็นอย่างไร และหากอาคารมีอายุเก่าเกินกว่า 15 ปี การเปลี่ยนระบบใหม่ทั้งหมด อาจจะคุ้มค่ากว่าการต้องทุบเพื่อซ่อมแซมทีละจุด

ธีตรวจสอบระบบไฟ

จุดที่ต้องตรวจสอบวิธีตรวจสอบหรือปรับปรุง
 แผงไฟติดตั้งได้เหมาะกับการใช้งาน
จุดปล่อยกระแสไฟฟ้าใช้งานได้ดี หรือต้องติดตั้งเต้าเสียบเพิ่ม
หลอดไฟเปลี่ยนหรือติดเพิ่มเติมในบางจุด
สวิตช์ไฟทุกจุดต้องใช้งานได้ตามปกติ
การเดินสายไฟเพิ่มเติมในจุดที่อยากใช้ไฟ แต่สายไฟไปไม่ถึง

5. สรุปสิ่งที่ต้องปรับปรุงและวางแผนการรีโนเวท

เมื่อตรวจสอบวัสดุ โครงสร้าง และอุปกรณ์ทุกอย่างภายในบ้านเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็เริ่มเข้าโหมดการเดินทางสู่บ้านในฝันได้ โดยควรสรุปสิ่งที่จะต้องมีการปรับปรุง สิ่งที่ต้องทำเพิ่ม และสิ่งที่ต้องรื้อถอน ให้ชัดเจน เช่น หากอยากจะทุบผนังเพื่อปรับพื้นที่ใช้สอย ก็ควรเช็กดูให้ดีว่าต้องปรับปรุงซ่อมแซมอะไรบ้าง ซึ่งสำหรับงานรื้อและปรับปรุงโครงสร้าง เพื่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัย ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด

6. ควรเตรียมงบประมาณเผื่อไว้ 10-30%

รู้เรื่องรีโนเวทบ้านต้องรู้งบประมาณ การรีโนเวทนั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่คาดคิดมากมาย แม้จะมั่นใจว่าเราได้ตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วก็ตาม แต่ก็มักจะเจอปัญหาที่ถูกซ่อนเร้นไว้ ซึ่งลามมาถึงงบประมาณที่กำหนด เพราะฉะนั้นควรเผื่องบประมาณสำหรับปัญหาที่ยังไม่พบประมาณ 10-30% เพื่อป้องกันความล่าช้า ซึ่งจะทำให้งบประมาณบานปลายกว่าเดิม

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

อยากรีโนเวทบ้านชั้นเดียวด้วยตัวเอง ต้องทำอย่างไร

หลายคนอาจเกิดคำถามในใจว่า ถ้าอยากรีโนเวทบ้านด้วยตัวเองล่ะ จะทำได้หรือไม่ คำตอบก็คือ ได้แน่นอน ถ้าหากรายละเอียดของการรีโนเวทบ้านของคุณนั้น เป็นแค่การทาสีผนังใหม่ ปูพื้นไวนิลหรือลามิเนต เปลี่ยนบานประตู-หน้าต่าง ที่ไม่ไปยุ่งกับตัวโครงสร้างและงานระบบ ซึ่งหมายถึง บ้านของคุณจะต้องมีสภาพดีพอสมควร แต่ถ้าหากว่าบ้านของคุณมีสภาพที่ชวนให้ท้อใจ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ Villas Phuket หรือว่าจ้างผู้รับเหมา เพื่อความปลอดภัยในโครงสร้าง และความอุ่นใจที่จะอยู่อาศัยในบ้านหลังนี้ไปอีกนาน

เรื่องที่ต้องรู้สำหรับการว่าจ้างผู้รับเหมา

– เช็กประวัติและผลงาน ผู้รับเหมาควรมีผลงานที่น่าเชื่อถือ มีทีมงานพร้อม ไม่มีประวัติเสียหาย มีผลงานปรากฎให้เห็นอย่างชัดเจน

– ความพร้อมในการรับงาน ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้รับเหมาที่มีประวัติที่ดี แต่หากมีงานล้นมือ ก็มีความเสี่ยงที่จะให้ความใส่ใจงานน้อยลง รวมไปถึงโอกาสของความไม่พร้อมของทีมงาน ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาความล่าช้า งบประมาณบานปลาย

– ราคาสมเหตุสมผล แพงไปใช่ว่า ถูกกว่าก็ไม่ดี เพราะฉะนั้นควรพิจารณาผู้รับเหมาที่เสนอราคากลาง ๆ พูลวิลล่าภูเก็ต สมเหตุสมผลตามขอบเขตงานและวัสดุที่ต้องใช้

– สัญญาสำคัญ ห้ามละเลยเด็ดขาด การทำสัญญาว่าจ้างคือสิ่งสำคัญที่สุด เพราะเป็นสิ่งผูกพันทางกฎหมายระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง โดยรายละเอียดของสัญญา ควรมีข้อมูลสถานที่และรูปแบบอาคารก่อสร้าง วันเดือนปีที่ทำสัญญา ชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชน รายการวัสดุ รายละเอียดราคาที่เบิกจ่ายในแต่ละงวด เงื่อนไขการเบิกจ่ายและส่งมอบงาน พร้อมทั้งกำหนดค่าปรับหากทำงานล่าช้า เป็นต้น

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลดีๆ จาก DD property

. . . . . . . . . .

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป รีโนเวทบ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น มินิมอล

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa