บ้านเมทัลชีท

บ้านเมทัลชีท

บ้านเมทัลชีท Metal Sheet House ตกแต่งบ้านด้วยวัสดุเมทัลชีทเป็นที่นิยมอย่างมากมาย

บ้านเมทัลชีท Villas Phuket Metal Sheet House ตกแต่งบ้านด้วยวัสดุเมทัลชีทเป็นที่นิยมอย่างมากมาย เมทัลชีทเป็นคำที่มีความหมาย 2 คำมารวมกัน ซึ่งคำว่า Metal แปลว่า โลหะ และคำว่า Sheet มีความหมายว่า แผ่น จึงรวมกันง่าย ๆ เลยคือคำว่า เมทัลชีท แปลว่า “แผ่นโลหะ” นั่นเอง แต่ว่าในทางงานเกี่ยวกับการสร้างบ้านการทำหลังคาเราจะรู้จักกันดีในความเป็นแผ่นกรีดรอนที่ทำมาจากโลหะเป็นขนาดบางหน้าที่หลักเพื่อใช้ในการมุงหลังคา บ้าน แต่มันก็มีความหมายอย่างอื่นด้วยหากหน้าที่ของมันต่างออกไปจากการสร้างบ้าน

หลังคาบ้านมีวัสดุหลายอย่างที่นำมามุงหลังคาให้สวยงามคงทนได้ บ้านแต่ละหลังก็สร้างออกมาจากความต้องการของเจ้าของบ้านโดยจะต้องมีทั้งความสวยงามและความแข็งแรงอยู่ด้วยกัน สำหรับบทความนี้เราจะพามาทำความเข้าใจกับเมทัลชีท (Matal Sheet ) ที่นิยมใช้มาเป็นหลังคาบ้านกัน โดยจะเริ่มรู้จักกันตั้งแต่ว่าเมทัลชีททำมาจากอะไร ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ข้อดี ข้อเสีย และอื่น ๆ บทความนี้จะรวมไว้ให้ทุกท่านได้อ่านอย่างละเอียดทุกอย่างเกี่ยวกับเมทัลชีลเลยพูลวิลล่าภูเก็ต

โดยจะแบ่งออกเป็นการขึ้นรูป 2 ชนิดคือ แผ่นเคลือบสี และ เคลือบอลูซิงค์โดยทั้งสองแบบนี้มีการรีดออกมาเป็นแผ่นบาง ๆ รีดลอนที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

  1. เมทัลชีทแบบเคลือบสี ตัวนี้ก็ต้องผ่านการเคลือบ Aluzincเหมือนกันก่อนที่จะนำมาทำสีออกมาให้เป็นแผ่นเมทัลชีทที่มีความสวยงามตามขั้นตอนต่อไป การเคลือบสีนั้นมีอยู่ 3 วิธีคือ
    1.1. เคลือบ PZACS เป็นการเคลือบสีแบบที่ไม่มีการรองพื้น
    1.2. เคลือบ PRIMA เป็นการเคลือบแบบมีรองพื้น 1 ชั้น หนาขึ้นมาอีหน่อย
    1.3. เคลือบ CLEAN COLOR BOND โดยมี 2 ชั้นด้วยกันจะหนาที่สุดแล้ว หนาประมาณ 12 – 25 ไมครอนเลย ยิ่งหนายิ่งทำให้มีความแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น
  2. เมทัลชีทแบบเคลือบอลูซิงค์ เป็นการนำแผ่นเหล็กมาทำการเคลือบสังกะสี (Zn) จากเคลือบเข้ากับอลูมิเนียมอีกทีเพื่อเป็นการทำให้มันไม่พังง่าย หรือไม่เกิดเป็นสนิม จะมีความเงางามมีกว่าแบบแรก

ทั้งสองอย่างนี้เป็นกระบวนการก่อนที่จะนำเอาแผ่นเหล็กไปทำการรีดเพราะหากไม่เคลือบอะไรเลยก็ทำให้เหล็กนั้นเป็นสนิมและเปราะยางได้ง่ายมาก มันเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับเหล็กเมทัลชีทนั่นเอง

บ้านเมทัลชีท

บ้านเมทัลชีท

วิธีการเลือกเหล็กเมทัลชีทให้เหมาะสมกับการใช้งาน

  • เหล็กเมทัลชีทหนาที่ 0.30 mm (BMT) เป็นเหล็กที่เหมาะสำหรับ การใช้กับการมุงหลักคา ที่มีขนาดไม่ใหญ่ เป็นการมุงผนัง ในพื้นที่เล็ก ๆ เน้นการประหยัด เช่น การนำไปมุงหลังคาที่จอดรถ ทำเป็นกันสาด โดยจะต้องมีระยะแปประมาณไม่เกิน 1.2 เมตรเท่านั้น
  • เหล็กเมทัชชีทหนาที่ 0.35 – 0.40 (BMT) ตัวนี้จะเหมาะกับการนำไปใช้ในงานมุงหลังคาอาคารที่เป็นขนาดปานกลาง งานปูผนังแบบทั่วไป ไม่เล็กไม่ใหญ่กำลังพอดี
  • เหล็กเมทัลชีทหนา 0.42 (BMT) ตัวนี้จะเหมาะกับการมุงหลังคาบ้านแบบมาตรฐานเลย งานที่ต้องใช้ความละเอียดเน้นคุณภาพงานสูงมาก บ้านที่มีขนาดกลางถึงใหญ่ใช้แผ่นมุงหลังคาเมทัลชีทหนาระดับนี้ได้เลย โดยระยะแปจะได้ถึง 1.5 เมตรเลยแต่อยู่ที่ลักษณะรูปของแผ่นหลังคาเมทัลชีทประกอบกันด้วย
  • เหล็กเมทัลชีทหน้า 0.48 (BMT)สำหรับความหนาระดับนี้ เน้นที่งานการมุงหลังคาบ้าน ที่เน้นความแข็งแรงเป็นพิเศษ และต้องมีความกว้างมากด้วยโดยได้ถึง 2.5 เมตรเลย

ข้อดีของการใช้แผ่นเมทัลชีทมุงหลังคา

  • น้ำหนักแผ่นเมทัลชีทเบา
  • สามารถซื้อได้ในราคาประหยัดเมื่อเทียบกับการใช้กับโครงสร้างหลังคา หากซื้ออยู่ที่โรงรีดจะถูกมากอยู่ที่พันกว่าบาทเท่านั้น แต่ก็ต้องดูความหนาและส่วนประกอบอื่น ๆ ด้วย
  • ทำให้มุงหลังคาบ้านได้รวดเร็วและปลอดภัย
  • ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายและสุขภาพผู้ใช้
  • กันฝนได้ดีรอยต่อละเอียดน้ำไม่รั่วซึม
  • มีหลายสีให้เลือก
  • อายุการใช้งานนานถึง 15 ปี

ข้อเสียของการใช้แผ่นเมทัลชีทมุงหลังคา

  • ราคาแพงมากยิ่งตัวที่มีความหนาและแข็งแรงจะยิ่งแพง
  • กันเสียงฝนตกหนักไม่ค่อยได้หากเทียบกับกระเบื้องคอนกรีต แต่ก็ติดฉนวนกันความร้อนและกันเสียงได้
  • การระบายน้ำขึ้นอยู่กับความเอียงของตัวหลังคาบ้าน

ทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสียในการใช้งานแต่สำหรับแผ่นเมทัลชีทกับการมุงหลังคาบ้านนี้ Villas Phuket เมื่อคิดถึงประโยชน์การใช้งานแล้ว อาจจะแพงหน่อยแต่ก็ คุ้มค่ามากเมื่อคิดถึงประโยชน์ในระยะยาว

สำหรับใครที่กำลังเลือกใช้กับบ้านของตัวเอง ก็ให้เข้าไปเลือกซื้อมา ให้ถูกประเภทและดูความเหมาะสม ของงบประมาณและตัวบ้านประกอบกัน แต่แน่นอนว่าไม่มีผิดหวัง คุณจะได้บ้านที่เย็นสบายแน่นอน เมื่อมุงหลังคาด้วยเมทัลชีท

ขอบคุณที่มา : https://www.sacsteelwork.com/4529/

บ้านเมทัลชีท

แต่งผนังบ้าน ด้วยเมทัลชีท

ด้วยจุดเด่นของวัสดุเมทัลชีท ที่สามารถดำเนินงานก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว ให้รูปทรงบ้านที่ดูโมเดิร์นทันสมัย ส่งผลให้ความนิยมในการใช้หลังคาเมทัลชีท ในประเทศไทยมีมากขึ้น แต่ไม่เพียงแค่หลังคาเท่านั้น เมทัลชีทยังสามารถนำไปใช้งานได้สารพัดประโยชน์ และหนึ่งในไอเดีย ที่เหล่าสถาปนิกนักออกแบบ ทั้งไทยและเทศนิยมกันมาก คือ การนำเมทัลชีท มาใช้ร่วมกับงานกรุตกแต่งผนังบ้าน ส่งผลให้บ้านของเราดูสวย ทันสมัย และมีความเท่ พูลวิลล่าภูเก็ต ที่แตกต่างไปจากบ้านทั่วไป

เนื้อหานี้ นำเกล็ดความรู้ในการนำเมทัลชีทใช้ร่วมกับงานผนังมาฝาก

บ้านเมทัลชีท

6 ข้อดี นำเมทัลชีทใช้งานร่วมกับผนังบ้าน

1. งานเสร็จไว โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับผนังเบา โดยปกติผนังเบาจะเสร็จไวกว่าการก่ออิฐฉาบปูน และเมื่อใช้งานร่วมกับแผ่นเมทัลชีท ซึ่งเป็นวัสดุลักษณะสำเร็จรูป มีการทำสีมาให้เสร็จพร้อมใช้งาน จึงช่วยลดทั้งกระบวนการก่ออิฐ ฉาบปูนและทาสีบ้าน จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในอาคารประเภทสำนักงาน โรงงาน ร้านค้า ร้านอาหาร เพราะความไวในงานก่อสร้าง ย่อมหมายถึงการคืนทุน คืนกำไรได้อย่างรวดเร็ว

 2. ลดภาระโครงสร้างบ้าน เนื่องด้วยน้ำหนักของเมทัลชีทที่มีความเบากว่าวัสดุกรุผนังอื่น ๆ จึงทำให้โครงสร้างอาคารไม่จำเป็นต้องออกแบบให้รับน้ำหนักเยอะ โดยเฉพาะงานรีโนเวทต่อเติมที่จำเป็นต้องเพิ่มพื้นที่การใช้งาน หากเป็นวัสดุอื่น ๆ โครงสร้างอาคารเดิมอาจไม่รองรับ การเลือกใช้วัสดุเบาจึงลดต้นทุนไปได้มาก

3. ให้ความเท่ สะดุดตาแก่ผู้พบเห็น เพราะอาคารที่สวยสะดุดตา มีผลกระทบต่อผู้เป็นเจ้าของอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอาคารเชิงพาณิชย์ ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร สำนักงาน ความโดดเด่นเชิงสถาปัตยกรรมจะช่วยเชื้อเชิญให้ผู้ผ่านไปมาสนใจหันมอง เป็นเสมือนการต้อนรับให้มาเยี่ยมเยือน ซึ่งอาจหมายถึงยอดกำไรในการค้าขายที่เพิ่มมากขึ้น

4. ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา กรณีเลือกใช้วัสดุกรุผนังชนิดอื่น ๆ หรือฉาบปูนทาสี เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่ง สีของวัสดุจะซีดจางหมดอายุการใช้งาน หรือหากเป็นงานไม้ย่อมต้องเผชิญกับปัญหาผุกร่อน ปลวกกิน ส่วนผนังเมทัลชีทโดยเฉพาะเมทัลชีทแบรนด์ BlueScope Zacs ซึ่งผ่านกระบวนการเคลือบสีหลายขั้นตอน รวมถึงการรับประกันเรื่องสีไม่ซีดจางอีก 5 ปี ช่วยให้ผนังทำหน้าที่สะท้อนความร้อน สีผนังบ้านจึงสวย ดูใหม่อยู่เสมอ Villas Phuket

5. นำกลับไปใช้ใหม่ได้ ในกรณีที่ต้องการปรับปรุงบ้านหรือมีการเปลี่ยนแปลงอาคารภายหลัง วัสดุเมทัลชีทสามารถถอดเพื่อนำไปใช้กับสถานที่อื่น ๆ ได้ จึงช่วยประหยัดต้นทุนในกรณีต้องการปรับปรุงเพิ่มภายหลังได้ดี แตกต่างกับวัสดุกรุประเภทอิฐ หิน เซรามิก ที่สร้างไปแล้วไม่อาจนำกลับไปใช้ใหม่ได้ จำเป็นต้องทุบทิ้งเพียงอย่างเดียว

 6. ปกปิดงานระบบ ผนังเมทัลชีทเป็นส่วนปกปิดภายนอก เสมือนเสื้อคลุมให้ บ้าน อีกชั้น จึงสามารถปิดครอบงานระบบต่าง ๆ ไว้ได้ครับ ทั้งงานท่อประปา ท่อแอร์ สายไฟ ช่วยให้ผนังบ้านเรียบเนียน ไม่จำเป็นต้องมีท่อจากงานระบบให้ดูรกสายตา

. . . . . . . . . .

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านฟาร์มในสวน แบบบ้านชั้นเดียวราคาประหยัด

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa