บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น บ้านไม้แสนอบอุ่น ความสุขกับความเรียบง่าย ของบ้านไม้กลิ่นอายญี่ปุ่น

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น Villas Phuket บ้านไม้แสนอบอุ่น ความสุขกับความเรียบง่าย ของบ้านไม้กลิ่นอายญี่ปุ่น ทั้งนี้หากกล่าวถึงบ้านญี่ปุ่น ผู้อ่านหลายคนคงหลับตาจินตนาการไปถึงบ้านสีสว่าง มีความกะทัดรัด เรียบง่าย มินิมอล แฝงไปด้วยความชาญฉลาดในการจัดสรรพื้นที่ขนาดเล็กให้ลงตัว และมีความอ่อนโยนอบอุ่นกระจายอยู่ทุกทิศทาง ทุกตารางเมตร ซึ่งเป็นลักษณะของบ้านญี่ปุ่นที่สื่อต่าง ๆ ได้สื่อสารออกมาให้เห็นจนคุ้นตา แต่ที่จริงแล้ว บ้าน สไตล์ญี่ปุ่นนั้นไม่ได้มีเพียงโทนสีที่สว่างเท่านั้น ยังมีบ้านที่เน้นใช้ไม้สีดำเข้ม ตกแต่งให้เกิดบรรยากาศภายในที่แสนสงบ ลุ่มลึก และแฝงไปด้วยวิถีดั้งเดิม พูลวิลล่าภูเก็ต

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น

หากกล่าวถึงบ้านญี่ปุ่น ผู้อ่านหลายคนคงหลับตาจินตนาการไปถึงบ้านสีสว่าง มีความกะทัดรัด เรียบง่าย มินิมอล แฝงไปด้วยความชาญฉลาดในการจัดสรรพื้นที่ขนาดเล็กให้ลงตัว และมีความอ่อนโยนอบอุ่นกระจายอยู่ทุกทิศทาง ทุกตารางเมตร ซึ่งเป็นลักษณะของบ้านญี่ปุ่นที่สื่อต่าง ๆ ได้สื่อสารออกมาให้เห็นจนคุ้นตา แต่ที่จริงแล้วบ้านสไตล์ญี่ปุ่นนั้นไม่ได้มีเพียงโทนสีที่สว่างเท่านั้น ยังมีบ้านที่เน้นใช้ไม้สีดำเข้ม ตกแต่งให้เกิดบรรยากาศภายในที่แสนสงบ ลุ่มลึก และแฝงไปด้วยวิถีดั้งเดิม

10 แบบบ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น

ความงามในความเรียงง่าย หรือเพื่อให้เราเห็นความงามท่ามกลางสิ่งของที่ดูธรรมดาแต่กลับทำมาจากวัสดุธรรมชาติที่ซ่อนความสวยงามเอาไว้

บ้านไม้เองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนแนวคิดคงความเรียบง่าย และ เป็นธรรมชาติ วันนี้จึงอยากพาเพื่อน ๆ ไปชมแบบบ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่นกัน รับรองว่าดูแล้วอยากนำไปเป็นแบบบ้านไม้ในฝันของตัวเองเลย

แบบบ้านไม้จากญี่ปุ่นที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน วัฒนธรรมนี้จึงส่งผลไปยังสถาปัตยกรรมในรูปแบบต่าง ๆ อีกด้วย รวมถึงแบบบ้านไม้ที่ทำให้คนญี่ปุ่นได้สัมผัสกับธรรมชาติมากขึ้น เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าแบบบ้านไม้สวย ๆ สไตล์ญี่ปุ่นจะเป็นอย่างไรบ้าง 

1.แบบบ้านไม้สีพื้น ด้วยความที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติ จึงมักจะใช้ไม้เป็นหลัก เช่น ไม้ไผ่ ไม้เมเปิ้ล ไม้ฮิโนกิ ไม้เฮมล็อก และไม้สนแดง ในการสร้างบ้าน อย่างแบบบ้านไม้สีพื้นหลังนี้ จะเป็นแบบบ้านไม้ 2 ชั้น ที่เน้นใช้สีพื้นบวกกับการเปลือยไม้บางส่วน ให้ความรู้สึกเรียบง่าย

ยิ่งไปกว่านั้น อาจจะตกแต่งรอบ ๆ แบบบ้านไม้ด้วยต้นไม้ต่าง ๆ ที่ให้ช่วยให้มีบรรยากาศแบบญี่ปุ่นขึ้น คือ ต้นบอนไซ และต้นไผ่ หรือจะปลูกไม้พุ่มแบบในรูปก็ได้ เพียงเท่านี้ก็จะได้แบบบ้านไม้สีพื้นที่เพื่อน ๆ ชอบแล้วล่ะ

2.แบบบ้านไม้ชั้นเดียวสีเอิร์ธโทน สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบแบบบ้านไม้ชั้นเดียว แบบบ้านไม้แบบที่ 2 นี้อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะถูกออกแบบมาอย่างดีให้มีพื้นที่เฉลียงเอาไว้นั่งเล่น ถือเป็นแบบบ้านไม้ที่ออกแบบมาอย่างใส่ใจ เพราะมีพื้นที่ให้ผู้อยู่อาศัยพักผ่อนหย่อนใจนั่นเอง

ในส่วนของสีที่แบบบ้านไม้นี้ใช้ จะเน้นเป็นสีที่มาจากธรรมชาติหรือเอิร์ธโทนยอดนิยมของญี่ปุ่นโดยเฉพาะอย่างสีเขียวและสีน้ำตาล ให้ความรู้สึกกลมกลืน เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติอย่างที่สุด Villas Phuket

3.แบบบ้านไม้แบบโปร่งท่ามกลางธรรมชาติ แบบบ้านไม้แบบที่ 3 นี้จะเน้นความโล่งให้ได้สูดอากาศจากธรรมชาติ จะเห็นได้ว่าส่วนของกำแพงของแบบบ้านไม้นี้มีไม้ไผ่เข้ามาแทนที่ ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีสำหรับใครที่ชอบสูดอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติ ในส่วนของสีสันหลักของแบบบ้านไม้หลังนี้จะเป็นสีน้ำตาลอ่อนของไม้และอิฐ ถือว่าตัดกันดีกับต้นไม้สีเขียวโดยรอบ

4.แบบบ้านไม้ใจกลางเมือง สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยู่ในเมืองแต่ใจรักบ้านแบบบ้านไม้มาก ๆ ก็มีอีกหนึ่งตัวเลือกให้ จะเห็นได้ว่าแบบบ้านไม้นี้ถูกออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใช้สอยให้มากที่สุด โดยที่ยังคงความเป็นแบบบ้านไม้ในเมืองไว้ได้อย่างลงตัว เพียงแต่แบบบ้านไม้นี้อาจจะดูโมเดิร์นขึ้นมาอยู่บ้างเท่านั้นเอง

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

5.แบบบ้านไม้กระท่อมเล็ก ๆ สำหรับใครที่อยู่ตัวคนเดียว อยากได้บ้านไม้เล็ก เราจัดให้!! แบบบ้านไม้หลังนี้ถูกออกแบบเป็นแบบบ้านไม้ชั้นเดียวที่มีห้องเก็บของใต้หลังคา ถือว่าเป็นแบบบ้านไม้ที่เหมาะกับคนโสดเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องระวังเรื่องความร้อนอยู่บ้างเนื่องจากแบบบ้านไม้หลังนี้ห้องใต้หลังคาจะเป็นตัวกักความร้อนเต็ม ๆ เลย

6.แบบบ้านไม้โทนพาสเทล สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ชอบโทนสีพาสเทล แบบบ้านไม้หลังนี้ถูกใจคุณแน่นอนเพราะทั้งหลังจะคุมโทนเป็นแนวสีพาสเทลอ่อน และถึงแม้ว่าตัวบ้านจะเป็นสีน้ำตาล แต่เมื่อประกอบเข้ากับหลังคาสีฟ้าใส แบบบ้านไม้หลังนี้ก็ดูหวานขึ้นมาทันตา

7.แบบบ้านไม้ทรงจั่ว แบบบ้านไม้หลังนี้อาจดูคุ้นตาอยู่บ้าง เพราะพบเห็นได้บ่อย ๆ ตามชนบท ตัวแบบบ้านไม้นี้จะเน้นใช้สีน้ำตาลจากเนื้อไม้ ส่วนของหลังคาจะใช้โทนน้ำตาลเข้มเพื่อให้เข้ากับตัวบ้าน เรียกได้ว่ามองมาจะรู้สึกถึงความเข้ากันดีของโทนสี ยิ่งไปกว่านั้น การตัดขอบประตูหน้าต่างด้วยสีขาวก็ยังทำให้บ้านดูมีกิมมิค ดูไม่น่าเบื่อ

8.แบบบ้านไม้แบบกะทัดรัด อีกหนึ่งแบบบ้านไม้ที่มาพร้อมความกะทัดรัด ถึงแม้จะเป็นแบบบ้านไม้ 2 ชั้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้แบบบ้านไม้ดูใหญ่เทอะทะ แบบบ้านไม้หลังนี้เลือกใช้สีฟ้าเพื่อเพิ่มความสดใสให้กับตัวบ้าน แล้วจึงใช้สีน้ำตาลเข้มมาตัดความหวานของสีฟ้าให้ดูไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป มองโดยรวมแล้วแบบบ้านไม้หลังนี้ก็เป็นอีกหนึ่งหลังที่เหมาะแก่การนำไปเป็นแบบรีโนเวทบ้านหรือการจับคู่สี พูลวิลล่าภูเก็ต

9.แบบบ้านไม้ท่ามกลางธรรมชาติ มาถึงแบบบ้านไม้อีกหลังที่เรียกได้ว่าสายหวานต้องชอบ เพราะตัวแบบบ้านไม้หลังนี้มาพร้อมสีฟ้าหวาน ๆ เมื่อผสมเข้ากับขอบหน้าต่าง ประตู และหลังคาสีขาวแล้ว ทำให้แบบบ้านไม้หลังนี้ดูมีความ Feminine ไม่ดูแข็งทื่อเหมือนบ้านในเมืองนั่นเอง

10.แบบบ้านไม้ทาวน์เฮ้าส์ มาถึงแบบบ้านไม้หลังสุดท้ายกันแล้ว แบบบ้านไม้หลังนี้ เราจัดมาให้สำหรับใครที่ต้องอยู่ในเมืองแต่ใจโหยหาบ้านไม้ค่ะ เพราะเราจะเห็นได้ว่าแบบบ้านไม้นี้ตั้งอยู่ในโซนทาวน์เฮ้าส์ รูปแบบการใช้โทนสีของแบบบ้านไม้หลังนี้จะเน้นใช้เป็นสีอ่อน เนื่องจากสีอ่อน จะให้ความรู้สึกที่กว้างกว่าการใช้สีทึบ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดแบบในรูป หากเพื่อน ๆ คนไหนอยากมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มก็สามารถ ต่อเติมระเบียงไม้ออกมาได้เช่นกัน

สรุปท้ายบทความแบบบ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น 

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับแบบบ้านไม้ที่นำมาฝาก หวังว่าเพื่อน ๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้ จะได้ไอเดียกลับไป ทำแบบบ้านไม้ในฝันกันนะส่วนใครที่สนใจบ้านไม้ อยากมีบ้านไม้เป็นของตัวเองสักหลัง ลองแวะเข้ามาดู มีทั้งบ้านไม้ท่ามกลางธรรมชาติ หรือจะหนีไปแอ่วเหนือที่บ้านไม้ในเมืองเชียงใหม่ ก็มี ลองเลือกดูก่อนได้เลย

ในทุกวันนี้กระแสวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นเริ่มเข้ามามีบทบาทมากมายในบ้านเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหารการกิน รวมไปถึงสไตล์การออกแบบและตกแต่งด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งดูได้จากบรรดาร้านอาหาร คาเฟ่ และคอมมูนิตี้มอลล์ที่เกิดขึ้นมากมาย โดยแต่ละแห่งต่างก็ชูแนวคิดการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นกันทั้งนั้น 

บ้านไม้กลิ่นญี่ปุ่น

บ้านไม้ชั้นเดียวอันอบอุ่นสไตล์ญี่ปุ่น

ทุกวันนี้กระแสวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นเริ่มเข้ามามีบทบาทมากมายในบ้านเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหารการกิน รวมไปถึงสไตล์การออกแบบและตกแต่งด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งดูได้จากบรรดาร้านอาหาร คาเฟ่ และคอมมูนิตี้มอลล์ที่เกิดขึ้นมากมาย โดยแต่ละแห่งต่างก็ชูแนวคิดการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นกันทั้งนั้น 

ครั้งนี้เราจึงขอเกาะกระแสกันสักหน่อย โดยนำไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสถาปัตยกรรมที่มีความสอดคล้องกับภูมิประเทศ เพราะประเทศนี้เต็มไปด้วยเกาะและมีอุบัติภัยทางธรรมชาติอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นการออกแบบบ้านหลังนี้จึงคำนึงถึงความปลอดภัย และความสวยงามเป็นหลัก รวมถึงการเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมกับโครงสร้าง หากใครชอบบ้านสไตล์นี้จะนำไปประยุกต์ใช้ก็ไม่ว่ากัน Villas Phuket แต่คงต้องคำนึงถึงปัจจัยบางอย่าง เพราะอาจไม่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศในบ้านเรา

นอกชานบ้านเรียบง่าย ชานบ้านของญี่ปุ่นนั้นมีลักษณะคล้ายคลึงกับเรือนไทย ซึ่งคั่นระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอก โดยชานบ้านสำหรับบ้านหลังนี้มีขนาดไม่กว้างนัก จึงนิยมใช้เพื่อการพักผ่อนซึ่งอยู่ใกล้กับสวน บางครั้งก็ใช้พื้นที่ส่วนนี้ทำกิจกรรมกลางแจ้งได้หลากหลาย

สวนญี่ปุ่น ถัดออกมาจากชานบ้านถูกออกแบบให้กลายเป็นสวนสวยญี่ปุ่น ซึ่งสวนช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับเจ้าของบ้านได้ ซึ่งสถาปนิกได้จัดวางองค์ประกอบของสวนให้ดูสวยงามมีทั้งต้นไม้ และทำสวนหินตามแบบนิกายเซน ซึ่งสร้างความรู้สึกสงบ ชวนผ่อนคลาย แต่ถ้าบ้านไหนมีพื้นที่จำกัด อาจจัดเพียงสวนเล็กๆ ที่ให้กลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นเหมาะสมกับการใช้งานและพื้นที่ก็เพียงพอแล้ว

วัสดุธรรมชาติสร้างความอบอุ่น อาคารบ้านเรือนของญี่ปุ่นมีความผูกพันกับธรรมชาติเป็นหลัก ดังนั้นอุปกรณ์ที่นำมาใช้ก็เลยเน้นสีน้ำตาลของไม้ บวกกับองค์ประกอบเรื่องแสงที่สร้างความรู้สึกอบอุ่นในแบบเอเชียน นอกจากนี้เอกลักษณ์ของญี่ปุ่นอีก อย่างหนึ่งก็คือ ผนังที่เปิดกว้างมองเห็นสวนด้านนอก เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่ใช้ประตูบานเลื่อนแบ่งแยกการใช้งานในแต่ละห้อง โดยห้องนั่งเล่นทำเป็นประตูบานเลื่อนโชจิซึ่งเป็นกระดาษที่ติดไว้ตรงบานประตู มีคุณบัติให้แสงลอดผ่านเข้ามาได้ และยังเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ดี ส่วนอีกมุมหนึ่งใช้ประตูกระจกให้ดูทันสมัยเพื่อมองเห็นสวนด้านนอกนั่นเอง

ห้องครัว พูลวิลล่าภูเก็ต สถาปนิกออกแบบห้องครัวด้วยการผสมผสานครัวสไตล์โมเดิร์นและญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน เน้นความเรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความอบอุ่น พร้อมกับฟังก์ชันใช้งานที่ครบครัน

โถงทางเข้าบ้าน รูปแบบทางเข้าบ้านของญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน โดยแบ่งพื้นระดับล่างที่เชื่อมจากด้านนอก และพื้นด้านในที่ยกระดับขึ้นมา เพราะโดยปกติคนญี่ปุ่นจะไม่ใส่รองเท้าขึ้นมาบนพื้นระดับบน หรือใส่ถุงเท้าลงไปย่ำพื้นระดับล่าง ดังนั้นโถงทางเข้าจึงใช้วัสดุที่ต้องมีความทนต่อความสกปรก และทำความสะอาดง่าย เช่น พื้นหิน หรือกระเบื้อง

ห้องนอน ปกติคนญี่ปุ่นมักจะกินอยู่กับพื้นเรือนซึ่งปูด้วยเสื่อทาทามิ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งรับประทานอาหารบนโต๊ะเตี้ยหรือนอนบนฟูก แต่ถ้าเป็นบ้านที่ตกแต่งดูทันสมัยขึ้นมาหน่อยก็จะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เตี้ยๆ เหมือนเตียงนอนแบบนี้

ห้องน้ำ ห้องน้ำตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติที่สร้างความรู้สึกอบอุ่น โดยผนังด้านบนใช้สีขาวเข้ามาเบรค ดีไซน์ไว้อย่างเรียบง่ายที่ให้ความรู้สึกปลดปล่อยและผ่อนคลาย

รั้วต้นไม้ บ้าน หลังนี้นอกจากจะมีโครงสร้างของตัวอาคารที่ดูสวยงามแล้ว Villas Phuket สถาปนิกยังให้ความสำคัญกับการปลูกต้นไม้ไว้ล้อมบ้าน เสมือนเป็นรั้วต้นไม้ที่กำหนดอาณาเขตได้อย่างชัดเจน ดูใกล้ชิดกับธรรมชาติแล้ว ข้อดีของรั้วต้นไม้แบบนี้ยังช่วยป้องกันลม กรองเสียง และพรางสายตาจากคนภายนอกได้เป็นอย่างดี

————————————————– ————————————————– ——–

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านที่ดินต่างระดับ บ้านเขตร้อนรูปตัว L

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa