บ้านหลังคาแบน

บ้านหลังคาแบน

บ้านหลังคาแบน flat roof house แบบหลังคายอดนิยมของคนไทย สร้างลุคให้บ้านดูโมเดิร์นสวยงามแล้ว ราคาจับต้องได้ และติดตั้งสะดวก

บ้านหลังคาแบน Villas Phuket flat roof house บ้านหลังคาแบน แบบหลังคายอดนิยมของคนไทย สร้างลุคให้บ้านดูโมเดิร์นสวยงามแล้ว ราคาจับต้องได้ และติดตั้งสะดวก ก่อนจะเลือกซื้อบ้านสักหลังควรจะเลือกหลังคาให้เป็นกันก่อน เมื่อคิดจะสร้างบ้านขึ้นมาสักหลัง โครงสร้างที่สำคัญของบ้านที่ขาดไม่ได้เลยนั้นก็คือหลังคาโครงสร้างเบสิกพื้นฐานที่ บ้าน ทุกหลังต้องมี เชื่อว่าทุก ๆ คนคงรู้จักหลังคากันดีอยู่แล้ว พูลวิลล่าภูเก็ต

งั้นเราขอสรุปสั้น ๆ ว่าหลังคาคือโครงสร้างหนึ่งของบ้านมีหน้าที่ในการป้องกันเราจาก แดด ลม ฝน จากภายนอกไม่ให้เข้ามาในตัวบ้านสร้างความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวให้กับเจ้าของบ้านมากขึ้น โดยวิวัฒนาการของการใช้หลังคามีร่วมนับพันปีมีตั้งแต่การใช้ ใบไม้ หิน ดิน

จจุบันหลังคามีรูปร่างรูปทรงให้เลือกใช้กันจำนวนมากมีตั้งแต่หลังคาจั่วธรรมดาไปจนกระทั่งแบบไร้รูปร่างรูปทรง แต่ละทรงของหลังคาก็เหมาะกับบ้านที่ไม่เหมือนกัน เหมาะกับลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน และเหมาะกับอุณหภูมิที่ต่างกันออกไป ดีไซน์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องเก็บกลับมาคิดว่าบ้านแบบนี้เหมาะกับหลังคาแบบไหนกันนะ จนกลายเป็นเหตุทำให้จากเรื่องง่าย ๆ ที่ทุกคนก็รู้กันดีอยู่แล้วกับเรื่องหลังคา กลายเป็นเรื่องยากในการเลือกใช้ให้เข้ากับบ้าน

วันนี้เราเลยจะพามารู้จักกับหลังคายอดนิยมที่มักใช้กันบ้านหลังคาแบน ว่ามีลักษณะข้อดีข้อเสียอย่างไร ให้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนคิดจะซื้อบ้านสักหลัง

บ้านหลังคาแบน

บ้านหลังคาแบน

หลังคาแบน (Flat roof)

หลังคาที่มักจะพบเห็นในบ้าน Modern บ้าน Loft ต่าง ๆอย่างแพร่หลาย มักใช้เป็น คอนกรีตเรียบแบน เหมือนพื้นดาดฟ้า ทำให้มีข้อดีในเรื่องที่หลังคาทรงอื่น ๆ ไม่มี คือสามารถใช้พื้นที่บริเวณด้านบนของหลังคาของบ้านได้ให้เป็นพื้นที่ใช้สอย ไม่ว่าจะนั่งเล่น นอนเล่นดูดาว หรือตากผ้าก็สามารถทำได้ เรียกได้ว่ามีประโยชน์มากกว่าแค่การเป็นหลังคาทั่ว ๆ ไป

ข้อจำกัดของหลังคาแบนคือเรื่องการระบายน้ำที่ด้อยกว่าหลังคารูปแบบอื่น เพราะมีลักษณะเป็นพื้นเรียบไม่มีองศาที่เพียงพอในการให้น้ำระบายออกจากหลังคา เกิดน้ำขังนำไปสู่ปัญหาการรั่วซึมของน้ำบริเวณหลังคาเข้ามาสู่ตัวบ้าน ทำให้บ้านชื้นและผุกร่อนได้ง่ายกว่าหลังคาแบบอื่น ๆ

อีกหนึ่งข้อสังเกตคือเรื่อง การสะสมความร้อนในเวลากลางวันทำให้บ้านร้อนได้ง่ายกว่าหลังคาทรงปกติ จึงควรคำนึงถึงการติดแผ่นฉนวนกันร้อนและติดแผ่นกันชื้นก่อนที่จะเลือกใช้งานหลังคาทรงดังกล่าว

หลังคาแบน (Flat roof) ถือเป็นวัสดุที่ช่วยดูแล ป้องกันบ้านของคุณจากสภาพอากาศต่างๆ  ลม ฝน แดด เพราะฉะนั้นการเลือกหลังคาบ้านควรเลือกประเภทหลังคาที่มีความแข็งแรง ทนทาน ตอบโจทย์การใช้งาน และสอดคล้องกับสไตล์การตกแต่งบ้าน ปัจจุบันหลังคาบ้านมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบอย่างเช่น หลังคาทรงปั้นหยา หลังคาทรงไทย หลังคาทรงปีกนก เป็นต้น แต่ละประเภทมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป Villas Phuket

หลังคาบ้านแบบแบน พบเห็นในบ้านสไตล์โมเดิร์น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความเรียบง่าย มีลักษณะเดียวกับดาดฟ้า โดยส่วนใหญ่ใช้พื้นที่ด้านบนในการจัดกิจกรรมต่างๆ ชั้นบนสุดมักเกิดความร้อนสะสม พื้นคอนกรีตเกิดการแตกร้าว รั่วซึม ได้ง่าย ปัญหาที่พบบ่อยมักเกิดแอ่งน้ำ เพราะฉะนั้นหลังคาประเภทนี้ควรมีระบบกันซึมที่ดี  

บ้านหลังคาแบน

การดูแลหลังคาเบื้องต้น

– ตรวจเช็คกระเบื้องบนหลังคาดูความเรียบร้อย การวางกระเบื้องอยู่ในระยะที่เหมาะสมหรือเปล่า

– เมื่อพบว่าหลังคาแตกร้าว รั่วซึม ให้ทำการซ่อมแซม หรือ เปลี่ยนทันที

– ส่วนตัวครอบหลังคาที่ถูกยึดด้วยปูน ควรอยู่ในสภาพแข็งแรงไม่แตกร้าว

– จำกัดคราบต่างๆ บนหลังคา ที่อาจก่อให้เกิดเชื้อราได้ ขยะเศษใบไม้ กิ่งไม้ต่างๆ

– หากมีต้นไม้ใหญ่อยู่ใกล้บริเวณหลังคาบ้าน แนะนำตัดแต่งกิ่งไม้ออก เพื่อป้องกันกิ่งไม้หล่นใส่หลังคาบ้าน สร้างความเสียหาย

บ้านหลังคาแบน

ข้อรู้จักหลังคาแบนเพิงหมาแหงน ทางเลือกสำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น

หลังคาแบนเพิงหมาแหงน อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้บ้านของคุณสวยสะดุดตาในสไตล์โมเดิร์น ใครที่รู้สึกชื่นชอบบ้านสไตล์โมเดิร์น วันนี้เรามีเทคนิคดีๆสำหรับในการเลือกหลังคาเพิงหมาแหงนให้ตอบสนองความต้องการของคุณมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัสดุ การติดตั้ง การจัดงบประมาณ พร้อมกับคุณลักษณะเด่นจุดด้อยในการตกแต่งเพื่อให้ได้ทั้งความสวยงามและความปลอดภัยไปพร้อมๆกัน พูลวิลล่าภูเก็ต

1. อะไรคือหลังคาแบนเพิงหมาแหงน ?

ลักษณะโดยทั่วไปของหลังคาเพิงหมาแหงนจะมีความลาดเอียงของหลังคาจากมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มดีไซน์เหลี่ยมมุมให้ตัวบ้านมีความน่าสนใจแล้ว หลังคาทรงนี้มักถูกออกแบบให้ใช้ในการบังแสงแดด เช่น บ้านที่มีลานจอดรถข้างหน้า อาจทำหลังคาลาดเอียงลงมายังตัวบ้านให้มีมุมที่ต่ำกว่า หรือบางบ้านที่ต้องการเพิ่มพื้นที่ด้านหน้าเพื่อเป็นที่ขายของ หรือจุดพักผ่อน ก็จะเพิ่มเพิงแหงนแบบลาดเอียงลงมา และต่ำกว่าหลังคาอีกหนึ่งชั้นก็ได้ 

2. องค์ประกอบหลังคาแบนเพิงหมาแหงนมีอะไรบ้าง

องค์ประกอบโดยทั่วไปมี 5 อย่าง คือ 

  • อเส หรือคอสองเป็นตัวยึดเสาเพื่อทำโครงและกำหนดทิศทางของหลังคา 
  • จันทัน ทำหน้าที่เป็นตัวรับน้ำหนักจากแป มีขนาดเล็กและวางพาดระหว่างอเสเพื่อถ่ายน้ำหนักไปยังเสา 
  • แป ทำหน้าที่หลักในการรองรับกระเบื้องหลังคา โดยวางพาดบนจันทัน 
  • ปั้นลม ทำหน้าที่กันลมปะทะกับกระเบื้องหลังคาและช่วยกันน้ำฝนเข้าสู่ตัวบ้าน จะพาดบนหัวแป และด้านหลังของขอบหลังคา 
  • เชิงชาย ใช้ปิดส่วนปลายของจันทันให้สวยงามและช่วยป้องกันการผุของไม้ ซึ่งทั้งปั้นลมและเชิงชายมีความคล้ายคลึงกันคือการปิดขอบ ดังนั้นจึงสามารถนำอย่างใดอย่างหนึ่งมาใช้แทนกันได้

3. ทำไมต้องเลือกหลังคาแบนเพิงหมาแหงน ?

หลังคาทรงนี้นอกจากจะสร้างลุคให้บ้านดูโมเดิร์นสวยงามแล้ว ราคาจับต้องได้ และติดตั้งสะดวก ด้วยลักษณะของหลังคาที่โดดเด่นเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนจึงเป็นที่นิยมของคนในยุคปัจจุบัน งบประมาณการทำหลังคาที่มีขนาดเล็กเมื่อทำเสร็จไม่เกิน 30,000 บาท Villas Phuket จึงทำให้เป็นที่สนใจต่อการตัดสินใจ และนำมาติดตั้งได้อย่างรวดเร็วในเวลา 1-2 สัปดาห์ หากเป็นบ้านจะใช้ระยะเวลา 2 สัปดาห์จนถึง 1 เดือน ทำให้ลดต้นทุนแรงงาน และเวลาไปได้มากกว่าการติดตั้งหลังคาแบบอื่น ๆ   

4. บ้านแบบไหนที่ใช่สำหรับหลังคาแบนเพิงหมาแหงน ?

บ้านที่ออกแบบสไตล์โมเดิร์น ทั้งชั้นเดียวและสองชั้น หรือแบ่งพื้นที่เพื่อจุดประสงค์ทางการค้า เช่น ห้องเช่า ร้านค้า หรือโกดัง ปกติความต้องการของการใช้งานมักมีอยู่ 2 รูปแบบคือ ความสวยงาม และเพื่อใช้ประโยชน์ ซึ่งมีความแตกต่างกันในเรื่องราคาแน่นอนอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น บ้านใจกลางเมืองที่ต้องการให้เป็นที่อยู่อาศัย และบ้านบนพื้นที่ติดถนนเหมาะทำร้านสะดวกซื้อ การเลือกดีไซน์ของหลังคาเพิงหมาแหงนและวัสดุที่ใช้ มีผลต่อการเลือกลงทุนของเจ้าของบ้านเพื่อให้ตรงกับประโยชน์ใช้สอยมากที่สุดแน่นอน ดังนั้น บ้านแบบที่ใช่ของหลังคาเพิงหมาแหงน คงจะต้องขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของเจ้าของบ้านอย่างชัดเจน

5. ควรเตรียมงบแค่ไหนเพื่อหลังคาแบนเพิงหมาแหงน ?

โดยทั่วไป หลังคาความกว้าง 6 เมตร ยาว 11 เมตร เทียบเท่าลานจอดรถ จะมีราคาอยู่ที่ 50,000-65,000 บาท โดยราคาตรงนี้ยังไม่รวมโครงเสา ค่าแรง และจะเป็นวัสดุแบบมาตรฐานเท่านั้น พูลวิลล่าภูเก็ต อาจมีงบประมาณที่สูงขึ้นเมื่อมีการตกแต่งเพิ่มเติม ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้พื้นที่ใต้หลังคานั้นๆ 

6. วัสดุแบบไหนใช้ทำหลังคาแบนเพิงหมาแหงนดี ?

โดยทั่วไปจะมีอยู่ 3 แบบคือ 

  • เหล็กรีดลอน หรือเมทัลชีท มักนำมาทำเป็นหลังคา เพราะมีความยาวที่สามารถสั่งตัดได้ คุณภาพปานกลางจนถึงดี ราคาถูก และมุงได้ต่ำที่ 3-5 องศา 
  • กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือกระเบื้องลอน มีลักษณะเป็นแผ่น ต้องนำมาซ้อนกัน จึงทำให้มุงได้ต่ำที่ 15 องศา 
  • กระเบื้องคอนกรีต เป็นแผ่นเช่นเดียวกัน มุงได้ต่ำที่ 17 องศา ไม่ควรติดฉนวนกันความร้อนที่แผ่น เพราะมีอายุได้เพียง 3-5 ปี การทำฝ้าและวางฉนวนกันความร้อนจะเป็นการแก้ไขที่ดีกว่า 

สำหรับความสูงของเสาที่ให้ความสวยงามและใช้เป็นมาตรฐาน คือ เสาหน้า 3.8 เมตร และเสาหลัง 2.8 เมตร

7. หลังคาแบนเพิงหมาแหงน ต้องยกสูงแค่ไหน ? 

ปกติการยกพื้นจะมี 2 อย่างด้วยกัน คือ ยกสูงให้เป็นใต้ถุน จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้มากยิ่งขึ้น ได้บรรยากาศเหมือนบ้านยุคเก่าของชาวไทยโบราณ ใช้สำหรับบ้าน ที่มีพื้นที่ชัน และต้องการเพิ่มมุมมองที่สูงขึ้น หรือยกปรับพื้นดินแล้วปิดบริเวณดังกล่าวไป จะเพิ่มการออกแบบบ้านให้เหมือนสไตล์โมเดิร์นให้มากยิ่งขึ้น ด้วยความสูงที่เพิ่มมานี้ จะทำให้มองเห็นบริเวณรอบๆ ในมุมมองที่แปลกใหม่ Villas Phuket

8. เพิงหมาแหงน พร้อมปกป้องทุกสภาพอากาศ ?

อีกประเด็นของหลังคาทรงนี้คือการซ่อมแซม และรับมือกับสภาพอากาศ ด้วยตัวหลังคามีความลาดเอียงเพียงฝั่งเดียว จึงเป็นการยากในการเหยียบบนเพิงแหงน เพื่อไปทำการแก้ไขจุดที่เกิดน้ำขัง วัสดุที่มีช่องโหว่ หรือน้ำรั่วซึม หากไม่มีความชำนาญเพียงพออาจเป็นอันตราย และด้วยตัวหลังคาหันไปเพียงทางเดียวจะทำให้ลม  หรือฝนตกกระทบอย่างรุนแรงในบางฤดู จนทำให้เกิดความเสียหาย การเลือกทิศทางของเพิงแหงนในครั้งแรกก่อนการก่อสร้างจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยมีวิธีจัดวางทิศง่ายๆ คือฤดูฝน กระแสลมจะมาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และฤดูร้อน กระแสลมจะมาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 

————————————————– ————————————————– ——–

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านสไตล์ตะวันออก บ้านสีขาว

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa