บ้านสวยมีเสน่ห์สไตล์โคโรเนียล

บ้านสวยมีเสน่ห์สไตล์โคโรเนียล

บ้านสวยมีเสน่ห์สไตล์โคโรเนียล colonial style house แบบบ้านที่ดีไซน์สวยเสน่ห์น่าหลงใหล

บ้านสวยมีเสน่ห์สไตล์โคโรเนียล Villas Phuket บ้านสวยมีเสน่ห์สไตล์โคโรเนียล colonial style house แบบบ้านที่ดีไซน์สวยเสน่ห์น่าหลงใหล สไตล์โคโลเนียล (Colonial Style) เป็นศิลปะแบบตะวันตกที่เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5-6 ซึ่งอยู่ในยุคล่าอาณานิคม ชาวตะวันตกจะมีการปลูกสร้างอาคารต่างๆ ในเมืองขึ้นของตน รูปแบบอาคารสมัยนั้นจึงมีการผสมระหว่างความเป็นตะวันตกกับความเป็นพื้นถิ่นของประเทศนั้นๆ สำหรับประเทศไทยเองถึงแม้ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของชนชาติใดๆ แต่ก็ยังคงได้รับอิทธิพลด้วยเช่นกัน

  ผู้คนสมัยนั้นเรียกสถาปัตยกรรมแบบนี้ติดปากว่า “ตึกฝรั่ง” หรือรู้จักกันดีว่าเป็น “สถาปัตยกรรมอาณานิคม” ซึ่งได้รับอิทธิพลจากกลุ่มคลาสสิก นอกจากนี้ยังมีบางส่วนได้รับอิทธิพลจากกลุ่มโรแมนติกที่นิยมประดับตกแต่งด้วยลวดลายไม้ฉลุที่เรียกกันว่า “เรือนขนมปังขิง” เป็นรูปแบบที่เข้ามาพร้อมกลุ่มมิชชันนารีซึ่งเข้ามาเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในดินแดนอาณานิคมและดินแดนใกล้เคียง ดังนั้น “สถาปัตยกรรมแบบมิชชันนารี” จึงถูกจัดไว้ในกลุ่มนี้ด้วย

        ลักษณะเด่นของรูปทรงอาคารโคโลเนียล คือ มีระเบียงกว้างที่มีเสามารองรับชายคาเรียงตัวกันเป็นจังหวะ ตัว บ้าน นิยมใช้โทนสีอ่อนหรือสีพาสเทล อย่างเช่นสีขาว สีครีมงาช้าง เขียวอ่อน ชมพูอ่อน และฟ้าอ่อน ผนังส่วนใหญ่เป็น “ผนังไม้ตีซ้อนเกล็ด” สลับกับผนังปูน อาจมีการประดับตกแต่งด้วยบัวปูนปั้นรอบชายคา และองค์ประกอบของเสาที่บางครั้งก็มีการลดทอนจากเสาโรมัน รั้วนอกบ้านและราวระเบียงนิยมใช้ไม้ทาสีขาวมาเรียงกันเป็นจังหวะที่เรียบง่าย พูลวิลล่าภูเก็ต

        ประตูและหน้าต่างถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบในแนวเดียวกัน นิยมใช้ทั้งทรงสี่เหลี่ยมและทรงโค้งรูปเกือกม้า มักเพิ่มรายละเอียดด้วยเส้นประดับลูกฟักเพื่อแบ่งช่องประตูและหน้าต่างให้ดูน่าสนใจ อาจประดับตกแต่งด้วยบัวปูนปั้นรอบกรอบหน้าต่าง หรือเพิ่มความอ่อนช้อยด้วยไม้ฉลุลายด้านบน และเปิดรับความสดชื่นนอกหน้าต่างด้วยกระบะดอกไม้สีสันสดใส เชื่อมโยงกับสวนภายนอกบ้านที่พัฒนาจากสวนสไตล์คลาสสิก แต่ลดทอนความเป็นทางการและความสมมาตรให้น้อยลง ดูรื่นรมย์เป็นธรรมชาติ

บ้านสวยมีเสน่ห์สไตล์โคโรเนียล

บ้านสวยมีเสน่ห์สไตล์โคโรเนียล

ตกแต่งบ้านสไตล์โคโลเนียล คืออะไร

คนรักบ้านไม่ได้สร้างบ้านมาเพื่ออยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว แต่ก็ต้องการบ้านที่ดีไซน์สวย เพื่ออยู่แล้วสบายใจเหมือนได้อยู่บ้านพักตากอากาศสวย ๆ ในบรรดาการตกแต่งบ้าน โคโลเนียล (Colonial) เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่งทำให้บ้านดูหรูหรา และเข้ากับสภาพอากาศของเมืองไทย วันนี้จระเข้ขอนำการตกแต่งบ้านสไตล์นี้มาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกัน Villas Phuket

โคโลเนียล เป็นการตกแต่งบ้านสไตล์ของชาวยุโรป ผสมผสานกับสภาพภูมิอากาศของท้องถิ่นในประเทศต่างๆสมัยยุคล่าอาณานิคม สำหรับตึกที่ก่อสร้างในประเทศไทยนั้น เน้นความโปร่งและมองสบายตา และอาคารที่สร้างแบบโคโลเนียลนั้นมีโครงสร้างที่แข็งแรงอยู่ได้ถึงนับ 100 ปี เคยถูกนำมาใช้กับการสร้างวัง และโรงแรมที่สำคัญในกรุงเทพ จุดเด่นของสถาปัตยกรรมที่บ่งบอกความเป็นโคโลเนียล คือ

1 มีช่องหรือประตูอยู่ตรงกลาง

โคโลเนียลมีช่องประตูขนาดใหญ่เป็นโถงอยู่ตรงกลางเสมอ เพื่อบ่งบอกว่าเป็นทางเข้าออกของอาคาร เป็นจุดเด่นที่ทำให้การวางเสาต้นต่อ ๆ ไป ถ่ายน้ำหนักได้สม่ำเสมอ    

2 ประตูหรือหน้าต่างเป็นรูปทรงวงโค้งเกือกม้า

ช่องประตูโคงขนาดใหญ่รูปเกือกม้านั้น ส่วนใหญ่จะเว้นทางเดินไว้ 5 ฟุต และมีการตกแต่งกรอบประตูหน้าต่างด้วยปูนปั้นเป็นลวดลายต่าง ๆ ซึ่งส่วนนี้ทำให้มีชานระเบียงยื่นออกมาจากตัวอาคาร ดูสวยและสบายตา

3 มีลวดลายแผ่นไม้ฉลุประดับ 

โคโลเนียล เป็นอาคารที่มีส่วนโครงสร้างเป็นปูน และส่วนตกแต่งด้วยไม้ พื้นของอาคารโคโลเนียลสมัยก่อนปูด้วยไม้เนื้อแข็งขัดมัน และใช้แผ่นไม้ฉลุตกแต่งส่วนกรอบประตูหน้าต่าง ทาสีเดียวกันกับสีอาคาร เรียกอาคารลักษณะนี้ว่า เรือนขนมปังขิง

4 อาคารสร้างในลักษณะสมมาตรกัน

อาคารแบบโคโลเนียล จะมีลักษณะที่เหมือนกันทั้งด้านซ้ายและขวา และบางครั้งห้องต่าง ๆ ถูกเรียกว่า “ปีกซ้าย” “ปีกขวา” เพราะมีหน้าตาที่เหมือนกัน ห้องต่าง ๆ ก็จะถูกใช้งานได้ด้วยวัตถุประสงค์คล้ายกัน พูลวิลล่าภูเก็ต

5 หัวเสาม้วนเป็นก้นหอย และมีปูนปั้นรูปใบไม้ประดับ

นอกจากแผ่นไม้ฉลุรูปดอกไม้ ใบไม้สวย ๆ แล้วยังใช้ปูนปั้นตกแต่งเป็นรูปก้นหอย และใบไม้ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นใบองุ่น แสดงให้เห็นถึงความอ่อนช้อย เพื่อลดเหลี่ยมคมของโครงสร้างอาคารให้ดูอ่อนลง 

สีที่ใช้ทาภายในอาคารจะเป็นสีโทนอ่อน ๆ ส่วนสีทาภายนอกนั้นอาจใช้สีโทนอุ่น และ Earth Tone ตัดกับสีขาว อาคารที่สร้างแบบ โคโลเนียลดั้งเดิม มีอีกชื่อว่า “นีโอคลาสสิค” ส่วนใหญ่จะเป็นอาคารสำคัญของประเทศไทย เช่น พระที่นั่งอนันตสมาคม, สถานีรถไฟหัวลำโพง, พระที่นั่งวโรภาษพิมาน พระราชวังบางปะอิน

ในประเทศไทย การตกแต่งสไตล์โคโลเนียล เข้ามามีอิทธิพลพร้อมกับศิลปะการตกแต่งแบบคลาสสิค จึงทำให้แยกออกจากกันยาก แม้ว่าโคโลเนียลจะได้รับความนิยมเมื่อ 100 กว่าปีก่อน แต่ปัจจุบันการสร้างบ้าน รีสอร์ท และร้านอาหารสมัยใหม่ก็ยังนำกลิ่นอายความสวยงามแบบนี้มาใช้กับการออกแบบภายนอกและภายใน 

บ้านสวยมีเสน่ห์สไตล์โคโรเนียล

บ้านสไตล์โคโลเนียล (Colonail) หรือ ตึกฝรั่ง ที่เล่าขาน

บ้านสไตล์โคโลเนียล Villas Phuket หลายๆคนอาจสงสัยว่าเป็นบ้านสไตล์ยุโรปลักษณะแบบไหนกัน แต่ถ้าบอกว่าเป็นบ้านในละครไทยแนวพีเรียต รับรองว่าร้องอ๋อแน่นอน ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของตัวบ้านจะผสมผสานความเป็นยุโรปตะวันตก และความเป็นไทย โคโลเนียลสมัยแรกๆมักจะเป็นอาคารทรงแปดเหลี่ยม มักจะตกแต่งด้วยไม้หรือวัสดุแทนไม้ ฉลุลาย เน้นสีโทนอ่อน โดยเฉพาะสีขาว สีครีม มีระเบียงกว้างบ้านมีขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับคน บรรยากาศคลาสสิค 

วันนี้ขอบอกเล่าเรื่องราวบ้านสไตล์โคโลเนียลเป็นเกร็ดความรู้ให้เพื่อนๆได้ทราบกัน เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ไปชมกันเลย

ความเป็นมาของบ้านสไตล์โคโลเนียล

บ้านสไตล์โคโลเนียล (Colonial Style) เป็นศิลปะแบบตะวันตกในยุคล่าอาณานิคม โดยชาวตะวันตกได้เข้ามา สร้างอาคารในเมืองขึ้นนั้นๆ ทำให้บ้านเรือนและอาคารในยุคก่อน ถูกผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันตกกับท้องถิ่นนั้นๆ ขณะที่ประเทศไทยก็ได้รับอิทธิพลไปด้วยและเริ่มนำสไตล์นี้เข้ามาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5-6 ซึ่งผู้คนในสมัยนั้นมักจะเรียกกันอย่างติดปากว่า“ตึกฝรั่ง”

รูปแบบโคโลเนียล คือ การนำเอาสถาปัตยกรรมชาติตะวันตกไปก่อสร้างในดินแดนอาณานิคม แล้วจึงค่อยปรับรูปแบบสู่ลักษณะที่สอดคล้องกับความเป็นอยู่ตามสภาพอากาศในแต่ละท้องถิ่น ดังนั้นอาคารรูปแบบนี้จึงสามารถเรียกอีกชื่อได้ว่า“สถาปัตยกรรมอาณานิคม ” ดังตัวอย่างอาคารโคโลเนียลหลายหลังที่ยังคงมีลักษณะของอิทธิพลคลาสสิคอยู่ 

ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งได้รับอิทธิพลจากกลุ่มโรแมนติค เช่น อาคารที่มีการประดับด้วยลวดลายไม้ฉลุ ที่เรียกกันว่า“เรือนขนมปังขิง”   ซึ่งรูปแบบโคโลเนียลนี้ในช่วงแรกได้เข้ามาพร้อมกับกลุ่มมิชชันนารี ที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในดินแดนอาณานิคมและดินแดนใกล้เคียงจึงสามารถจัดรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบมิชชันนารี (Mission Style) ให้เข้าไว้ในกลุ่มนี้ได้ด้วย พูลวิลล่าภูเก็ต

เราจึงเรียกบ้านเรือนที่ปลูกสร้างโดยชาวตะวันตกในยุคล่าอาณานิคมว่าเป็น“ศิลปะแบบอาณานิคม” หรือ “อาคารแบบโคโลเนียล”  (Colonial Style) ซึ่งมีลักษณะเด่น  คือ ด้านหน้าของอาคารชั้นล่างมักทำช่องโค้ง (arch) ต่อเนื่องกันเป็นระยะๆ เพื่อให้เกิดการเดินเท้า ที่ภาษาไทยเรียกทับศัพท์ว่า“อาเขต” (arcade) หรือที่ภาษาจีนฮกเกี้ยนเรียกว่า“หง่อคาขี่”หมายถึงทางเดินกว้างห้าฟุต

นอกจากอาเขตแล้ว  อาคารแบบโคโลเนียลยังอาจนำลวดลายบางอย่างของศิลปะตะวันตกสมัยกรีก โรมัน ที่เรียกว่า“สมัยคลาสสิก”  มาใช้ใหม่ เช่น หน้าต่างวงโค้งเกือกม้า หรือหัวเสาแบบโยนิก หรือไอโอนิก (แบบม้วนก้นหอย) และคอรินเทียน (มีใบไม้ขนาดใหญ่ประดับ) เป็นต้น  ทำให้นักวิชาการบางท่านซึ่งไม่ชอบคำว่าสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล เพราะมีลักษณะของการกดขี่แฝงอยู่ เลี่ยงมาใช้คำว่า“นีโอคลาสสิก”แทน เนื่องจากเป็นคำกลางๆ Villas Phuket ที่ใช้เรียกงานศิลปะซึ่งนำรูปแบบคลาสสิคกลับมาใช้อีกครั้ง

รูปแบบสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลสไตล์ มักมีลักษณะเด่นในการออกแบบรูปทรงอาคาร ที่สังเกตได้ง่าย อาทิ รูปทรงอาคารเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมแบบสมมาตร (square and symmetrical shape) มีการเน้นประตูทางเข้าที่กึ่งกลางอาคาร (central door) มีการใช้ชุดเสาสูงเป็นแนวรับชายคากว้าง (colonnade) ป้องกันแดด ลม ฝน และเป็นซุ้ม เพื่อเน้นบริเวณทางเข้า-ออก  

การออกแบบเน้นแนวเส้นประตูหน้าต่างของบ้านให้เป็นระเบียบในแนวเดียวกัน ผนังส่วนใหญ่เป็นผนังไม้ตีซ้อนเกล็ด สลับไปกับโครงสร้างปูน อาจประดับตกแต่ง ด้วยบัวปูนปั้นรอบชายคา บัวหัวเสา หรือรอบกรอบหน้าต่างและเน้นมีระเบียงโดยรอบ

คุณลักษณะเด่นของทรงโคโลเนียล หมายถึง มีระเบียงกว้างที่มีเสามารองรับชายคาเรียงหน้ากันเป็นจังหวะ ตัวบ้านนิยมใช้โทนสีอ่อนหรือสีพาสเทล เช่น สีขาว สีครีมงา เขียวอ่อน ชมพูอ่อน รวมทั้งฟ้าอ่อน ฝาผนังส่วนมากเป็น ฝาผนังไม้ตีซ้อนเกล็ด สลับกับฝาผนังปูน   อาจมีการประดับประดาด้วยบัวปูนปั้นรอบชายคา รวมทั้งส่วนประกอบของเสาที่มีการตัดทอนจากเสาโรมัน รั้วนอกบ้านและก็ราวระเบียงนิยมใช้ไม้ลงสีขาวมาเรียงกันเป็นจังหวะที่เรียบง่าย

ปัจจุบันบ้านสไตล์โคโลเนียล กลับมาได้รับความนิยมมากขึ้นอีกครั้ง สังเกตได้จากหมู่บ้านจัดสรรหรือแม้กระทั่งโครงการคอนโดที่ได้นำสไตล์นี้มาสร้างและดัดแปลงประยุกต์ให้ดูมีความทันสมัยอินเทรนด์กว่าเดิม โดยจุดเด่นของสไตล์โคโลเนียล มีเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพะตัวสังเกตได้ไม่ยากเลย

บ้านสวยมีเสน่ห์สไตล์โคโรเนียล

เอกลักษณ์ของบ้านผสานสองวัฒนธรรม

หากมองจากภายนอกอาคาร ถ้าเป็นสไตล์โคโลเนียลโดยแท้ จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแบบสมมาตร แต่โครงการคอนโดส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเลือกใช้รูปทรงนี้ แต่จะเน้นเป็นรูปทรงที่ทันสมัยแปลกตามากกว่าและค่อยดึงเอกลักษณ์เด่นๆ สำคัญๆ เอามาใช้ อย่างที่เห็นมากที่สุดก็จะเป็นประตูและหน้าต่าง ที่นิยมใช้ทรงโค้งรูปเกือกม้า รวมถึงมีการจัดระเบียบให้เป็นระนาบแนวเดียวกัน และประตูมักจะมีลวดลายฉลุไว้อย่างหรูหราสวยงาม

ส่วนตัวบ้านอาคาร สิ่งที่โดดเด่นก็จะเป็นระเบียง คือ มีระเบียงกว้างใหญ่ และมีเสามารองรับชายคาเรียงต่อกันไปเรื่อยๆ ขณะที่ตัวบ้านใช้โทนสีอ่อน หรือสีพาสเทล อย่างเช่น สีขาว สีครีมงาช้าง สีเขียวอ่อน เป็นต้น ต่อด้วยหลังคาเป็นรูปทรงจั่วผสมปั้นหยา ทำให้ได้ทั้งความเป็นไทยและทางตะวันตกได้อย่างลงตัว หรือจะให้หลังคาเป็นสี่เหลี่ยมแบบสมมาตรตามสไตล์นี้เลยก็ย่อมได้ พูลวิลล่าภูเก็ต

วัสดุภายใน เรื่องพื้น หินอ่อน กระเบื้องลายโบราณ หรือการปูกระเบื้องสีเรียบสองสีสลับเป็นลายหมากรุก ก็ดูเป็นสไตล์โคโลเนียลได้เหมือนกัน และการตกแต่งเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ออกแนวคลาสสิค วินเทจนิดๆ ไม่ว่าจะเป็น โซฟา ตู้ เตียง พรม แชนเดอเลียร์ และอีกหลายสิ่งอย่างที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้แก่ห้อง

และใครที่ชอบใช้เวลาอยู่กับห้องน้ำ บ้านสไตล์นี้จะยิ่งทำให้อยากอยู่ในห้องน้ำนานยิ่งขึ้น ซึ่งห้องน้ำบ้านใครที่มีขนาดกว้างเพียงพอแนะนำว่าต้องเป็น อ่างแบบลอยตัว และยิ่งถ้าใช้อ่างที่ประดับขาอินทรีย์ก็ทำให้ดูสวยงามไม่เบา หรือเป็นแบบฝังเคาน์เตอร์ โดยเพิ่มดีเทลนูนต่ำบริเวณฐานเพื่อให้ดูละมุนไม่เรียบง่ายจนเกินไป

สำหรับคุณสมบัติเฉพาะของ บ้าน สไตล์โคโลเนียลนั้น ในประเทศไทยจะเห็นได้ชัดจากหลังคาทรงจั่วผสมทรงปั้นหยา ที่นิยมใช้กระเบื้องหลังคาหางว่าว หรือ กระเบื้องว่าว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์คู่บ้านเมืองไทยด้วยทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ที่เอามาเรียงหน้าตลอดในแนวเส้นทะแยงมุมอย่างเรียบร้อยสวยงาม สอดคล้องกับรูปลักษณ์และก็เนื้อหาการตกแต่งภายนอกได้อย่างดีเยี่ยม Villas Phuket    

เพื่อนๆ เห็นด้วยใช่ไหมว่า บ้านสไตล์โคโลเนียลถือได้ว่าเป็นการผสมระหว่างวัฒนธรรมไทยรวมทั้งศิลป์ตะวันตกได้อย่างงดงามที่สุด เรียกได้ว่าหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้อย่างสมดุลย์ 

=====================

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านสวยสไตล์ฟาร์มเฮาส์ บ้านไม้โมเดิร์นเล็กๆ

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa