แบบบ้านสไตล์ มินิมอลญี่ปุ่น

แบบบ้านสไตล์ มินิมอลญี่ปุ่น

แบบบ้านสไตล์ มินิมอลญี่ปุ่น ที่สุดของความเรียบง่ายกับบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น

แบบบ้านสไตล์ มินิมอลญี่ปุ่น โครงการบ้านภูเก็ต ที่สุดของความเรียบง่ายกับบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่น Japanese minimalist style house น้อยกับมากอะไรดีกว่ากัน ถ้าเป็นตัวเงินหรือสิ่งของมากก็คงดีกว่า แต่น่าแปลกที่ทำไมบางสถานการณ์ถึงรู้สึกว่าน้อยกลับดีกว่ามาก อย่างบ้านสไตล์มินิมอล (Minimal) หรือการแต่งบ้านแบบ MUJI ที่เน้นเส้นสายภายนอกที่เรียบ ๆ ภายในการตกแต่งเรียบง่าย เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย  สีสันของสไตล์มินิมอลมักเลือกใช้สีเพียงไม่กี่คู่สี และเน้นการออกแบบที่เห็นเส้นขอบชัดเจน รูปทรงเรขาคณิต เป็นความน้อยที่รู้สึกได้ทันทีว่าอุ่นใจมากในทุกครั้งที่มอง จึงไม่น่าแปลกที่บ้านสไตล์นี้จะเริ่มเข้ามานั่งอยู่ในใจของคนรัก บ้าน รุ่นใหม่ ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ POOL VILLA

แบบบ้านสไตล์ มินิมอลญี่ปุ่น

บ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่นอุ่นใจทุกครั้งที่มอง

บ้านโมเดิร์นมินิมอลสไตล์ญี่ปุ่น

โครงการบ้านจาก LITTLE HOUSE PECAN แม่น้ำคู้ 3 ระยอง เป็นโครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดสไตล์ญี่ปุ่น ดีไซน์ภายนอกไม่หวือหวา เน้นผนังโทนสีขาวสะอาดตาและงานไม้ตัดด้วยกระเบื้องหลังคาสีเข้ม เมื่อได้มองมาก็รู้สึกเหมือนจิตใจจะสงบลงได้อย่างง่ายดาย ด้านหน้ามีสเปซโล่ง ๆ สำหรับทำเป็นที่จอดรถหรือนั่งเล่นอเนกประสงค์ในช่วงกลางวันได้ ผนังด้านข้างแอบซ่อนฟังก์ชันตู้เก็บของแบบแนบเนียน แม้จะมีความเรียบง่ายแต่ออกแบบมาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่สะดุดตาตั้งแต่ด้านหน้า คือ ประตูที่เชื่อมระหว่าง 2 บ้าน เป็นซุ้มคอนกรีตสีขาวใส่ประตูไม้บานคู่ตีระแนงซี่เล็ก ๆ คล้ายประตู senbon-koshi (หมายถึง ระแนงนับพัน เพราะประกอบด้วยไม้ซี่เล็ก ๆ) แบบช่างญี่ปุ่นดั้งเดิมสนามหญ้าวางทางเดินคอนกรีตสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นระยะ ติดผนังจัดสวนกระบองเพชรโรยด้วยกรวดเหมือนทะเลทรายจำลอง เพิ่มลูกเล่นน่ารัก ๆ ด้วยช่องแสงวงกลมใส่ระแนงไม้บนผนัง เป็นการออกแบบพื้นที่กลางแจ้งโดยผสมผสานเส้นสายเรขาคณิตและหลายๆ องค์ประกอบจากหลาย ๆ ภูมิภาคของโลกได้อยางน่ามอง

ห้องนั่งเล่นสาดบรรยากาศญี่ปุ่น

ภายในบ้านแต่ละหลังมีการแบ่งฟังก์ชันหลายรูปแบบต่าง ๆ มีทั้งชั้นเดียวหรือการแบบที่ยกระดับแบ่งพื้นที่ใช้ร่วมกันและแยกห้องส่วนตัวไว้ในส่วนที่สูงกว่า จัดวางเลย์เอ๊าต์ใหม่ที่ดูโปร่งโล่งและใช้สะดวกสบาย เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ แต่สิ่งที่เหมือนๆ กันทุกหลังคือการเลือกสีและเฟอร์นิเจอร์จะเป็นสีกลาง ๆ อาทิ ขาว ครีม น้ำตาล เทา เฉดล้อไปกับธรรมชาติ และฟอร์มเป็นแบบมินิมอลเส้นสายเรขาคณิตเรียบง่ายแต่ดูโมเดิร์น โดดเด่นกับม่านมู่ลี่ไม้  ผลลัพธ์คือความเรียบง่ายอย่างมีสไตล์และให้ความรู้สึกอบอุ่น ขาว ๆ และสีไม้มีความเป็นโฮมมี่

สิ่งที่บ่งบอกถึงความรู้สึกของญี่ปุ่นในแบบบ้านสมัยใหม่ นอกจากงานไม้ไม่ทำสี ระแนงไม้ ม่านมู่ลี่ไม้ ยังมีเบาะนั่งกับพื้นที่มาคู่กับโต๊ะญี่ปุ่นเตี้ย ๆ ที่ให้ความรู้ถึงติดดินอ่อนน้อมถ่อมตัว ซึ่งเป็นหนึ่งเอกลักษณ์ของบุคลลิกความเป็นญี่ปุ่นที่ยังส่งต่อมาทุกยุคสมัย โครงการบ้านภูเก็ต

ในบ้านแต่ละหลังจะตกแต่งโดยเน้นให้มีความรู้สึกแบบญี่ปุ่นผ่านของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ในระดับที่ไม่เท่ากัน บางหลังเฟอร์นิเจอร์โครงสร้างเหล็กมีเส้นตรงเส้นโค้ง นำเสนอความเรียบง่ายและทันสมัยแบบญี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์นมินิมอล โทนสีหลากหลาย แต่บางหลังจะเน้นความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมที่เป็นผู้ใหญ่ โทนสีขรึม ๆ ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้และเส้นสายตรงไปตรงมาขึ้นมากอีกนิด

ครัวแสนน่ารักและอบอุ่น

ครัวในฝันสำหรับคุณแม่บ้านที่ชื่นชอบความน่ารัก ด้วยขนาดกะทัดรัดและการใช้สีขาวเป็นหลักตกแต่งด้วยงานไม้ให้ดูโฮมมี่  มีครบฟังก์ชันที่จำเป็นต้องใช้ เคาน์เตอร์ครัวในตัวอย่างนี้แบ่งเป็น 2 ด้าน แยกฟังก์ชันเคาน์เตอร์หนึ่งสำหรับล้าง เตรียมอาหาร เตาแก๊ส เหนือศีรษะเป็นตู้เก็บของเล็ก ๆ  ส่วนอีกด้านหนึ่งมีช่องว่างใต้เคาน์เตอร์ซ่อนชุดโต๊ะล้อเลื่อนดึงออกมาทานข้าว ดื่มกาแฟ และใช้งานอเนกประสงค์ได้ POOL VILLA

ที่นอนติดพื้นชวนสบาย

ห้องนอนบรรยากาศชวนพักผ่อนสไตล์เอเชียที่คุ้นเคยกับการนอนแบบติดพื้น (floor bed) แต่ห้องนี้บิลท์ฐานเตียงยกขึ้นจากพื้นเหมือนเป็นเวทีไม้แล้ววางฟูกลงไปง่าย ๆ ให้สามารถใช้พื้นที่ว่างที่เหลือปลายเตียงนั่งเล่นได้ ข้างใต้มีฟังก์ชันเสริมเป็นช่องกล่องใส่ของเก็บของใช้ที่ไม่ต้องการให้รกตา เป็นการบริหารพื้นที่จัดเก็บที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ห้องดูแลทำความสะอาดง่ายไม่รกตา

วิถีบ้านแบบญี่ปุ่น เปิดคอร์ทกลางบ้าน โอบสวนจากภายใน

ชีวิตที่อยู่อาศัยในอาคารสี่เหลี่ยม หากขาดธรรมชาติก็เหมือนเป็นบ้านที่ไร้ชีวิตชีวา การสร้างบ้านจึงต้องมีพื้นที่เว้นเผื่อไว้จัดสวน อาจจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง หรือใจกลางบ้าน ในบ้านโมเดิร์นบางหลังยินดีที่จะหั่นพื้นที่ใช้งานของอาคาร ให้เป็นสวนขนาดใหญ่เพื่อกระจายความสดชื่นเข้าสู่ตัวบ้านให้บ้านได้หายใจ ตัวอย่างเช่น บ้านสไตล์มินิมอลในญี่ปุ่นหลังนี้ ที่เลือกทำบ้านเป็นรูปร่างสี่เหลี่ยมเว้นที่ว่างเป็นคอร์ทกลางบ้าน ทุกห้องของบ้านหักหน้าเข้าสู่สวน ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็รับความสบายตาจากต้นไม้ได้เท่า ๆ กัน โครงการบ้านภูเก็ต

บ้านสไตล์มินิมอลสีขาว เรียบ สบายตา

บ้านสไตล์มินิมอล ชั้นเดียว พื้นที่ใช้สอย 108.85 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในย่านที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่กว้างขวางในนารา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของบ้านในการรักษาความเป็นส่วนตัว รอบ ๆ บ้านจึงเป็นกำแพงทึบทาสีขาวดูปิดจากสายตาผู้คนผ่านไปผ่านมาภายนอก แต่ภายในเป็นห้องรูปร่างสี่เหลี่ยมล้อมช่องว่างตรงกลาง จัดให้หน้าต่างและประตูหันด้านนอกออกไปคอร์ทกลางบ้าน จึงสามารถมองเห็นสวนได้จากทุกจุดในบ้าน

แบบบ้านสไตล์ มินิมอลญี่ปุ่น

ตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล

การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ภายในเน้นความเรียบง่ายไม่ต้องเยอะ จัดวางเฉพาะสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ เน้นโทนสีขาวและวัสดุไม้ ทั่วบริเวณบ้านจึงแฝงไปด้วยความรู้สึกสงบและอบอุ่น

รูปร่างบ้านเป็นสี่เหลี่ยม ประกอบด้วย ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องสไตล์ญี่ปุ่น ห้องเด็ก และห้องน้ำ 4 มุมนี้จะหันหน้าเข้าหาคอร์ทกลางบ้าน ซึ่งเว้นเป็นพื้นที่ว่างเปิดออกสู่ท้องฟ้า สถาปนิกให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ทางสายตาจากแต่ละห้อง ยกตัวอย่างเช่น ระดับความสูงของห้องเด็กจะถูกลดให้ต่ำลง หน้าต่างในห้องสไตล์ญี่ปุ่นมีขนาดเล็กและต่ำ และห้องอาบน้ำจะจมลงไปในพื้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยป้องกันสายตาจากการเผชิญหน้ากันและกัน สร้างมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ไปยังสวนจากแต่ละห้อง

ห้องอาบน้ำที่เหมือนถูกฝังลงไปในระดับต่ำกว่าห้องอื่น ๆ ภายในวางตำแหน่งติดตั้งอ่างอาบน้ำให้ตรงกับช่องแสงติดที่พอดีกับพื้น  ทำให้สามารถมองออกไปเห็นสวนได้ในระดับสายตาขณะนอนแช่น้ำ POOL VILLA

ห้องนั่งเล่น ครัว และส่วนทานอาหารอยู่ส่วนเดียวกัน จะสังเกตเห็นมุมที่อยู่ถัดจากห้องนั่งเล่นมีช่องหน้าต่างสี่เหลี่ยมผืนผ้าติดกับระเบียงทางเดินคือส่วนของห้องอาบน้ำ ซึ่งวางตำแหน่งที่ติดตั้งหน้าต่างห้องน้ำแปลกกว่าบ้านอื่น ๆ

หน้าต่างบานกระจกขนาดใหญ่ ดึงแสงจากธรรมชาติเข้ามาส่องสว่างภายใน และเปิดวิสัยทัศน์ให้บ้านเชื่อมต่อสวนได้อย่างลื่นไหล ในยามว่างหากต้องการรับความสดชื่นเย็นสบายจากสวนก็เพียงลากเก้าอี้มานั่งตรงริมหน้าต่างแล้วเอื้อมมือไปเลื่อนหน้าต่างออก สวนกลางบ้านเปิดโล่งออกสู่ท้องฟ้าแบบนี้จึงเหมาะกับประเทศที่มีอุณหภูมิค่อนข้างสูงอย่างบ้านเรา เพราะช่วยระบายอากาศภายในอากาศให้ถ่ายเทสะดวก ผู้อยู่อาศัยไม่รู้สึกอึดอัดเหมือนอยู่ในอาคารผนังทึบตันทั่วไป

Courtyard ในบ้านเป็นสวนหิน มีบ่อน้ำเล็ก ๆ ปลูกมอสเขียว ๆ  ต้นแอชญี่ปุ่น พืชตระกูล Rhododendrons หรือ กุหลาบพันปี azalea และพืชอื่น ๆ คนที่อยู่อาศัยในบ้านสามารถเพลิดเพลินไปกับแสงที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงของวัน และชื่นชมสีสันและความสดชื่นของพืชที่ปลูกเอาไว้ตลอดทั้งสี่ฤดูกาล  มองเห็นท้องฟ้า และสัมผัสกับอากาศสบาย ๆ โดยปราศจากการรบกวนจากผู้คนที่สัญจรไปมาภายนอกอาคาร ผนังกระสกใสเป็นตัวกลางช่วยเบลอขอบเขตระหว่างบ้านกับสวนกลางแจ้งให้ผสานกันอย่างลื่นไหล โครงการบ้านภูเก็ต

บ้านล้อมสวนเอาไว้ตรงกลาง ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็รับความมีชีวิตชีวาของต้นไม้และความชุ่มฉ่ำของน้ำได้ไม่ต่างกัน เป็นอีกหนึ่งรูปแบบบ้านที่ผูกโยงสถาปัตยกรรมเข้าไว้กับผู้อยู่อาศัยและธรรมชาติให้เป็นหนึ่งเดียว

บ้านสไตล์ญี่ปุ่นนั้นมีจุดเด่นที่ความเรียบง่ายและความอบอุ่น พร้อมกับดีไซน์ที่มีความเป็นธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงวิถีชีวิตและเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจน

ปรัชญา “เซน” พื้นฐานของวิถีชีวิตแบบญี่ปุ่น

          เมื่อกล่าวถึงแก่นของปรัชญาแนวคิดการใช้ชีวิตแบบญี่ปุ่นแล้ว คติที่เป็นพื้นฐานหลักของปรัชญาอื่น ๆ ของญี่ปุ่นเลยก็คือแนวคิดแบบ “เซน” (Zen) นั่นเอง หากยกตัวอย่างคร่าว ๆ หลายคนอาจจะเข้าใจว่าแนวคิดแบบเซนคือเน้นความเรียบง่าย พยายามทำชีวิตให้เรียบง่าย จนบางครั้งอาจถึงกับฝืนชีวิตให้ต้องเรียบง่าย ซึ่งนับว่าเข้าใจผิด เพราะ หลักการคิดแบบเซนจริง ๆ คือ การดำเนินชีวิตให้เป็นไปตามปกติธรรมดา ไม่ต้องพยายามสร้างเงื่อนไขให้กับชีวิตว่าต้องมากต้องน้อยเข้าไว้ แค่มีได้ตามจำเป็นก็เท่านั้นเอง จึงทำให้เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมภายใน บ้าน แบบดั่งเดิมของชาวญี่ปุ่นจึงเน้นความเรียบง่าย โดยมีข้าวของเครื่องใช้เท่าที่จำเป็นนั่นเอง

. . . . . . . . . . .

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล สร้างบ้านชั้นเดียว

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa