แบบบ้านชนบท

แบบบ้านชนบท

แบบบ้านชนบท แบบบ้านสุดเรียบง่าย พร้อมพื้นที่ใช้ชีวิตแบบที่ใครๆก็ใฝ่ฝัน

แบบบ้านชนบท โครงการบ้านภูเก็ต แบบบ้านสุดเรียบง่าย พร้อมพื้นที่ใช้ชีวิตแบบที่ใครๆก็ใฝ่ฝัน ถ้าหากคุณเป็นคนเมือง คุณก็จะได้เห็นแบบบ้านทันสมัยเยอะมาก  ไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น สไตล์คอนเทมโพรารี หรือสไตล์ลอฟท์ แต่ว่าที่หาชมได้ยากก็คงจะเป็น แบบบ้านไทย ซึ่งถ้าคุณได้ไปอยู่ในต่างจังหวัดหรือในชนบท  บ้านไทย นับได้ว่าเป็นแบบ บ้าน หลักที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาปลูก หรือเรียกว่าเป็นที่ชื่นชอบมากเลยก็ว่าได้ POOL VILLA

จริงๆ แล้ว แบบบ้านไทยก็มีความสวยงามมีเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมีการผสมผสานระหว่างคอนกรีตและไม้ได้อย่างลงตัวไม่ต่างจากบ้านสมัยใหม่ทั่วไป เหมาะสำหรับก่อสร้างเป็นพื้นที่พักผ่อนและใช้ชีวิตตามวิถีสโลว์ไลฟ์ในต่างจังหวัด ใครๆต่างก็ชื่นชอบหลงใหลบ้านที่มีเนื้อที่กว้างขวาง มีต้นไม้ล้อมรอบตัวบ้านที่ดูเรียบง่ายอบอุ่น พอนึกภาพก็มักจะมองเห็นเป็นภาพบ้านสไตล์ชนบทขึ้นมา ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่บรรยากาศแบบนี้จะเป็นอะไรที่ทุกคนใฝ่ฝัน ซึ่งหากมีโอกาสที่จะได้มีบ้านเป็นของตัวเอง ก็ต้องค้นคว้าหาไอเดียกันสักหน่อยแล้ว วันนี้ขอเสนอไอเดีย 9 แบบบ้านสไตล์ชนบทซึ่งมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันไป แม้กระนั้นสิ่งที่เหมือนกันคือบรรยากาศและความรู้สึกอบอุ่นเรียบง่ายของตัวบ้าน แต่ทั้งนี้ก็มีรายละเอียดของการออกแบบที่แสดงออกถึงความใส่ใจ เชื่อว่าคงเป็นที่ถูกใจหลายต่อหลายคนที่ต้องการมีบ้านสักหลังที่ไม่ต้องตกแต่งหวือหวาแต่ดูแล้วมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ลองไปดูกันดีกว่าว่าบ้าน 9 หลังนี้มีลักษณะเด่นถูกใจตรงไหนกันบ้าง

แบบบ้านชนบท

แบบบ้านชนบท

9 แบบบ้านอบอุ่นเรียบง่ายสไตล์บ้านชนบท

1. เรียบง่ายแต่ไม่ล้าสมัย บ้านหลังเล็กรูปทรงเรียบง่ายคุ้นตาเราทุกคนหลังนี้ มาพร้อมรูปลักษณ์และโทนสีขาวซึ่งดูแล้วไม่แปลกตาหวือหวา แต่กลับให้ความรู้สึกอบอุ่น ทั้งยังวัสดุที่ใช้ก็เป็นวัสดุที่หาได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นหินที่ประยุกต์ใช้กับงานพื้นรวมทั้งขอบที่นั่ง หรือกระเบื้องลอนสีน้ำตาลแดงซึ่งตัดกับผนังฉาบเรียบสีขาว ทำให้บ้านหลังนี้ดูคลาสสิคเรียบง่ายสุดๆ

2. ดึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาใช้ให้เกิดผล บ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวซึ่งตั้งอยู่กลางที่ดินผืนกว้าง ซึ่งบรรยากาศของบ้านสไตล์ชนบทที่นับว่าเป็นเอกลักษณ์แน่ๆเลยว่าควรจะเป็นบรรยากาศแบบธรรมชาติที่ห้อมล้อมก่อให้เกิดภาวะสบาย ด้วยเหตุนั้นบ้านสไตล์ชนบทที่สมบูรณ์แบบจึงต้องมีพื้นที่ที่ธรรมชาตโดยรอบบ้านสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับการใช้งานได้ การออกแบบพื้นที่ชานหรือระเบียงใต้ชายคาก็เป็นอีกหนึ่งวิถีทางที่ทำให้เจ้าบ้านได้สัมผัสบรรยากาศที่สดชื่นภายนอกได้อย่างอิ่มใจ

3. ผสานความโมเดิร์นเข้าไปก็ไม่เสียหาย บ้านหลังนี้มีการออกแบบให้มีการผสมผสานกันระหว่างการใช้วัสดุสมัยใหม่อาทิเช่นคอนกรีตรวมทั้งกระจก กับวัสดุแบบเริ่มแรกคือไม้และกระเบื้อง ซึ่งภายใต้การผสานกันของวัสดุ ยังมีรายละเอียดการออกแบบที่ทำให้บ้านแลดูมีความสมัยใหม่ ดังเช่นว่ารูปทรงซึ่งมีการเหลื่อมกันของผนัง หรือหลังคาที่ซ้อนกันลดหลั่นตามระดับ โครงการบ้านภูเก็ต ถือเป็นการวางแบบบ้านด้วยรูปลักษณืใหม่ที่ยังคงความรู้สึกของแบบบ้านชนบทแบบเดิมไว้ได้อย่างลงตัว

4. บ้านสวนพื้นที่สวยแบบจัดหนักไปเลย หากคุณมีพื้นที่มากพอ คุณอาจเปลี่ยนพื้นที่ว่างรอบๆบ้านให้เป็นสวนรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นไม้ยืนต้น ไม้ผล หรือสวนดอกไม้ก็ถือเป็นไอเดียที่ดีที่จะทำให้มีบรรยากาศเป็นบ้านไร่คันทรี่โฮมที่ดูเรียบง่ายพึ่งพาตนเองตามแบบฉบับบบ้านสไตล์ชนบท แถมพื้นที่สวนรอบๆบ้านคุณนั้นยังสามารถเป็นพื้นที่พักผ่อนนันทนาการ อีกทั้งระเบียงนั่งพักผ่อน สระว่ายน้ำ และก็อีกหลายๆพื้นที่ ซึ่งล้วนแต่เป็นความต้องการการใช้งานในแบบที่คุณๆคนรุ่นใหม่ชื่นชอบ

5. หิน วัสดุธรรมชาติสุดคลาสสิค เชื่อว่าทุกคนต่างเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าบ้านที่ไหนก็ตามที่มีหินเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของงานออกแบบตกแต่งบ้านแล้ว บ้านหลังนั้นจะดูคลาสสิคและดูเป็นบ้านชนบทขึ้นมาอย่างมาก หินเป็นวัสดุทางการก่อสร้างที่นิยมนำมาใช้กันตามประวัติความเป็นมาช้านาน ซึ่งด้วยความแข็งแรงทนทาน ลักษณะโทนสีและรูปลักษณ์ที่สามารถเข้ากับวัสดุสมัยใหม่ได้ไม่ยาก ก็ทำให้ในปัจจุบันยังคงเป็นวัสดุสวยสุดคลาสสิควัสดุหนึ่งที่นักออกแบบนิยมเลือกใช้ เพื่อให้ได้บ้านสไตล์ผสมผสาน ได้แก่บ้านหลังนี้ที่เลือกก่อผนังโดยใช้หินสีอ่อน ส่วนช่องเปิดและระเบียงใช้กระจกและระแนงไม้สีดำ ก็ช่วยปรับลุคให้บ้านดูทันสมัยขึ้น

แบบบ้านชนบท

6. ชานโล่งหลังคาพื้นถิ่นกับตัวบ้านโมเดิร์น บ้านหลังนี้มีลักษณะเป็นบ้านรูปทรงโมเดิร์นหลังคาแบบแบน ซึ่งถ้าเจ้าบ้านต้องการปรับลุคของบ้านให้แลดูเป็นบ้านสไตล์ชนบทเพื่อสอดคล้องกับบรรยากาศโดยรอบรวมทั้งเพื่อรูปลักษณ์ที่มองเรียบง่าย พื้นที่โล่งบริเวณหน้าบ้านสามารถปรับเป็นพื้นที่นั่งเล่นพักผ่อนโดยมีชายคาไม้แบบพื้นถิ่นช่วยทำให้มองดูอบอุ่นเป็นกันเอง POOL VILLA

7. บ้านแนวยาวเปิดรับมุมมอง บ้านสไตล์ชนบทไม่จำเป็นต้องมีรูปทรงเหมือนบ้านสมัยก่อนไปเสียทุกหลังก็ได้ ยกตัวอย่างเช่นบ้านหลังนี้ที่เป็นบ้านชั้นเดียววางตัวในแนวยาว ซึ่งมีวัสดุของผนังคอนกรีตฉาบเรียบสีขาวรวมทั้งน้ำตาลแดง บริเวณระเบียงหน้าบ้านส่วนที่ติดกับสวนเป็นพื้นที่พักผ่อนใต้ชายคาซึ่งใช้โครงสร้างเหล็กสีดำมาใช้ ทำให้ได้ลุคแบบบ้านสมัยใหม่ผสมผสานอยู่ในตัว

8. เปิดรับบรรยากาศเข้าสู่ในบ้านด้วยกระจก บ้านหลังนี้จะสังเกตได้ชัดเจนถึงความใหญ่กว้างของช่องเปิดกระจก ตัวบ้านซึ่งเป็นบ้านแนวยาวมีการใช้วัสดุหินมากรุผิวผนังบ้านด้านนอก ในส่วนที่เป็นหน้าต่าง โครงการบ้านภูเก็ต สถาปนิกก็ใช้กระจกบานใหญ่ทำให้ตัวบ้านภายในได้รับแสงและมุมมองที่ดี รวมถึงทำให้บ้านมีรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยภายใต้สัมผัสของวัสดุดั้งเดิม

9. ทันสมัยด้วยรูปทรง คลาสสิคด้วยวัสดุ มาถึงบ้านหลังสุดท้ายซึ่งมาพร้อมกับรูปแบบของสถาปัตยกรรมแบบผสมผสาน โดยรูปทรงของบ้านซึ่งเป็นรูปทรงสมัยใหม่ พื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่เปิดโล่งใต้ชายคาใช้งานสำหรับนั่งพักผ่อนและเป็นส่วนบังแดดให้แก่บ้านภายใน วัสดุที่นักออกแบบใช้กับบ้านหลังนี้ผสมผสานกันระหว่างการใช้อิฐสีอ่อนกับผนังนอกบ้าน ส่วนตัวชายคาก็ใช้เป็นเหล็กรวมทั้งระแนงไม้ ตัวช่องเปิดของบ้านใช้เป็นกระจกบานใหญ่ ให้ลุคที่ดูทันสมัยโมเดิร์น พื้นที่ระเบียงนั่งพักผ่อนโดยรอบก็ดูชิลด้วยบรรยากาศที่เชือมกับภายนอก ดูแล้วเป็นบ้านที่น่าอยู่มากๆ

แบบบ้านชนบท

วิถีชีวิตสังคมชนบท 

สังคมชนบท คือ สังคมที่อยู่นอกเมือง หรือนอกเขตปกครองใหญ่ๆโดยคนที่อยู่ในชนบทโดยมากจะประกอบอาชีพเป็น เกษตรกร , ชาวนา และก็ชาวสวน ชาวชนบทบางกลุ่ม ได้เดินทางเข้ามาอยู่อาศัยในเมือง เมื่อเข้ามาตั้งรกรากอยู่ในเมืองนานวันเข้า ก็กลายเป็นชาวเมืองไปในที่สุด ถึงแม้ว่าจะมีคนจากชนบทเดินทางเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองหลวงตลอดเวลา หากแต่ผู้ที่ยังอาศัยอยู่ในชนบทแบบดั้งเดิม ก็ผลิตผลทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจนสามารถส่งขายให้ต่างประเทศได้ สร้างเม็ดเงินและก็กำไรให้แก่ประเทศ POOL VILLA โดยเหตุนี้ผู้ที่อาศัยอยู่ในชนบทก็จัดเป็นกำลังสำคัญอีกกำลังหนึ่ง

สังคมชนบท วิถีชีวิตที่คลุกคลีอยู่กับธรรมชาติ

ผู้คนในสังคมชนบทส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร ทำให้พวกเขา จึงมีความสัมพันธ์กับธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง และอาหารของคนชนบท ก็นำมาจากทรัพยากรธรรมชาติเป็นหลัก เช่น พืชผักท้องถิ่น อย่าง ผักบุ้ง , ผักกระเฉด , ยอดอ่อนของผักต่างๆ เป็นต้น ทำให้สังคมชนบทไม่ต้องซื้ออาหารกิน เหมือนคนเมือง เท่านั้นยังไม่พอ สัตว์,แมลงที่มีอยู่ในท้องถิ่น ก็สามารถใช้เป็นอาหารสำหรับคนชนบทได้ โดยทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ชาวบ้านมักกินแมลงอย่าง จิ้งหรีด , ตั้กแตน , ตัวอ่อนดักแด้ไหม เป็นต้น แล้วก็ยังกินปูนา , กบ , เขียด , กุ้งฝอย , ปลา ที่มาในช่วงน้ำหลาก , กินไข่มดแดง เป็นต้น โดยสังคมชนบทในภาคอีสาน ชาวบ้านมักจะนำปลาและกุ้งที่จับมาเอง นำมาทำเป็นปลาร้ากับกุ้งแจ่ว เพื่อจะได้เก็บไว้กินนานๆ หรือสังคมชนบทที่ตั้งรกรากอยู่ใกล้บริเวณอ่าวไทย ก็ได้ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติในการทำนาเกลือ และทำการประมง นำผลผลิตเหล่านี้ไปขายหาเงิน ด้วยเหตุนี้การทำมาหากินของสังคมชนบท โครงการบ้านภูเก็ต จึงขึ้นอยู่กับสภาพธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ไม่เหมือนกัน

สภาพทั่วไปของบ้านเรือนที่ในสังคมชนบทมักรวมกันเป็นหมู่บ้าน สำรับคนประกอบอาชีพเพาะปลูก มักตั้งบ้านเรือนอยู่ริมคลอง , หนอง และบึง เพื่อสะดวกต่อการนำน้ำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นใช้ในการเพาะปลูก , เลี้ยงสัตว์หรือใช้เป็นทางคมนาคมเดินทางไปมาหาสู่กันอย่างสะดวก โดยลักษณะหมู่บ้านของสังคมชนบทไทย ตามปกติแล้วมีมากมายประเภท หากแบบที่สามมารถพบเห็นกันมาก คือ การตั้งบ้านเรียงรายยาวต่อกันเป็นหมู่บ้านริมคลอง สามารถพบเห็นได้มากในสังคมชนบท ส่วนสังคมภาคกลางอีกแบบหนึ่งก็คือ นั่นก็คือครัวเรือน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กันแบบสนิทชิดใกล้ ปลูกติดกันเป็นกลุ่มๆ ถูกกล้อมรอบไปด้วยทุ่งนาหรือไร่ เป็นต้น โดยหมู่บ้านประเภทนี้สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ POOL VILLA

แบบบ้านชนบท

จุดเด่นของบ้านชานเมือง

  1. ราคาถูก – แน่นอนว่าราคาบ้านในทำเลชานเมืองย่อมต่ำกว่าบ้านในทำเลเมือง เนื่องจากราคาที่ดินในย่านชานเมืองยังไม่สูงเท่าในเมือง ประกอบกับยังมีที่ดินเปล่าที่รอการพัฒนาอีกมาก แต่การซื้อบ้านทำเลชานเมืองราคาถูก อาจจะไม่คุ้มเสมอไป ถ้าหากมีระยะทางไกลจากที่ทำงาน
  2. ค่าครองชีพถูก – เมื่อต้นทุนที่อยู่อาศัยมีราคาต่ำ ดังนั้นต้นทุนในการใช้ชีวิตประจำวันของบ้านชานเมืองจึงถูกกว่าในเมืองเป็นเรื่องธรรมดา
  3. ขนาดที่ดินใหญ่ – สืบเนื่องมาจากราคาที่ดินของชานเมืองที่ต่ำกว่าในเมือง ดังนั้นบ้านที่มีระดับราคาใกล้เคียงกัน บ้านเดี่ยว ชานเมืองจึงมีขนาดที่ดินใหญ่กว่า สามารถรองรับครอบครัวขนาดใหญ่กว่า
  4. สงบ เป็นส่วนตัว ไม่วุ่นวาย – ด้วยทำเลที่ประชากรไม่พลุกพล่าน กิจกรรมเชิงพื้นที่ไม่หนาแน่น ทำให้ชานเมืองตอบโจทย์คนรักความสงบเป็นส่วนตัวได้มากกว่า

คนชนบท” ที่มีชีวิตที่ดีอาศัยอยู่ใน บ้าน ในที่ดิน ในท้องทุ่งนา ในไร่ของตนเอง  คอยเก็บเกี่ยวผลผลิต อยู่กันครอบครัวใหญ่ ถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็เดิน ไปคุยกับเพื่อนบ้าน พูดคุยสารทุกข์สุกดิบกัน ทำกับข้าวก็แบ่งปันกัน แลกเปลี่ยนกันมาทาน  เพื่อนบ้านมีงานอะไรก็ชวนกันมาทำกิจกรรมนั้นๆ ด้วยใจที่เต็มเปี่ยม เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ …ถ้าเป็นเด็กๆ ก็วิ่งไปชวนกัน จับปู จับปลา จับหอย จับกบ จับนก  เดินตามท้องทุ่งนา  เล่นซ่อนแอบกันตามไร่ ตามสวน  โดดน้ำกันตามคลอง อย่างสนุกสนานและเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่มีความสุข ในแบบที่ตนเป็น ในระหว่าง “คนเมือง” กับ “คนชนบท” ต่างก็มีความสุขด้วยกันทั้ง 2 แบบ แต่ แต่ในละแบบก็มีความสุขที่แตกต่างกัน  เพราะการใช้ชีวิตแบบในเมือง กับ ในชนบท มันเป็นอะไรที่แตกต่างกันอยู่แล้ว โครงการบ้านภูเก็ต ความสุขมันเกิดได้ทุกที่ แต่จะสุขมากหรือน้อย ก็อยู่ที่ใจ กับสังคม แล้วคุณละคิด  ว่าสุขที่ใจ กับ สุขที่สังคม แบบไหนที่จะมีความสุขมากกว่ากัน

=====================

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านดีไซน์เก๋ๆ บ้านโมเดิร์นงบน้อย

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa