กระเบื้องปูพื้นภายใน

กระเบื้องปูพื้นภายใน

กระเบื้องปูพื้นภายใน วิธีเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นในบ้าน

ต้องการซื้อ กระเบื้องปูพื้นภายใน โครงการบ้านภูเก็ต วิธีเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นในบ้าน กระเบื้องแต่ละประเภทนั้น ก็มีคุณลักษณะที่ต่างกัน เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่าง โดยหลักๆจะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือ กระเบื้องปูพื้น บ้าน แล้วก็กระเบื้องปูผนัง ทั้งนี้ กระเบื้องปูพื้นนับว่าเป็นที่นิยมสำหรับในการเลือกใช้เยอะที่สุด เนื่องจากว่าส่วนใหญ่แล้วสำหรับในการตกแต่งผนังห้อง จะนิยมปล่อยให้เป็นปูนเปลือยแล้วทาสีตกแต่งเสียมากกว่า หรือไม่ก็เลือกใช้ Wallpaper ตกแต่งแทนมากกว่ากระเบื้องดังนั้น เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นได้อย่างเหมาะสม วันนี้เราจะพาไปพิจารณาถึง 4 ปัจจัยสำคัญ สำหรับในการเลือกกระเบื้องปูพื้นกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้ POOL VILLA

กระเบื้องปูพื้นภายใน

กระเบื้องปูพื้นภายใน

4 ปัจจัยหลัก ต้องพิถีพิถันเรื่องกระเบื้องปูพื้น

1. ขนาดกระเบื้องเล็กใหญ่ เลือกใช้ให้เหมาะสม

ในปัจจุบันเราจะพบว่าขนาดของกระเบื้องในท้องตลาดนั้น มีค่อนข้างหลากหลาย อีกทั้งเล็กและใหญ่ ซึ่งหลายคนบางทีอาจสงสัยว่าแล้วจะใช้หลักเกณฑ์อะไรเป็นตัวตัดสินว่าควรจะเลือกใช้ขนาดประมาณใดดี ดังนี้ วิธีการสำคัญก็คือ กระเบื้องขนาดเล็กนั้น เป็นต้นว่ากระเบื้องขนาด 8*8 จะเหมาะสมกับการใช้งานในพื้นที่แคบเช่นห้องน้ำ เพราะร่องของกระเบื้องจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนกระเบื้องขนาดใหญ่ ดังเช่นขนาด 16*16 นั้น จะเหมาะสมกับพื้นที่ใช้งานแบบกว้าง ตัวอย่างเช่นห้องโถง ห้องประชุมสัมมนา เพราะจะทำให้พื้นที่ดูกว้างขวาง ปลอดโปร่งสบายตามากขึ้น

2. สีสันของกระเบื้องต่างไป ให้อารมณ์ความรู้สึกที่ต่างกัน

โดยทั่วไปในการเลือกสีของกระเบื้องปูพื้น บ้าน นั้น เรามักจะคำนึงถึงสไตล์ความชอบเป็นหลัก ซึ่งก็ไม่ใช่เลือกผิด แม้กระนั้นติดอยู่นิดเดียวตรงที่นอกจากความชอบแล้ว  สีของกระเบื้องยังสัมพันธ์กับอารมณ์ความรู้สึกของห้องด้วย โดยกระเบื้องโทนสีเข้มนั้น จะเหมาะกับพื้นที่ที่ใช้งานหนักๆอาทิเช่น โรงจอดรถยนต์ หรือห้องทำงาน ที่จะช่วยโฟกัสให้เกิดสมาธิ โครงการบ้านภูเก็ต ส่วนกระเบื้องโทนสีอ่อนก็จะให้ความรู้สึกห้องดูกว้างขึ้น ดังนั้นจึงเหมาะกับห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก ที่ทำให้การอยู่อาศัยนั้นรู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบาย

3. คุณภาพ และมาตรฐานการผลิตต้องน่าเชื่อถือ

การเลือกกระเบื้องด้วยเพราะราคาถูกเป็นที่ตั้ง อาจส่งผลให้ วิลล่า เราได้กระเบื้องที่ไม่มีคุณภาพ เป็นกระเบื้องมือสอง ที่เสี่ยงเป็นอันตราย หรือเสี่ยงก่อให้เกิดความเสียหายตามมา ด้วยเหตุนี้ อีกสิ่งสำคัญเลยสำหรับการเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นก็คือ เรื่องของคุณภาพและมาตรฐานในการผลิต เพื่อให้ได้กระเบื้องที่แข็งแรงทนทานจริงๆเราจะได้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

4. วิธีการติดตั้งกระเบื้องปูพื้นต้องถูกต้อง

ถือเป็นประเด็นสำคัญมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะเหตุว่าการติดตั้งกระเบื้องปูพื้นที่ไม่ถูกวิธีนั้น จะมีผลให้ไม่สามารถที่จะรองรับน้ำหนักได้อย่างมีคุณภาพ มีผลทำให้กระเบื้องอาจเกิดความเสียหาย แตกหัก ได้อย่างรวดเร็ว แก่การใช้งานสั้นกว่าปกติ ทำให้เราต้องเสียเวลา เสียงบประมาณสำหรับการปูกระเบื้องซ่อมแซมใหม่ ด้วยเหตุนั้น แม้ว่าจะเลือกกระเบื้องปูพื้นมาอย่างดีแล้ว POOL VILLA ก็ต้องไม่ลืมเลือนเด็ดขาดว่า จำเป็นจะต้องเลือกใช้ผู้ชำนาญจัดการปูพื้นกระเบื้องด้วย เพื่อคุ้มครองป้องกันความทรุดโทรมที่บางทีอาจเกิดขึ้น

กระเบื้องปูพื้นนั้น นับว่าเป็นหนึ่งในวัสดุตกแต่งบ้านที่มีความสำคัญมากมาย เพราะว่าเป็นวัสดุพื้นผิวที่เราสัมผัสและมองเห็นได้ทุกวัน หรือเอาง่ายๆก็คือ เราใช้งานกระเบื้องทุกวัน ผ่านการเดินเหยียบย่ำ ทำกิจกรรม รวมทั้งสัมผัสอารมรณ์ความรู้สึกที่กระเบื้องส่งมอบให้ ดังนั้นแล้ว ในการเลือกใช้นั้น จึงจำเป็นจะต้องพิถีพิถัน ละเอียด และรอบคอบให้ได้มากที่สุด โครงการบ้านภูเก็ต เพื่อให้การอยู่อาศัยของเราได้รับประโยชน์สูงสุดจากกระเบื้องที่เราเป็นคนเลือกเองกับมือนั่นเอง

กระเบื้องปูพื้นภายใน

5 วิธีเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นในบ้าน

แนะนำการเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ของบ้าน ทั้งในเรื่องประเภท ขนาด รูปแบบ ผิวสัมผัส และโทนสี

วัสดุตกแต่งพื้นบ้านในปัจจุบันมีมากมายหลายประเภท อีกทั้งมีสารพัดรูปแบบ ภูเก็ต สีสัน และลวดลายอีกด้วย แต่หากพูดถึงวัสดุตกแต่งพื้นที่เจ้าของบ้านนิยมเลือกใช้กันคงหนีไม่พ้นกระเบื้องปูพื้นที่เป็น “กระเบื้องเซรามิก” เนื่องด้วยมีรูปแบบที่หลากหลาย เข้ากับการแต่งบ้านทุกสไตล์ อีกทั้งมีความแข็งแรง รวมทั้งทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

สิ่งสำคัญของการเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นคือต้องคำนึงถึงการใช้งาน และความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆรองลงมาจึงเป็นด้านความสวยงาม และก็การดูแลรักษา ซึ่งเรามี 5 วิธีในการเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นให้ถูกใจ แล้วก็เหมาะกับแต่ละพื้นที่ มาแนะนำให้เจ้าของบ้านที่กำลังสร้างบ้านหรือปรับปรุงบ้านดังนี้

1. เลือกกระเบื้องสำหรับปูพื้นเท่านั้น เพราะพื้นต้องรับน้ำหนักทั้งผู้อยู่อาศัย เฟอร์นิเจอร์ และสิ่งของต่างๆก็เลยจำเป็นต้องใช้กระเบื้องปูพื้นที่มีความแข็งแรง  ซึ่งตัวอย่างเช่น กระเบื้องประเภท Floor Tile (ห้ามนำกระเบื้องบุผนังมาปูพื้นโดยเด็ดขาด) กระเบื้องเนื้อพอร์ชเลนที่มีทั้งแบบเคลือบสีหรือลวดลาย กับแบบที่ผิวหน้ากับตัวกระเบื้องเป็นเนื้อเดียวกันซึ่งนิยมเรียกกันว่า กระเบื้องแกรนิตโต POOL VILLA

กระเบื้อง Floor Tile มีความหนาประมาณ 6 มม. ลักษณะที่สังเกตได้คือเนื้อจะมีสีน้ำตาลหรือสีขาวครีม เคลือบสีและลวดลายที่ผิวหน้าทั้งแบบด้าน มัน และแบบหยาบ บางรุ่นมีผิวสัมผัสหรือร่องลายตามลวดลาย

กระเบื้องพอร์ซเลนเคลือบผิว มีความหนาประมาณ 10 มม. มีการเคลือบสี ลวดลาย ผิวสัมผัสทั้งแบบด้าน มัน และหยาบที่ผิวหน้า สามารถมองเห็นชั้นผิวกระเบื้องแยกกับเนื้อกระเบื้องได้อย่างชัดเจน มีค่าการดูดซึมน้ำต่ำ มีความแข็งแกร่งสูง ใช้เป็นกระเบื้องปูพื้นได้ทั้งภายนอก และภายในบ้าน แต่หากมีการขูดขีดลึกถึงเนื้อกระเบื้องจะสังเกตเห็นได้ง่าย ไม่สวยงาม โครงการบ้านภูเก็ต

กระเบื้องแกรนิตโต เป็นเนื้อกระเบื้องพอร์ชเลนที่มีความหนาประมาณ 10 มม. เช่นกัน แต่จะมีผิวหน้าและตัวกระเบื้องเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น ในกรณีที่ผิวหน้ามีรอยขูดขีดหรือแตกกะเทาะจะมองเห็นได้ยาก พื้นผิวมีทั้งด้าน มัน และหยาบ ใช้เป็นกระเบื้องปูพื้นได้โดยทั่วไปเช่นเดียวกับกระเบื้องพอร์ชเลน

2. เลือกกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะกับพื้นที่การใช้งาน

กระเบื้องปูพื้นภายนอก เช่น ทางเดินรอบบ้าน บันไดเข้าออกตัวอาคาร หรือที่จอดรถ ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีความแข็งแกร่ง รับน้ำหนักได้ดี มีพื้นผิวหยาบ (ค่าการกันลื่นไม่น้อยกว่า R11) กระเบื้องไม่เคลือบเงา เพราะเมื่อฝนตก อาจมีอันตรายเกิดขึ้นได้

กระเบื้องปูพื้นภายในบ้าน สามารถเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีเนื้อแบบใดก็ได้ POOL VILLA ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน แต่ถ้ามีผู้สูงอายุ หรือเด็กเล็ก อาจเลือกเป็นกระเบื้องปูพื้นแบบเนื้อด้าน ไม่มันเงาเพื่อความปลอดภัย

กระเบื้องปูพื้นภายในบ้านเลือกใช้ได้ตามต้องการ หากคำนึงถึงความปลอดภัยควรเลือกกระเบื้องปูพื้นแบบผิวด้าน

3. เลือกใช้ขนาดกระเบื้องปูพื้นที่เหมาะสมกับขนาดห้อง สำหรับห้องที่มีขนาดเล็ก อาจเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นแผ่นเล็ก ขนาด 12”x12”, 16”x16” หรือกระเบื้องปูพื้นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โครงการบ้านภูเก็ต เพื่อให้ห้องดูกว้างขึ้น ส่วนห้องที่มีขนาดใหญ่ สามารถเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นแผ่นใหญ่ได้ เช่น ขนาด 24”x 24” หรือ 24”x48”

ห้องขนาดใหญ่ สามารถเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นแผ่นใหญ่ได้ตามความเหมาะสมของลวดลาย

กระเบื้องปูพื้นภายใน

4. เลือกรูปแบบ ลวดลาย และโทนสีกระเบื้องปูพื้นให้เข้ากับสไตล์บ้าน รูปแบบและลวดลายของกระเบื้องมักจะสัมพันธ์กัน อาทิเช่น กระเบื้องลายหินมักเป็นกระเบื้องสี่เหลี่ยมแผ่นใหญ่ กระเบื้องลายไม้มักเป็นกระเบื้องสี่เหลี่ยมแผ่นยาว (ลักษณะเหมือนไม้กระดาน) กระเบื้องลายกราฟิกอาจมีรูปทรงอื่นอย่างหกเหลี่ยม การเลือกใช้จึงขึ้นอยู่กับสไตล์การตกแต่งบ้าน อย่างเช่น กระเบื้องลายหินจะเหมาะสมกับสไตล์โมเดิร์น คลาสสิก ร่วมสมัย โดยหากเป็นผิวเงาจะทำให้ดูหรูหรามากขึ้น กระเบื้องลายไม้เหมาะสมกับการตกแต่งแนวธรรมชาติ หรือแนวร่วมสมัย ทั้งยังให้ลุคโมเดิร์นได้ด้วย POOL VILLA

แต่งบ้านสไตล์ร่วมสมัยแบบหรูหรา ด้วยกระเบื้องปูพื้นลายหินอ่อนผิวเงา

แต่งห้องน้ำสไตล์อบอุ่น เป็นธรรมชาติด้วยกระเบื้องปูพื้นลายไม้โทนอ่อน

ด้านโทนสี สำหรับกระเบื้องปูพื้นโทนสีอ่อนจะเหมาะสมกับการใช้งานข้างในตึก เนื่องจากถ้าใช้ประโยชน์งานนอกอาคาร ผิวกระเบื้องต้องสัมผัสกับแดด ลม รวมทั้งฝนตลอดเวลา อาจส่งผลให้เกิดรอยด่าง รอยขูดขีด รวมทั้งรอยเปื้อนต่างๆที่สังเกตเห็นได้ง่าย อย่างไรก็ตาม กระเบื้องปูพื้นโทนสีอ่อนทำให้ห้องดูสว่างตา และก็ยังช่วยทำให้พื้นที่ห้องขนาดเล็กหรือแคบดูกว้างขึ้นได้ ส่วนกระเบื้องปูพื้นโทนสีแก่ เหมาะสมกับพื้นที่นอกตึก ที่ต้องโดดแดดฝนอยู่บ่อยๆเพื่อไม่ให้สังเกตเห็นรอยต่างๆได้ชัดมากนัก หรือพื้นที่ภายใน บ้าน บริเวณที่ต้องรองรับการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือวางสิ่งของจำนวนมากๆพื้นผิวที่ต้องสัมผัสกับสารเคมี คราบน้ำมัน น้ำ อยู่บ่อยๆอย่างเช่น  ห้องครัว โรงรถ ห้องน้ำ ระเบียง เพราะกระเบื้องปูพื้นในโทนสีเข้มจะช่วยลดปัญหาในการทำความสะอาด ดูแลรักษาง่าย โครงการบ้านภูเก็ต

แต่งห้องนั่งเล่นด้วยกระเบื้องปูพื้นโทนสีขาวตัดกับสีเข้มของเฟอร์นิเจอร์ ทำให้ห้องดูสว่างตา

5. เลือกเกรดกระเบื้องปูพื้นตามการใช้งาน โดยทั่วไปกระเบื้องปูพื้นที่ขายในท้องตลาดจะถูกแบ่งออกเป็น 2 เกรดหลักด้วยกัน คือ

กระเบื้องปูพื้นเกรด A คือกระเบื้องที่สมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซนต์ ไม่มีตำหนิเลย โดยสำหรับกระเบื้อง COTTO จะระบุว่าเป็นกระเบื้องเกรด PM ที่ย่อมาจาก Premium Grade

กระเบื้องปูพื้นเกรด B คือกระเบื้องมีตำหนิ (ไม่เกิน 3 จุด) แต่ว่าดูได้ยาก ราคาต่ำกว่า เหมาะสมกับพื้นที่ที่ไม่จำเป็นต้องโชว์ความสวยงาม ได้แก่ ห้องเก็บของ  ใต้เคาน์เตอร์ห้องครัว

นอกจากการเลือกกระเบื้องปูพื้นที่เหมาะสมแล้วก็ถูกใจแล้ว สำหรับการซื้อกระเบื้องปูพื้นแต่ละครั้งควรจะซื้อมากกว่าที่คำนวณไว้โดยประมาณ 5-10% (ขึ้นอยู่กับพื้นที่  รูปแบบการปู รวมทั้งขนาดกระเบื้อง) เผื่อการตัดเศษ หรือแตกหักระหว่างการติดตั้ง แล้วก็ควรจะเป็นกระเบื้องล็อตผลิตเดียวกัน ที่หน้างานควรจะเตรียมพื้นที่กองเก็บจัดวางอย่างเป็นระเบียบ ปลอดภัย ก่อนติดตั้งควรตรวจสอบรอยแตกร้าวหรือจุดตำหนิในแต่ละแผ่นทุกครั้ง และก็ที่สำคัญควรจะติดตั้งกระเบื้องปูพื้นให้ถูกวิธี เพื่อได้บ้านสวยตามต้องการ POOL VILLA ทั้งยังใช้งานได้คุ้มค่า ยาวนาน

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านทรงกล่อง จัดสวนหน้าบ้าน เรียกทรัพย์

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa