กระเบื้องลอนคู่

กระเบื้องลอนคู่

กระเบื้องลอนคู่ สุดยอดคุณสมบัติ หลังคาลอนคู่เอสซีจี อยู่คู่คนไทยมานาน

กระเบื้องลอนคู่ โครงการบ้านภูเก็ต สุดยอดคุณสมบัติ หลังคาลอนคู่เอสซีจี อยู่คู่คนไทยมานาน “ถ้าไม่ดีจริงคงไม่อยู่มานานขนาดนี้” วลีที่เราชอบพูดถึงร้านค้าหรือสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคนเลือกซื้อเลือกใช้บริการยาวนาน กระเบื้องมุงหลังคาก็เช่นเดียวกัน แม้ว่าปัจจุบันมีวัสดุหลังคาให้เลือกเยอะขึ้นมากทั้งยังรูปลักษณ์และคุณสมบัติ สร้างสิ่งแปลกใหม่ให้กับวงการสถาปัตยกรรม จนถึงเราอาจมองข้ามความธรรมดาของวัสดุสามัญ ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนชื้นแบบไทยได้ดีไปอย่างน่าเสียดาย แต่แม้เวลาจะผ่านไปเกือบศตวรรษ “กระเบื้องหลังคาลอนคู่” จาก เอสซีจี ก็ยังเป็นหนึ่งในวัสดุกระเบื้องที่ช่างและเจ้าของบ้านเลือกใช้ โดยพัฒนาอยู่คู่ไทยมากว่า 80 ปี แน่นอนว่าผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยอาจจะตั้งคำถามว่าทำไมมองไปทางไหนก็ยังมีบ้านที่มุงหลังคาด้วยลอนคู่อยู่ บทความนี้ จะพามาหาคำตอบว่าอะไรที่ทำให้ไม่ว่ายุคไหนๆกระเบื้องลอนคู่ก็อยู่กับหลังคาไทยมาฝากกัน POOL VILLA

หากแม้ บ้าน ยุคนี้จะมีรูปลักษณ์ที่ต่างตามสมัยนิยม แต่ว่าสิ่งหนึ่งที่ประเทศไทยยังไม่เปลี่ยนคือ ลักษณะภูมิอากาศเขตร้อนชื้น อีกทั้งแดดส่องแรงและก็ฝนตกชุกตลอด ทั้งปี วัสดุมุงหลังคาก็เลยจะต้องตอบโจทย์สำหรับการระบายน้ำฝน เสียงฝนไม่ดังรำคาญใจลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน รวมทั้งปกป้องบ้านจากแสงอาทิตย์ได้ดี ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีอยู่แล้วใน “หลังคาเอสซีจี รุ่น ลอนคู่” จนกระทั่งวันนี้ SCG ผู้เชี่ยวชาญด้านหลังคายังไม่หยุดพัฒนาเพื่อตอบโจทย์สภาพภูมิอากาศของไทยที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา โดยนอกเหนือจากการที่จะได้รับรองมาตรฐานมอก. 1407-2540 ยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยกระบวนการผลิตจากเทคโนโลยีใหม่ๆออกมาเป็น “หลังคาเอสซีจี รุ่น ลอนคู่ไฮบริด” โครงการบ้านภูเก็ต ที่ทำให้ท่านภาพชีวิตใต้หลังคาดีขึ้นในบรรยากาศความอบอุ่นที่เหมือนเดิม

กระเบื้องลอนคู่

 เหตุผลที่บ้านไทยต้องใช้กับหลังคาลอนคู่

1. กระเบื้องลอนคู่นำความร้อนต่ำทนแดดและทนฝน หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ลอนคู่ได้รับความนิยมมาตลอด ด้วยตัววัสดุที่สร้างจากไฟเบอร์ซีเมนต์ มีคุณสมบัตินำพาความร้อนน้อยกว่าแผ่นวัสดุอื่นที่อยู่ในช่วงราคาใกล้เคียงกันหลายๆชนิด ทำให้ความร้อนส่งถึงตัวบ้านได้ยากกว่า ตัวแผ่นกระเบื้องลอนคู่จะสะสมความร้อนที่ตัวกระเบื้องเล็กน้อย ก่อนที่จะค่อยๆแผ่ความร้อนที่เหลือผ่านโถงหลังคาจนกระทั่งเข้ามายังตัวบ้าน ทำให้ภายในบ้านไม่ร้อน อยู่สบาย อีกทั้งยังทนทานต่อแดดและก็อากาศที่แปรปรวนของไทย

2. กระเบื้องลอนคู่แข็งแรงและเสียงไม่ดังเวลาฝนตก หลังคา บ้าน ลอนคู่นอกจากเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปกป้องตัวบ้านให้ผู้อยู่อาศัยอยู่สบาย ร้อนน้อยลงแล้ว ยังแข็งแรงกว่าด้วยแผ่นกระเบื้องลอนคู่ที่มีความหนา เนื้อแน่น ทำให้ไม่มีเสียงดังน่ารำคาญเมื่อฝนตกกระทบ มากไปกว่านั้นแม้เป็นกระเบื้องลอนคู่ไฮบริดของเอสซีจี ที่มีความหนามากกว่าแบรนด์ทั่วๆไปถึง 5.5 มิลลิเมตร โครงการบ้านภูเก็ต ทำให้ผู้ใช้มั่นอกมั่นใจได้ในเรื่องความแข็งแรงและทนทาน

3. กระเบื้องลอนคู่ปลอดภัยต่อสุขภาพเพราะไม่มีใยหิน หลังคาลอนคู่ ยี่ห้อที่ไม่มีแร่ใยหินหรือ Asbestos อย่างหลังคา วิลล่า ลอนคู่ไฮบริดของเอสซีจี ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ใยหินคือแร่ธรรมชาติที่ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็นอันตรายต่อร่างกาย ฝุ่นใยหินมีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางเส้นผมราวๆ 25 เท่า ฟุ้งกระจายได้ง่ายในบรรยากาศ เมื่อสะสมภายในร่างกายสามารถส่งผลให้เกิดโรคทางเดินหายใจรวมทั้งโรคมะเร็งปอดได้ การเลือกมุงหลังคาด้วยกระเบื้องลอนคู่ที่ผลิตโดยไม่มีใยหิน จึงสบายใจได้ว่าการใช้ชีวิตทุกๆวันใต้หลังคานี้จะปลอดภัยทั้งครอบครัว

4. ช่างก่อสร้างทั่วไปคุ้นเคยกับกระเบื้องลอนคู่ดี บ่อยครั้งที่ปัญหาต่างๆในงานหลังคา ซึ่งอาจเกิดจากทักษะในงานช่าง ถ้าหากช่างไม่เคยมีประสบการณ์หรือไม่ได้ดูคู่มือวัสดุอย่างละเอียด บางทีอาจติดตั้งผิดวิธี เจ้าของบ้านจำเป็นต้องตามแก้ปัญหาจุกจิกภายหลัง แต่ว่าสำหรับหลังคากระเบื้องลอนคู่ ซึ่งเป็นกระเบื้องรูปแบบมาตรฐานทั่วๆไปที่ช่างส่วนใหญ่คุ้นชินในงานติดตั้งแล้ว สามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับหลังคาได้หลากรูปแบบที่มีความชัน 15-40 องศา ไม่ว่าจะเป็นหลังคาจั่วธรรมดา ปั้นหยา มะนิลา ช่างไทยมักคุ้นเคยรวมทั้งมีประสบการณ์มุงหลังคาชนิดนี้ POOL VILLA ความผิดพลาดในงานติดตั้งจึงเกิดขึ้นได้น้อย

5. กระเบื้องลอนคู่มีน้ำหนักเบา ประหยัดโครงสร้างและงบประมาณ หลังคาลอนคู่เป็นวัสดุชนิดไฟเบอร์ซีเมนต์ที่แข็งแรงแต่น้ำหนักเบาเพียงประมาณ 15 กิโลกรัม/ ตร.ม. จึงไม่ต้องกังวลเรื่องโครงสร้างแล้วก็น้ำหนักที่มากเกินควร สามารถประหยัดค่าโครงสร้างบ้าน เป็นต้นว่า แป แล้วก็อุปกรณ์ประกอบกิจการมุงหลังคาอื่นๆได้มากกว่า เมื่อเทียบกับหลังคาวัสดุอื่นที่มีน้ำหนักมาก เจ้าของบ้านที่ใช้หลังคาลอนคู่สามารถควบคุมงบประมาณและก็ประหยัดได้มากกว่า

เป็นอย่างไรบ้าง น่าจะพอมองเห็นภาพแล้วใช่ไหมว่า ทำไมหลังคากระเบื้องลอนคู่ถึงอยู่คู่ไทยมานาน โดยเฉพาะลอนคู่เอสซีจีที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 80 ปี สำหรับผู้อ่านท่านใดที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน หรืออยู่ในช่วงที่ต้องตัดสินใจเลือกหลังคามาใช้ปกป้องบ้านพร้อมๆกับสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ที่พักอาศัย สามารถเล่าเรียนข้อมูลคุณสมบัติวัสดุหลังคาเอสซีจี รุ่น ลอนคู่ไฮบริด โครงการบ้านภูเก็ต พร้อมทั้งดูไอเดียบ้านที่ใช้กระเบื้องหลังคาแบบนี้ได้ที่ ภูเก็ต

เว็บไซต์ : https://bit.ly/31e6jY7
SCG HOME contact center : 0-2586-2222

กระเบื้องลอนคู่

มุงหลังคาอย่างถูกวิธี

กระเบื้องลอนคู่ เป็นกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ยอดนิยมเพราะแก่การใช้งานที่ยาวนาน แล้วก็มีสีสันที่สวยงาม ทนต่อทุกสภาพอากาศ ติดตั้งง่ายและก็สะดวกเร็วทันใจ แต่วิธีการมุงหลังคารวมทั้งเทคนิคการมุงหลังคากระเบื้องนั้น เยลลี่หาคำตอบมาให้แล้ว

วิธีการมุงหลังคา กระเบื้องลอนคู่

  1. สำรวจว่าช่างตัดมุมกระเบื้องก่อนมุงหลังคาหรือไม่ เพราะหากไม่ตัดมุมจะเกิดการซ้อนทับของมุมถึง 4 ชั้น เราควรตัดมุมออกให้เหลือซ้อนทับเพียง 2-3 ชั้น
  2.  ผูกยึดแผ่นกระเบื้องเข้ากับโครงหลังคา โดยจะต้องทำให้ครบถ้วนเพื่อให้การเกาะของกระเบื้องมีความมั่นคงเพราะบางครั้งการผูกยึดกระเบื้องคอนกรีตหรือกระเบื้องโมเนียอาจทำการผูกยึดเป็นแนวสลับกัน เพื่อให้สามารถถอดกระเบื้องออกเมื่อต้องการเปลี่ยนหรือซ่อมแซม
  3. การวางแนวกระเบื้องต้องวางเป็นแนวตรงให้ดูสวยงาม ไม่คดหรือเบี้ยวซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้กระเบื้องแตกหรือชำรุดได้ง่าย
  4. ควรวางสลับแนวรอยต่อเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนซึมเข้าตามร่อง และความชันของหลังคาที่มุงควรไม่ต่ำกว่า 20 องศา มีระยะซ้อนของกระเบื้องแผ่นบนและแผ่นล่างอยู่ในช่วง 20 ซม. เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลย้อนขึ้นตามร่องของกระเบื้อง

เทคนิคเกี่ยวกับกระเบื้องมุงหลังคา

  1. กระเบื้องมุงหลังคาต้องอยู่ในสภาพดี ไม่มีรอยแตกหักที่อาจจะทำให้เกิดรั่วซึมในภายหลัง
  2. กระเบื้องที่เป็นคอนกรีตจะต้องมีการก่อปูนทรายเพื่อครอบรอยต่อของหลังคาตามแนวสันของหลังคา โดยต้องทำอย่างประณีต หากทำไม่ดีก็จะมีรอยแตกและทำให้น้ำฝนรั่วไหลลงไปได้
  3. หากต้องการใช้วัสดุความร้อนเพื่อลดความร้อนต้องปรึกษาผู้รับเหมาคือคนออกแบบเพราะวัสดุความร้อนบางชนิดต้องปูแนบไปกับตัวกระเบื้องมุงหลังคา
  4. การใช้กระเบื้องลอนคู่การเรียงต่อต้องทาบลอนซ้อนโดยก่อนการมุงกระเบื้องึวรดูทิศทางลมจะได้ซ้อนได้ถูกทางโดยให้แผ่นที่ซ้อนทับลอนด้านบนอยู่เหนือลมฝนเพื่อป้องกันไม่ให้โดนสาดเข้าตรงรอยต่อ

สำหรับการมุงหลังคาไม่ว่าจะสำหรับสร้างบ้านหรือต่อเติมส่วนหลังคาต่างๆของบ้าน โดยวัสดุที่นิยมนำมามุงหลังคามี 2 ชนิด ได้แก่ หลังคากระเบื้องลอนคู่ รวมทั้ง หลังคาเมทัลชีท ในปัจจุบันราคาวัสดุทั้งสองชนิดไม่ต่างกันมากเท่าไร เราจึงเก็บรวบรวมข้อดี-ข้อเสียของวัสดุแต่ละชนิดมาให้ทุกท่านได้เก็บเป็นข้อมูลกัน POOL VILLA

หลังคากระเบื้องลอนคู่ วัสดุยอดนิยมมุงหลังคามานานในไทย สร้างขึ้นจากไฟเบอร์ซีเมนต์หรือคอนกรีตที่มีความทนทาน กระเบื้องลอนคู่สามารถเก็บความร้อนได้ดี ดูแลง่าย เหมาะสมกับหลังคาทรงจั่วรวมทั้งปั้นหยา ติดตั้งไม่ยากแม้กระนั้นค่าติดตั้งก็แพงกว่า เพราะต้องใช้วัสดุติดตั้งเยอะพอสมควร รวมถึงน้ำหนักที่มากโครงสร้างรองรับฐานต้องแข็งแรง โครงการบ้านภูเก็ต

ข้อดี

-วัสดุแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน

-ซ่อมแซมบำรุงรักษาง่าย เปลี่ยนแค่จุดที่ชำรุด

-กันความร้อนได้ดีกว่าเพราะกระเบื้องจะเป็นตัวเก็บความร้อนเอาไว้

-เสียงเบากว่าเวลาฝนตกกระทบหลังคา

ข้อด้อย

-ใช้เวลาติดตั้งนานกว่าเพราะต้องติดตั้งทีละแผ่น POOL VILLA

-อัตราการรั่วซึมสูงกว่าเนื่องจากการติดตั้งเป็นแบบปูซ้อนทับกัน หากติดตั้งไม่ดีอาจเกิดการรั่วซึมได้

-น้ำหนักมากกว่า ต้องเพิ่มต้นทุนในการทำโครงสร้างให้แข็งแรงเพื่อรองรับกระเบื้อง

หลังคาเมทัลชีท เมทัลชีทเป็นวัสดุอีกชนิดที่ได้รับความนิยมเพราะผลิตด้วยวัสดุแผ่นเหล็กรีดเคลือบด้วยอลูซิงค์หรือสังกะสี สามารถรีดขึ้นรูปได้อิสระกว่าแบบกระเบื้อง เหมาะสมกับสไตล์โมเดิร์นที่ต้องการสีสันและรูปทรงที่แปลกใหม่ ติดตั้งง่ายรวมทั้งเร็วทันใจกว่าแบบกระเบื้อง น้ำหนักเบารองรับกับโครงสร้างเกือบทุกชนิด  แม้กระนั้นในเรื่องความร้อนเมทัลชีทจะมีความร้อนมากกว่าหากไม่ได้บุฉนวนป้องกันความร้อนเพิ่มเติม โครงการบ้านภูเก็ต โน่นก็หมายความว่าค่าใช้จ่ายที่ต้องมีเพิ่มอีก

ข้อดี

-มีน้ำหนักเบา POOL VILLA

-ใช้เวลาติดตั้งเร็ว

-มีโอกาสรั่วซึมน้อยกว่า

-มุงหลังคาได้หลายแบบและมีองศาลาดเอียงที่น้อย

ข้อด้อย

-กันความร้อนไม่ดีหากไม่มีฉนวนกันความร้อน

-เสียงดังกว่าในช่วงฝนตกกระทบหลังคา

ทั้งหมดทั้งปวงนี้คือข้อมูลข้อดี-ข้อเสียระหว่างกระเบื้องลอนคู่กับเมทัลชีท ซึ่งมีข้อดีแตกต่างกันไป โครงการบ้านภูเก็ต สามารถให้ท่านได้ลองเลือกให้เข้ากับรูปแบบบ้านและก็การใช้งานของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้านใหม่หรือการต่อเติมส่วนต่างๆของบ้าน หวังว่าจะทำให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้นว่าจะเลือกวัสดุมุงหลังคาชนิดใดดี

# หลังคากระเบื้องลอนคู่ คือ หลังคาที่ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ เหมาะแก่การมุงหลังคาที่มีโครงสร้างทรงปั้นหยาหรือหน้าจั่ว รูปทรงบ้านตามต่างจังหวัดจะเน้นการมุงหลังคาเป็นกระเบื้องลอนคู่มากกว่าวัสดุชนิดอื่น ลักษณะของหลังคากระเบื้องลอนคู่ ทั่วๆไปจะมี 2 ลอนตาม ลอนที่มีอยู่บนผิวกระเบื้องเป็นตัวช่วยทำให้น้ำระบายจากหลังคาลงสู่พื้นได้อย่างรวดเร็ว ด้วยท้องลอนที่ลึกแล้วก็กว้าง

กระเบื้องลอนคู่เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่คู่ บ้าน คนไทยมานาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่เคยผลิตจากสารแอสเบสตอส (ซึ่งเป็นสารแร่ใยหิน เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ในระยะยาว) ต่อมาในปัจจุบัน ผลิตจากวัตถุดิบประเภทไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งมีความยืดหยุ่น POOL VILLA คงทนมากขึ้น

ข้อดีข้อเสีย
► แข็งแรง คงทน อยู่คู่บ้านนานแสนนาน
► ได้มาตรฐานการผลิต
► เสียงไม่ดังรำคาญเมื่อฝนตก หรือมีลมกรรโชกแรงพัดผ่าน
► สามารถซ่อมแซมได้ง่าย เวลามีปัญหารั่วซึม เพียงแค่เปลี่ยนแผ่นนั้น ๆ หรือบริเวณนั้น ๆ
►  ต้นทุนการติดตั้งสูง เปลืองวัสดุประเภท แปเหล็ก (เพราะต้องติดที่ระยะห่าง 1 ม.)
► ในขณะที่เมทัลชีท จะเบากว่าและประหยัดค่าแปเหล็กนี้ได้
► ระยะแผ่นแคบ เปลืองวัสดุเวลาติดตั้ง

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป ฮวงจุ้ยบ้าน มังกร กําแพงบ้านสำเร็จรูป

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa