บ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์

บ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์

บ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์ แนะนำให้รู้จัก

บ้านสไตล์โมเดริ์นลอฟท์ ความสวยทันสมัย ที่ลงตัว

บ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์ โครงการบ้านภูเก็ต แนะนำให้รู้จัก บ้านสไตล์โมเดริ์นลอฟท์ ความสวยทันสมัย ที่ลงตัว ลอฟท์ (Loft) เป็นชื่อของสไตล์การตกแต่งภายในสมัยใหม่ ที่หลายคนอาจคุ้นหูกันเป็นอย่างดี รวมทั้งชวนให้นึกถึงการตกแต่งสไตล์ดิบๆผนังปูนเปลือย การจัดวางพื้นที่อย่างอิสระ ไม่มีข้อกำหนด ไม่ต้องมีพิธีรีตอง เพราะทุกอย่างเปรียบเสมือนงานศิลปะ! ว่าแต่ว่าสไตล์การตกแต่งแบบลอฟท์มีความเป็นมาเช่นไร แล้วเพราะอะไรร้านคาเฟ่ต่างๆรวมถึง บ้าน สไตล์ลอฟท์ถึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในบทความนี้จะพาย้อนไปทำความรู้จักกับจุดกำเนิดของสไตล์ลอฟท์ และก็จุดประกายไอเดียการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ให้ออกมาชัดเจน และก็เป็นตัวคุณเองมากที่สุด POOL VILLA

บ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์

บ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์

มารู้จัก “บ้านสไตล์ลอฟท์” ดิบเท่ ที่มีมากกว่าปูนเปลือยขัดมัน

ย้อนอดีตไปกับที่มาของสไตล์ลอฟท์ ต้นกำเนิดของสไตล์ลอฟท์เกิดขึ้นในยุค 40s ที่ย่านการผลิตในแมนฮัตตัน นิวยอร์ก ในยุคนั้นราคาที่ดินในย่านใจกลางเมืองนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นการบีบบังคับผู้ประกอบกลายๆที่ต้องย้ายฐานการผลิตออกไปยังชานเมืองเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย นำมาซึ่งการก่อให้เกิดอาคารโรงงานว่างเปล่าถูกทิ้งร้างมากมาย จนกระทั่งมีกลุ่มคนทำเป็นที่พักที่อาศัย โดยลอฟท์เมื่อก่อน จะเป็นที่อยู่ใต้หลังคาของโรงงาน เวลาต่อมาในยุค 50s ศิลปิน แล้วก็นักดนตรี ต้องการสถานที่สำหรับโชว์ผลงานชิ้นเอกของพวกเขา การจะไปเช่าสตูดิโอก็มีราคาสูง และก็บางย่านในนิวยอร์กก็อันตราย จนพวกเขามาเจอพื้นที่เปิดโล่งอย่างโรงงานร้างที่แมนฮัตตันขึ้น ซึ่งสามารถดัดแปลงมาเป็นสถานที่แสดงผลงานทางศิลปะได้ และก็ด้วยความกว้างขวางของโรงงาน พวกเขายังสามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ด้วย เรียกได้ว่ากลุ่มศิลปิน นักดนตรี คือผู้บุกเบิกลอฟท์โดยแท้จริง พวกเขาทำให้ย่านโรงงานร้างกลายเป็นบริเวณศิลปะ และก็ทำให้ผู้คนเห็นคุณค่าของพื้นที่แห่งนี้

ต่อมาสหรัฐอเมริกาเผชิญกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำโลกทำให้ผู้คนต่างมาพอใจทำลอฟท์ให้เป็นอพาร์ทเม้นท์ที่พักที่อาศัยกันอย่างจริงจัง เพราะมีโลเคชั่นใจกลางเมือง ราคาไม่แรง และก็เกิดการพัฒนาให้มีความหรูหรามีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้นจนกระทั่งปัจจุบัน

บ้านสไตล์ลอฟท์ที่แท้จริงต้องเป็นอย่างไร

  • หลังจากที่ได้รู้เรื่องราวที่มาที่ไปของสไตล์ลอฟท์กันแล้ว ต่อไปมาลองดูเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์ลอฟท์กัน เพื่อให้คุณได้แนวทางในการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์แบบดั้งเดิม พร้อมสอดแทรกสไตล์ที่เป็นคุณลงไปเพิ่มเติมได้ด้วย
  • การปล่อยให้เห็นโครงสร้างภายในดิบ เปลือย แต่งในส่วนของผนังให้น้อยที่สุด และพยายามไม่ให้ภายในห้องมีที่กั้น สิ่งกีดขวางต่าง ๆ หรือพยายามให้ห้องดูโอ่โถงมากที่สุด
  • เพดานสูง สไตล์ลอฟท์มีจุดกำเนิดมาจากพื้นที่ในโรงงาน ซึ่งเพดานสูงเปลือยให้เห็นโครงสร้างภายในจึงเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น
  • การตกแต่งผนังให้เป็นแบบหยาบ ใช้เทคนิคฉาบปูนแบบอิสระให้เป็นลวดลาย หรือการใช้อิฐเป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงความดิบ ความเป็นพื้นที่โรงงานในแบบดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี
  • ให้แสงเข้าถึงทั่วห้อง สไตล์ลอฟท์มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือการที่ให้แสงธรรมชาติส่องสว่างได้อย่างทั่วถึงภายในห้อง ทำให้กระจกหน้าต่างบานใหญ่ได้รับความนิยม
  • เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวและใช้งานได้จริง เพื่อคงกลิ่นอายสไตล์ลอฟท์แบบดั้งเดิมไว้ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จากวัสดุอย่างเหล็ก ไม้ หนัง หรือเฟอร์นิเจอร์รูปทรงเรขาคณิต จะช่วยเป็นการเติมเต็มสไตล์ลอฟท์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
บ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์

“บ้านสไตล์ลอฟท์” ไม่ได้มีแค่ปูนเปลือยขัดมัน

ผนังปูนเปลือยขัดมันน่าจะเป็นหนึ่งคาแรคเตอร์หลักในการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ที่หลายคนนึกถึง แต่อย่างที่เราได้อ่านกันในตอนต้นว่าลอฟท์คือพื้นที่ที่อยู่ในโรงงาน วัสดุที่ใช้จึงมีหลากหลายทั้งก้อนอิฐ หิน เหล็ก ไม้ แต่ว่าจะทำยังไงให้การเลือกใช้วัสดุเหล่านี้ประสมประสานกันได้อย่างลงตัว? เราก็เลยจะมายกตัวอย่างลักษณะของลอฟท์สองสไตล์ด้วยกันได้แก่ Modern แล้วก็ Contemporary Design หากคุณอยากอ่านรายละเอียดลงลึกของแต่ละสไตล์สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่ เมื่อได้ทำความเข้าใจสไตล์ทั้งสองรูปแบบที่แตกต่างกันนี้ โครงการบ้านภูเก็ต ก็จะสามารถช่วยให้การวางแผนการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ของคุณมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น

Modern Design คือการออกแบบสมัยใหม่ ที่หมายถึงช่วงตั้งแต่ต้น ถึงกลางศตวรรษที่ 20 โดยเน้นไปที่ความเรียบง่าย ฟังก์ชันการใช้งาน สีเอิร์ธโทน การรักษาพื้นผิวของวัสดุแบบเดิมไว้ ต่อมาในยุค 50s รวมทั้ง 60s สไตล์โมเดิร์นก็ได้พัฒนาไปสู่ Mid-Modern Design ที่มีความคล้ายคลึงกับสไตล์โมเดิร์น แต่ว่าจะมีการใช้วัสดุที่หลากหลายผสมกัน โดย Mid-Modern Loft Design ก็จะมีอีกทั้งการใช้วัสดุจากก้อนอิฐ เหล็ก ไม้ร่วมกันในพื้นที่หนึ่ง

Contemporary Design การออกแบบร่วมสมัย ที่ไม่ได้กำหนดถึงช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ว่าจะเป็นสไตล์ที่มีการพัฒนาเรื่อยมาสะท้อนรูปแบบที่เป็นที่ชื่นชอบในขณะนี้ โดยจะเป็นการผสมสไตล์อันนานาประการอย่าง Modernism, Minimalism หรือ Art Deco โดย Contemporary Design มีสิ่งสำคัญอย่างสีที่สะอาดตา ความเป็นโครงเหล็ก ที่ผสมผสานกับอุปกรณ์ในธรรมชาติ Contemporary Loft Design เป็นสไตล์การตกแต่งที่เราสามารถนำไปผสมปรับใช้กับสไตล์อื่นๆได้อย่างนานาประการ
ลอฟท์มีหลากหลายสไตล์ให้ท่านได้ลองค้นหาในแบบที่เป็นตัวเองมากที่สุดหากคุณชอบความเรียบง่าย ชอบการนำวัสดุต่างๆมาผสมผสานกันก็อาจจะเรียกว่าได้ว่าสไตล์ของคุณออกมาทาง Mid-Modern Loft Design แต่หากคุณชอบความเรียบง่าย น้อยชิ้นในแบบของมินิมอล ก็อาจจะมาทาง Contemporary Loft Design แต่ไม่ว่ารูปแบบไหนๆก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนตัว POOL VILLA รวมทั้งฟังก์ชันการใช้งานที่ต้องสะดวกสบายในทุกๆวัน โดยเราได้รวบรวมข้อดี-ข้อเสีย และก็ข้อที่ควรระมัดระวังของบ้านสไตล์ลอฟท์มาให้ได้พิจารณากันด้วย

บ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์

ข้อดีของบ้านสไตล์ลอฟท์:

ได้รับความปลอดโปร่ง บ้าน ไม่อึดอัด มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ และสามารถประยุกต์กับการตกแต่งกับสไตล์อื่นๆได้ไม่ยาก

ข้อเสีย/ข้อควรระวังของบ้านสไตล์ลอฟท์:

วัสดุอย่างผนังปูน วิลล่า หรือก้อนอิฐ บางทีอาจหลุดลอก รวมทั้งแตกได้ ถ้าหากอากาศร้อนจะร้อนเป็นพิเศษเพราะเหตุว่าการออกแบบที่ย้ำให้แสงสว่างเข้ามาทั่วบริเวณ โครงการบ้านภูเก็ต รวมทั้งอาจจะต้องใช้เวลานานจนกว่าแอร์จะทำความเย็นได้อย่างทั่วถึง

คำถามที่พบบ่อย

 บ้านสไตล์ลอฟท์คืออะไร? บ้านสไตล์ลอฟท์ ภูเก็ต คือ บ้านที่เน้นบรรยากาศดิบๆ เท่ๆ ปล่อยให้เห็นโครงสร้างภายใน และพยายามให้ห้องดูโอ่โถงมากที่สุด มีต้นกำเนิดมาจากฝั่งตะวันตกในยุคอุตสาหกรรม ช่วงหลังสงคราม ที่พื้นที่ในโรงงานถูกทิ้งร้าง จนมีกลุ่มคนได้ดัดแปลงทำเป็นที่พักอาศัย

ปูนลอฟท์ คืออะไร? ปูนลอฟท์ คือปูนเปลือย หรือปูนเปลือยขัดมัน ที่ทำให้บ้านมีสไตล์ลอฟท์ ดิบๆ เท่ๆ POOL VILLA

เดิม ตกแต่ง ภายใน สไตล์ ล อ ฟ ท์ ทำปูนเปลือยขัดมันธรรมดา เคลือบใสผิวหน้าไปแล้ว แต่ต้องการใช้สีทีโอเอ ลอฟท์ ทาเพื่อเปลี่ยนสีใหม่ ต้องทำอย่างไร?? หากพื้นผิวลอฟท์เดิมมีการทาน้ำยาเคลือบใส ให้ใช้กระดาษทรายขัดผิวฟิล์มน้ำยาเคลือบใสออกก่อน (ไม่จำเป็นต้องขัดสีปูนลอฟท์ออกจนพื้นผิวเดิม) ทำความสะอาดให้ปราศจากฝุ่นผง และมั่นใจว่าผิวแห้งดีพอแล้ว จึงเริ่มระบบงานสีของ ทีโอเอ ลอฟท์ ตามปกติ

เรามีวิธีการเลือกซื้อวัสดุ รวมทั้งกรรมวิธีก่อสร้าง และดูแลรักษาบ้านลอฟท์มาให้ดูคร่าวๆว่าจะต้องตระเตรียมอะไรยังไงก่อน สำหรับการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างจะต้องเลือกซื้อจากแหล่งวัสดุที่เชื่อถือได้ มีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาโดยเฉพาะ รวมถึงทีมผู้ออกแบบและรับเหมาก่อสร้างด้วยเช่นกัน เนื่องจากหากได้ทีมงานที่ไม่มีคุณภาพ นอกจากจะทำให้บ้านที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานแล้ว ยังส่งผลให้งบประมาณในการก่อสร้างบานปลายอีกด้วย

บ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์

ส่วนขั้นตอนการก่อสร้างบ้านลอฟท์นั้น ก็จะประกอบไปด้วย

  • ขั้นการเตรียมพื้นที่สำหรับก่อสร้าง
  • ขั้นการเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น แปลนบ้าน, เอกสารอนุญาตก่อสร้าง
  • การวางแผนผังอาคารตามแปลนบ้าน
  • จากนั้นก็ลงเสาเข็ม
  • ต่อด้วยงานฐานราก งานโครงสร้าง งานโครงหลังคา งานระบบสุขาภิบาล
  • ตามด้วยงานมุงหลังคา ก่อผนัง งานประตู-หน้าต่าง และงานระบบไฟฟ้า-ประปา
  • จากนั้นก็มาที่งานพื้น งานติดตั้งอุปกรณ์ จนกว่าจะแล้วเสร็จ
  • สุดท้ายก็ต้องมาดูเรื่องงานทำความสะอาดและตรวจสอบความเรียบร้อยนั่นเอง

สำหรับในการดูแลรักษาบ้านปูนเปลือยหรือบ้านลอฟท์นั้น ควรจะทำการทาน้ำยาเคลือบผนังปูนเปลือยเคลือบผิวและต้านการดูดซึมของน้ำ ทุกๆ1 – 2 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวบ้านและผนังเกิดความชื้นและมีคราบสกปรกเกาะตามพื้นผิวแบบฝั่งลึกนั่นเอง โครงการบ้านภูเก็ต

นอกจากบ้านลอฟท์ที่มีรูปแบบการตกแต่งที่มีความดิบแล้วก็ความเท่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งไม่มีใครแล้ว ปัจจุบันยังมีการตกแต่งบ้านในสไตล์อื่นๆที่สามารถนำมาใช้งานร่วมกับสไตล์ลอฟท์ได้อย่างลงตัวเช่นกันทั้งสไตล์ Industrial, Rustic, Retro หรือแม้แต่สไตล์ Modern สมัยใหม่ ก็อาจปรับเปลี่ยนบางจุดเพื่อให้บ้านของเราดูเท่มีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น POOL VILLA ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของคุณแล้วล่ะว่าจะถ่ายทอดความเป็น บ้าน ลอฟท์ในแบบฉบับที่เป็นคุณออกมาอย่างไร…

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านไม้สไตล์ยุโรป บ้านทรงไทยประยุกต์

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa