บ้านยุค 80

บ้านยุค 80

บ้านยุค 80 ไอเดียสุดบรรเจิด แต่งบ้านสไตล์ย้อนยุค แต่งบ้านสไตล์วินเทจ 80

บ้านยุค 80 โครงการบ้านภูเก็ต ไอเดียสุดบรรเจิด แต่งบ้านสไตล์ย้อนยุค แต่งบ้านสไตล์วินเทจ 80 อย่าพึ่งคิดว่า การแต่งบ้านสไตล์ย้อนยุค จะเป็นการแต่ง บ้าน ด้วยของเก่าหรือของโบราณ เพราะเหตุว่า อันที่จริงแล้ว การแต่งบ้านย้อนยุค มีหลายแนว และเราสามารถเลือกแต่ง ให้มีกลิ่นความย้อนยุคแบบนั้นได้ ไม่ว่าจะแนววินเทจ แนวเรโทร หรือการแต่งบ้านสไตล์คลาสสิก ซึ่งแต่ละแบบ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร เราจะพาไปรู้จักกัน POOL VILLA

บ้านยุค 80

บ้านยุค 80

สไตล์การแต่งบ้านย้อนยุค 80

การแต่งบ้านสไตล์โบราณ (Antique)

การแต่งบ้านแนวโบราณจะเน้นตกแต่งด้วยไม้ อิฐ โดยอาจจะเป็นไม้เก่า ทั้งโครงสร้างบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ ส่วนการออกแบบก็จะเน้นลูกเล่นแบบสมัยเก่า ตัวอย่างเช่น บ้านโบราณไทยสไตล์ จะใช้ประตูไม้บ้านพับ ที่ต้องลงสลักกลอนไม้ แทนลูกบิด หรือหน้าต่างเป็นบานไม้ล้วน บานไม้ติดกระจก ที่ต้องลงกลอนสลัก ฯลฯ

การแต่งบ้านแนววินเทจ (Vintage)

แนววินเทจ เป็นแฟชั่นสไตล์เก่า ที่ดูไม่แก่ โดยการตกแต่ง จะเน้นโทนสีขาว ครีม น้ำตาล ไม่เน้นสีที่ฉูดฉาด เป็นแนวการแต่งบ้านที่มีความคลาสสิกซ่อนอยู่ ในรายละเอียดต่างๆ ตัวอย่างเช่น พื้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ของแต่งบ้าน ที่อาจเป็นของมือสอง ของโบราณที่ดูล้ำค่าน่าสะสม

การแต่งบ้านแนวเรโทร (Retro)

คำว่าเรโทร ในภาษาละติน มีความหมายว่า ย้อนกลับไป การแต่งบ้านสไตล์เรโทร ก็เลยเหมือนการเอาแฟชั่น ในยุคเก่าๆ มารวมไว้ แล้วทำให้กลับมา กับยุคสมัยปัจจุบัน ด้วยเหตุผลดังกล่าว สไตล์การตกแต่งแบบเรโทร ก็เลยมีความฉูดฉาด มีสีสันที่หลากหลาย ช่วยให้มีบรรยากาศ ที่สนุกสนาน ดูรื่นเริง

วิธีแต่งบ้านให้มีกลิ่นอายย้อนยุค 80

1. เน้นสีธรรมชาติ ต้องการให้บ้านดูคลาสสิกก็ลองกลับไปสู่ความเบสิกด้วยโทนสีธรรมชาติ ได้แก่ สีน้ำตาล สีเขียว สีไม้ สีครีม สีเอิร์ธโทน อย่างนี้จะช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่น อ่อนโยน ดูเป็นโซนที่น่าพักผ่อนจริงๆแต่ว่าทั้งนี้การแต่งบ้านให้ดูสวยน่าอยู่ก็จำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย โดยอาจจะใช้สีธรรมชาติกับห้องนั่งเล่นหรือห้องนอน แต่ส่วนห้องน้ำที่ต้องการให้ดูสะอาดสะอ้าน ก็อาจไปเน้นสีขาวในการตกแต่ง แล้วใช้สีเขียว สีน้ำตาล เสริมเข้าไป โครงการบ้านภูเก็ต

2. รียูสของเก่า การรีโนเวทเฟอร์นิเจอร์เก่าให้กลับมาอยู่ในสภาพสวยและก็พร้อมใช้ ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียแต่งบ้านแบบวินเทจที่น่าดึงดูด เพราะเหตุว่าวัสดุที่ใช้เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์สมัยก่อนออกจะคงทน มีการออกแบบที่ดูสวยคลาสสิก หรือหากสามารถใช้ตู้ เตียง ชั้นวางของชิ้นเดิมที่มีอยู่แล้วได้ ก็จะช่วยประหยัดค่าตกแต่งได้อีกด้วย

3. เติมความย้อนยุคด้วยผ้า เฟอร์นิเจอร์ผ้าต่างๆตัวอย่างเช่น โซฟาบุผ้า เก้าอี้นวม พรม หรือแม้แต่ผ้าม่านที่ทำมาจากผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ก็ช่วยเสริมความวินเทจให้บ้านได้ ยิ่งถ้าใช้โทนสีธรรมชาติอย่างสีน้ำตาล สีเทา สีครีม ก็จะทำให้บ้านดูอบอุ่นน่าอยู่เพิ่มมากขึ้น

4. ใช้เครื่องครัววินเทจ ปัจจุบันนี้มีเครื่องครัวสไตล์วินเทจวางขายอยู่มากมาย ไม่ว่าจะถ้วย จาน ถ้วยชาม หม้อ กระทะ ถ้วยน้ำ กาน้ำชา ตะเกียบ ช้อน ส้อม เราสามารถเลือกดีไซน์ย้อนยุคได้ตามใจชอบเลย และหากตกแต่งห้องครัวด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ หน้าต่าง ประตู ที่เป็นดีไซน์ย้อนยุคด้วย POOL VILLA ก็จะยิ่งทำให้มีบรรยากาศของยุคเก่าๆได้ดีเลยทีเดียว

5. มิกซ์ของแต่งบ้านให้แมตช์กับสไตล์ที่ต้องการ แน่ๆว่าของแต่งบ้านตามห้างร้านต่างๆมักจะละลานตาไปหมด และส่วนใหญ่อาจเป็นแนวโมเดิร์น ซึ่งถ้าใจรักความวินเทจจริงๆก็จำเป็นต้องเฟ้นหาของแต่งบ้านแนวนี้กันนิดนึง หรือหากเจอบางชิ้นที่มีความทันสมัย แต่ไปแมตช์กับสไตล์ของบ้านได้อย่างไม่ฉีกแนวเท่าไร โทนได้ ดีไซน์ได้ จะลองเลือกมาแต่งบ้านก็ไม่ถือว่าผิด

6. รักษาความเบสิกเอาไว้ ลองย้อนนึกไปถึงสไตล์การแต่งบ้านในสมัยก่อน ที่ไม่ค่อยเน้นของแต่งบ้านกระจุกกระจิกเยอะชิ้น แต่จะเลือกใช้ของแต่งบ้านที่มีประโยชน์และใช้ได้จริง ฉะนั้นถ้าจะตกแต่งแนวนี้ ก็อย่าลืมความเบสิก ความมินิมอลในยุคก่อนๆด้วย เพราะถ้าตกแต่งเยอะจนเกินจำเป็นก็อาจมองรกตามากกว่าจะสวยงาม

7. คุมความย้อนยุคในทุก ๆ ห้อง ควรตกแต่งทุกห้อง ทุกจุดให้เป็นสไตล์เดียวกัน ทั้งหมด ถ้าจะวินเทจ ก็จำต้องคุมความวินเทจไปถึงห้องน้ำ ห้องครัว รวมถึงประตูหน้าบ้าน เพื่อไม่ให้สไตล์การตกแต่ง โครงการบ้านภูเก็ต แต่ละห้องไปคนละทาง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ย้อนยุคที่เรานำมาฝาก 

บ้านยุค 80

เฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจยุค 80

วินเทจ คำนี้ช่างน่าหลงใหลในการบรรยายถึงอะไรสักอย่าง ที่ให้ความรู้สึกเก่าๆ กลิ่นอายย้อนยุค ปนเข้ามาในความรู้สึก ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบเจอ ไม่ว่าจะเป็นเพลง แฟชั่นการแต่งกาย หรือแม้กระทั้ง การตกแต่งสถานที่ต่างๆ ตัวอย่างเช่น บ้าน ร้านอาหาร โดยเฉพาะคาเฟ่ ลองนึกภาพ ตามบรรยากาศ ที่ร้านกาแฟ ที่สัมผัสได้ถึง สไตล์สุดเก๋าในยุค 80s นั่งจิบกาแฟเบาๆ บนเฟอร์นิเจอร์วินเทจ กาแฟแก้วนั้นคงจะพิเศษ ขึ้นอีกหลายเท่า POOL VILLA

ไอเดียตกแต่งบ้านจากร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ มีตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์ สไตล์วินเทจมากมาย ให้คุณได้เลือกสรร มาแต่งพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจให้ได้บรรยากาศวินเทจ ใครที่รักสไตล์นี้ ต้องโดนสักครั้ง กับการเปลี่ยนแปลงบ้าน หรือร้านของคุณ ให้น่าอยู่และโดดเด่น กว่าใครรู้สึกได้ย้อนยุคบรรยากาศชิลๆ ท่ามกลางเมืองที่วุ่นวาย ในปัจจุบัน มาดูกันว่า มีไอเดียไหนโดนใจกันบ้าง

เฟอร์นิเจอร์วินเทจสไตล์ยุโรป ย้อนบรรยากาศน่าหลงใหลสร้างเสน่ห์สุดเก๋าให้น่าค้นหา

เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ ทำให้คิดถึงบรรยากาศยุโรปย้อนยุค ได้ดีทีเดียว ถ้าใครชอบความละมุน เหมือนมีฟิลเตอร์ฟุ้งๆเหมือนบ้านในฝรั่งเศสยุค 90 เน้นดีไซน์ ตัวห้องให้เรียบด้วยสีขาว ครีม แล้วตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ สีน้ำตาลรวมทั้งสีทองเพิ่มความหรูหราในแบบของเก่า แต่ไม่ตกยุค และเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ ให้ห้องมีสีสันมากขึ้น และก็จุดสังเกตความวินเทจ แบบฝรั่งเศสนั่นก็คือรูปวาดแขวนผนัง ที่เป็นเอกลักษณ์ โครงการบ้านภูเก็ต

ยังอยู่กันในความเป็นยุโรป แต่เก่ากว่าไอเดียก่อนหน้าถึง 2 ทศวรรษ แต่สำหรับการดีไซน์บ้าน ให้ได้สไตล์วินเทจ แล้วนั้น ยิ่งเก่ายิ่งเก๋าเลยก็ว่าได้ มุมหนึ่งของห้องนอนบ้าน แบบสวีเดน จะเน้นการตกแต่งผนัง ด้วยภาพสื่อความรู้สึก นามธรรมในกรอบไม้ มากกว่าภาพเขียนที่ใช้เทคนิคเหมือนจริง แล้ววางเฟอร์นิเจอร์สุดคลาสสิค อย่างตู้ไม้ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ เป็นไม้เปลือย ที่โชว์ความสวยของลายไม้จริงๆถ้าหากคุณถูกใจ ห้องบรรยากาศสบาย เป็นกันเองแบบนี้ สามารถประหยัดงบได้เยอะมาก เพราะเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกหาง่าย ไม่ได้ใช้วัสดุราคาแพงจนเอื้อมไม่ถึง

มาดูไอเดียความเก่าและใหม่ที่อยู่ด้วยกันได้ อย่างการตกแต่งห้องรับแขกด้วยเฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นแต่แฝงไปด้วยความรู้สึกเก่าๆได้บรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้านยุโรปทันสมัยในช่วงยุคกลางศตวรรษ ห้องเล็กๆที่ใช้เก้าอี้เดี่ยวแทนโซฟาชุดหรือโซฟาตัวยาว ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ขนาดใหญ่พอดีดูเด่นขึ้นมา กลายเป็นตู้ลิ้นชักเพียงตัวเดียวที่เปลี่ยนบรรยากาศรอบข้างให้วินเทจได้

มาถึงไอเดียความวินเทจแบบออกนอกเมืองกันแล้ว เช่น เป็นการสร้างห้องครัวแบบบ้านในฟาร์มของชาวตะวันตก ที่เราเห็นในหนังฝรั่งกันอยู่เสมอๆตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ทั้งห้องหลายแบบ ทั้งเป็นแบบที่โชว์ลายไม้อย่างพื้นห้อง ช่วยเพิ่มสีสันตัดกับฝาผนัง โต๊ะกินข้าว เคาน์เตอร์ห้องครัวที่ทำมาจากไม้ลงสีขาวทับ รวมทั้งวางตู้ไม้สีดำชิดผนังให้โดดเด่นขึ้นมาในสไตล์วินเทจ POOL VILLA

บ้านยุค 80

ตกแต่งห้องอาหารด้วยเฟอร์นิเจอร์บ้านเก่าตัวจริง เพิ่มความวินเทจให้บรรยากาศอบอุ่นแบบย้อนวัย

ไอเดียครัวบ้านยายสไตล์วินเทจ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่า ชุดโต๊ะกินข้าวไม้เปลือยไม่เคลือบสี ทำให้บรรยากาศห้องครัว มองเป็นคุ้นเคย น่านั่งกินข้าว พร้อมหน้าทั้งครอบครัวแบบนี้ สำหรับผู้หลงใหล ในความวินเทจ ที่ไม่ต้องตกแต่งเยอะ เผยความเป็นธรรมชาติให้ได้มากที่สุด ไอเดียนี้ ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว

ตกแต่งห้องเอกเนกประสงค์ด้วยโต๊ะตัวสูงใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารตอนเช้า ดื่มด่ำกับบรรยากาศสุดชิลริมหน้าต่าง หรือจะไว้นั่งพักผ่อนรับรองแขกก็ดูดีมากเลยล่ะ เฟอร์นิเจอร์วินเทจสุดคลาดสิกกับสีพาสเทลช่างเป็นอะไรที่เข้ากันอย่างมาก แบบอย่างห้องในรูปภาพนี้ใช้เครื่องเรือนงานไม้ฉาบให้เงาสวย มีความดูดีแบบที่ไม่เก่ามากมาย การจัดวางไว้มุมติดหน้าต่างนี้ทำให้แสงสว่างส่องถึงให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง จึงเป็นมุมพักผ่อนที่สบายอีกมุมหนึ่งของบ้านเช่นกัน

ปิดท้ายด้วยบรรยากาศ warm & cozy แต่เท่ไม่เบา การตกแต่งด้วยสีเทาและสีครีม ทำให้ดูอ่อนโยน น่าค้นหา มีเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสีเหล่านี้ ไอเดียนี้เป็นที่นิยมจากคนรุ่นใหม่เยอะมาก เพราะว่าเป็นการใช้เฟอร์นิเจอร์ผสมผสานหลายแบบให้ออกมาเป็นสไตล์วินเทจ มินิมอล และก็โมเดิร์นรวมอยู่ในห้องเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะไม้ที่มองดูแล้วรู้สึกถึงกลิ่นอายเก่านิดๆเพิ่มเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่สักหน่อยให้เก้าอี้ทันสมัยและนั่งสบายยิ่งขึ้น โครงการบ้านภูเก็ต

สิ่งที่น่าสนใจของ บ้าน ดีไซน์สไตล์วินเทจคือเฟอร์นิเจอร์ ที่ส่วนใหญ่แล้วจะทำจากไม้เปลือยๆเพราะโทนดำ สีน้ำตาล ขาวธรรมชาติทำให้เกิดความลวดลายที่สวยงามของไม้ชัดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี เป็นที่มาของความยิ่งเก่ายิ่งเก๋า ได้บรรยากาศย้อนยุค วินเทจได้ตลอดเวลา แต่ของเก่ามรดกบ้านส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยหลงเหลือ ร้านเฟอร์นิเจอร์ทุกวันนี้ก็เลยออกแบบไอเดียสร้างสรรค์ให้ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ด้วยของใหม่ดีไซน์เก่ ให้คุณตกแต่งบ้านได้ง่ายๆในราคาไม่แพง เพราะไม่ต้องไปหาของเก่าหายากจริงๆก็ได้บ้านแบบวินเทจ POOL VILLA แบบที่ชอบจากร้านเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป ห้องนอนวินเทจ90 สไตล์ บ้านหรู

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa