จัดสวนแบบประหยัด

จัดสวนแบบประหยัด

จัดสวนแบบประหยัด จัดสวนง่ายดาย โดยแบบที่คุณก็ทำตามได้

จัดสวนแบบประหยัด โครงการบ้านภูเก็ต แต่งแต้มพื้นที่ข้างในรั้ว บ้าน ให้น่าอภิรมย์ ด้วยสวนงาม ในแบบที่ใครๆ ก็สามารถทำเป็น โดยไม่จำเป็น ต้องจ่ายแพง หรือว่าจ้างคนให้เสียตังค์  POOL VILLA

ด้วยไอเดียจัดสวน ที่ง่ายสุด แล้วก็ออมงบประมาณ ในกระเป๋า ด้วยการใช้ กำลังกาย กำลังใจ แล้วก็ความสร้างสรรค์ สุดดียอดบรรเจิด สำหรับเพื่อ การจัดสวน ที่ผู้มีงบประมาณน้อย ก็สามารถสร้างสวนงาม ให้เป็นจริง ได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่กระทำตาม คำเสนอแนะ และก็ไอเดีย  POOL VILLA จัดสวนง่ายๆ ดังต่อไปนี้

จัดสวนแบบประหยัด

วางแผนและลงมือทำเอง

การจัดตกแต่งสวน แบบประหยัด เริ่มได้อย่างไม่ยากเย็น ด้วยการลงมือ ทำด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยออมค่าครองชีพ สำหรับในการว่าจ้าง แล้วก็ค่าแรงงานจัดสวน โดยจำต้องคิดภาพรวมทั้งวาดสวน ในแบบที่ปรารถนา ออกมาให้เป็นตัว เป็นตนก่อนลงมือทำ 

หรืออย่างต่ำ ก็ร่างให้พอเพียง รู้ดีว่าปรารถนาปลูกต้นอะไร ตรงไหนบ้าง แล้วต่อจากนั้นก็เลยจัดสวนเองจากที่ดีไซน์ไว้ แล้วก็การจัดตกแต่งสวน ยังนับว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ซึ่งสามารถ สานสัมพันธ์ ระหว่างคนที่อาศัย อยู่ภายในครอบครัว โครงการบ้านภูเก็ต ให้ช่วยเหลือกันคิดช่วยเหลือกันทำเป็นอีกด้วย

เลือกต้นไม้ที่ทั้งยังสวยแล้วก็คุ้มค่า

การเลือกต้นไม้ ให้ถูกแล้วก็ดี เป็นเรื่องสำคัญ ที่สามารถ ช่วยประหยัดเงิน ในกระเป๋า อีกทั้งในระยะสั้น และก็ระยะยาว ซึ่งการแต่งสวนงาม ด้วยตัวเอง ง่ายๆในราคาย่อมเยา งบประมาณ ได้จะต้องพิจารณา ถึงคุณลักษณะ ของต้นไม้ หลายชนิด อาทิเช่น

เลือกต้นไม้ท้องถิ่น

เนื่องจากต้นไม้ เมืองร้อนที่คุ้นชิน กับสภาพอากาศ ในประเทศไทย มักจะมีอายุยืนยาว ดูแลรักษาง่าย ทนทานต่อแดดฝน และมีราคาถูก กว่าต้นไม้เมืองหนาว การเลือกต้นไม้ท้องถิ่น มาปลูกจึง ทั้งประหยัด และไม่เสียเวลาดูแล และต้นไม้ท้องถิ่น หลายชนิด ยังให้สีสวย และมีกลิ่นหอม อีกด้วย เช่น ต้นเข็ม ต้นเฟื้องฟ้า และต้นพุดนานาพันธุ์  POOL VILLA

เลือกต้นไม้ที่เพาะชำได้

การนำต้นไม้ ที่เพาะชำ เพิ่มได้มาตกแต่งสวน จะช่วยประหยัด ค่าใช้จ่าย ในระยะยาว หากต้องการ ขยายสวน เพิ่มความหนาแน่น ของต้นไม้ หรือเพาะชำ เพื่อนำไปตกแต่งสวน ในบริเวณอื่น โดยมีต้นไม้ หลายชนิด ที่สวยงาม เพาะชำเพิ่มจำนวนได้ เช่น ต้นคุณนายตื่นสาย ต้นพลูด่าง พืชตระกูลเฟิร์น และพืชตระกูลว่าน

จัดสวนแบบประหยัด

ธรรมชาติมีผลดีต่อสุขภาพ

การได้เห็น ได้สัมผัสธรรมชาติอย่างต้นไม้หรือดอกไม้ นอกเหนือจากการที่จะสร้างความกระเษมสานต์ได้แล้ว ยังมีผลต่อสุขภาพโดยตรง โรเจอร์ เอส อุลริช (Roger S. Ulrich) นักวิทยาศาสตร์ที่เรียนรู้ประเด็นนี้ รวมทั้งมีข้อมูลรับรองชัดแจ้งถึงการใช้ธรรมชาติแก้ไขสุขภาพกายของคน (จากบทความของ Judith Dancoff เขียนใน The Los Angeles Time ) โดยงานที่เขาเรียนรู้ได้รับการเผยแพร่ลงในแมกกาซีน ‘ชายน์ แมกกาซีน’ ฉบับ 27 เดือนเมษายน 1984 

โครงการบ้าน มีการทดสอบในคนเจ็บระยะพักฟื้นให้นั่งดูภาพธรรมชาติ ทำให้ผู้ป่วยใช้ช่วงเวลาพักฟื้นลดน้อยลง อุลริชเริ่มการใช้สิ่งแวดล้อมสำหรับการบรรเทา ที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์เอ็ม ยูนิเวอร์ซิตี้ ซึ่งทำให้เขาพบว่า ผู้ป่วยในระยะพักฟื้นจากการผ่าตัดถุงน้ำดีที่ปลดปล่อยให้เขานั่งมองดูทัศนียภาพต้นไม้ ปรากฏว่า ได้กลับไปอยู่บ้านเร็วกว่าคนป่วยทั่วๆไป มีลักษณะรำคาญน้อยกว่า แล้วก็มีความสำคัญจำต้องใช้ยาพาราน้อยกว่าผู้เจ็บป่วยทั่วๆไปอีกด้วย โครงการบ้านภูเก็ต

งานศึกษาค้นคว้าและการวิจัยเรื่องอื่นๆของอุลริช ยังพบว่า การที่เขาให้ผู้ป่วยนั่งมองดูธรรมชาติ สามารถช่วยลดแรงกดดันเลือดของผู้เจ็บป่วยเวลาที่หัวใจบีบตัว โดยต่ำลงด้านใน 5 นาทีหรือน้อยกว่านั้น รวมทั้งผู้ที่มองดูภาพโปสเตอร์ธรรมชาติด้วย

การได้ชื่นชอบธรรมชาติ ยังช่วยทำให้ร่างกายบรรเทาจากความเคร่งเครียด โดยวัดจากอัตราหลักการทำงานของคลื่นสมอง ความเกร็งของกล้าม การหายใจ และก็ความเคลื่อนไหวทางสถานการณ์อารมณ์ ซึ่งทั้งปวงนี้บางครั้งก็อาจจะเชื่อมโยงกับระบบร่างกาย ทำให้วิธีทำงานของระบบภูมิต้านทานดียิ่งขึ้น ด้วยเหตุนั้นก็เลยสามารถช่วยทำให้คนพ้นจากโรคภัยและก็ฟื้นฟูจากลักษณะการป่วยไข้ได้  POOL VILLA

“เห็นได้ชัดว่า จิตใจมีความหมาย” อุลริช ว่า มีความน่าจะเป็นไปได้ ที่มนุษย์เชื่อมโยง ผ่านการพัฒนาการ มีปฏิกิริยา กับสถานการณ์ ห้อมล้อม ในเชิงบวก อย่างชัดเจน  ดังเช่นว่า การได้สัมผัสกับธรรมชาติ หรือเพลงในบางคีย์” บ้าน

ธรรมชาติสร้างความสงบเงียบ บรรยากาศสบายๆในสวน จำนวนมากผู้ครอบครอง ก็ชอบตกแต่งด้วยต้นไม้ และก็ดอกไม้ ที่ตนเองชื่นชอบ ก็ยิ่งสร้างความบรรเทา และก็มากยิ่งกว่านั้น ก็ก่อให้เกิด โครงการบ้านภูเก็ต ความเงียบสงบได้  POOL VILLA

วิธีการจัดสวนธรรมดา นอกเหนือจากการเลือกแยกหมวดต้นไม้ตามความอยากได้ของแดด รวมทั้งจำนวนน้ำแล้ว รูปร่างของใบ ใบยาวเรียวราวกับหอก หรือใบกลมๆนักจัดสวนจะจัดเป็นหมวดๆเพื่อใช้ดีไซน์ตกแต่งสวน สวนงามทั่วๆไป แม้ว่าจะมีพรรณไม้นานาประการ แม้กระนั้นก็ควรมีความใกล้เคียงไปในทำนองเดียวกัน อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการผลิตความเด่นไว้ที่จุดใดจุดหนึ่ง ดอกไม้ก็เหมือนกัน นักแต่งสวนจะจัดวางไว้พอควรอีกทั้งจำนวนรวมทั้งสีสัน การได้สัมผัสธรรมชาติในสวน ทำให้อารมณ์บรรเทาแล้วก็สงบลงได้ เมื่อจิตใจผ่านความรู้สึกวุ่นวายมา อย่างสวนที่จัดขึ้นมา เพื่อผู้ใช้ผลดีกำเนิดความสบายจากความเงียบสงบ อย่าง ‘สวนเซน’ จะเน้นย้ำส่วนประกอบเด่นๆเพียงแค่ 1 หรือ 2 จุดเพียงแค่นั้น บางเวลาบางทีอาจจัดเป็นสวนหิน มีตะเกียงหินวางอยู่สักจุดหนึ่งของสวน โครงการบ้าน

จังหวะของต้นไม้ที่จำเป็นต้องจัดวางให้เสมอกัน เหมือนกับทางเท้าในสวนเซน ก็จะต้องจัดวางไว้เรียบแล้วก็บ่อย ราวกับการเข้าฌาน นับลมหายใจ แคล์ คูเปอร์ มาคัส (Clare Cooper Marcus) ศ.จ.ปลดเกษียณจากมหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ แคลิฟอร์เนีย ที่เบิร์กลีย์ หนึ่งในผู้บุกเบิกจิตวิทยาที่เกี่ยวโยงกับสถานการณ์ห้อมล้อม พูดว่า เหตุผลที่ธรรมชาติสามารถลดความเคร่งเครียดได้ ด้วยเหตุว่ามันสามารถนำพาจิตใจเข้าไปใกล้เคียงกับสถานการณ์ของการเข้าฌาน (จากบทความของ Judith Dancoff ) “เมื่อคุณมองดูบางสิ่งบางอย่างอย่างใส่ใจ หรือโน้มเพื่อสูดกลิ่นสิ่งนั้น 

มันจะปรับภาวะรูปแบบการทำงานของจิตใจของคุณ สภาวะนั้นคุณจะเริ่มหยุดคิด หยุดหมกมุ่น หยุดวิตกกังวลไปเองโดยธรรมชาติ เพราะว่าความรู้สึกสำหรับในการสัมผัส โสตประสาทก็ตื่นตัว จะก่อให้คุณกลับมาสู่ปัจจุบันนี้ขณะ สิ่งนี้เองที่แสดงผลลัพธ์ต่อการลดความตึงเครียด ได้อย่างชะงัด” นี่เป็นผลจากการสังเกตของมาคัส ยิ่งไปกว่านี้การได้อยู่ภายในเขตพื้นที่ธรรมชาติ ก็ได้รับผลในด้านดีอื่นๆตามมาด้วย ไม่ว่าร่างกายได้รับวิตามินดีจากแดด แสงไฟจะกำจัดความหมดหวังที่เกิดขึ้น กำจัดความคับข้องใจในจิตใจออกไปได้ แล้วก็สวนก็ทำให้คนอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ซ้ำจากจำเจ ผู้ที่ติดอยู่ที่อาการเรื้อรังบางสิ่ง POOL VILLA ธรรมชาติจะช่วยได้มาก

มาจัดสวนกันเถอะ

การตกแต่งสวน เสนอแนะแนวทางง่ายๆ สำหรับเพื่อการจัดสวน แต่งสวน ด้วยตัวเอง นอกเหนือจากเลือกพรรณไม้ แยกหมู่ ไม้ในร่มหรือไม้กลางแจ้งแล้ว เจ้าของสวนจะต้องถามความต้องการตัวเองก่อนว่า จะใช้ประโยชน์ของสวน ในเวลาใดบ้าง อย่างบางคน เลิกงานแล้วก็กลับถึงหน้าบ้านดึก ก็ปลูกต้นไม้ ที่ออกดอกบานยามค่ำคืน ก่อนที่จะลงต้นไม้ในสวน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดีพล เวทยภรณ์ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรม รวมทั้งผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายบริหารวังท่าพระ มหาวิทยาลัยศิลปากร หรืออาจารย์เชี่ยว จากรายการ บ้าน ไม่บาน ทางสถานีส่งสัญญาณโทรทัศน์ TTV กล่าวว่า ให้ยึดคนอยู่อาศัยเป็นหลัก “ถ้ามีคนเป็นภูมิแพ้ ก็อย่าฝืนปลูกดอกไม้ ที่มีละออง หรือที่บ้านมีเด็กเล็กซุกซนๆ ก็อย่าปลูกต้นลั่นทม เพราะว่ายางมันเป็นพิษ เผลอกินก็ตาย โครงการบ้านภูเก็ต ตกใส่ตาอาจบอดได้”

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป หมู่บ้านพูลวิลล่าหัวหิน อยากได้ทาวน์เฮ้าส์มือสองดีๆ

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villa. phuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa